“Lặng lẽ” những người lính truyền tải điện

Để hệ thống lưới truyền tải điện (TTĐ) Quốc gia vận hành an toàn, liên tục và ổn định, đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid-19 đang có những diễn biến hết sức phức tạp, tại các địa phương có ca nhiễm, nghi nhiễm Covid-19, các đơn vị TTĐ đã tiến hành cô lập toàn thể lực lượng vận hành tại các trạm biến áp theo đúng chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Tổng công ty TTĐ Quốc gia (EVNNPT). Đằng sau những “Ánh điện sáng rực rỡ đó” là sự “hi sinh” thầm lặng của những người lính truyền tải điện.

Bao giờ mẹ và bố về nhà?

Đó là câu hỏi đầu tiên mà bé Bùi Phương Thảo chưa đầy 3 tuổi, con chị Đỗ Thị Dậu- công tác tại Trạm biến áp (TBA) 500 kV Nho Quan thuộc TTĐ Ninh Bình, Công ty Truyền tải điện 1 (PTC1) hỏi khi được mẹ gọi điện thoại. Đã 36 ngày rồi chị Dậu chưa được về thăm con, chồng chị Dậu công tác trong quân đội cũng đã hơn 2 tháng nay anh cũng chưa được về thăm gia đình do đang phải thực hiện nhiệm vụ tại khu vực cách ly. Chị Dậu có 2 con nhỏ, với cháu lớn chưa đầy 3 tuổi, cháu bé mới chỉ 10 tháng tuổi lại bị hở van tim, cả hai cháu đều phải gửi về cho ông bà ngoại cách nơi làm việc của chị Dậu gần 50 km để nhờ ông, bà chăm sóc giúp. Nhớ con, lo lắng con quá nhỏ lại sức khỏe kém nên sau mỗi giờ làm việc chị Dậu đều vội vàng gọi điện về nhà hỏi thăm ông, bà và tình hình sức khỏe của các cháu.

“Lặng lẽ” những người lính truyền tải điện

Chị Đinh Thị Dậu và Chị Nguyễn Thu Phương đang đi kiểm tra tại TBA 500kV Nho Quan

Chia sẻ nỗi nhớ con với những giọt nước mắt chị Đỗ Thị Dậu nghẹn ngào nói “ Khi em vào cách ly trong trạm điện cháu nhỏ mới chỉ biết bò thôi, giờ nghe ông bà nói cháu đã có thể chập chững tập đi, em vui lắm nhưng cũng rất buồn vì không được ở gần con để được chăm sóc và nhìn thấy những bước đi chập chững đầu đời của con”.

Cùng hoàn cảnh con nhỏ, nhưng chị Nguyễn Thu Phương còn may mắn hơn, cả hai vợ chồng cùng làm việc tại TTĐ Ninh Bình, chồng chị Phương công tác tại Đội TTĐ Nho Quan, không thuộc diện phải thực hiện cô lập, nên sau giờ làm anh vẫn có thể về chăm sóc con giúp vợ. Chị Phương chia sẻ “con em cũng đã được 22 tháng rồi, để yên tâm công tác em đã gửi cháu về cho ông bà nội trông giúp, mỗi lần gọi điện hỏi thăm, cháu vẫn khóc đòi mẹ, mặc dù rất nhớ con nhưng vì đặc thù công việc nên em vẫn vui vẻ chấp hành và cố gắng hoàn thành tốt công việc được giao. Em mong sao dịch bệnh qua mau để chúng em có thể sớm về nhà với con”. Hiện chị Phương đang mang bầu được 4 tháng, cả thời gian ốm nghén, mệt mỏi là thời gian chị ở trong trạm cùng ăn, nghỉ và làm việc với 19 CBCNV khác.

Khó khăn là vậy, nhưng với sự quan tâm, động viên, chia sẻ kịp thời từ các cấp Ủy Đảng, Chính quyền, Công đoàn TTĐ Ninh Bình, PTC1 cùng sự chăm sóc, giúp đỡ từ phía các đồng nghiệp trong thời gian cô lập, các chị vẫn luôn giữ một tinh thần lạc quan, một sức khỏe tốt để cùng đồng nghiệp hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Vượt qua khó khăn

