Làm gì để thúc đẩy công nghiệp hỗ trợ Đà Nẵng phát triển?

Xây dựng cơ sở dữ liệu dùng chung, hoàn thiện hạ tầng, tăng cường các hoạt động kết nối để tạo điều kiện cho công nghiệp hỗ trợ thành phố Đà Nẵng phát triển.
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải dự Hội nghị kết nối công nghiệp hỗ trợ Đà Nẵng 2022

Doanh nghiệp công nghiệp chế biến chế tạo, công nghiệp hỗ trợ còn nhiều điểm nghẽn

Tại Hội nghị kết nối công nghiệp hỗ trợ Đà Nẵng sáng 4/11 tại thành phố Đà Nẵng, nói về thực trạng ngành công nghiệp chế biến, chế tạo và công nghiệp hỗ trợ nước ta hiện nay, ông Phạm Tuấn Anh – Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp, Bộ Công Thương cho rằng: Mặc dù doanh nghiệp công nghiệp chế biến chế tạo ngày một góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của cả nước, tuy nhiên, lĩnh vực này vẫn còn những điểm nghẽn lớn. Đó là, nội lực của nền công nghiệp trong nước còn yếu; công nghiệp Việt Nam phát triển mất cân đối tương đối nghiêm trọng, phụ thuộc lớn vào các yếu tố nước ngoài; phát triển công nghiệp chưa tận dụng được lợi thế cạnh tranh của các địa phương và vùng kinh tế.

Làm gì để thúc đẩy công nghiệp hỗ trợ Đà Nẵng phát triển?
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải ghi nhận và giải đáp các kiến nghị của các doanh nghiệp, đơn vị góp phần thúc đẩy công nghiệp hỗ trợ Đà Nẵng nói chung, cả nước nói riêng phát triển

Bên cạnh đó, vẫn còn những hạn chế trong hệ thống chính sách và pháp luật phát triển công nghiệp chế biến, chế tạo và công nghệ hỗ trợ như chưa có một luật chuyên ngành nào về phát triển công nghiệp chế biến, chế tạo và công nghiệp hỗ trợ. Các chính sách chiến lược, quy hoạch phát triển công nghiệp nói chung và các phân ngành công nghiệp nói riêng còn nhiều yếu kém; các chính sách định hướng và hỗ trợ thúc đẩy phát triển công nghiệp không phát huy được nhiều hiệu quả; tổ chức bộ máy phát triển công nghiệp hiện nay chưa thực sự hiệu quả.

Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp cho biết, trong thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tập trung thực hiện nhiều giải pháp trọng tâm, trọng điểm, hiệu quả để thúc đẩy phát triển công nghiệp chế biến, chế tạo và công nghiệp hỗ trợ trong nước. Cụ thể như hoàn thiện hệ thống chính sách, văn bản pháp luật làm nền tảng, cơ sở cho phát triển công nghiệp; bố trí nguồn lực phù hợp để tập trung phát triển các ngành công nghiệp nền tảng, công nghiệp ưu tiên, công nghiệp hỗ trợ mà Việt Nam có lợi thế; tạo lập môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi; thúc đẩy phát triển hệ thống doanh nghiệp công nghiệp; phát triển nguồn nhân lực;…

Làm gì để thúc đẩy công nghiệp hỗ trợ Đà Nẵng phát triển?
Ông Phạm Tuấn Anh – Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp, Bộ Công Thương

Cần xây dựng dữ liệu dùng chung, hoàn thiện hạ tầng và tăng tính liên kết

Tại hội nghị, nhiều đại biểu cho rằng để công nghiệp chế biến chế tạo và công nghiệp hỗ trợ phát triển cần xây dựng cơ sở dữ liệu dùng chung (database) để doanh nghiệp kết nối.

Lê Hoàng Khánh Nhựt – Tổng Giám đốc Công ty CP Cao su Đà Nẵng (DRC): Bộ Công Thương và UBND thành phố Đà Nẵng đã có nhiều chính sách để giúp doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ phát triển. Bản thân DRC được thụ hưởng nhiều chính sách hỗ trợ, làm trợ lực hiệu quả để doanh nghiệp phát triển.

