Làng nghề nước mắm Nam Ô tất bật những ngày giáp Tết

Dù bị ảnh hưởng bởi dịch Covid – 19, tuy nhiên, những đơn hàng đặt nước mắm truyền thống của làng nghề nước mắm Nam Ô (Hòa Hiệp Nam – Hòa Hiệp Bắc, Liên Chiểu, Đà Nẵng) không bị sụt giảm. Những ngày này, đến làng nghề sẽ thấy không khí tất bật, phấn khởi của các hộ sản xuất nước mắm để kịp giao các đơn hàng cho khách.

Tất bật sản xuất mùa cao điểm Tết

Làng nghề nước mắm Nam Ô là một trong những làng nghề lâu đời của thành phố Đà Nẵng, nghề làm nước mắm Nam Ô được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Sản phẩm nước mắm Nam Ô không chỉ quen thuộc với người dân địa phương, mà còn được phân phối đi khắp các tỉnh thành trong cả nước.

Làng nghề nước mắm Nam Ô tất bật những ngày giáp Tết
Các hộ sản xuất nước mắm tại làng nghề nước mắm Nam Ô (Đà Nẵng) đang tất bật chuẩn bị cho vụ hàng Tết

Mỗi năm, làng nghề cung ứng ra thị trường khoảng 200.000 lít nước mắm truyền thống thành phẩm. Trong đó, Tết là mùa cao điểm nhất trong năm, thường chiếm khoảng 30% tổng lượng tiêu thụ và doanh thu của năm. Năm nay, mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch Covid – 19, tuy nhiên, đơn hàng Tết của các hộ sản xuất tại làng nghề vẫn khả quan.

Là thành viên làng nghề nước mắm Nam Ô, cơ sở sản xuất nước mắm Hồng Hương có sản phẩm nước mắm được công nhận là sản phẩm OCOP 4 sao, ông Bùi Thanh Phú, chủ cơ sở cho biết, mỗi năm, đơn vị bán ra hơn 20.000 lít nước mắm thành phẩm. Năm nay do ảnh hưởng của dịch bệnh, công tác vận chuyển tiêu thụ sản phẩm cũng như nhập nguyên vật liệu như chai, hộp, thùng giấy từ các tỉnh thành gặp khó khăn, nhưng nước mắm là loại sản phẩm đặc biệt, nên số lượng bán ra trong năm qua cũng không bị ảnh hưởng quá nhiều. Dịp Tết năm nay, đơn hàng của đơn vị tương đối khả quan.

"Dự kiến mùa Tết năm nay chúng tôi sẽ bán ra được 7000 lít nước mắm thành phẩm, chiếm khoảng 30% sản lượng của năm. Để kích cầu tiêu dùng, đơn vị còn triển khai nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá cho khách, các thùng quà, hộp quà đựng nước mắm nhằm phục vụ nhiều đối tượng khách hàng”, ông Phú cho hay.

22 người lao động của hợp tác xã (HTX) nước mắm Ô Long hiện đang tích cực sản xuất để kịp đóng chai, chuyển hàng cho khách kịp thời gian đã đặt. Ông Nguyễn Ngọc Huy, Phó giám đốc HTX Ô Long cho biết, mùa sản xuất hàng dịp Tết quyết định 40% doanh thu của cả năm. “Vào vụ Tết hàng năm, chúng tôi đều bán ra hơn 5.000 lít nước mắm thành phẩm, tập trung vào thị trường Đà Nẵng là khoảng 3.000 lít. Năm nay, chúng tôi đang nỗ lực sản xuất để có thể đảm bảo được số lượng như năm ngoái hoặc hơn” ông Huy cho biết.