Mỗi người mỗi hoàn cảnh khác nhau, nhưng khi được gặp gỡ những người lính truyền tải điện và chính mắt chứng kiến những khó khăn, áp lực của công việc mà họ phải gánh vác, chúng tôi thực sự khâm phục các anh, các chị. Sự “hi sinh” thầm lặng của các anh, chị đã giúp “mạch máu” của Quốc gia được thông suốt, nhất là tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, nắng nóng gay gắt nhiệt độ ngoài trời nhiều thời điểm luôn trên 400C-500C. Trong bối cảnh này, ngành điện không những phải đảm bảo an ninh năng lượng cho Quốc gia mà còn phải đảm bảo đủ điện cho sản xuất và đời sống tiêu dùng của người dân. Để làm được điều đó, CBCNV truyền tải điện đóng vai trò hết sức quan trọng, các anh, các chị luôn phải “căng mình” tại các trạm biến áp, các tuyến đường dây để kịp thời phát hiện, xử lý những nguy cơ tiềm ẩn gây mất an toàn cho hệ thống lưới truyền tải điện Quốc gia. Những công việc thầm nặng đó đã mang đến nguồn sáng liên tục phục vụ sinh hoạt của nhân dân, tiếp năng lượng cho các nhà máy, cho các hoạt động kinh tế, chính trị, an ninh, quốc phòng và thị trường điện Việt Nam.

“Lặng lẽ” những người lính truyền tải điện
Lời ca, tiếng hát, tiếng đàn và sáo luôn vang lên sau mỗi ca trực tại khu nhà nghỉ ca của lực lượng vận hành trạm 500kV Nho Quan

Ông Vũ Văn Lộc - Giám đốc TTĐ Ninh Bình - cho biết: Mục tiêu hàng đầu của TTĐ Ninh Bình là đảm bảo hệ thống lưới truyền tải điện khu vực do đơn vị quản lý vận hành an toàn, truyền tải liên tục, đảm bảo “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe cho CBCNV, vừa duy trì các hoạt động sản xuất kinh doanh để hoàn thành các chỉ tiêu mà PTC1, Tổng công ty TTĐ Quốc gia giao, do vậy cùng với TBA 500 kV Nho Quan và 07 TBA 220 kV khác, chúng tôi đều thực hiện biện pháp cô lập lực lượng quản lý vận hành ( ăn, nghỉ làm việc tại trạm). Trước tình hình diễn biến dịch Covid-19 còn nhiều phức tạp, về lâu dài chúng tôi đang lập phương án mỗi TBA chia đôi quân số. Một nửa sẽ làm 7 ngày ăn, ở làm việc tại trạm, một nửa sẽ được nghỉ tại nhà những vẫn phải cam kết tuân thủ đúng theo khuyến cáo 5K của Bộ Y tế, để chẳng may có sự cố hay tình huống xấu nhất xảy ra ca nhiễm tại bộ phận đó, thì vẫn có lực lượng dự phòng ứng trực kịp thời, ngoài ra các lực lượng của 08 TBA đều có thể ứng phó cho nhau khi có các tình huống cấp bách nhất theo phương án phòng chống dịch của đơn vị đề ra.

Cùng với việc sắp xếp lại lực lượng trực vận hành, TTĐ Ninh Bình cũng làm tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo khuyến cáo 5K của Bộ Y tế như tổ chức vệ sinh, phun khử khuẩn tại nơi nghỉ, nơi làm việc, trang bị khẩu trang, nước sát khuẩn, vitamin C,.. cho CBCNV và thực hiện giãn cách trong quá trình làm việc để đảm bảo an toàn, phòng, chống dịch.

“Lặng lẽ” những người lính truyền tải điện
Bữa cơm tập thể tại nhà nghỉ ca của công nhân trong khu vực cách ly phục vụ sản xuất của TBA 500 kV Nho Quan

Cũng theo ông Vũ Văn Lộc, trong khi lực lượng vận hành phải cô lập, cách ly tại trạm, nhiều công nhân có hoàn cảnh hết sức khó khăn, không chỉ con nhỏ, có nhiều trường hợp bố, mẹ già ốm đau hay bệnh nặng đang phải điều trị tại bệnh viện nhưng cũng không thể về thăm và chăm sóc cho người thân được. Để động viên tinh thần của người lao động, cùng với sự quan tâm, động viên hỗ trợ từ phía PTC1, chúng tôi đã phối hợp với Công đoàn tổ chức tuyên truyền, động viên thăm hỏi công nhân, người lao động và hỗ trợ kịp thời các gia đình có hoàn cảnh khó khăn để họ yên tâm công tác. Trong tháng 5 (Tháng hành động vì công nhân), TTĐ Ninh Bình đã tổ chức thăm hỏi được 25 gia đình CBCNV, qua đợt thăm hỏi này người lao động đã hiểu rõ hơn tầm quan trọng của nhiệm vụ sản xuất và giúp họ yên tâm hơn để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Vượt qua khó khăn của công việc, của hoàn cảnh gia đình, sau mỗi ca trực, những người lính Truyền tải lại quây quần bên nhau cùng nấu bữa cơm và động viên tinh thần nhau bằng những lời ca, tiếng hát, tiếng đàn, tiếng sáo… Sự chia sẻ của những đồng nghiệp, sự quan tâm động viên từ các cấp lãnh đạo đã tạo động lực cho những người lính truyền tải, vượt qua khó khăn, thách thức, tất cả vì dòng điện thân yêu của Tổ quốc.

