Lãi suất huy động bật tăng, dư địa giảm lãi suất cho vay không còn nhiều?

Mặt bằng lãi suất huy động mới đã được hình thành, dự báo lãi suất cho vay cũng sẽ được các ngân hàng điều chỉnh.
Lãi suất huy động tăng là áp lực lên tỷ giá “vơi dần” Lãi suất ngân hàng hôm nay ngày 20/5/2024: Thêm ngân hàng tăng lãi suất lên trên 6%/năm Lãi suất ngân hàng hôm nay ngày 22/5/2024: Xuất hiện ngân hàng ngược dòng hạ lãi suất

Nguồn vốn rẻ do huy động với lãi suất thấp từ những tháng cuối năm 2023 đến hết quý 1/2024, để từ đó giúp các ngân hàng hạ lãi suất cho vay, được dự báo sẽ có sự điều chỉnh từ đầu quý 3 tới do các ngân hàng đã bắt đầu tăng lãi suất huy động.

Khảo sát trên thị trường cho thấy, trong tháng 4/2024, lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng bình quân của các ngân hàng thương mại tăng lên 4,61%/năm, tức là +0,05 điểm % so với tháng trước và xu hướng này vẫn đang tiếp diễn. Thị trường ngân hàng từ đầu tháng 5 đến nay ghi nhận đã có gần 20 ngân hàng thương mại cổ phần điều chỉnh tăng lãi suất tiết kiệm: VIB, HDBank, ACB, VPBank, TPBank, SeABank, ABBank ...

Tính đến giữa tháng 5/2024, hầu hết các ngân hàng đã tăng lãi suất đầu vào trở lại, với mức cao nhất đang được áp dụng 6,2%/năm kỳ hạn dài.

Diễn biến thị trường cho thấy lãi suất huy động có thể đã tạo đáy, không chỉ do các ngân hàng thương mại tăng lãi suất huy động lên so với đầu năm mà ngay cả lợi suất trái phiếu Chính phủ kỳ hạn 5 năm của Việt Nam - một chỉ báo quan trọng cho xu hướng lãi suất huy động - đã tăng lên 2,09% vào ngày 26/4 từ mức 1,84% vào cuối tháng 3. Ngoài ra, Ngân hàng Nhà nước đã tăng hút ròng lên 57,8 nghìn tỷ đồng (2,3 tỷ USD) tính tới ngày 10/5 sau khi bơm ròng 66,5 nghìn tỷ đồng (2,6 tỷ USD) vào cuối tháng 4 trong bối cảnh áp lực tỷ giá gia tăng. Vì vậy, lãi suất liên ngân hàng kỳ hạn qua đêm neo ở mức trên 4,0% tính đến ngày 10/5, tăng từ mức 3,98% vào cuối tháng 4.

Ngành Ngân hàng phải nêu cao trách nhiệm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp
Thị trường ngân hàng từ đầu tháng 5 đến nay ghi nhận đã có gần 20 ngân hàng thương mại cổ phần điều chỉnh tăng lãi suất

Giới chuyên gia tài chính cho rằng, xu hướng tăng lãi suất tiết kiệm của các ngân hàng diễn ra trong bối cảnh quy mô tiền gửi tại hệ thống ngân hàng đang sụt giảm. Đến hết quý 1/2024 huy động vốn của các tổ chức tín dụng giảm gần 0,8% so với đầu năm và kém mức tăng 1,2% của cùng kỳ năm trước. Vì thế, để đảm bảo nguồn vốn cho quý 3 - 4, thời điểm cao điểm kinh doanh của các doanh nghiệp thì các ngân hàng phải rục rịch tăng dần lãi suất huy động.

Đưa ra cái nhìn tổng quan về thị trường lãi suất, trong Báo cáo cập nhật vĩ mô vừa công bố, nhóm nghiên cứu của Khối Phân tích - Công ty Cổ phần Chứng khoán Vndirect nêu quan điểm rằng, mức tăng lãi suất huy động sẽ không đáng kể, ít nhất là trong quý III/2024, chủ yếu là do nền kinh tế trong giai đoạn đầu phục hồi với tốc độ vừa phải, đặc biệt tăng trưởng tín dụng và tiêu dùng vẫn còn chậm.

