Làm thế nào để gọi vốn đầu tư, xúc tiến thương mại hiệu quả cho dự án và sản phẩm khởi nghiệp?

Minh Khuê

Minh Khuê

dientu@baocongthuong.com.vn
Nhằm triển khai các hoạt động hỗ trợ, kết nối, xúc tiến và tạo dựng nên một hệ sinh thái khởi nghiệp, một chỗ dựa vững chắc cho các doanh nghiệp khởi nghiệp nông nghiệp trong thời gian tới, sáng 8/4 tại TP. Hồ Chí Minh, Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh & Hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức Hội thảo “Khởi nghiệp nông nghiệp: Điều kiện cần và đủ trong thời bình thường mới” và triển khai cuộc thi Dự án khởi nghiệp nông nghiệp lần 8 - 2022.
Cuộc thi Dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo: Nhiều dự án được thương mại hoá rộng rãi trên thị trường TP. Hồ Chí Minh có nhiều dự án nhất tại chung kết Cuộc thi dự án Khởi nghiệp năm 2020

Hội thảo Khởi nghiệp nông nghiệp có sự tham gia của đại diện sở ban ngành đến từ các tỉnh thành phía Nam như: Bến Tre, Đồng Tháp, TP. Hồ Chí Minh, Tây Ninh, Kiên Giang, Trà Vinh… các chuyên gia, doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC), cùng hơn 20 doanh nghiệp (DN) khởi nghiệp tiêu biểu đến từ nhiều tỉnh thành.

Làm thế nào để gọi vốn đầu tư, xúc tiến thương mại hiệu quả cho dự án và sản phẩm khởi nghiệp?
Các chuyên gia, nhà khoa học, DN HVNCLC thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn tại hội thảo

Bà Vũ Kim Hạnh - Chủ tịch Hội DN HVNCLC, Giám đốc BSA - cho biết, với kinh nghiệm hỗ trợ xúc tiến thương mại cho DN HVNCLC, BSA nhận thấy các bạn thanh niên với kiến thức học được từ giảng đường hay từ thực tiễn đều khởi nghiệp với tinh thần chọn “tài nguyên bản địa”, biến sản vật của quê hương thành các sản phẩm hữu ích, ngon và lành đi khắp nơi. Đồng thời cũng nhận thấy những “lỗ hổng” trong sản xuất kinh doanh của các bạn, từ đó đã hình thành chương trình hỗ trợ các hạt giống khởi nghiệp phát triển, cung cấp kiến thức quản trị điều hành cho đến hoàn thiện sản phẩm lẫn kinh nghiệm cọ xát trên thương trường qua các hoạt động hội chợ, kết nối.

Tại hội thảo, các chuyên gia, nhà khoa học, DN HVNCLC tập trung thảo luận, chia sẻ về các đề tài như: Những vấn đề cần lưu ý về sở hữu trí tuệ, bảo hộ sản phẩm do TS. Đàm Sao Mai - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh chia sẻ. Ông Nguyễn Lâm Viên - CEO Công ty Cổ phần Vinamit chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn về những tư duy mới dành cho khởi nghiệp. Phần Tư duy thiết kế mới để tái tạo và tăng trưởng kinh doanh sẽ do ông Trần Anh Tuấn - Giám đốc Công ty Tư vấn Pathfinder chia sẻ và đúc kết.

Làm thế nào để gọi vốn đầu tư, xúc tiến thương mại hiệu quả cho dự án và sản phẩm khởi nghiệp?
Các doanh nghiệp khởi nghiệp trưng bày giới thiệu sản phẩm trong khuôn khổ hội thảo

Ngoài ra, tại hội thảo các chuyên gia cũng chia sẻ về quản lý tài chính gọi vốn cho các dự án khởi nghiệp, xúc tiến thương mại sản phẩm cho các DN khởi nghiệp sáng tạo và làm thế nào để đưa sản phẩm khởi nghiệp xuất khẩu…

Tại hội thảo này, Ban tổ chức cũng có những thông tin quan trọng liên quan đến hành trình 10 năm hoạt động của Dự án khởi nghiệp nông nghiệp và chính thức phát động cuộc thi Dự án khởi nghiệp nông nghiệp lần thứ 8, sẽ diễn ra vào cuối năm 2022.

Dự án khởi nghiệp nông nghiệp đổi mới sáng tạo đã có hành trình suốt 10 năm hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp khởi nghiệp khắp cả nước. Chương trình đã tổ chức hơn 320 lớp tập huấn, hội thảo, tọa đàm với hơn 25.000 lượt thành viên tham dự. Cùng với đó, Dự án khởi nghiệp sáng tạo cũng tổ chức cho 6.550 lượt DN khởi nghiệp tham gia 20 kỳ hội chợ HVNCLC, hơn 200 phiên chợ xanh tử tế, gần 50 phiên chợ nông sản và phiên chợ khởi nghiệp...

