Lạng Sơn: Đẩy mạnh đầu tư phát triển hạ tầng cửa khẩu

Để phục vụ cho các hoạt động thương mại biên giới, thúc đẩy xuất nhập khẩu hàng hóa qua địa bàn, tỉnh Lạng Sơn đang đẩy mạnh đầu tư, nâng cấp, hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật tại các cửa khẩu.
Lạng Sơn: Đẩy mạnh đầu tư phát triển hạ tầng cửa khẩu
Vận chuyển hàng hóa xuất khẩu tại cửa khẩu Tân Thanh - Lạng Sơn

Tại Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, các hạng mục, công trình phục vụ quản lý nhà nước, phục vụ hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh, hệ thống bến bãi... đã được tỉnh Lạng Sơn đầu tư cơ bản hoàn thiện và đưa vào sử dụng. Trong năm 2017, công trình tòa nhà cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị; tuyến đường chuyên dụng xuất nhập khẩu hàng hóa qua mốc 1119 -1120 đã hoàn thành góp phần thúc đẩy hoạt động thương mại biên giới, xuất nhập cảnh, xuất nhập khẩu hàng hoá.

Tại cửa khẩu phụ Tân Thanh, các đơn vị chức năng đang triển khai đấu nối đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa từ Tân Thanh tới Khả Phong (Trung Quốc) và xây dựng cổng cửa khẩu. Tại cửa khẩu phụ Cốc Nam, đã đầu tư xây dựng cơ bản hoàn thiện các hạng mục nhà kiểm soát liên hợp, nhà công vụ cho các lực lượng chức năng, hệ thống bến bãi... phục vụ cho các hoạt động quản lý nhà nước, hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa.

Kết cấu hạ tầng các cửa khẩu, hệ thống bến bãi, dịch vụ hỗ trợ xuất nhập khẩu được đầu tư, nâng cấp, hoàn thiện, kỳ vọng sẽ khiến hoạt động thương mại biên giới, xuất nhập khẩu hàng hóa qua Lạng Sơn ngày càng thêm sôi động.

Tại cửa khẩu chính Chi Ma, trên 43ha diện tích (khu I) đã được giải phóng mặt bằng và tỉnh Lạng Sơn đã đầu tư các công trình: Đường nội bộ khu vực cửa khẩu Chi Ma; đấu nối đường bộ qua biên giới giữa Chi Ma (Việt Nam) với Ái Điểm (Trung Quốc); nhánh Đông, nhánh Tây đường nội bộ khu cửa khẩu; hệ thống cấp nước, cấp điện cửa khẩu; trạm kiểm soát liên hợp; nhà công vụ cho các lực lượng biên phòng, hải quan; hệ thống chiếu sáng...

Hiện các đơn vị liên quan đang tiến hành xây dựng đường Bản Giểng (nối từ đường Chi Ma - Tú Mịch sang Co Sa); cải tạo, nâng cấp đường Tú Mịch - Nà Căng; xây dựng nhà kiểm soát liên ngành số 1... Nhìn chung, hạ tầng khu vực cửa khẩu Chi Ma đã đáp ứng được nhu cầu hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa. Tới đây, theo thỏa thuận với Trung Quốc, tỉnh Lạng Sơn sẽ công bố chính thức của khẩu Chi Ma là cửa khẩu song phương.

