Lần đầu tiên Việt Nam xuất siêu sang thị trường Australia

5 tháng đầu năm 2024, với giá trị xuất khẩu đạt 622,4 triệu USD, nhập khẩu đạt hơn 567,7 tỷ USD, Việt Nam lần đầu tiên xuất siêu sang thị trường Australia.
Xuất khẩu thủy sản sang Australia tăng trưởng 2 con số Vải thiều Thanh Hà lên kệ siêu thị Australia với giá gần 600.000 đồng/kg

Cán cân thương mại thặng dư 54,7 triệu USD

Theo số liệu Thương vụ Việt Nam tại Australia tổng hợp từ Tổng cục Hải quan Việt Nam, tình hình thương mại song phương Việt Nam – Australia 5 tháng đầu năm đạt hơn 1,19 tỷ USD, trong đó, giá trị xuất khẩu từ Việt Nam sang thị trường Australia đạt hơn 622,4 triệu USD; giá trị nhập khẩu đạt hơn 567,7 tỷ USD.

Máy móc, thiết bị phụ tùng đạt 405,4 triệu USD, tăng 121,5%
Xuất khẩu máy móc, thiết bị phụ tùng sang Australia 5 tháng đầu năm 2024 đạt 405,4 triệu USD, tăng 121,5%

Kim ngạch thương mại song phương phục hồi tích cực, tháng 5/2024 tăng 19% so với cùng kỳ năm ngoái và 5 tháng đầu năm tăng 5,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó đặc biệt là kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng mạnh (tăng 66,2% trong tháng 5 và tăng 31,1% trong 5 tháng đầu năm). Đáng chú ý, 5 tháng đầu năm 2024 Việt Nam xuất siêu 54,7 triệu USD; trong khi nhập siêu 5 tháng đầu năm cũng giảm mạnh (-66,1%), cho thấy quan hệ thương mại ngày càng cân bằng hơn.

Top 05 mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam đều chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ trong 5 tháng đầu năm 2024. Cụ thể, máy móc, thiết bị phụ tùng đạt 405,4 triệu USD, tăng 121,5%; Điện thoại các loại và linh kiện đạt 362,7 triệu USD, tăng 25,2%; Dầu thô đạt 317,2 triệu USD, tăng 24,5%; Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 223,3 triệu USD, tăng 13,5%; Hàng dệt may đạt 209,6 triệu USD, tăng 20,6%.

Các mặt hàng nông lâm thuỷ sản của Việt Nam xuất khẩu sang Australia cũng tăng trưởng tích cực. Cụ thể, xuất khẩu thuỷ sản đạt 125,7 triệu USD tăng 7,7%; Gỗ và các sản phẩm gỗ đạt 59 triệu USD, tăng 27%; Hàng rau quả đạt 41,3 triệu USD, tăng 36,2%; Hạt điều đạt 37,6 triệu USD, tăng 30,6%; Cà phê đạt 27,9 triệu USD, tăng 108,7%; Gạo đạt 9,97 triệu USD, tăng 20%; Hạt tiêu đạt 3,67 triệu USD, tăng 17,1%.

Ở chiều ngược lại, nhập khẩu hàng hoá của Việt Nam từ Australia sụt giảm trong 5 tháng đầu năm, ở hầu hết các mặt hàng nhập khẩu chính (than đá, bông, lúa mì, sắt thép các loại…). Nguyên nhân do, tình hình sản xuất, xuất khẩu của Việt Nam cuối năm 2023 đầu năm 2024 cũng gặp nhiều khó khăn, thiếu đơn hàng, dẫn tới nhu cầu nhập khẩu nguyên vật liệu đầu vào cũng bị ảnh hưởng, trong đó có các mặt hàng nhập khẩu từ Australia, khiến kim ngạch nhập khẩu sụt giảm so với cùng kỳ năm trước.

Tiếp tục đẩy mạnh hoạt động xúc tiến, kết nối thị trường

Theo Thương vụ Việt Nam tại thị trường Australia, từ đầu năm đến nay, các hoạt động kết nối, xúc tiến thương mại đã được đơn vị triển khai rộng khắp tại thị trường này. Cụ thể, ngày 4/3/2024, Thương vụ đã tổ chức gian hàng giới thiệu, kết nối thương mại đầu tư với Việt Nam tại Hội chợ đặc biệt thuộc khuôn khổ Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN – Australia được tổ chức tại Melbourne. Từ ngày 19-21/5/2024, tổ chức thành công gian hàng của Thương vụ Việt Nam tại Hội chợ ngành thực phẩm và đồ uống lớn của Australia – Sydney Foodservice 2024 diễn ra tại Trung tâm Hội nghị quốc tế ICC tại Sydney, trưng bày, giới thiệu các sản phẩm đặc trưng, chất lượng cao, an toàn với sức khoẻ, thân thiện với môi trường…

