Kỳ vọng xuất khẩu thành phố Đà Nẵng 2023

Năm 2023 được dự báo nhiều khó khăn đối với hoạt động xuất khẩu. Dù vậy, doanh nghiệp thành phố Đà Nẵng vẫn kỳ vọng sẽ vượt khó và tăng trưởng so với năm 2022.
Doanh nghiệp Đà Nẵng những ngày sát Tết: Nơi tăng ca, nơi nghỉ sớm

Lạm phát ở thị trường xuất khẩu tăng, đơn hàng giảm

Theo Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng, năm 2022, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa thành phố ước đạt gần 2,08 tỷ USD. Tăng 16,2% so với năm 2021. Một số ngành hàng xuất khẩu đạt kim ngạch cao và tăng trưởng so với năm 2021 như hàng dệt may 532 triệu USD, tăng 13,2%; thủy sản 233 triệu USD 13,1%; thủ công mỹ nghệ, đồ gỗ 22 triệu USD, tăng 13,4%; đồ chơi trẻ em đạt 106 triệu USD, tăng 14%; Cao su thành phẩm ước đạt 120 triệu USD, tăng 19,6%; Động cơ, thiết bị điện và sản phẩm điện tử ước đạt 680 triệu USD, tăng 14,7%.

Kỳ vọng xuất khẩu thành phố Đà Nẵng 2023
Xuất khẩu là điểm sáng của kinh tế thành phố Đà Nẵng năm 2022 khi tăng trưởng 16,2%

Đây là điểm sáng của kinh tế Đà Nẵng trong năm 2022, tuy nhiên, nhìn lại cả năm thì kim ngạch xuất khẩu quý IV/2022 chững lại và thấp hơn so với quý III/2022 và cùng kỳ 2022. Cụ thể, kim ngạch xuất khẩu quý IV/2022 chỉ đạt 503,5 triệu USD, giảm 6,8% so với quý III/2022 và giảm 1,2% so với cùng kỳ 2021. Điều này cũng phản ánh rõ nét doanh nghiệp gặp khó khăn từ qúy IV/2022 kéo dài qua năm 2023.

Ông Hà Phước Lộc – Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Cao su Đà Nẵng (DRC) (KCN Liên Chiểu, quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng) cho biết năm 2022 là một năm vô cùng khó khăn đối với cộng đồng doanh nghiệp nói chung, doanh nghiệp ngành xăm lốp nói riêng khi giá nguyên vật liệu đầu vào, mọi chi phí tăng.

Khó khăn này thể hiện mạnh hơn ở khối doanh nghiệp xuất khẩu hàng dệt may giày da, thủy sản. Tại thành phố Đà Nẵng, trong quý IV/2022 đã có hàng chục doanh nghiệp trong các ngành hàng này bị tụt giảm đơn hàng và phải cắt giảm lao động. Theo đại diện nhiều doanh nghiệp, lạm phát ở thị trường xuất khẩu tăng cao, người dân siết chặt chi tiêt, cắt giảm những mặt hàng không cần thiết như quầy áo, giày dép đã khiến sức tiêu thụ giảm. “Đơn hàng của công ty 29/3 từ khoảng cuối năm 2022 đến nay giảm mạnh và dự kiến tình trạng này còn có thể kéo dài đến hết quý II/2023”, ông Nguyễn Hữu Vinh – Trưởng phòng Kinh doanh Xuất nhập khẩu Công ty CP Dệt may 29/3 (quận Thanh Khê, TP. Đà Nẵng chia sẻ).

Kỳ vọng xuất khẩu thành phố Đà Nẵng 2023
Các doanh nghiệp dệt may, thủy sản, giày da đang gặp khó về đơn hàng do các thị trường xuất khẩu lạm phát cao

Ông Huỳnh Trinh – Giám đốc Công ty CP Lâm đặc sản xuất khẩu Đà Nẵng (KCN Cẩm Lệ, quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng) cho biết đơn vị đã hoàn thành mục tiêu tăng trưởng năm 2022. Tuy nhiên, năm 2023 được dự báo sẽ khó khăn. “Như mọi năm đến thời điểm hiện tại chúng tôi đã có đơn hàng đến hết qúy II, nhưng năm nay, đơn hàng mới đến hết quý I/2023”, ông Trinh nói và cho biết tình hình lạm phát tăng cao, nguy cơ khủng hoảng kinh tế ở các nước Châu Âu, châu Mỹ sẽ là thách thức đối với hàng xuất khẩu Việt Nam năm 2023.