Chia sẻ những giải pháp phát triển công nghiệp hỗ trợ tại Hải Phòng trong thời gian qua, ông Bùi Quang Hải – Giám đốc Sở Công Thương thành phố Hải Phòng đề xuất xây dựng cơ sở dữ liệu về công nghiệp hỗ trợ để tạo điều kiện cho doanh nghiệp liên kết, hợp tác đầu tư. Sở Công Thương giữ vai trò kết nối hợp tác sản xuất giữa các doanh nghiệp FDI với doanh nghiệp sản xuất công nghiệp hỗ trợ trên địa bàn, nhất là các doanh nghiệp Việt Nam; hoàn thiện cơ sở hạ tầng, ưu tiên bố trí mặt bằng cho các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp hỗ trợ tại các khu cụm công nghiệp trên địa bàn thành phố.

Đồng tình với quan điểm này, ông Christopher Valoon – Chủ tịch Hiệp hội Thương mại Mỹ tại Đà Nẵng (AmCham Đà Nẵng) cho rằng cần thiết xây dựng cơ sở dữ liệu để doanh nghiệp công nghiệp kết nối. Ngoài ra, đại diện AmCham cũng lưu ý cần chú trọng đào tạo nguồn nhân lực đủ trình độ đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế. “Một trong những khó khăn của doanh nghiệp FDI hiện nay đó là có một khoảng chênh lệch rõ ràng giữa trình độ đào tạo cho sinh viên Việt Nam với yêu cầu thực tế trong hoạt động của doanh nghiệp FDI nói riêng, quốc tế nói chung”, ông Christopher Valoon nói.

Làm gì để thúc đẩy công nghiệp hỗ trợ Đà Nẵng phát triển?
Tại Hội nghị đã có 6 cặp đơn vị ký kết ghi nhớ hợp tác, kết nối trong các lĩnh vực như cung ứng nguyên vật liệu, thiết bị phục vụ gia công cơ khí, cung ứng bao bì, nhãn mãn sản phẩm cơ khí, kết nối hỗ trợ doanh nghiệp cơ khí đầu tư phát triển, phối hợp tổ chức các hoạt động xúc tiến trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ

Bên cạnh cơ sở dữ liệu, theo nhiều doanh nghiệp, thành phố Đà Nẵng phải sớm hoàn thành các cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội nói chung, công nghiệp và công nghiệp hỗ trợ nói riêng.

“Các doanh nghiệp FDI rất quan tâm đến việc hoàn thiện các hạ tầng lớn như dự án Cảng Liên Chiểu để việc kết nối thông thương thuận lợi hơn”, đại diện AmCham nói.

Ông Phan Duy Phương - Phó Giám đốc Công ty Phương Quân U&I Đà Nẵng đề nghị thành phố quan tâm bố trí để doanh nghiệp nhỏ và vừa trong lĩnh vực công nghiệp nói chung, công nghiệp hỗ trợ nói riêng sớm có mặt bằng sản xuất ổn định.

Đánh giá cao việc tổ chức Hội nghị kết nối Công nghiệp hỗ trợ, các doanh nghiệp cho rằng cần thiết tổ chức nhiều hơn, thường xuyên hơn các hội nghị kết nối để doanh nghiệp tìm kiếm được đối tác, cùng chia sẻ, liên kết phát triển.

Ông Đỗ Minh Tâm - Tổng giám đốc THACO Industries (thành viên Thaco Group) cho rằng, cần tăng cường kết nối giữa các doanh nghiệp. Trong đó, những doanh nghiệp đầu đàn đã tham gia được chuỗi cung ứng sẽ đóng vai trò kết nối chia sẻ về công nghệ, quản trị và đơn hàng để giúp cộng đồng doanh nghiệp vừa và nhỏ có cơ hội từng bước tham gia vào chuỗi giá trị (nhà cung cấp cấp 2, 3), từng bước trở thành nhà cung cấp lướn hơn cho các đối tác. “Để làm được điều này có vai trò, bệ đỡ rất lớn của các chính sách, nhất là vai trò của Bộ Công Thương, Sở Công Thương các địa phương thông qua các chương trình kết nối”, ông Tâm nói.

“Doanh nghiệp mong muốn Bộ Công Thương, Sở Công Thương sẽ thường xuyên tổ chức các chương trình kết nối công nghiệp hỗ trợ để tạo điều kiện các doanh nghiệp kết nối; để doanh nghiệp trong nước gặp gỡ, tìm kiếm đối tác, sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp trong nước, góp phần khắc phục yếu điểm đứt gãy chuỗi nguyên liệu toàn cầu”, ông Lê Hoàng Khánh Nhựt – Tổng giám đốc Công ty CP Cao su Đà Nẵng (DRC) kiến nghị.