Thu Hường
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Trao tặng 13.000 bản đồ Việt Nam cho các trường học trên cả nước

Trao tặng 13.000 bản đồ Việt Nam cho các trường học trên cả nước

13.000 tấm bản đồ Việt Nam được trao tặng các trường học đã lan tỏa mạnh mẽ thông điệp "Tự hào một dải non sông".
Khánh Hoà phát động Tháng An toàn vệ sinh lao động năm 2024

Khánh Hoà phát động Tháng An toàn vệ sinh lao động năm 2024

Tỉnh Khánh Hoà phát động Tháng An toàn vệ sinh lao động có chủ đề "Tăng cường đảm bảo, an toàn vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng".
Thắng lợi Hiệp định Geneve: Việt Nam mềm dẻo, sáng suốt và kiên định trong đàm phán

Thắng lợi Hiệp định Geneve: Việt Nam mềm dẻo, sáng suốt và kiên định trong đàm phán

Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ đã làm thay đổi cục diện chiến tranh, là nhân tố quyết định thắng lợi của Hội nghị Geneve.
800 xe đầu kéo “xin” được vận chuyển than đá trên cao tốc Cam Lộ- La Sơn

800 xe đầu kéo “xin” được vận chuyển than đá trên cao tốc Cam Lộ- La Sơn

Tỉnh Quảng Trị vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải và Cục Đường bộ Việt Nam chuyển kiến nghị của doanh nghiệp về việc vận chuyển than đá trên cao tốc.
Video: Hú vía ô tô mất lái tông bay xe máy, húc đổ trụ bơm xăng

Video: Hú vía ô tô mất lái tông bay xe máy, húc đổ trụ bơm xăng

Một chiếc ô tô con màu đen sau khi đổ xăng, bất ngờ chạy xoay một vòng rồi tông vào xe máy đang đổ xăng, tiếp đó húc đổ trụ bơm xăng.

Tin cùng chuyên mục

Phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2024

Phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2024

Sáng nay (26/4), tại Hà Nội đã diễn ra Lễ Phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2024.
Hà Nội: Hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4

Hà Nội: Hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4

Sự kiện là chuỗi các hoạt động được Bộ KH&CN tổ chức hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4 nhằm đưa sở hữu trí tuệ đến gần với công chúng Thủ đô.
Nâng cao trách nhiệm của nhà sản xuất, nhập khẩu trong tái chế, xử lý rác thải

Nâng cao trách nhiệm của nhà sản xuất, nhập khẩu trong tái chế, xử lý rác thải

Ngày 26/4 tại Hà Nội, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức Hội thảo tập huấn quy định về trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất, nhập khẩu, trong đó có tái chế.
Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử: Mốc son chói lọi trong dòng chảy lịch sử dân tộc

Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử: Mốc son chói lọi trong dòng chảy lịch sử dân tộc

Chiến thắng của Chiến dịch Hồ Chí Minh mãi mãi đi vào lịch sử, để lại nhiều bài học kinh nghiệm có giá trị lý luận và thực tiễn sâu sắc.
Thông xe cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo từ 7h hôm nay 26/4

Thông xe cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo từ 7h hôm nay 26/4

Tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo dài 78,5 km, đi qua tỉnh Khánh Hoà, Ninh Thuận và Bình Thuận, bắt đầu cho xe lưu thông hai chiều từ 7h sáng 26/4.
Thời tiết hôm nay ngày 26/4/2024: Cả nước đêm mưa, ngày nắng nóng

Thời tiết hôm nay ngày 26/4/2024: Cả nước đêm mưa, ngày nắng nóng

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 26/4/2024: Ba miền Bắc, Trung, Nam đêm mưa rào và dông, ngày nắng nóng, nhiệt độ cao nhất trên 39 độ.
Dự báo thời tiết biển hôm nay 26/4/2024: Mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết biển hôm nay 26/4/2024: Mưa rào và dông vài nơi

Thời tiết biển hôm nay 26/4/2024, khu vực Bắc vịnh Bắc Bộ, Nam vịnh Bắc Bộ có mưa rào và dông vài nơi. Gió Nam cấp 4-5. Sóng cao 1,5 - 2,5m.
Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 26/4/2024: Hà Nội nắng nóng, cao nhất 36 độ C

Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 26/4/2024: Hà Nội nắng nóng, cao nhất 36 độ C