Làng nghề nước mắm Nam Ô tất bật những ngày giáp Tết
Mỗi năm, làng nghề Nam Ô cung cấp cho thị trường hơn 200.000 lít nước mắm thành phẩm, riêng dịp Tết chiếm tới 1/3 số lượng cả năm

Tại các cơ sở sản xuất hộ gia đình nhỏ, sản lượng và đầu ra cũng được đảm bảo. Các hộ sản xuất đã chủ động bán hàng qua cả kênh trực tiếp và trực tuyến, thị trường tiêu thụ chính là tại Đà Nẵng và các địa phương lân cận.

Bà Bùi Thị Liên, chủ cơ sở nước mắm Hai Liên cho biết, năm nay, đầu ra của nước mắm thành phẩm của hộ sản xuất được đảm bảo, khách hàng chủ yếu là người dân địa phương và khách hàng quen từ trước. Dự kiến, dịp Tết Nguyên đán năm nay gia đình sản xuất được 500 lít nước mắm để xuất bán ra thị trường.

Bà Tân Thị Minh Anh, đại diện cơ sở nước mắm Tân Ngọc Vinh cho biết, khách hàng từ Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và các tỉnh thành khác cũng đã tìm vào mua nước mắm của hộ gia đình. “Những cơ sở sản xuất nhỏ như chúng tôi cũng cảm thấy được sự tích cực từ vụ mùa Tết năm nay. Từ cuối tháng 11 âm lịch, mỗi ngày chúng tôi bán được hàng chục lít nước mắm thành phẩm. Vụ Tết năm nay, gia đình dự kiến bán ra hơn 700 lít nước mắm thành phẩm.” bà Minh Anh cho biết.

Nâng cao chất lượng, hướng đến xuất khẩu

Làng nghề nước mắm Nam Ô hiện có khoảng gần 100 hội viên. Bằng những nỗ lực để truyền nghề, giữ nghề, chủ động tìm kiếm thị trường tiêu thụ, đến nay, nhiều thành viên của làng nghề đã thành lập được các hợp tác xã, doanh nghiệp. Bên cạnh mở rộng sản xuất, vấn đề nâng cao chất lượng, đặc biệt là “chuẩn hóa” an toàn vệ sinh thực phẩm được đặc biệt chú trọng. Ngoài nguyên liệu được lấy từ vịnh Nam Ô từ lâu, được chính tay người dân chọn lựa về độ tươi, ngon, người dân làng nghề đã chuyển đổi từ ủ chượp trong bể xi măng sang những chum sành, công nghệ đóng gói hiện đại hơn, bao bì, nhãn mác và chai đựng cũng được đầu tư về diện mạo hơn.

Làng nghề nước mắm Nam Ô tất bật những ngày giáp Tết
Các hội viên làng nghề nước mắm Nam Ô kỳ vọng vụ hàng Tết sẽ là khởi đầu tốt đẹp để làng nghề bắt tay vào khôi phục sản xuất, hướng đến xuất khẩu nước mắm truyền thống

Sau một thời gian dài chịu ảnh hưởng của dịch Covid – 19, vụ hàng Tết được kì vọng tạo động lực để làng nghề phôi phục sản xuất sau dịch. Bên cạnh đó, các hội viên làng nghề cũng lên phương án để đưa nước mắm Nam Ô “xuất ngoại”.

Theo ông Nguyễn Ngọc Huy, PGĐ HTX Ô Long, vào năm 2018, sản phẩm của HTX từng xuất khẩu qua các thị trường như Nhật Bản, Thái Lan… nhưng do giá cả vận chuyển tăng, cùng với diễn biến dịch bệnh phức tạp tại nhiều nước, HTX đã quyết định tạm ngưng xuất khẩu sản phẩm trong 2 năm trở lại đây.

“Hiện tại, chúng tôi đang cố gắng tập trung vào thị trường nội địa để khôi phục và ổn định hoạt động sản xuất cũng như vững chắc về tiềm lực kinh tế. Năm 2022, nếu như mọi việc thuận lợi, chúng tôi sẽ lên phương án tiếp tục hoạt động xuất khẩu để đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ sản phẩm cho thành viên HTX.”, ông Huy cho hay.