Bộ Công Thương sẽ phối hợp với các địa phương làm trợ lực để doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ phát triển

Để kết nối công nghiệp hỗ trợ đạt hiệu quả trong thời gian đến, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng - ông Hồ Kỳ Minh đề nghị Bộ Công Thương quan tâm, chỉ đạo thực hiện các hoạt động công nghiệp hỗ trợ tại khu vực miền Trung – Tây Nguyên. Bên cạnh đó, đề nghị các tỉnh thành cùng tăng cường phối hợp chặt chẽ trong việc giới thiệu, mời doanh nghiệp tham gia kết nối hỗ trợ. Thành phố Đà Nẵng sẽ tiếp tục thực hiện các hoạt động kết nối công nghiệp hỗ trợ định kỳ. Về phía các doanh nghiệp cần chủ động nắm bắt các chủ trương, chính sách của Trung ương, địa phương để thụ hưởng có hiệu quả nhất; chủ động cung cấp chia sẻ thông tin và tham gia các kết nối.

Làm gì để thúc đẩy công nghiệp hỗ trợ Đà Nẵng phát triển?
Các doanh nghiệp công nghiệp nói chung và các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ kết nối tại Hội nghị

Ghi nhận các kiến nghị, ý kiến từ phía các doanh nghiệp, đơn vị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Việt Nam đi sau vì vậy so với các doanh nghiệp FDI thì năng lực cạnh tranh còn hạn chế. Tuy nhiên, nếu các doanh nghiệp Việt Nam đạt được các tiêu chuẩn, chất lượng, giá cả thì đề nghị các doanh nghiệp FDI sẽ sử dụng linh kiện, sản phẩm Việt Nam. Bản thân các doanh nghiệp Việt Nam cũng phải khẳng định được chất lượng, giá cả sản phẩm của mình – đây là một trong những vấn đề khó khăn nhất của doanh nghiệp Việt.

Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, ngoài hỗ trợ kết nối doanh nghiệp Việt Nam với nhau, Bộ Công Thương cũng đang hướng tới kết nối các nhà cung cấp của Việt Nam với các tập đoàn đa quốc gia, một điển hình đã thực hiện đó là kết nối các đơn vị cung cấp Việt Nam với tập đoàn Samsung. “Cần phải xác định, công nghiệp hỗ trợ không thể không làm, không thể không quan tâm. Nhưng, doanh nghiệp Việt Nam đi sau nên rất nhiều khó khăn, vì vậy, các doanh nghiệp trước hết phải cố gắng. Bộ Công Thương cùng các địa phương sẽ cùng phối hợp, luôn quan tâm, hỗ trợ cho các doanh nghiệp nhiều nhất trong khả năng có thể”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh.

Vũ Lê - Đức Thảo
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: thành phố Đà Nẵng

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Nhà thầu nào trúng gói thầu xây dựng trụ sở làm việc cơ quan tỉnh Khánh Hoà?

Nhà thầu nào trúng gói thầu xây dựng trụ sở làm việc cơ quan tỉnh Khánh Hoà?

Liên danh Công ty CP Vinhomes - Công ty CP Cơ điện Đoàn Nhất trúng gói thầu thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị dự án trụ sở làm việc cơ quan tỉnh Khánh Hoà.
Bà Rịa – Vũng Tàu có thêm 22 sản phẩm OCOP 4 sao

Bà Rịa – Vũng Tàu có thêm 22 sản phẩm OCOP 4 sao

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã trao giấy chứng nhận 22 sản phẩm OCOP 4 sao cấp tỉnh cho 14 đơn vị trên địa bàn.
TP. Hồ Chí Minh: Xử lý vi phạm nồng độ cồn không có vùng cấm, không ngoại lệ

TP. Hồ Chí Minh: Xử lý vi phạm nồng độ cồn không có vùng cấm, không ngoại lệ

Công an TP. Hồ Chí Minh tiếp tục xử lý nghiêm vi phạm nồng độ cồn theo đúng tinh thần thượng tôn pháp luật, không có vùng cấm, không ngoại lệ.
Lào Cai và VCCI hợp tác cải thiện môi trường đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp

Lào Cai và VCCI hợp tác cải thiện môi trường đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp

UBND tỉnh Lào Cai và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) ký kết hợp tác triển khai cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp.
Hải Phòng chuyển 920 tỷ đồng tiền thưởng vượt thu cho đầu tư công và cho vay giải quyết việc làm

Hải Phòng chuyển 920 tỷ đồng tiền thưởng vượt thu cho đầu tư công và cho vay giải quyết việc làm

Với trên 920 tỷ đồng được thưởng từ vượt thu xuất nhập khẩu, Hải Phòng thống nhất chi đầu tư công và cho vay giải quyết việc làm để phát triển kinh tế -xã hội.

Tin cùng chuyên mục

Quảng Bình- Quảng Trị: Rà soát các dự án trồng và chăm sóc cây xanh

Quảng Bình- Quảng Trị: Rà soát các dự án trồng và chăm sóc cây xanh

Các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị vừa yêu cầu các địa phương liên quan kiểm tra tình hình thực hiện các dự án trồng và chăm sóc cây xanh mà Bộ Công an yêu cầu.
Đồng Nai: Tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp khai thác khoáng sản

Đồng Nai: Tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp khai thác khoáng sản

Ngày 28/3, UBND tỉnh Đồng Nai đã có buổi làm việc nghe báo cáo vướng mắc của các doanh nghiệp hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn thành phố Biên Hòa.
Hà Nội: Điểm sáng thu hút đầu tư trong quý I/2024

Hà Nội: Điểm sáng thu hút đầu tư trong quý I/2024

Trong quý I/2024, thành phố Hà Nội đã hoàn thành nhiều mục tiêu quan trọng về duy trì và phát triển kinh tế.
17 gian hàng quốc tế tham gia Lễ hội Văn hóa, du lịch ẩm thực lớn nhất Hà Giang

17 gian hàng quốc tế tham gia Lễ hội Văn hóa, du lịch ẩm thực lớn nhất Hà Giang

Lễ hội Văn hóa, du lịch ẩm thực quốc tế Hà Giang lần thứ I, năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 29-31/3, tại Quảng Trường 26/3 thành phố Hà Giang.
Long An: Hơn 80% cửa hàng xuất hoá đơn điện tử sau mỗi lần bán hàng

Long An: Hơn 80% cửa hàng xuất hoá đơn điện tử sau mỗi lần bán hàng

Đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn tỉnh Long An có 386/474 cửa hàng bán lẻ xăng dầu thực hiện xuất hóa đơn điện tử sau mỗi lần bán hàng, tương ứng trên 80%.
Yên Bái: Giảm vốn đầu tư từ khu vực nhà nước

Yên Bái: Giảm vốn đầu tư từ khu vực nhà nước

Yên Bái đang đặt mục tiêu cụ thể nhằm thực hiện định hướng giảm vốn đầu tư khu vực nhà nước, tăng đầu tư khu vực ngoài nhà nước.
Quý I/2024, tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ của Yên Bái tăng 8,11%

Quý I/2024, tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ của Yên Bái tăng 8,11%

Hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh ổn định khiến tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ của Yên Bái quý I/2024 ước tăng 8,11%.
Hà Giang: Chấm dứt khai thác khoáng sản tại huyện Vị Xuyên

Hà Giang: Chấm dứt khai thác khoáng sản tại huyện Vị Xuyên

Uỷ ban nhân dân tỉnh Hà Giang vừa ban hành văn bản yêu cầu chấm dứt hoạt động khai thác khoáng sản tại thôn Toòng, xã Ngọc Minh, huyện Vị Xuyên theo quy định
Phú Yên sẽ có khu chung cư cao cấp hơn 2.100 tỷ đồng

Phú Yên sẽ có khu chung cư cao cấp hơn 2.100 tỷ đồng

Tỉnh Phú Yên vừa chấp thuận chủ trương đầu tư khu chung cư cao cấp tại TP. Tuy Hoà, rộng hơn 2,1 ha, tổng vốn đầu tư hơn 2.100 tỷ đồng.
Đà Nẵng: 23 cơ sở, đơn vị phải thực hiện kiểm kê khí nhà kính