Nhóm nghiên cứu dẫn chứng: Thời điểm cuối tháng 3/2024, Ngân hàng Nhà nước đã hút ròng tới 170 nghìn tỷ đồng (6,6 tỷ USD). Sau đó, khi lãi suất liên ngân hàng có dấu hiệu tăng nóng, Ngân hàng Nhà nước đã tích cực bơm thanh khoản trở lại hệ thống trong hầu hết tháng 4. Những động thái linh hoạt này sẽ đảm bảo tỷ giá vẫn được hỗ trợ nhưng tránh gây áp lực quá lớn lên mặt bằng lãi suất huy động và cho vay. Trong khi việc lãi suất huy động giảm từ cuối năm 2023 đến đầu năm 2024, dẫn đến chi phí vốn thấp hơn, có thể cho phép các ngân hàng thương mại giảm thêm lãi suất cho vay, tín hiệu lãi suất huy động chạm đáy và bật tăng trở lại trong tháng vừa qua có thể là chỉ báo cho thấy dư địa giảm thêm lãi suất cho vay không còn nhiều do các ngân hàng thương mại còn phải cân đối với các chỉ tiêu kinh doanh khác và duy trì tỷ lệ NIM (tỷ suất lợi nhuận thuần từ lãi vay) lành mạnh.

Cũng cho rằng lãi suất huy động có thể phục hồi trong các tháng tới, Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) nhận định thêm rằng mức tăng lãi suất tương đương với mức tăng bình quân 0,5 - 1%/năm từ vùng đáy. Diễn biến tiếp theo của mặt bằng lãi suất sẽ tuỳ thuộc vào khả năng kiểm soát đà mất giá của tiền đồng, diễn biến chính sách tiền tệ của Cục dự trữ Liêng bang Mỹ (Fed).

Lãi suất huy động bật tăng, dư địa giảm lãi suất cho vay không còn nhiều?
Hiện nay, sản xuất kinh doanh phục hồi nên cầu tín dụng đã được cải thiện khá nhiều

Liên quan tới tăng trưởng tín dụng và xu hướng lãi suất cho vay, hiện nay cầu tín dụng đã được cải thiện khá nhiều, tiếp đà tăng từ tháng 2 đến nay. Tại TP. Hồ Chí Minh, tăng trưởng tín dụng 4 tháng đầu năm trên địa bàn đạt 1,31% so với đầu năm và tăng 9,33% so với cùng kỳ. Trong đó, tín dụng trung dài hạn tăng trưởng cao hơn tín dụng ngắn hạn (1,96% so với 0,6%).

Còn tại Hà Nội, con số được Cục Thống kê Hà Nội vừa công bố cho thấy, ước đến cuối tháng 4/2024, tổng dư nợ tín dụng trên địa bàn thành phố đạt 3.670 nghìn tỷ đồng, tăng 0,81% so với tháng trước và tăng 1,47% so với thời điểm kết thúc năm 2023, trong đó dư nợ ngắn hạn đạt 1.504 nghìn tỷ đồng, tăng 0,63% và giảm 0,06%; dư nợ trung hạn và dài hạn đạt 2.166 nghìn tỷ đồng, tăng 0,93% và tăng 2,57%.

Về lãi suất cho vay, hiện lãi suất cho vay bình quân của các ngân hàng thương mại trong nước đối với các khoản cho vay mới và cũ còn dư nợ ở mức 7,4 - 9,6%/năm. Lãi suất cho vay ngắn hạn bình quân bằng VND đối với lĩnh vực ưu tiên khoảng 3,7%/năm, thấp hơn mức lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa theo quy định của Ngân hàng Nhà nước (4%/năm). Lãi suất cho vay mua nhà, vay tiêu dùng dao động quanh mức 6,5 - 7,5%/năm trong thời gian ưu đãi 18 - 24 tháng sau đó thả nổi cộng thêm theo biên độ lãi suất huy động.