Ông Bùi Thanh Phú, chủ cơ sở Mắm Hồng Hương cho biết, hiện sản phẩm nước mắm Hương Làng Cổ đã đạt chuẩn OCOP 4 sao, là sản phẩm thương mại đặc trưng cấp Thành phố, sản phẩm nông thôn tiêu biểu cấp Thành phố.

“Từ khi được chứng nhận OCOP, cơ sở cũng mong muốn được xuất khẩu sang thị trường các nước, tuy nhiên phải ‘lớn’ ở thị trường nội địa trước để làm tiền đề xuất khẩu. Trong tương lai, chúng tôi sẽ cố gắng nâng cao chất lượng sản phẩm hơn nữa để có thể mang nước mắm truyền thống Nam Ô, di sản văn hóa phi vật thể quốc gia ra thế giới.” ông Phú chia sẻ.

Đức Thảo

Tin mới nhất

Đà Nẵng: Chăm lo Tết cho người nghèo sau một năm đại dịch nhiều khó khăn

Đà Nẵng: Chăm lo Tết cho người nghèo sau một năm đại dịch nhiều khó khăn

Sau một năm nhiều khó khăn do dịch Covid-19, chính quyền và cộng đồng doanh nghiệp tại TP. Đà Nẵng đang tích cực chăm lo Tết cho các hộ nghèo, hộ khó khăn, các đối tượng chính sách để “không ai không có Tết”.
Đồng Tháp: Hơn 98% doanh nghiệp đã khôi phục sản xuất kinh doanh

Đồng Tháp: Hơn 98% doanh nghiệp đã khôi phục sản xuất kinh doanh

Mặc dù chịu tác động nghiêm trọng của dịch bệnh Covid-19 trong năm 2021, nhưng với sự linh hoạt thích ứng vượt khó, đến nay đã có hơn 98% doanh nghiệp (DN) Đồng Tháp tái hoạt động trở lại. Các DN không chỉ nâng cao giá trị sản xuất công nghiệp, mà còn đáp ứng nhu cầu thị trường, đẩy mạnh kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hoá tăng cao so cùng kỳ 2020.
Quảng Ninh: Các doanh nghiệp đánh giá tốt về dịch vụ logistics

Quảng Ninh: Các doanh nghiệp đánh giá tốt về dịch vụ logistics

Theo kết quả khảo sát được công bố tại “Hội nghị công bố kết quả DDCI Quảng Ninh 2021”, các loại hình dịch vụ logistics mà hiện nay doanh nghiệp (DN) Quảng Ninh đang cung cấp khá đa dạng, nhưng chủ yếu vẫn là vận tải đường bộ, giao hàng trực tiếp, và kho bãi. Chất lượng phục vụ về cơ bản được các DN của tỉnh sử dụng dịch vụ logistics đánh giá tốt.
Nutrilite cùng Hội Chữ thập đỏ TP.Hồ Chí Minh khám bệnh miễn phí và trao quà cho người dân

Nutrilite cùng Hội Chữ thập đỏ TP.Hồ Chí Minh khám bệnh miễn phí và trao quà cho người dân

Ngày 19/1/2022, Nutrilite - Nhãn hiệu thực phẩm bổ sung dinh dưỡng, vitamin và thực phẩm bảo vệ sức khỏe bán chạy số 1 thế giới – thuộc thương hiệu toàn cầu về sức khỏe và sắc đẹp Amway, phối hợp với Hội Chữ thập đỏ TP.Hồ Chí Minh tổ chức chương trình “Tết ấm áp nghĩa tình” cho người nghèo nhân dịp Tết Nhâm Dần tại địa bàn huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre với tổng giá trị chương trình gần 450 triệu đồng.
Quảng Nam: Phát triển các sản phẩm địa phương trên sàn thương mại điện tử

Quảng Nam: Phát triển các sản phẩm địa phương trên sàn thương mại điện tử

Sáng ngày 20/1, UBND tỉnh Quảng Nam đã tổ chức lễ khai trương Trang thông tin sản phẩm tỉnh Quảng Nam, đây được xem là định hướng phát triển các sản phẩm địa phương trên thị trường thương mại điện tử.