Làm thế nào để gọi vốn đầu tư, xúc tiến thương mại hiệu quả cho dự án và sản phẩm khởi nghiệp?
Bà Vũ Kim Hạnh - Chủ tịch Hội DN HVNCLC, Giám đốc BSA phát biểu tại hội thảo

Ngoài ra, dự án khởi nghiệp nông nghiệp cũng hỗ trợ và đồng hành cùng hàng chục DN khởi nghiệp tham gia các sự kiện xúc tiến thương mại quốc tế như: Hội chợ quốc tế ASEAN - India tổ chức tại Thái Lan, Hội chợ thực phẩm và đồ uống ThaiFex, Hội chợ Sial ở Thượng Hải tại Trung Quốc, tổ chức các cuộc kết nối online vào thị trường Úc, Hàn Quốc… Qua đó, giúp các DN trẻ tìm kiếm thị trường, tìm hiểu xu hướng sản phẩm.

Đặc biệt, từ năm 2015 đến nay, Dự án khởi nghiệp nông nghiệp đã tổ chức các cuộc thi dự án khởi nghiệp nông nghiệp, thu hút hơn 1.000 dự án đại diện cho hơn 50 tỉnh thành tham gia. Từ những hỗ trợ trên của Dự án khởi nghiệp sáng tạo, nhiều DN khởi nghiệp đã phát triển, lớn mạnh không ngừng, xây dựng được những tiêu chuẩn như: HACCP, ISO, FDA, OCOP… Đặc biệt, nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp đã đạt chứng nhận HVNCLC từ năm 2020 - 2022, HVNCLC chuẩn hội nhập và xuất khẩu đi được nhiều nước trong khu vực và châu Âu...

Cuộc thi Dự án khởi nghiệp nông nghiệp Đổi mới sáng tạo lần thứ 8 - 2022: Đối tượng dự thi là công dân Việt Nam, không giới hạn độ tuổi, giới tính, dân tộc, địa phương. DN khởi nghiệp có thời gian hoạt động trên một năm và có sản phẩm thương mại hóa, gồm các dự án sản xuất thương mại dịch vụ, kinh doanh về các lĩnh vực nông nghiệp mở rộng; phát triển sản phẩm ứng dụng khoa học kỹ thuật, đổi mới sáng tạo; sản phẩm làng nghề, thủ công mỹ nghệ từ tài nguyên bản địa… Tổng giá trị giải thưởng là 620 triệu đồng.
Minh Khuê

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tiêu thụ vải thiều Bắc Giang: Khai thác tốt thị trường nội địa

Tiêu thụ vải thiều Bắc Giang: Khai thác tốt thị trường nội địa

Khai thác tốt hơn thị trường nội địa là một trong những giải pháp tiêu thụ vải thiều năm 2022.
Lâm Đồng lên kế hoạch đưa hàng Việt Nam về chợ truyền thống

Lâm Đồng lên kế hoạch đưa hàng Việt Nam về chợ truyền thống

Sở Công Thương tỉnh Lâm Đồng lên kế hoạch tổ chức hoạt động đưa hàng Việt Nam về chợ truyền thống, nhằm xây dựng chuỗi cung ứng bền vững cho hàng Việt Nam.
TP Hồ Chí Minh: Hội nghị tổng kết Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

TP Hồ Chí Minh: Hội nghị tổng kết Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Ngày 6/5, TP Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị tổng kết Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2021.
Triển khai Cuộc vận động trong tình hình mới: Thiết thực, hiệu quả

Triển khai Cuộc vận động trong tình hình mới: Thiết thực, hiệu quả

Năm 2022, Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đẩy mạnh CVĐ triển khai trong tình hình mới, đảm bảo hiệu quả thực.
Hợp tác xã Mỳ Chũ Xuân Trường: Lộ trình đưa sản phẩm làng nghề "xuất ngoại"

Hợp tác xã Mỳ Chũ Xuân Trường: Lộ trình đưa sản phẩm làng nghề "xuất ngoại"

Không dừng lại ở các sản phẩm mỳ Chũ truyền thống, thời gian qua HTX Mỳ Chũ Xuân Trường liên tục nghiên cứu, cải tiến để cho ra mắt nhiều sản phẩm độc đáo, chất lượng; chuẩn bị cho hành trình đưa sản phẩm mỳ Chũ truyền thống đi xa hơn.