Tại các cửa khẩu phụ khác như Bình Nghi, Nà Nưa, Na Hình, Pò Nhùng, Co Sâu, Bản Chắt, điểm thông quan Co Sa, hạ tầng cũng đang được đầu tư. Trong năm 2017, tỉnh Lạng Sơn đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng một số công trình tại các cửa khẩu phụ như đường Na Sầm - Na Hình; nhà làm việc liên ngành cửa khẩu Bản Chắt; cổng cửa khẩu Na Hình; bổ sung nhà làm việc các lực lượng thu phí khu vực Na Hình; công trình cấp nước cửa khẩu Nà Nưa; cổng cửa khẩu Nà Nưa... Hiện các đơn vị liên quan đang đẩy nhanh tiến độ dự án nhà công vụ cửa khẩu Bản Chắt; nhà làm việc liên ngành và nhà công vụ cửa khẩu Bình Nghi; nhà làm việc liên ngành và nhà công vụ cửa khẩu Pò Nhùng... Hệ thống đường giao thông ra các cửa khẩu phụ nêu trên cũng đang được UBND tỉnh Lạng Sơn chỉ đạo xây dựng. Cơ sở hạ tầng tại các cửa khẩu phụ này đang ngày càng được cải thiện sẽ góp phần tích cực vào việc tạo điều kiện thuận lợi hơn cho hoạt động thương mại biên giới, xuất nhập khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp.

Ngoài ra, tại các khu vực cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn hiện nay cũng đã có 35 dự án kinh doanh bến bãi của 26 doanh nghiệp đã và đang đầu tư, trong đó có 31 dự án của 25 doanh nghiệp đang kinh doanh. Dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu cũng đã có 34 bến, bãi đỗ xe, kho hàng của 21 doanh nghiệp đã và đang đầu tư xây dựng, cơ bản đáp ứng được nhu cầu sử dụng bến bãi, kho bãi của các doanh nghiệp kinh doanh xuất nhập khẩu hàng hóa qua địa bàn./.

Ngọc Quỳnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Tiếp sức xây dựng thương hiệu sản phẩm khu vực dân tộc miền núi

Tiếp sức xây dựng thương hiệu sản phẩm khu vực dân tộc miền núi

Chính sách hỗ trợ thiết thực cùng quyết tâm của bà con dân tộc thiểu số ở miền núi đã và đang tạo nên những thương hiệu sản phẩm ngày một mạnh.
Longform | Chè Thịnh An: Thương hiệu được ‘chưng cất’ từ khát vọng vùng cao

Longform | Chè Thịnh An: Thương hiệu được ‘chưng cất’ từ khát vọng vùng cao

Tại HTX Chè Thịnh An không chỉ làm chè mà còn làm văn hóa. Không chỉ bán sản phẩm, mà xây dựng cả câu chuyện về vùng đất chè nổi tiếng của Việt Nam.
Na Võ Nhai, gà Phú Bình, chè Trại Cài: Thái Nguyên ‘làm thương hiệu’ từ sản phẩm bản địa

Na Võ Nhai, gà Phú Bình, chè Trại Cài: Thái Nguyên ‘làm thương hiệu’ từ sản phẩm bản địa

Bằng nhiều giải pháp xúc tiến thương mại, tỉnh Thái Nguyên đang từng bước tháo gỡ nút thắt “đầu ra” cho sản phẩm của đồng bào vùng dân tộc thiểu số và miền núi.
Thắp lửa văn hóa đọc ở nông thôn, gieo mầm tri thức

Thắp lửa văn hóa đọc ở nông thôn, gieo mầm tri thức

Ở nông thôn, những tủ sách nhỏ đang mở ra thế giới diệu kỳ cho trẻ em, văn hóa đọc dần bén rễ, nuôi dưỡng ước mơ và gieo mầm tri thức từ trang sách đầu đời.
Quảng Ngãi: Độc đáo lễ mừng nhà mới của đồng bào Hrê

Quảng Ngãi: Độc đáo lễ mừng nhà mới của đồng bào Hrê

Lễ cúng về nhà mới của người Hrê là phong tục lâu đời, nhằm tạ ơn thần linh, cầu mong ngôi nhà được chở che, gia chủ bình an, khỏe mạnh, cuộc sống no đủ.