Tin cùng chuyên mục

Bà Rịa - Vũng Tàu: Linh hoạt triển khai nhiệm vụ khuyến công

Bà Rịa - Vũng Tàu: Linh hoạt triển khai nhiệm vụ khuyến công

Năm 2022, Trung tâm Khuyến công và Phát triển công nghiệp tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (trung tâm) sẽ linh hoạt triển khai các chương trình, đề án, đảm bảo nguồn vốn khuyến công được thực hiện hiệu quả, đúng mục đích và thiết thực nhất với đơn vị thụ hưởng.
Lào Cai: Tháo gỡ khó khăn cho xuất nhập khẩu

Lào Cai: Tháo gỡ khó khăn cho xuất nhập khẩu

Đầu năm 2022, dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp khiến phía Trung Quốc tiếp tục siết chặt chính sách quản lý hàng hóa nhập khẩu từ Việt Nam; các chuyên gia dự báo, hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) nói chung và xuất khẩu hàng hóa qua Lào Cai nói riêng sẽ còn gặp nhiều khó khăn.
Phân bón Cà Mau mang Xuân đến bà con Bến Tre

Phân bón Cà Mau mang Xuân đến bà con Bến Tre

Nhằm giúp bà con đón Tết đầy đủ ấm tình, ngày 17/1/2022, Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC, HOSE: DCM) đã trao 100 suất quà Tết đến một trăm hộ dân nghèo tại xã Châu Hoà, huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre. Đây là hoạt động thường niên nằm trong chương trình Phân bón Cà Mau – Cùng nhau san sẻ Xuân Nhâm Dần 2022 với tổng trị giá quà tặng gần 1,2 tỷ đồng gói cùng tấm lòng san sẻ, lời chúc sức khỏe và năm mới an vui, hạnh phúc hơn cho bà con các tỉnh Tây Nam bộ.
Nghệ An: Cảnh báo an toàn điện từ những cây nêu đón Tết

Nghệ An: Cảnh báo an toàn điện từ những cây nêu đón Tết

Những năm gần đây, nhiều địa phương ở Nghệ An người dân khôi phục văn hoá Tết xưa bằng cách dựng cây nêu. Tuy nhiên, nhiều người bất chấp nguy hiểm dựng ngay dưới đường điện, tiềm ẩn những nguy cơ gây tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào.
Đà Nẵng: Gần 100 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Xuân 2022

Đà Nẵng: Gần 100 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Xuân 2022

Trong bối cảnh dịch Covid – 19 phức tạp, việc tổ chức Hội chợ Xuân Đà Nẵng 2022 là một trong những nỗ lực của ngành Công Thương thành phố góp phần bình ổn thị trường, kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh; phục vụ nhu cầu mua sắm Tết của người dân thành phố.
Phiên chợ Xuân tại thị xã Đức Phổ thu hút hàng trăm người dân tham gia

Phiên chợ Xuân tại thị xã Đức Phổ thu hút hàng trăm người dân tham gia

Chiều ngày 16/1 vừa qua, hàng trăm người dân từ nhiều tỉnh thành phố như Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định,… đã đổ về Thị xã Đức Phổ (Quảng Ngãi) để tham dự phiên chợ Xuân độc đáo và đặc sắc. Đây là phiên chợ đầu tiên giữa đô thị mới tái hiện lại khung cảnh Tết xưa độc đáo và đặc sắc do Đơn vị Phát triển Dự án Đức Phổ Gateway và các sàn liên kết phối hợp tổ chức.
Phú Thọ: Tập trung phát triển các vùng sản xuất thực phẩm an toàn, hướng tới xuất khẩu