Đà Nẵng: 23 cơ sở, đơn vị phải thực hiện kiểm kê khí nhà kính

Đà Nẵng sẽ có 23 cơ sở phải kiểm kê khí nhà kính và tần suất kiểm kê là 2 năm/lần gồm 19 cơ sở ngành Công Thương, 1 cơ sở ngành TN&MT và 3 công trình xây dựng.
Tuần tra liên hợp song phương trong đêm khu vực biên giới Hà Giang

Tuần tra liên hợp song phương trong đêm khu vực biên giới Hà Giang

Tối 26/3, Đồn Biên phòng Sơn Vĩ, BĐBP Hà Giang đã phối hợp Đội tuần tra Đại đội quản lý biên giới huyện Nà Pô (Trung Quốc) kiểm tra liên hợp biên giới Hà Giang.
Nhiều địa phương vùng Tây Nam Bộ “về đích” việc xuất hoá đơn điện tử

Nhiều địa phương vùng Tây Nam Bộ “về đích” việc xuất hoá đơn điện tử

Đến chiều ngày 27/3, gần 95% cửa hàng kinh doanh xăng dầu ở một số tỉnh vùng Tây Nam Bộ đã “về đích” thực hiện xuất hóa đơn điện tử.
Long An: Tăng cường sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả

Long An: Tăng cường sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả

Ngành điện Long An đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, đồng thời kêu gọi khách hàng thực hành tiết kiệm điện, sử dụng điện an toàn và hiệu quả.
Lào Cai: Tổng doanh thu từ du lịch quý I đạt trên 6.300 tỷ đồng

Lào Cai: Tổng doanh thu từ du lịch quý I đạt trên 6.300 tỷ đồng

Thông tin từ UBND tỉnh Lào Cai cho biết, trong quý I/2024, tổng lượng khách du lịch đến Lào Cai đạt 2.022.816 lượt, trong đó, khách quốc tế đạt 218.421 lượt.
Hải quan Bình Dương: Phát hiện hơn 300 vụ vi phạm, truy thu gần 100 tỷ đồng

Hải quan Bình Dương: Phát hiện hơn 300 vụ vi phạm, truy thu gần 100 tỷ đồng

Từ đầu năm đến nay, Cục Hải quan Bình Dương phát hiện hơn 300 vụ vi phạm pháp luật về hải quan, trị giá hàng hóa vi phạm gần 100 tỷ đồng.
Cơ cấu lại ngành hàng để tạo điểm nhấn “kéo khách” trở lại chợ truyền thống

Cơ cấu lại ngành hàng để tạo điểm nhấn “kéo khách” trở lại chợ truyền thống

Tại TP. Hồ Chí Minh, hiện nay lượng khách đến chợ truyền thống giảm 20-30% so với thời điểm trước dịch và giảm 30-50% so với thời điểm năm 2019.
Hà Giang: Xác định 6 nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp tỉnh năm 2024

Hà Giang: Xác định 6 nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp tỉnh năm 2024

Ngày 26/3, Hội đồng Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tỉnh Hà Giang đã tổ chức Hội nghị tư vấn, xác định nhiệm vụ KH&CN cấp tỉnh năm 2024.
Đồng Nai: Định hướng phát triển kinh tế xanh hướng đến Net Zero

Đồng Nai: Định hướng phát triển kinh tế xanh hướng đến Net Zero

Đồng Nai tập trung các giải pháp để thực hiện đề án giảm thiểu khí carbon giai đoạn 2025 - 2030 giảm 20%, tiến tới đưa phát thải nhà kính về 0 vào năm 2050.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Quảng bá du lịch qua… chiếc vòng tay

Bà Rịa - Vũng Tàu: Quảng bá du lịch qua… chiếc vòng tay

Hình ảnh và thông tin 48 di tích, danh thắng cùng 6 tour chuyên biệt cho khách du lịch tàu biển của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu được tích hợp trong 1 chiếc vòng tay.
Thái Bình mong muốn đẩy mạnh hợp tác với Đức về sản xuất ô tô, thiết bị điện tử

Thái Bình mong muốn đẩy mạnh hợp tác với Đức về sản xuất ô tô, thiết bị điện tử

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Nguyễn Khắc Thận mong muốn các doanh nghiệp đến từ Đức đẩy mạnh hợp tác đầu tư trong lĩnh vực cơ khí, ô tô, thiết bị điện tử…
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động