Theo đại diện lãnh đạo một ngân hàng thương mại cổ phần, đến thời điểm hiện tại lãi suất cho vay chưa tăng do nguồn tiền các ngân hàng đưa ra vẫn là nguồn vốn rẻ huy động trước đó. Hơn nữa, tín dụng mới chỉ tăng nhẹ trở lại, theo mục tiêu Chính phủ chỉ đạo là cố gắng tăng 5 - 6% trong quý 2 này nên việc tăng lãi suất cho vay, nếu có, chỉ bắt đầu từ quý 3, và mức tăng cũng sẽ không nhiều. “Các ngân hàng đều cần đẩy vốn ra nền kinh tế để đảm bảo mục tiêu tăng trưởng tín dụng được giao và Thủ tướng cũng đã chỉ đạo ngành ngân hàng thực hiện các giải pháp tạo thuận lợi tiếp cận tín dụng; tiết giảm chi phí, cắt giảm tối đa thủ tục hành chính, đặc biệt là đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số trong hoạt động của ngân hàng, phấn đấu giảm lãi suất cho vay từ 1 - 2% để thúc đẩy sản xuất, kinh doanh” - vị lãnh đạo ngân hàng nhấn mạnh.

Năm 2024, Ngân hàng Nhà nước đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng 14 - 15%, ước tính khoảng 2 triệu tỷ đồng sẽ được đưa vào nền kinh tế. Tín dụng đến hết tháng 4 mới tăng chưa đạt 2%.
Thuỳ Linh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Lãi suất cho vay

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

MB bầu Hội đồng Quản trị, Ban Kiểm soát nhiệm kỳ mới

MB bầu Hội đồng Quản trị, Ban Kiểm soát nhiệm kỳ mới

Tại Đại hội đồng cổ đông nhiệm kỳ 2024 - 2029 được MB tổ chức vào sáng ngày 15/6, các thành viên HĐQT & Ban Kiểm soát nhiệm kỳ 2024 - 2029 của MB đã được bầu ra
Chứng khoán Rồng Việt huy động thành công 800 tỷ đồng từ trái  phiếu “ba không”

Chứng khoán Rồng Việt huy động thành công 800 tỷ đồng từ trái phiếu “ba không”

Theo Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội, Công ty CP Chứng khoán Rồng Việt vừa chào bán thàn công lô trái phiếu VDSH2425002 với giá trị 800 tỷ đồng.
Chỉ còn 12% người tiêu dùng xem thanh toán không tiền mặt là trở ngại nhỏ

Chỉ còn 12% người tiêu dùng xem thanh toán không tiền mặt là trở ngại nhỏ

Chỉ còn 12% người tiêu dùng xem thanh toán không tiền mặt là trở ngại nhỏ, chứng tỏ hạ tầng thanh toán không tiền mặt luôn sẵn sàng, thuận tiện với người dùng.
Nhà đầu tư xả hàng, VN-Index mất hơn 21 điểm phiên cuối tuần

Nhà đầu tư xả hàng, VN-Index mất hơn 21 điểm phiên cuối tuần

Với sự rung lắc dữ dội của thị trường chứng khoán khiến VN-Index mất hơn 21 điểm và tiếp tục về dưới mốc 1.300 điểm sau hai phiên xác lập mốc điểm này.
Bảo mật vẫn là trở ngại chính trong thanh toán không tiền mặt

Bảo mật vẫn là trở ngại chính trong thanh toán không tiền mặt

Thanh toán không tiền mặt mang lại nhiều lợi ích song bảo mật, an toàn cho người dùng là một trở ngại khiến người dân chưa mạnh dạn sử dụng.

