Cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu vừa thông xe, nghi bị đổ hóa chất phá hoạiVì sao tạm dừng lưu thông 2 tuyến cao tốc qua Thanh Hóa, Nghệ An? |
Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Tân Phú (tỉnh Đồng Nai) - Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng) có điểm đầu trùng với điểm cuối của dự án đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú tại cầu vượt trực thông nút giao Quốc lộ 20, thuộc địa phận xã Phú Trung, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai; điểm cuối dự án giao với đường Nguyễn Văn Cừ, TP. Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng.
Thẩm định báo cáo về cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc. Ảnh minh họa |
Dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc được thực hiện theo phương thức PPP do UBND tỉnh Lâm Đồng làm chủ đầu tư, với chiều dài 66km. Trong đó, đoạn qua tỉnh Đồng Nai dài khoảng 11km (đi qua huyện Tân Phú); đoạn qua tỉnh Lâm Đồng dài khoảng 55km (đi qua huyện Đạ Huoai, Đạ Tẻh, Bảo Lâm và TP. Bảo Lộc).
Giai đoạn đầu, đường rộng 17m với 4 làn ôtô, vận tốc thiết kế 80km/h, không có làn dừng khẩn cấp mà bố trí các điểm dừng, dự kiến khai thác năm 2026. Giai đoạn hoàn chỉnh nền đường rộng 22m, 4 làn ôtô và 2 làn dừng xe khẩn cấp. Trên tuyến còn xây dựng các công trình phục vụ khai thác, trung tâm điều hành, hệ thống giao thông thông minh, trạm thu phí, trạm kiểm tra kỹ thuật dừng nghỉ.
Tổng mức đầu tư dự án trong giai đoạn đầu là 18.120 tỷ đồng, trong đó giải phóng mặt bằng hơn 2.820 tỷ; xây dựng, thiết bị gần 11.000 tỷ, chi phí dự phòng 2.450 tỷ đồng, lãi vay trong thời gian thi công là 1.010 tỷ đồng.
Dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc được Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư theo hình thức PPP vào cuối tháng 11/2022 với tổng mức 17.200 tỷ đồng, trong đó vốn nhà nước tham gia dự án 6.500 tỷ đồng, còn lại vốn nhà đầu tư và vốn huy động.
Nhà đầu tư đề xuất dự án là liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả - Công ty cổ phần Tập đoàn Hưng Thịnh - Công ty cổ phần Tập đoàn Nam Miền Trung. Trong đó, Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả làm đại diện liên danh nhà đầu tư.