Thứ tư 14/05/2025 01:26

Lai Châu chỉ đạo ứng phó với dông lốc, mưa lớn do ảnh hưởng của cơn bão số 3

UBND tỉnh Lai Châu ban hành Công điện số 08/CĐ-UBND về việc chủ động ứng phó với dông, lốc sét, mưa lớn do ảnh hưởng của cơn bão số 3 trên địa bàn...

Theo đó, công điện của UBND tỉnh Lai Châu nêu rõ: Theo thông tin từ Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia và Đài Khí tượng thủy văn tỉnh, dự báo do ảnh hưởng của hoàn lưu phía Tây bão số 3, dự báo từ chiều ngày 07/9 tỉnh Lai Châu có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to, lượng mưa phổ biến từ 10-30mm, có nơi trên 50mm; từ đêm 07/9 đến ngày 08/9 tỉnh Lai Châu có mưa to, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 40-120mm, có nơi trên 150mm, trong mưa dông đề phòng lốc, sét, gió giật mạnh. Mưa lớn có khả năng gây ngập lụt tại các vùng trũng, thấp, lũ quét, sạt lở đất...

Bão số 3 (Yagi) bắt đầu đổ bộ đất liền (Ảnh: chinhphu)

Để chủ động ứng phó với hoàn lưu bão, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Lai Châu yêu cầu Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (Ban chỉ huy) tỉnh, các sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, Ban chỉ huy các huyện thành phố và các cơ quan, có liên quan triển khai thực hiện một số nội dung sau: Chủ động tổ chức theo dõi sát thông tin dự báo, diễn biến tình hình bão, hoàn lưu bão, các hiện tượng mưa, lũ, kịp thời chỉ đạo, triển khai công tác ứng phó theo phương châm “bốn tại chỗ” và theo phương án ứng phó với thiên tai đã được Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, huyện phê duyệt, không để bị động, bất ngờ nhằm bảo đảm an toàn tính mạng, hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản của người dân;

Các sở, ban, ngành tỉnh, các lực lượng vũ trang trên địa bàn phối hợp với Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố chủ động triển khai các phương án phòng chống lũ quét, sạt lở đất, theo chức năng, nhiệm vụ có trách nhiệm khẩn trương rà soát, chủ động huy động lực lượng tổ chức di dời khẩn cấp các hộ dân ra khỏi các khu vực nguy hiểm, có nguy cơ bị sạt lở, lũ ống, lũ quét; không để người dân sinh sống tại các lán trông coi thủy sản, nương rẫy, không vớt củi khi có lũ lớn; chuẩn bị lực lượng, phương tiện, trang thiết bị, nhu yếu phẩm theo phương châm “bốn tại chỗ” để chủ động, sẵn sàng ứng phó với tình huống xảy ra sạt lở, chia cắt.

Tăng cường các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn người dân qua các phương tiện thông tin đại chúng về kiến thức, kỹ năng ứng phó với mưa dông kèm lốc, sét và gió giật mạnh như: gia cố, chằng, chống mái nhà hiện dùng vật liệu dễ bị tốc, vỡ (proximăng, ngói); che chắn xung quanh bảo vệ vật dụng trong nhà, cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện cụ thể tại địa phương để giảm thiểu thiệt hại. Cảnh báo và tổ chức kiểm soát người qua lại tại các khu vực ngầm, tràn, đường bị ngập, tuyên truyền nhắc nhở, kiên quyết không để nhân dân vớt củi, bắt cá, lội qua suối… khi đang có lũ.

Chỉ đạo, tổ chức kiểm tra, rà soát, sẵn sàng các phương án ứng phó khi có tình huống thiên tai xảy ra, đặc biệt là bố trí lực lượng xung kích, vật tư, phương tiện tại chỗ, sẵn sàng triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho nhân dân.

Tổ chức khắc phục các tuyến giao thông bị sạt lở; kiểm tra, đảm bảo hệ thống thoát nước của các công trình giao thông; duy trì thực hiện việc cảnh báo tại vị trí nguy hiểm, vị trí có nguy cơ gây ách tắc giao thông; chủ động, thường xuyên theo dõi diễn biến hiện trạng điểm sạt lở và tổ chức phân luồng giao thông.

Chủ động kiểm tra, rà soát, có biện pháp đảm bảo an toàn các hồ chứa thủy lợi, thủy điện thực hiện vận hành các hồ chứa theo đúng quy trình; cảnh báo sớm người dân vùng hạ du khi có nguy cơ xảy ra sự cố; đặc biệt đối với các hồ thủy lợi, thủy điện xung yếu, yêu cầu bố trí lực lượng thường trực để sẵn sàng vận hành điều tiết và xử lý các tình huống. Chủ các hồ đập chịu trách nhiệm cung cấp thông tin liên quan đến vận hành hồ chứa nước về Ban chỉ huy cấp tỉnh, huyện và các cơ quan liên quan để chỉ đạo phối hợp vận hành các hồ chứa, có phương án xử lý kịp thời.

Tổ chức trực ban 24/24, thường xuyên đi kiểm tra tại cơ sở, phát hiện nơi có nguy cơ cao xảy ra thiên tai, có giải pháp triển khai ngay tại cơ sở; thường xuyên theo dõi chặt chẽ mọi diễn biến của thời tiết, kịp thời báo cáo về Ban chỉ huy tỉnh.

Các Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng rà soát tiến độ thực hiện của các dự án, đẩy nhanh tiến độ thi công và có phương án ứng phó kịp thời với tình huống bất lợi khi thiên tai xảy ra, đảm bảo an toàn cho công trình, đặc biệt đối với các dự án xây dựng tại khu vực sông, suối như: kè, công trình thủy lợi, cấp nước sinh hoạt...

Minh Thư
Bài viết cùng chủ đề: cơn bão số 3

Tin cùng chuyên mục

TRỰC TIẾP: Khai mạc Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2025

Ý tưởng xây dựng khu công nghiệp kiểu mẫu Việt - Hàn tại Hà Nội

Điện Biên triển khai “bốn tại chỗ” ứng phó thiên tai

Bảo hiểm xã hội Hưng Yên: Đẩy mạnh cải cách TTHC, hướng tới sự hài lòng của người dân

Đề xuất bổ sung kinh phí cho Khu công nghệ số Hậu Giang

Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm làm việc tại Lai Châu

Đà Nẵng ưu tiên tuyển sinh con em cán bộ, công chức tỉnh Quảng Nam

Tiền Giang - Ninh Bình: Nhiều dư địa xúc tiến đầu tư công nghiệp

Đà Nẵng đầu tư trăm tỷ mở rộng phố du lịch

Hải Phòng: Gắn biển đường mang tên đồng chí Đỗ Mười

Ninh Thuận: Tăng tốc thu hút đầu tư, phát huy hiệu quả chính sách tín dụng

Lịch cúp điện Tiền Giang từ ngày 14-16/5/2025

Đoàn nghệ thuật Ninh Ba mang nhiều tiết mục tới 'thành phố Cảng'

Hải Phòng: Nhiều địa danh gắn với ký ức lịch sử hào hùng

Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Ngày hội cua Cà Mau 2025

Vùng 5 Hải quân khen thưởng tập thể, cá nhân xuất sắc

Hải quan Khu vực II 'bóc trần' thủ đoạn vận chuyển ma tuý

Đà Nẵng: Khen thưởng tập thể, cá nhân đổi mới sáng tạo

TP. Hồ Chí Minh: Phát triển khu công nghiệp gắn với tăng trưởng xanh

5 tiêu chuẩn lựa chọn cán bộ xã, phường mới tại Thanh Hóa