Tin cùng chuyên mục

Không để vàng ảnh hưởng đến chính sách kinh tế và tác động tâm lý xã hội

Không để vàng ảnh hưởng đến chính sách kinh tế và tác động tâm lý xã hội

Không chỉ giảm chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới, việc không để “vàng hóa” nền kinh tế cũng là nhiệm vụ trọng tâm Việt Nam cần thực hiện.
Thêm tiềm lực vốn lãi suất thấp, tín dụng kỳ vọng khởi sắc

Thêm tiềm lực vốn lãi suất thấp, tín dụng kỳ vọng khởi sắc

Bức tranh tăng trưởng tín dụng đã có nhiều gam màu sáng, dự báo có thể đạt mục tiêu tăng trưởng của năm nay.
Fintech tại Việt Nam phát triển chưa xứng với tiềm năng

Fintech tại Việt Nam phát triển chưa xứng với tiềm năng

Một trong những nguyên nhân khiến Fintech tại Việt Nam chưa phát triển xứng với tiềm năng là khung pháp lý về các công nghệ tài chính của Việt Nam vẫn sơ khai.
Cổ phiếu ngân hàng khởi sắc, VN-Index tăng 1,32 điểm

Cổ phiếu ngân hàng khởi sắc, VN-Index tăng 1,32 điểm

Nhóm cổ phiếu ngân hàng tăng mạnh cuối phiên hôm nay giúp VN-Index giữ được sắc xanh tăng 1,32 điểm (+0,10%) lên 1.301,51 điểm.
Techcombank dành nhiều ưu đãi cho khách hàng giao dịch mua bán ngoại tệ

Techcombank dành nhiều ưu đãi cho khách hàng giao dịch mua bán ngoại tệ

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) vừa triển khai các chương trình ưu đãi hấp dẫn dành cho tất cả các khách hàng giao dịch ngoại tệ tại Techcombank
Hoàn thiện pháp lý về thanh toán, chuyển tiền song phương Việt Nam - Lào

Hoàn thiện pháp lý về thanh toán, chuyển tiền song phương Việt Nam - Lào

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa ban hành Thông tư số 04/2024/TT-NHNN hướng dẫn hoạt động thanh toán, chuyển tiền song phương Việt Nam - Lào.
Có thể “nghẽn mạng” khi thực hiện sinh trắc học trong thanh toán

Có thể “nghẽn mạng” khi thực hiện sinh trắc học trong thanh toán

Đây là một trong những lo ngại của các ngân hàng thương mại trong thời gian đầu thực hiện quy định mới xác thực sinh trắc học khi giao dịch chuyển tiền online
Tăng trưởng GDP của Việt Nam trong năm 2024 được dự đoán bao nhiêu?

Tăng trưởng GDP của Việt Nam trong năm 2024 được dự đoán bao nhiêu?

5,5 đến 6% là mức tăng trưởng GDP mà nhiều tổ chức kinh tế trong và ngoài dự báo Việt Nam Việt Nam sẽ đạt được trong năm 2024.
Ngân hàng Nhà nước yêu cầu báo cáo về các giao dịch vàng lớn, đáng ngờ

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu báo cáo về các giao dịch vàng lớn, đáng ngờ

Thanh tra Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các đơn vị được phép kinh doanh vàng miếng báo cáo các giao dịch vàng lớn và đáng ngờ liên quan đến phòng, chống rửa tiền.
Fed giữ nguyên lãi suất tác động như thế nào đến nền kinh tế Việt Nam và khu vực Đông Nam Á?

Fed giữ nguyên lãi suất tác động như thế nào đến nền kinh tế Việt Nam và khu vực Đông Nam Á?

Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) giữ nguyên lãi suất ở mức cao nhất trong 23 năm, điều này tác động như thế nào đến nền kinh tế Việt Nam và khu vực Đông Nam Á?
Cổ phiếu công nghệ tăng tốc, VN-Index chính thức vượt mốc 1.300 điểm

Cổ phiếu công nghệ tăng tốc, VN-Index chính thức vượt mốc 1.300 điểm

VN-Index chính thức chinh phục mốc 1.300 điểm với sự hỗ trợ của nhóm cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán, bất động sản và nhiều nhóm ngành khác.
Chuyên gia nêu ba triển vọng tạo sức bật cho Tập đoàn PC1 trong năm nay

Chuyên gia nêu ba triển vọng tạo sức bật cho Tập đoàn PC1 trong năm nay

Nhà phân tích của ACBS có quan điểm tích cực đối với hoạt động kinh doanh của Tập đoàn PC1 năm 2024, dự báo các mảng kinh doanh chính sẽ đồng loạt tăng trưởng.
Không cần xếp hàng, người dân có thể mua vàng miếng SJC online từ hôm nay (12/6)

Không cần xếp hàng, người dân có thể mua vàng miếng SJC online từ hôm nay (12/6)

Từ hôm nay (12/6/2024), không cần phải xếp hàng, khách hàng của Vietcombank có thể đăng ký mua vàng miếng SJC trực tuyến trên website của ngân hàng này.
Tín dụng kỳ vọng tăng tốc từ cuối quý 2

Tín dụng kỳ vọng tăng tốc từ cuối quý 2

Thúc đẩy tăng trưởng tín dụng,cung ứng vốn cho nền kinh tế, các ngân hàng không chỉ thiết kế gói vay với lãi suất hấp dẫn mà còn đơn giản hóa thủ tục nhanh gọn.
Khối ngoại bán ròng, VN-Index giảm 6,26 điểm

Khối ngoại bán ròng, VN-Index giảm 6,26 điểm

Trước động thái chốt lời của nhà đầu tư, sắc đỏ bao phủ hầu hết các nhóm ngành và VN-Index giảm 6,26 điểm, tương đương 0,49% xuống 1.284,41 điểm.
Ngày 11/6, giá vàng SJC cao hơn vàng nhẫn 2 triệu đồng, xử lý đối tượng thuê người xếp hàng mua vàng

Ngày 11/6, giá vàng SJC cao hơn vàng nhẫn 2 triệu đồng, xử lý đối tượng thuê người xếp hàng mua vàng

Ngày 11/6, Ngân hàng Nhà nước giữ nguyên giá bán vàng miếng SJC, đồng thời mời công an vào cuộc xử lý đối tượng thuê người xếp hàng mua vàng đầu cơ.
Hội đồng quản trị độc lập – Chìa khóa nâng hạng thị trường Việt Nam

Hội đồng quản trị độc lập – Chìa khóa nâng hạng thị trường Việt Nam

Hội đồng quản trị (HĐQT) độc lập đóng vai trò không thể thiếu trong việc nâng cao chất lượng quản trị của các công ty niêm yết.
Cổ phiếu vận tải biển khởi sắc, VN-Index tăng hơn 3 điểm

Cổ phiếu vận tải biển khởi sắc, VN-Index tăng hơn 3 điểm

Phiên giao dịch ngày 10/6, VN-Index trở lại mốc 1.290 điểm. Dòng tiền trong nước đổ mạnh vào nhóm vận tải biển trong khi khối ngoại bán ròng hơn 1.300 tỷ đồng.
Điểm danh những lợi thế của Việt Nam trong thu hút đầu tư nước ngoài

Điểm danh những lợi thế của Việt Nam trong thu hút đầu tư nước ngoài

Tăng trưởng kinh tế bền vững; chất lượng nhân lực được cải thiện; hội nhập kinh tế sâu rộng… là những lợi thế vượt trội của Việt Nam trong thu hút FDI.
Gói tín dụng 1.000 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi cho thành viên VBCI

Gói tín dụng 1.000 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi cho thành viên VBCI

Ngân hàng Eximbank cho biết, đơn vị này đã ký cam kết cung cấp gói tín dụng 1.000 tỷ đồng với lãi suất từ 5.25% cho các doanh nghiệp thành viên VBCI.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động