Tin cùng chuyên mục

Ban hành Kế hoạch Triển khai cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2022

Ban hành Kế hoạch Triển khai cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2022

Kế hoạch Triển khai cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2022 (Cuộc vận động) vừa được Ban chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động ban hành.
Hội chợ OCOP Quảng Ninh diễn ra từ 28/4-3/5/2022

Hội chợ OCOP Quảng Ninh diễn ra từ 28/4-3/5/2022

Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2022 sẽ diễn ra từ ngày 28/4 đến ngày 3/5/2022 tại Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh Quảng Ninh. Hội chợ nhằm định hướng phát triển thị trường dịch vụ để nông sản, sản phẩm OCOP trở thành sản phẩm phục vụ khách du lịch của tỉnh Quảng Ninh.
An Giang sẽ tổ chức trên 100 chuyến hàng Việt về nông thôn

An Giang sẽ tổ chức trên 100 chuyến hàng Việt về nông thôn

Trong năm 2022, tỉnh An Giang dự kiến sẽ tổ chức trên 100 chuyến bán hàng Việt lưu động về các vùng nông thôn nhằm phục vụ nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng.
Vinh danh 524 doanh nghiệp đạt danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao 2022

Vinh danh 524 doanh nghiệp đạt danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao 2022

Tối ngày 29/3, tại TP. Hồ Chí Minh, Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao (DN HVNCLC) tổ chức lễ công bố và vinh danh 524 DN đạt nhãn hiệu chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2022 do người tiêu dùng bình chọn.
Công bố 524 doanh nghiệp đạt nhãn hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao 2022

Công bố 524 doanh nghiệp đạt nhãn hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao 2022

Ngày 22/3, Hội doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao (DN HVNCLC) tổ chức họp báo công bố kết quả 524 doanh nghiệp (DN) chính thức đạt nhãn hiệu chứng nhận HVNCLC 2022 do người tiêu dùng bình chọn. Trong đó, có 87 DN mới đạt lần đầu, tập trung hơn vào nhóm DN thực phẩm, có sản phẩm tiêu biểu trên thị trường đạt OCOOP 5 sao.
Gia tăng thị phần tại thị trường nội địa: Không dễ nếu vẫn giữ nếp kinh doanh cũ

Gia tăng thị phần tại thị trường nội địa: Không dễ nếu vẫn giữ nếp kinh doanh cũ

Dịch Covid-19 ập đến khiến xuất khẩu khó khăn, doanh nghiệp Việt tìm đường về với thị trường 100 triệu dân. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, doanh nghiệp, đây là “miếng bánh ngọt" nhưng khó ăn nếu doanh nghiệp vẫn giữ suy nghĩ thị trường nhà dễ tính hơn thị trường khách.
Tiếp tục tuyên truyền mạnh mẽ về Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam

Tiếp tục tuyên truyền mạnh mẽ về Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam

Đây là một trong những nội dung đáng chú ý tại Kế hoạch số 281 ngày 4/3/2022 của Bộ Công Thương về việc ban hành Kế hoạch tăng cường triển khai thực hiện Chương trình hành động của Bộ Công Thương hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2022.
Hàng Việt ngập tràn sàn thương mại điện tử mùa Tết

Hàng Việt ngập tràn sàn thương mại điện tử mùa Tết

Tại thời điểm cận Tết Nguyên đán, các sàn thương mại điện tử (TMĐT) lớn đồng loạt đưa ra các chương trình thúc đẩy tiêu thụ hàng Tết, tập trung vào các nhóm sản phẩm hàng Việt, đặc sản các vùng miền. Đáng chú ý, nhiều sàn thương mại điện tử cam kết giao hàng xuyên Tết, giao nhanh “tận cửa nhà” trong 3 giờ.
Hà Nội: Thực hiện hiệu quả Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam

Hà Nội: Thực hiện hiệu quả Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam

Chiều 19/1, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị giao ban Ban Chỉ đạo đánh giá kết quả thực hiện cuộc vận động năm 2021, triển khai kế hoạch năm 2022.
Thị trường giỏ quà Tết: Tết Việt, hàng Việt chiếm ưu thế

Thị trường giỏ quà Tết: Tết Việt, hàng Việt chiếm ưu thế

Thời điểm này thị trường hàng hoá phục vụ Tết ở Nghệ An bắt đầu sôi động, cùng với nhiều loại hàng hóa, giỏ quà Tết là mặt hàng được nhiều khách hàng quan tâm. Nắm bắt tâm lý người tiêu dùng thắt chặt hơn trong chi tiêu, các đơn vị bán lẻ đã cung ứng ra thị trường với nhiều sản phẩm “made in Vietnam” đảm bảo chất lượng, giá phải chăng để phù hợp túi tiền của người tiêu dùng.
Đà Nẵng: Lan toả hàng Việt về nông thôn

Đà Nẵng: Lan toả hàng Việt về nông thôn

3 phiên chợ hàng Việt về các xã nông thôn, miền núi tại Đà Nẵng cuối năm 2021 thu hút 58 doanh nghiệp tham gia với 74 gian hàng, doanh số bán hàng ước đạt hơn 650 triệu đồng đã giúp người dân có thêm sự lựa chọn, tăng cơ hội mua sắm.
Nghệ An hỗ trợ doanh nghiệp khơi thông thị trường nội địa