Tin cùng chuyên mục

Bình Định bắc nhịp cầu tiêu thụ nông sản vùng cao

Bình Định bắc nhịp cầu tiêu thụ nông sản vùng cao

Từ chợ truyền thống đến thương mại hiện đại, Bình Định đang dồn lực tìm đầu ra ổn định cho các sản phẩm đặc trưng vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
Người cao tuổi Kon Tum góp sức dựng xây nông thôn mới

Người cao tuổi Kon Tum góp sức dựng xây nông thôn mới

Xây dựng nông thôn mới vùng đồng bào thiểu số không thể thiếu vai trò của người cao tuổi - người hiểu đất, quý làng, canh cánh với chuyện phát triển kinh tế.
Gia Lai tăng giá trị cho cà phê đặc sản

Gia Lai tăng giá trị cho cà phê đặc sản

Gia Lai đang nỗ lực nâng giá trị cho sản phẩm cà phê đặc sản, từ đó giúp bà con dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn tăng thu nhập, giảm nghèo bền vững.
Gia Lai phát triển chợ vùng sâu, mở lối sinh kế bền vững

Gia Lai phát triển chợ vùng sâu, mở lối sinh kế bền vững

Với kết quả từ Chương trình mục tiêu quốc gia, các chợ vùng sâu Gia Lai không chỉ khơi thông dòng chảy hàng hóa mà còn mở lối sinh kế bền vững cho người dân.
Từ chợ bản đến chuỗi siêu thị: Hành trình vươn xa của sản phẩm vùng dân tộc Bắc Giang

Từ chợ bản đến chuỗi siêu thị: Hành trình vươn xa của sản phẩm vùng dân tộc Bắc Giang

Từ việc đầu tư mạng lưới chợ dân sinh đến hỗ trợ quảng bá sản phẩm địa phương, Bắc Giang đang từng bước tạo đòn bẩy cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Dược liệu Quảng Nam: Từ sinh kế vùng cao đến trung tâm công nghiệp dược liệu quốc gia

Dược liệu Quảng Nam: Từ sinh kế vùng cao đến trung tâm công nghiệp dược liệu quốc gia

Dược liệu Quảng Nam đần trở thành sinh kế thoát nghèo bền vững cho đồng bào dân tộc thiểu số, mở ra cơ hội phát triển công nghiệp chế biến dược liệu quy mô lớn.
VCAMart:

VCAMart: 'Cú hích' cho nông sản vùng dân tộc thiểu số

Từ bản làng tới bàn ăn thành thị, VCAMart đang mở đường cho nông sản đồng bào dân tộc thiểu số miền núi “bắt sóng” số hóa, gia nhập sân chơi thương mại điện tử.
‘Bắc cầu’ thị trường cho nông sản vùng cao: Khơi thông từ chính sách tới hành động

‘Bắc cầu’ thị trường cho nông sản vùng cao: Khơi thông từ chính sách tới hành động

Thời gian qua, Bộ Công Thương đã triển khai nhiều giải pháp từ chính sách đến hành động nhằm tạo dựng thị trường cho nông sản vùng dân tộc thiểu số và miền núi.
Long nhãn Sơn La -

Long nhãn Sơn La - 'vàng ngọt' của núi rừng Tây Bắc

Cùng với trái nhãn đã làm nên thương hiệu, sản phẩm long nhãn Sơn La cũng là một sản phẩm được người tiêu dùng ưa chuộng, làm đa dạng sản phẩm địa phương.
Chè Shan tuyết - ‘vàng xanh’ trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

Chè Shan tuyết - ‘vàng xanh’ trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

Được mệnh danh là “vàng xanh” của vùng đất khó Hà Giang, chè Shan tuyết đang giúp bà con dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh nâng cao thu nhập, giảm nghèo.
Hàng hóa của bà con đồng bào dân tộc ‘đắt khách’ tại Hội chợ VITM Hà Nội