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 26/4/2024, Hà Nội có mây, ngày nắng, có nơi nắng nóng, cao nhất 36 độ C.
Tuyên dương 200 Chiến sĩ nhỏ Điện Biên toàn quốc

Tuyên dương 200 Chiến sĩ nhỏ Điện Biên toàn quốc

Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương tuyên dương 200 đội viên, thiếu nhi xuất sắc trong liên hoan Chiến sĩ nhỏ Điện Biên toàn quốc lần thứ V - năm 2024.
Cơ quan khí tượng cảnh báo thiên tai trong dịp nghỉ lễ 30/4

Cơ quan khí tượng cảnh báo thiên tai trong dịp nghỉ lễ 30/4

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia đã có cảnh báo thiên tai do nắng nóng xảy ra trên diện rộng trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5.
Quyết tâm hoàn thành sắp xếp, đổi mới công ty nông, lâm nghiệp, không làm thay, đùn đẩy trách nhiệm

Quyết tâm hoàn thành sắp xếp, đổi mới công ty nông, lâm nghiệp, không làm thay, đùn đẩy trách nhiệm

Quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ sắp xếp, đổi mới công ty nông, lâm nghiệp. Khó khăn ở cấp nào, cấp đó phải xử lý, không làm thay, không đùn đẩy trách nhiệm.
Hà Nội: Làng hương trăm tuổi mạnh mẽ chuyển mình trong thời kỳ hội nhập

Hà Nội: Làng hương trăm tuổi mạnh mẽ chuyển mình trong thời kỳ hội nhập

Không chỉ nổi tiếng với nghề làm hương hơn 1 thế kỷ, làng hương Quảng Phú Cầu (Ứng Hòa, Hà Nội) nay đã có chỗ đứng trong bản đồ du lịch.
Nha Trang sẽ bắn pháo hoa tầm thấp vào 3 ngày cuối tuần

Nha Trang sẽ bắn pháo hoa tầm thấp vào 3 ngày cuối tuần

Từ 3/5 đến hết năm 2024, vào lúc 19h các ngày thứ sáu, thứ bảy, chủ nhật hàng tuần, TP. Nha Trang sẽ bắn pháo hoa tầm thấp trong 5 phút tại đảo Hòn Tre.
Hội chợ Công Thương Tây Bắc – Điên Biên đạt doanh thu khoảng 40 tỷ đồng

Hội chợ Công Thương Tây Bắc – Điên Biên đạt doanh thu khoảng 40 tỷ đồng

Chiều 25/4, Ban tổ chức Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc - Điện Biên năm 2024 tổ chức lễ bế mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc - Điện Biên.
Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo trước ngày thông xe

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo trước ngày thông xe

Tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo dài 78,5 km, đi qua tỉnh Khánh Hoà, Ninh Thuận và Bình Thuận, dự kiến thông xe vào ngày 26/4.
Kiểm toán nhà nước đồng hành hiện thực hóa các dự án, chương trình trọng điểm

Kiểm toán nhà nước đồng hành hiện thực hóa các dự án, chương trình trọng điểm

Thực hiện kiểm toán sớm quá trình triển khai các chương trình, dự án trọng điểm quốc gia đã góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng nguồn lực đầu tư.
Phát hành bộ tem “Hà Nội 12 mùa hoa”

Phát hành bộ tem “Hà Nội 12 mùa hoa”

Ngày 26/4, Bộ Thông tin và Truyền thông, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam phát hành chuỗi tem chủ đề “Hà Nội 12 mùa hoa”.
Chống thực phẩm bẩn: Cần hành động quyết liệt của toàn xã hội

Chống thực phẩm bẩn: Cần hành động quyết liệt của toàn xã hội

An toàn thực phẩm “nóng” hơn bao giờ hết khi hàng loạt vụ ngộ độc tập thể diễn ra gần đây. Quý I/2024, số người bị ngộ độc thực phẩm tăng gần 3 lần so cùng kỳ.
Nắng nóng kỷ lục sẽ xuất hiện trong năm 2024, thiếu nước ở khu vực Bắc Bộ, Tây Nguyên

Nắng nóng kỷ lục sẽ xuất hiện trong năm 2024, thiếu nước ở khu vực Bắc Bộ, Tây Nguyên

Thông tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, nắng nóng, khô hạn đã dẫn đến thiếu nước nghiêm trọng tại khu vực Bắc Bộ, Tây Nguyên.
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung tìm kiếm người mất tích do chìm thuyền tại Quảng Ninh

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung tìm kiếm người mất tích do chìm thuyền tại Quảng Ninh

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện của Thủ tướng về việc tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền trên sông Chanh tại TX. Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động