Kỳ vọng vượt khó và tăng trưởng

Dù có nhiều khó khăn, các doanh nghiệp xuất khẩu tại thành phố Đà Nẵng vẫn kỳ vọng và nỗ lực sẽ vượt khó để cán đích mục tiêu tăng trưởng của năm 2023 cao hơn năm 2022.

Theo ông Hà Phước Lộc – Phó Tổng Giám đốc DRC năm 2023 sẽ tiếp tục là một năm rất khó khăn đối với doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp xuất khẩu khi lạm phát ở các nước lớn trên thế giới đang neo ở mức cao. “Dù vậy DRC vẫn đặt mục tiêu hoàn thành, đưa vào sử dụng dự án đầu tư nâng công suất nhà máy lốp Radial 600.000 lốp lên 1 triệu lốp với chi phí đầu tư là 1.000 tỷ đồng; doanh thu đạt trên 5.500 tỷ đồng, kim ngạch xuất khẩu đạt 150 triệu USD và nộp ngân sách trên 250 tỷ đồng”, ông Lộc nói.

Đồng quan điểm, đại diện Công ty 29/3 cho rằng dù tình hình sản xuất ít nhất nửa đầu năm 2023 sẽ khó khăn nhưng đơn vị vẫn sẽ nỗ lực để giữ vững xuất khẩu. Tiếp tục tìm kiếm và mở rộng thị trường để đảm bảo thực hiện mục tiêu doanh thu năm 2023 cũng như duy trì việc làm, thu nhập cho hàng nghìn lao động.

“Thị trường chính của công ty vẫn sẽ là thị trường Châu Âu. Chúng tôi đang làm các hàng mẫu mới và chào giá đến thêm nhiều đối tác. Chúng tôi kỳ vọng sẽ sớm hoàn tất đàm phán các đơn hàng cho mùa hàng tới”, ông Huỳnh Trinh – Giám đốc Công ty CP Lâm sản xuất khẩu chia sẻ.

Kỳ vọng xuất khẩu thành phố Đà Nẵng 2023
Dù nhiều khó khăn, tuy nhiên các doanh nghiệp xuất khẩu tại Đà Nẵng vẫn đang nỗ lực và kỳ vọng sẽ vượt khó để đạt mục tiêu tăng trưởng của năm 2023

Công ty Hương Quế Đà Nẵng (quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng) là một trong số ít đơn vị xuất khẩu hoàn thành vượt mức mục tiêu 2022 và đang có đơn hàng dồi dào trong năm 2023. “Chúng tôi đã có đơn hàng đến hết quý I/2023. Hiện Công ty đang liên tục tăng ca để kịp giao 4 container sản phẩm sang thị trường Châu Âu và Nam Mỹ”, ông Nguyễn Xuân Sơn – Giám đốc Công ty cho hay và cho biết thêm, ngoài các đối tác đã có, đơn vị vẫn liên tục phát triển sản phẩm mới, tìm kiếm thêm đối tác. Ngoài duy trì tốt thị trường truyền thống thì liên tục mở rộng tìm kiếm thị trường mới. Cùng với đó, tận dụng hiệu quả các lợi thế từ các hiệp định thương mại tự do (FTA) mang lại để tăng kim ngạch xuất khẩu. “Với tình hình lạc quan như hiện tại. Chúng tôi kỳ vọng và đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu trong năm 2023 đạt ở mức 2 con số và vượt tăng trưởng năm 2022”, ông Sơn chia sẻ.

Năm 2023, thành phố Đà Nẵng đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sẽ tăng 6 – 7% so với năm 2022. Bà Lê Thị Kim Phương – Giám đốc Sở Công Thương TP. Đà Nẵng cho biết, để thực hiện mục tiêu này, ngoài sự nỗ lực của doanh nghiệp, Sở sẽ tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, xúc tiến xuất khẩu; tổ chức các chương trình kết nối giao thương, xúc tiến xuất khẩu giữa doanh nghiệp thành phố với doanh nghiệp nước ngoài đạt hiệu quả, chất lượng.

Vũ Lê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: thành phố Đà Nẵng

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Doanh nghiệp Canada quan tâm hơn năng lực sản xuất của Việt Nam

Doanh nghiệp Canada quan tâm hơn năng lực sản xuất của Việt Nam

Năng lực sản xuất của Việt Nam được doanh nghiệp Canada ngày càng quan tâm hơn và là đối tượng ưu tiên trong chiến lược mua hàng.
Việt Nam là thị trường cung cấp thủy sản lớn thứ ba cho Hàn Quốc