Từ ngày 12-14/6/2024, tổ chức thành công gian hàng của Thương vụ Việt Nam và phối hợp tổ chức khu trưng bày sản phẩm nông nghiệp của Hà Nội tại Hội chợ cung ứng nguồn hàng quốc tế toàn cầu – Global Sourcing Expo Sydney 2024 diễn ra tại Trung tâm Hội nghị quốc tế ICC tại Sydney giới thiệu các sản phẩm Việt Nam làm từ các vật liệu thân thiện môi trường như tơ tằm, cây chuối…

Theo Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Australia, sau một thời gian dài kiên trì việc xúc tiến, hướng các doanh nghiệp Việt Nam tham dự các Hội chợ quốc tế chuyên nghiệp tại Australia đã tạo nền tảng bền vững cho hoạt động xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang nước này khi thị trường thuận lợi. Đặc biệt các nghiên cứu về tôm, cà phê, gạo, sầu riêng, hàng dệt may, vật liệu xây dựng…đã giúp doanh nghiệp Việt Nam hiểu hơn về thị trường Australia, từ đó mạnh dạn đẩy mạnh xuất khẩu, đảm bảo sự hiện diện bền vững tại thị trường Australia.

Thương vụ Việt Nam tại Australia cho hay, hiện quan hệ song phương Việt Nam – Australia đang phát triển tích cực trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt chính trị, kinh tế - thương mại. Tháng 3/2024, hai nước đã chính thức nâng cấp quan hệ lên mức Đối tác chiến lược toàn diện, mở ra triển vọng tiếp túc thúc đẩy thương mại thời gian tới.

Hiệu quả của các Hiệp định thương mại tự do, đặc biệt là 03 Hiệp định FTA quan trọng (CPTPP, RCEP, AANZFTA) khi Việt Nam và Australia đều là thành viên với những ưu đãi đặc biệt về thuế quan khi thuế suất hầu hết các mặt hàng xuất khẩu vào Australia đều đã về mức 0%.

Sản phẩm hàng hoá của Việt Nam phong phú, đa dạng, một số sản phẩm Việt Nam đã tiếp cận được thị trường và khẳng định được thương hiệu, chất lượng như tôm, cá ba sa, hạt điều, hạt tiêu…; các sản phẩm khác cũng bắt đầu khẳng định chất lượng và giá trị nhập khẩu vào Australia ngày càng tăng.

Tuy nhiên, tại thị trường Australia có các quy định, rào cản kỹ thuật, rất khắt khe, thậm chí một số tiêu chuẩn còn cao hơn cả Hoa Kỳ và EU.

Mặt khác, Việt Nam không phải là đối tác FTA duy nhất của Australia. Hiện tại Australia có tới 11 FTA đã có hiệu lực với 20 đối tác, 9 FTA khác đang đàm phán hoặc chưa có hiệu lực với 14 đối tác mới (trong đó có EU). Các đối tác FTA này cũng được hưởng các cam kết ưu đãi của Australia và do đó sẽ cạnh tranh với Việt Nam khi tiếp cận thị trường này. Đáng chú ý, nhiều đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Việt Nam về cơ cấu hàng xuất khẩu như Trung Quốc, Thái Lan, Indonesia… đều có nhiều lợi thế về tiềm lực và kinh nghiệm.

Để thúc đẩy hoạt động xuất khẩu hàng hóa Việt Nam vào thị trường này, Thương vụ sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư, giao thương, kết nối, tìm kiếm đối tác tại Australia có nhu cầu hợp tác, giao thương với doanh nghiệp Việt Nam, tập trung vào các mặt hàng, sản phẩm Việt Nam có thế mạnh. Chuẩn bị các chương trình, nội dung cần thiết chuẩn bị tham dự các hội chợ lớn, uy tín tổ chức tại Australia như Hội chợ nguồn hàng quốc tế Global Sourcing Expo, hội chợ Thực phẩm và đồ uống Finefood, Hội chợ đồ nội thất HomeShow...

Hỗ trợ các đơn vị trong nước tìm hiểu, xác thực thông tin, đánh giá năng lực của các doanh nghiệp, chủ doanh nghiệp tại Australia có hoạt động hợp tác, giao thương với Việt Nam. Hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam sang Australia khảo sát thị trường, tìm kiếm cơ hội đầu tư, kinh doanh, xuất khẩu hàng hoá sang thị trường này… Qua đó góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế song phương giữa hai nước.