Phú Thọ: Tập trung phát triển các vùng sản xuất thực phẩm an toàn, hướng tới xuất khẩu

Hiện nay, Phú Thọ là tỉnh sản xuất ra sản lượng nông nghiệp lớn, đáp ứng nhu cầu thị trường của toàn tỉnh cũng như cung ứng ra thị trường các tỉnh lân cận và hướng tới xuất khẩu. Theo đó, công tác triển khai đảm bảo an toàn thực phẩm, nhất là đối với việc hình thành các chuỗi thực phẩm sạch, thực phẩm an toàn được tỉnh hết sức quan tâm.
Hà Nội: 87,4 tỷ đồng thăm, tặng quà Tết cho lực lượng phòng chống Covid-19

Hà Nội: 87,4 tỷ đồng thăm, tặng quà Tết cho lực lượng phòng chống Covid-19

Thành phố Hà Nội vừa quyết định bố trí trên 87,4 tỷ đồng từ nguồn ngân sách dự phòng của thành phố để thăm, tặng quà Tết Nhâm Dần năm 2022 đối với các tổ chức, cá nhân triển khai công tác phòng chống Covid-19.
Toyota Việt Nam trao quà tết cho các gia đình chính sách tại Vĩnh Phúc

Toyota Việt Nam trao quà tết cho các gia đình chính sách tại Vĩnh Phúc

Nhân dịp Tết Nguyên đán năm 2022, ngày 19/1/2022, Công ty Ô tô Toyota Việt Nam phối hợp cùng Công đoàn Công ty tổ chức lễ trao tặng quà Tết cho các gia đình chính sách và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn của phường Phúc Thắng và phường Hùng Vương, thành phố Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc.
Nghệ An: Không nương tay với vi phạm an toàn thực phẩm

Nghệ An: Không nương tay với vi phạm an toàn thực phẩm

Cuối năm luôn là thời điểm nhu cầu tiêu dùng thực phẩm của người dân tăng cao kèm theo đó là nỗi lo về chất lượng sản phẩm. Để bảo vệ người tiêu dùng, nhất là trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm dần 2022, chiều ngày 18/1, Đoàn kiểm tra liên ngành Trung ương về vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) đã kiểm tra tại tỉnh Nghệ An.
Quảng Nam: Làng nghề đèn lồng Hội An tất bật vào vụ Tết

Quảng Nam: Làng nghề đèn lồng Hội An tất bật vào vụ Tết

Những ngày giáp Tết Nguyên đán 2022, làng nghề đèn lồng Hội An (Quảng Nam) tất bật, hối hả sản xuất những chiếc đèn lồng, phục vụ giai đoạn quan trọng nhất trong năm. Không khí khác biệt hẳn những tháng trầm lắng khi làng nghề đóng cửa vì dịch bệnh.
Ngành Công Thương Đà Nẵng tập trung đẩy mạnh chuyển đổi số trong năm 2022

Ngành Công Thương Đà Nẵng tập trung đẩy mạnh chuyển đổi số trong năm 2022

Vượt qua nhiều khó khăn năm 2021, ngành Công Thương TP. Đà Nẵng đã đạt được những kết quả tích cực, phát huy được vai trò trong cao điểm phòng chống dịch. Trong năm 2022, ngành Công Thương tập trung vào các giải pháp để hoàn thành nhiệm vụ được giao, đặc biệt là đẩy mạnh triển khai chuyển đổi số cho toàn ngành.
Làng nướng cá nơi cửa biển Nghi Thuỷ tất bật ngày cận Tết