Việt Nam là thị trường cung cấp thủy sản lớn thứ ba cho Hàn Quốc

Năm 2022, Việt Nam là thị trường cung cấp thủy sản lớn thứ ba cho Hàn Quốc. Thị phần thủy sản Việt Nam trong tổng nhập khẩu của Hàn Quốc ổn định ở mức 10,2%.
Năm 2022, xuất khẩu cà phê sang thị trường Hoa Kỳ tăng về chất

Năm 2022, xuất khẩu cà phê sang thị trường Hoa Kỳ tăng về chất

Năm 2022, xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang thị trường Hoa Kỳ giảm 3,3% về lượng, nhưng tăng 11,6% về trị giá so với năm 2021.
Hai giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường châu Á – châu Phi

Hai giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường châu Á – châu Phi

Để đẩy mạnh xuất khẩu sang khu vực thị trường châu Á - châu Phi năm 2023, Bộ Công Thương đã tập trung vào hai giải pháp chính.
Xuất nhập khẩu hàng hóa sang khu vực châu Âu, châu Mỹ tăng trưởng 9,4%

Xuất nhập khẩu hàng hóa sang khu vực châu Âu, châu Mỹ tăng trưởng 9,4%

Năm 2022, xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và các nước thị trường châu Âu - châu Mỹ tăng trưởng khá cao, đóng góp quan trọng vào thặng dư thương mại của Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục

Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Nâng tầm giá trị, khẳng định vị thế cà phê Việt Nam

Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Nâng tầm giá trị, khẳng định vị thế cà phê Việt Nam

Từ ngày 10/3 đến ngày 14/3/2023 tại TP. Buôn Ma Thuột và một số địa phương trong tỉnh Đắk Lắk sẽ diễn ra Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023.
Bộ Công Thương: Giữ nguyên mức thuế chống bán phá giá sản phẩm thép cán nguội Trung Quốc

Bộ Công Thương: Giữ nguyên mức thuế chống bán phá giá sản phẩm thép cán nguội Trung Quốc

Mức thuế chống bán phá giá đối với sản phẩm thép cán nguội Trung Quốc tiếp tục giữ nguyên theo Quyết định 3390/QĐ-BCT của Bộ Công Thương.
Việt Nam đứng trong Top 5 thị trường xuất khẩu gỗ dán lớn trên thế giới

Việt Nam đứng trong Top 5 thị trường xuất khẩu gỗ dán lớn trên thế giới

Giá trị xuất khẩu gỗ dán đạt khoảng 1,1 tỷ USD năm 2022, Việt Nam đã đứng trong Top 5 thị trường xuất khẩu gỗ dán lớn trên thế giới.
Hải quan sẽ giảm 10% thời gian thông quan hàng hóa, tạo thuận lợi cho xuất nhập khẩu

Hải quan sẽ giảm 10% thời gian thông quan hàng hóa, tạo thuận lợi cho xuất nhập khẩu

Nhằm tạo thuận lợi tối đa cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, năm 2023, ngành hải quan sẽ giảm 10% thời gian thông quan, giải phóng hàng hóa.
Năm 2023, Hiệp định EVFTA có cứu cánh cho xuất khẩu của Việt Nam sang EU?

Năm 2023, Hiệp định EVFTA có cứu cánh cho xuất khẩu của Việt Nam sang EU?

Theo cam kết trong Hiệp định EVFTA, năm 2023 nhiều mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam sang EU được hưởng thuế xuất 0% nhưng chi phí tiếp cận thị trường lại tăng.
Hoa Kỳ khởi xướng điều tra chống bán phá giá máy xịt rửa áp lực cao từ Việt Nam

Hoa Kỳ khởi xướng điều tra chống bán phá giá máy xịt rửa áp lực cao từ Việt Nam

Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đã đăng công báo chính thức khởi xướng điều tra chống bán phá giá với máy xịt rửa áp lực cao chạy bằng gas nhập khẩu từ Việt Nam.
Thêm 23 doanh nghiệp thủy sản được Trung Quốc chấp thuận xuất khẩu

Thêm 23 doanh nghiệp thủy sản được Trung Quốc chấp thuận xuất khẩu

23 doanh nghiệp thủy sản Việt Nam vừa được Tổng cục Hải quan Trung Quốc phê duyệt và công bố đủ điều kiện xuất khẩu vào thị trường này.
Quế Việt Nam có thể chiếm một nửa thị trường Canada

Quế Việt Nam có thể chiếm một nửa thị trường Canada

Quế Việt Nam nhập khẩu vào Canada đang tăng mạnh và nhiều khả năng có thể chiếm tới một nửa thị trường quế ở nước này trong những năm tới.
Tìm cơ hội xúc tiến thương mại từ Hội chợ thiết kế và Nội thất Stockholm