Nguyễn Hạnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Hiệp định thương mại tự do

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Ngành dịch vụ logistics thích hợp với

Ngành dịch vụ logistics thích hợp với ''dòng chảy'' hàng hóa xuất nhập khẩu

Trong ''dòng chảy'' hàng hóa xuất nhập khẩu, các doanh nghiệp ngành dịch vụ logistics Việt đang có sự chuyển mình mạnh mẽ và bổ trợ lẫn nhau cùng phát triển.
Brazil là thị trường lớn nhất cung cấp đậu tương cho Việt Nam

Brazil là thị trường lớn nhất cung cấp đậu tương cho Việt Nam

Brazil là thị trường cung cấp đậu tương nhiều nhất cho Việt Nam trong 10 tháng đạt 1,07 triệu tấn, tăng 20% về lượng và tăng 0,9% về kim ngạch so với cùng kỳ.
Khai mạc Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

Khai mạc Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

Tối 22/11, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND huyện Thanh Trì tổ chức Lễ khai mạc Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024.
Chuyển đổi số để hàng Việt Nam vươn xa trên thị trường quốc tế

Chuyển đổi số để hàng Việt Nam vươn xa trên thị trường quốc tế

Tại tọa đàm “Thương mại điện tử - Đưa hàng Việt vươn mình trong kỷ nguyên số”, diễn giả đã nêu thách thức, giải pháp để hàng Việt “cất cánh” trên môi trường số.
Chính sách xanh đang tác động đến dòng chảy thương mại và đầu tư

Chính sách xanh đang tác động đến dòng chảy thương mại và đầu tư

Chính sách xanh trên toàn cầu đã, đang và sẽ tác động mạnh mẽ đến dòng chảy thương mại và xu hướng thu hút đầu tư của Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục

Việt Nam và Nhật Bản tìm hướng thúc đẩy giao thương nông sản

Việt Nam và Nhật Bản tìm hướng thúc đẩy giao thương nông sản

Giá trị xuất khẩu nông sản của Việt Nam vào thị trường Nhật Bản chiếm chưa tới 2% tổng giá trị xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam vào Nhật Bản.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt hơn 681 tỷ USD

Tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt hơn 681 tỷ USD

Tổng cục Hải quan vừa thông tin tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa trong nửa đầu tháng 11/2024, tổng trị giá xuất nhập khẩu của Việt Nam đạt hơn 681 tỷ USD.
Ký kết biên bản ghi nhớ về xúc tiến thương mại giữa Việt Nam và Malaysia

Ký kết biên bản ghi nhớ về xúc tiến thương mại giữa Việt Nam và Malaysia

Chiều 21/11, Cục Xúc tiến thương mại và Cơ quan Xúc tiến thương mại Malaysia chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ trong hoạt động xúc tiến thương mại.
Sáng nay diễn ra tọa đàm ‘Thương mại điện tử - Đưa hàng Việt vươn mình trong kỷ nguyên số’

Sáng nay diễn ra tọa đàm ‘Thương mại điện tử - Đưa hàng Việt vươn mình trong kỷ nguyên số’

Sáng nay 22/11, Báo Công Thương tổ chức tọa đàm ‘Thương mại điện tử - Đưa hàng Việt vươn mình trong kỷ nguyên số’.
Hơn 200 đơn vị từ 63 tỉnh, thành tham gia Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2024

Hơn 200 đơn vị từ 63 tỉnh, thành tham gia Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2024

Tối 21/11, tại quảng trường Trung tâm Thương mại Royal City, Thanh Xuân, Hà Nội đã diễn ra lễ khai mạc Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2024.
Thành tích xuất nhập khẩu kỷ lục của năm 2024 có đóng góp lớn của Bộ Công Thương

Thành tích xuất nhập khẩu kỷ lục của năm 2024 có đóng góp lớn của Bộ Công Thương

Năm 2024, dự kiến, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hoá cả nước có thể đạt con số 800 tỷ USD, là con số kỷ lục từ trước đến nay.
Bộ Công Thương đóng vai trò rất lớn trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế số quốc gia

Bộ Công Thương đóng vai trò rất lớn trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế số quốc gia

Theo ông Trần Minh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Kinh tế số và Xã hội số, Bộ Công Thương đóng vai trò rất lớn trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế số quốc gia.
Triển lãm CLEANFACT và RHVAC Vietnam 2024: Điểm đến công nghệ cao cho doanh nghiệp

Triển lãm CLEANFACT và RHVAC Vietnam 2024: Điểm đến công nghệ cao cho doanh nghiệp

Triển lãm quốc tế về lạnh và điều hòa không khí, phòng sạch và phụ trợ nhà máy công nghệ cao khai mạc sáng 21/11 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn.
Hỗ trợ chuyển đổi số lĩnh vực bán buôn, bán lẻ: Nâng sức cạnh tranh cho nền kinh tế

Hỗ trợ chuyển đổi số lĩnh vực bán buôn, bán lẻ: Nâng sức cạnh tranh cho nền kinh tế