Làng nướng cá nơi cửa biển Nghi Thuỷ tất bật ngày cận Tết

Đến hẹn lại lên, cứ vào đầu tháng 12 âm lịch hàng năm, người dân nơi cửa biển ở xã Nghi Thuỷ, thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An lại tất bật hơn với các công việc đánh bắt và chế biến hải sản. Nghề nướng cá biển không chỉ tạo nên nét đẹp truyền thống đặc trưng của làng biển, mà còn mang lại thu nhập cao cho các hộ dân mỗi dịp cận Tết.
Hà Nội: Kỳ vọng du lịch khởi sắc trong năm 2022

Hà Nội: Kỳ vọng du lịch khởi sắc trong năm 2022

Cùng với ngành du lịch của cả nước, năm 2021, du lịch Hà Nội đối mặt với nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, có giai đoạn phải đóng băng hoạt động để phòng, chống dịch. Năm 2022, với nhiều giải pháp đề ra, ngành kinh tế xanh của thủ đô phấn đấu đón 9-10 triệu lượt khách du lịch.
Quảng Ngãi kiểm tra thị trường dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022

Quảng Ngãi kiểm tra thị trường dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022

Chiều ngày 17/01, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ngãi cùng đoàn liên ngành đã có buổi kiểm tra thị trường dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 trên địa bàn tỉnh.
Lào Cai: Phát triển chuỗi giá trị cho cây quế

Lào Cai: Phát triển chuỗi giá trị cho cây quế

Với diện tích đứng thứ 2 toàn quốc, quế Lào Cai hiện đã xuất khẩu đến nhiều thị trường. Tuy nhiên, vẫn còn những yếu tố chưa bền vững đòi hỏi địa phương phải đẩy mạnh phát triển ngành hàng quế theo chuỗi giá trị.
Đà Nẵng bác bỏ tin đồn hạn chế đi lại

Đà Nẵng bác bỏ tin đồn hạn chế đi lại

Lãnh đạo UBND TP. Đà Nẵng bác bỏ tin đồn thành phố sẽ hạn chế đi lại, và khẳng định "Không ngăn sông cấm chợ", sẽ đảm bảo hoạt động của các siêu thị, chợ truyền thống; đảm bảo cân đối cung cầu một số mặt hàng thực phẩm thiết yếu, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.
Dự án trung tâm thương mại và khách sạn cao cấp tại Đồng Tháp được khởi công

Dự án trung tâm thương mại và khách sạn cao cấp tại Đồng Tháp được khởi công

Ngày 17/1, UBND tỉnh Đồng Tháp và Tập đoàn T&T Group đã khởi công dự án Khu trung tâm dịch vụ, thương mại và nhà ở T&T Sa Đéc tại thành phố Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp với điểm nhấn là khách sạn 25 tầng, sẽ là toà nhà cao nhất thành phố Sa Đéc.
Bình Dương: Hơn 5.670 tỷ đồng dự trữ hàng hoá Tết Nhâm Dần

Bình Dương: Hơn 5.670 tỷ đồng dự trữ hàng hoá Tết Nhâm Dần

Đến thời điểm này, các đơn vị, doanh nghiệp (DN) bán lẻ trên địa bàn tỉnh Bình Dương đã chuẩn bị đầy đủ lượng hàng hóa và cam kết giữ ổn định giá từ nay đến hết mùa cao điểm mua sắm cuối năm và dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.
Hà Nội: Nhu cầu mua sắm hàng hóa sẽ tăng từ 3 - 20% dịp Tết Nguyên đán

Hà Nội: Nhu cầu mua sắm hàng hóa sẽ tăng từ 3 - 20% dịp Tết Nguyên đán

Theo Sở Công Thương Hà Nội, dự báo dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần, nhu cầu mua sắm hàng hóa của người dân sẽ tăng từ 3 - 20% theo từng nhóm hàng. Hiện, ngành Công Thương Hà Nội và các doanh nghiệp phân phối đã lên những kế hoạch cụ thể bảo đảm không để xảy ra hiện tượng thiếu hàng, tăng giá đột biến dịp Tết.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động