Tìm cơ hội xúc tiến thương mại từ Hội chợ thiết kế và Nội thất Stockholm

Hội chợ thiết kế và Nội thất Stockholm – Thụy Điển được tổ chức thường niên 2 lần trong năm vào tháng Một và tháng Tám, là cơ hội xúc tiến thương mại cho DN.
Nghị quyết 01: Bộ Nông nghiệp phấn đấu xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt từ 54 - 55 tỷ USD

Nghị quyết 01: Bộ Nông nghiệp phấn đấu xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt từ 54 - 55 tỷ USD

Thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 6/1/2023 của Chính phủ, Bộ Nông nghiệp đặt mục tiêu phấn đấu đạt kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản từ 54 - 55 tỷ USD.
Việt Nam dẫn đầu Đông Nam Á về xuất khẩu đồ nội thất bằng gỗ vào Australia

Việt Nam dẫn đầu Đông Nam Á về xuất khẩu đồ nội thất bằng gỗ vào Australia

Trong năm 2022, Australia tăng mạnh nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ từ các thị trường Đông Nam Á, trong đó, dẫn đầu là Việt Nam.
Chính sách nhập khẩu hàng hóa của thị trường EU thay đổi ra sao?

Chính sách nhập khẩu hàng hóa của thị trường EU thay đổi ra sao?

Hàng loạt các chính sách nhập khẩu hàng hóa của thị trường EU nói chung và khu vực Bắc Âu nói riêng sẽ thay đổi trong năm 2023.
Hàng hóa xuất khẩu sang EU không được có chất gây rối loạn nội tiết, ung thư

Hàng hóa xuất khẩu sang EU không được có chất gây rối loạn nội tiết, ung thư

EU xếp chất gây rối loạn nội tiết, gây ung thư thuộc danh mục chất đặc biệt nguy hiểm, sẽ dần bị loại bỏ trong hàng hóa nhập khẩu.
Xuất khẩu thủy sản

Xuất khẩu thủy sản 'lao dốc' trong tháng 1/2023

Chỉ đạt con số khoảng 600 triệu USD, xuất khẩu thủy sản tháng 1/2023 đã tụt giảm 31% so với cùng kỳ năm ngoái.
Số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới tăng trở lại

Số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới tăng trở lại

Báo cáo Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất Việt Nam tháng 01/2023 cho thấy, số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới tăng lần đầu tiên trong ba tháng.
Việt Nam đứng thứ 2 châu Á về xuất nhập khẩu hàng hóa qua đường biển sang Hoa Kỳ

Việt Nam đứng thứ 2 châu Á về xuất nhập khẩu hàng hóa qua đường biển sang Hoa Kỳ

Sản lượng hàng hoá xuất nhập khẩu bằng đường biển của Việt Nam sang thị trường Hoa Kỳ đứng thứ 2 trong khu vực châu Á.
Quảng Nam dự kiến tổ chức Lễ hội Sâm cấp quốc gia lần thứ 1 năm 2023

Quảng Nam dự kiến tổ chức Lễ hội Sâm cấp quốc gia lần thứ 1 năm 2023

Theo dự kiến, Lễ hội Sâm Ngọc Linh - Sâm Việt Nam cấp quốc gia lần thứ nhất năm 2023 sẽ được diễn ra từ ngày 01/8 đến 03/8/2023.
Năm 2022, Trung Quốc tiếp tục là thị trường tiêu thụ cao su lớn nhất của Việt Nam

Năm 2022, Trung Quốc tiếp tục là thị trường tiêu thụ cao su lớn nhất của Việt Nam

Năm 2022, Trung Quốc tiếp tục là thị trường tiêu thụ cao su lớn nhất của Việt Nam. Xuất khẩu cao su sang thị trường này tăng trưởng tốt so với năm 2021.
EU tiếp tục kiểm tra dư lượng thuốc bảo vệ thực vật với thanh long, mì tôm, ớt của Việt Nam

EU tiếp tục kiểm tra dư lượng thuốc bảo vệ thực vật với thanh long, mì tôm, ớt của Việt Nam

Theo đó, sản phẩm Thanh long và mì tôm, ớt của Việt Nam tiếp tục được EU đưa vào danh sách kiểm tra tại cửa khẩu về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật.
Xuất nhập khẩu hàng hóa tháng 1 năm 2023 đạt 46,56 tỷ USD

Xuất nhập khẩu hàng hóa tháng 1 năm 2023 đạt 46,56 tỷ USD

Việc Trung Quốc gỡ bỏ chính sách "Zero COVID" từ ngày 8/1/2023 đã giúp xuất nhập khẩu hàng hóa có cơ hội tăng trưởng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động