Nghệ An hỗ trợ doanh nghiệp khơi thông thị trường nội địa

Hơn 1 năm qua các hoạt động kết nối cung - cầu của Sở Công Thương Nghệ An đã phát huy vài trò đầu mối hỗ trợ, liên kết giúp doanh nghiệp, nhà sản xuất và các kênh phân phối đến gần nhau hơn và đã tạo ra tác động tích cực, góp phần thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt.
Đà Nẵng tổ chức quảng bá hàng Việt

Đà Nẵng tổ chức quảng bá hàng Việt

Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng đã tổ chức Chương trình “Quảng bá hàng Việt - Đà Nẵng năm 2021” nhằm kích cầu tiêu dùng, mua sắm trong những tháng cuối năm và Tết nguyên đán Nhâm Dần năm 2022, đồng thời giúp doanh nghiệp khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh.
100 gian hàng tại Tuần hàng Việt huyện Thanh Trì: Đưa hàng Việt đến với người dân ngoại thành Hà Nội

100 gian hàng tại Tuần hàng Việt huyện Thanh Trì: Đưa hàng Việt đến với người dân ngoại thành Hà Nội

Chương trình Tuần hàng Việt tại huyện Thanh Trì là hoạt động xúc tiến thương mại kết nối tiêu thụ sản phẩm, kích cầu tiêu dùng, đưa hàng Việt đến với người dân huyện ngoại thành Hà Nội; đồng thời tạo điều kiện quảng bá các sản phẩm OCOP, đặc sản của huyện Thanh Trì đến người tiêu dùng Thủ đô.
Giữ vững chuỗi liên kết cho hàng Việt

Giữ vững chuỗi liên kết cho hàng Việt

Ngày 8/12, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị Giữ vững mối liên kết, đảm bảo chuỗi cung ứng hàng Việt Nam, hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Hà Nội: Khoảng 100 doanh nghiệp tham gia Hội chợ hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích năm 2021

Hà Nội: Khoảng 100 doanh nghiệp tham gia Hội chợ hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích năm 2021

Tối ngày 1/12, Sở Công Thương Hà Nội chủ trì, phối hợp với UBND quận Hà Đông và các đơn vị liên quan tổ chức Hội chợ hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích năm 2021.
Siêu thị Nutri Mart+ đưa hàng Việt gần hơn với người tiêu dùng

Siêu thị Nutri Mart+ đưa hàng Việt gần hơn với người tiêu dùng

Ngày 27/11, Công ty Cổ phần thực phẩm dinh dưỡng hữu cơ Việt Nam (Vinanutrifood) khai trương siêu thị đầu tiên trong chuỗi siêu thị Nutri Mart+ (tại Lô 6, nhà thấp tầng khu đấu giá, Xuân Đỉnh, Bắc Từ Liêm, Hà Nội) sau khi hệ thống siêu thị Nutri Mart quy mô nhỏ đã vượt mốc 500 điểm bán.
Hơn 100 gian hàng tham gia tại Tuần hàng Việt huyện Ba Vì 2021

Hơn 100 gian hàng tham gia tại Tuần hàng Việt huyện Ba Vì 2021

Từ ngày 25-29/11/2021, tại Nhà Văn hóa Trung tâm huyện Ba Vì và UBND xã Vạn Thắng, huyện Ba Vì, Hà Nội, Sở Công Thương Hà Nội đã tổ chức chương trình Tuần hàng Việt. Hơn 100 gian hàng với đa dạng các mặt hàng tham gia Tuần hàng Việt lần này.
Hà Nội tôn vinh hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích năm 2021

Hà Nội tôn vinh hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích năm 2021

Chương trình bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2021 của TP. Hà Nội đã lựa chọn được 213 sản phẩm dịch vụ tiêu biểu, thể hiện niềm tự hào thương hiệu hàng Việt đối với các doanh nghiệp và người tiêu dùng; đồng thời khẳng định sự lan tỏa của chương trình đến người tiêu dùng Thủ đô và các vùng miền trong cả nước.
Hà Nội: Sẽ trao giải cho 213 sản phẩm, dịch vụ “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2021

Hà Nội: Sẽ trao giải cho 213 sản phẩm, dịch vụ “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2021

Ngày 2/11, Ban chỉ đạo Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam tổ chức Hội nghị thông qua kết quả chương trình bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2021. Kết quả có 213/271 sản phẩm dịch vụ của 150 doanh nghiệp thuộc 18 nhóm sản phẩm, dịch vụ được Ban chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TP. Hà Nội công nhận đạt Top các sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích năm 2021.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động