Hàng hóa của bà con đồng bào dân tộc ‘đắt khách’ tại Hội chợ VITM Hà Nội

Nhiều sản phẩm, hàng hoá vùng dân tộc như trà shan tuyết, bánh chưng gù Hà Giang, cà phê Đắk Lắk, thổ cẩm Cao Bằng… 'đắt khách' tại Hội chợ VITM Hà Nội 2025.
Mật ong Cao Bằng: ‘Gieo’ thương hiệu, ‘gặt’ đầu ra bền vững

Mật ong Cao Bằng: ‘Gieo’ thương hiệu, ‘gặt’ đầu ra bền vững

Để phát triển bền vững, việc xây dựng thương hiệu và tìm kiếm đầu ra ổn định cho sản phẩm mật ong được tỉnh Cao Bằng xác định là việc vô cùng cấp thiết.
Đào tiên Ngân Sơn: Trái ngọt đổi thay vùng đất khó

Đào tiên Ngân Sơn: Trái ngọt đổi thay vùng đất khó

Từng là một trong những huyện nghèo nhất cả nước, huyện Ngân Sơn (tỉnh Bắc Kạn) nay đang đổi thay từng ngày nhờ một loại cây trồng - cây đào tiên.
Tập livestream bán hàng, phụ nữ Cơ Tu đưa thẳng hàng lên kệ siêu thị

Tập livestream bán hàng, phụ nữ Cơ Tu đưa thẳng hàng lên kệ siêu thị

Tập livestream bán hàng… phụ nữ Cơ Tu tại tỉnh Quảng Nam, Huế dần tận dụng mạng xã hội thành kênh quảng bá, tiêu thụ nông đặc sản miền núi hiệu quả.
Bà con nông dân Gia Lai đổi đời nhờ cây mía

Bà con nông dân Gia Lai đổi đời nhờ cây mía

Những năm gần đây, cây mía không chỉ là cây trồng chủ lực mà còn trở thành “cây hái ra tiền” giúp nhiều nông dân trên địa bàn tỉnh Gia Lai đổi đời.
Nông sản Đắk Lắk: Từ đất đỏ bazan vươn tầm thế giới

Nông sản Đắk Lắk: Từ đất đỏ bazan vươn tầm thế giới

Quảng bá để tăng hiệu quả tiêu thụ là giải pháp Đắk Lắk triển khai nhằm nâng cao giá trị cho nông sản của bà con vùng dân tộc thiểu số địa phương.
Hương hồi Bình Liêu: Từ chợ quê lên kệ hàng thành phố

Hương hồi Bình Liêu: Từ chợ quê lên kệ hàng thành phố

Là tinh hoa của núi rừng, hương hồi Bình Liêu từ chợ vùng cao đã vươn xa lên nhiều kệ hàng thành phố, đến với người tiêu dùng cả nước.
Yên Bái ‘mở lối’ cho hàng hóa vùng cao vươn xa

Yên Bái ‘mở lối’ cho hàng hóa vùng cao vươn xa

Là tỉnh miền núi phía Bắc với hơn 50% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số Yên Bái đã không ngừng nỗ lực trong việc hỗ trợ bà con sản xuất và tiêu thụ hàng hoá.
Chè Shanam: Tinh hoa từ những búp chè cổ thụ Tà Xùa

Chè Shanam: Tinh hoa từ những búp chè cổ thụ Tà Xùa

Tự hào với những vùng chè cổ thụ trăm năm tuổi, chè Shanam từ Tà Xùa mang những điểm đặc biệt, kết tụ tinh hoa từ thiên nhiên và bàn tay đồng bào Mông Sơn La.
Viện trưởng AIT: Du lịch phiên bản 2025 ‘Một chuyến đi – nghìn đơn hàng’

Viện trưởng AIT: Du lịch phiên bản 2025 ‘Một chuyến đi – nghìn đơn hàng’

Du lịch cộng đồng hiện nay không chỉ đơn thuần là khám phá vẻ đẹp thiên nhiên, văn hoá mà còn là kênh thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa vùng dân tộc thiểu số bền vững.
Mobile VerionPhiên bản di động