Công nghệ số phát triển đã tác động đến ngành bán buôn, bán lẻ tại Việt Nam. Trong bối cảnh này, hỗ trợ chuyển đổi số là xu hướng tất yếu, không thể chậm trễ.
10 doanh nghiệp dệt may Việt Nam tham gia Global Sourcing Expo Australia 2024

10 doanh nghiệp dệt may Việt Nam tham gia Global Sourcing Expo Australia 2024

Tại kỳ hội chợ Global Sourcing Expo Austrlia 2024, Việt Nam có 10 doanh nghiệp dệt may tham gia với 10 gian hàng.
Thứ trưởng Trương Thanh Hoài: Thương mại điện tử là điểm sáng của phát triển kinh tế - xã hội

Thứ trưởng Trương Thanh Hoài: Thương mại điện tử là điểm sáng của phát triển kinh tế - xã hội

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Trương Thanh Hoài, thương mại điện tử và kinh tế số Việt Nam tiếp tục là điểm sáng của phát triển kinh tế - xã hội.
Tổng cục Hải quan cảnh báo các chiêu trò trốn thuế trong nhập khẩu thép

Tổng cục Hải quan cảnh báo các chiêu trò trốn thuế trong nhập khẩu thép

Tổng cục Hải quan cảnh báo nhiều chiêu trò trốn thuế và yêu cầu các đơn vị tăng cường kiểm tra, giám sát nhập khẩu mặt hàng thép.
Sự kiện thương mại điện tử thúc đẩy phát triển kinh tế số ngành Công Thương 2024

Sự kiện thương mại điện tử thúc đẩy phát triển kinh tế số ngành Công Thương 2024

Theo chương trình, sự kiện quốc gia về thương mại điện tử thúc đẩy phát triển kinh tế số ngành Công Thương 2024 sẽ bao gồm nhiều nội dung quan trọng, hấp dẫn.
Nông sản Việt Nam sắp xuất hiện trên sàn thương mại điện tử và mạng xã hội Trung Quốc

Nông sản Việt Nam sắp xuất hiện trên sàn thương mại điện tử và mạng xã hội Trung Quốc

Gian hàng nông sản Việt Nam trên các nền tảng số tại Trung Quốc sẽ giúp các nhà cung ứng Việt có thể bán hàng trực tiếp tới người tiêu dùng tại thị trường này.
Hoa Kỳ khởi xướng điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp vỏ viên nhộng cứng từ Việt Nam

Hoa Kỳ khởi xướng điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp vỏ viên nhộng cứng từ Việt Nam

Hoa Kỳ khởi xướng điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp với vỏ viên nhộng cứng nhập khẩu từ Brazil, Trung Quốc, Ấn Độ và Việt Nam.
Diễn đàn Xúc tiến nông sản Việt Nam – Mông Cổ: Thương mại song phương tăng gấp 2-3 lần

Diễn đàn Xúc tiến nông sản Việt Nam – Mông Cổ: Thương mại song phương tăng gấp 2-3 lần

Sáng 20/11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Hội Hữu nghị Việt Nam – Mông Cổ tổ chức Diễn đàn Xúc tiến nông sản Việt Nam – Mông Cổ.
256 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế AgroViet 2024

256 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế AgroViet 2024

Sáng 20/11, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp phối hợp với các đơn vị tổ chức lễ Khai mạc Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế AgroViet 2024.
Tháng 10/2024, Ukraine là thị trường cung cấp lúa mì nhiều nhất cho Việt Nam

Tháng 10/2024, Ukraine là thị trường cung cấp lúa mì nhiều nhất cho Việt Nam

Ukraine đứng đầu về thị trường cung cấp lúa mì cho Việt Nam, chiếm 27,4% trong tổng lượng và chiếm 25,5% trong tổng kim ngạch nhập khẩu cả nước.
Toyar và Realsee hợp tác chiến lược đột phá, tiên phong số hóa không gian tại Việt Nam qua nền tảng Fidovn

Toyar và Realsee hợp tác chiến lược đột phá, tiên phong số hóa không gian tại Việt Nam qua nền tảng Fidovn

Hợp tác chiến lược giữa Toyar và Realsee, qua nền tàng Fidovn sẽ đem lại giải pháp số hóa hiện đại, tối ưu trải nghiệm khách hàng, nâng cao hiệu quả kinh doanh.
Cảng Chu Lai mở tuyến hàng hải kết nối thị trường Mỹ

Cảng Chu Lai mở tuyến hàng hải kết nối thị trường Mỹ

Sau khi triển khai tuyến dịch vụ kết nối trực tiếp đến các cảng lớn tại Ấn Độ, cuối tháng 8/2024, cảng Chu Lai mở rộng tuyến hàng hải quốc tế, kết nối tới Mỹ.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động