Kỳ vọng xuất khẩu thành phố Đà Nẵng 2023

Năm 2023 được dự báo nhiều khó khăn đối với hoạt động xuất khẩu. Dù vậy, doanh nghiệp thành phố Đà Nẵng vẫn kỳ vọng sẽ vượt khó và tăng trưởng so với năm 2022.
Doanh nghiệp Đà Nẵng những ngày sát Tết: Nơi tăng ca, nơi nghỉ sớm

Lạm phát ở thị trường xuất khẩu tăng, đơn hàng giảm

Theo Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng, năm 2022, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa thành phố ước đạt gần 2,08 tỷ USD. Tăng 16,2% so với năm 2021. Một số ngành hàng xuất khẩu đạt kim ngạch cao và tăng trưởng so với năm 2021 như hàng dệt may 532 triệu USD, tăng 13,2%; thủy sản 233 triệu USD 13,1%; thủ công mỹ nghệ, đồ gỗ 22 triệu USD, tăng 13,4%; đồ chơi trẻ em đạt 106 triệu USD, tăng 14%; Cao su thành phẩm ước đạt 120 triệu USD, tăng 19,6%; Động cơ, thiết bị điện và sản phẩm điện tử ước đạt 680 triệu USD, tăng 14,7%.

Kỳ vọng xuất khẩu thành phố Đà Nẵng 2023
Xuất khẩu là điểm sáng của kinh tế thành phố Đà Nẵng năm 2022 khi tăng trưởng 16,2%

Đây là điểm sáng của kinh tế Đà Nẵng trong năm 2022, tuy nhiên, nhìn lại cả năm thì kim ngạch xuất khẩu quý IV/2022 chững lại và thấp hơn so với quý III/2022 và cùng kỳ 2022. Cụ thể, kim ngạch xuất khẩu quý IV/2022 chỉ đạt 503,5 triệu USD, giảm 6,8% so với quý III/2022 và giảm 1,2% so với cùng kỳ 2021. Điều này cũng phản ánh rõ nét doanh nghiệp gặp khó khăn từ qúy IV/2022 kéo dài qua năm 2023.

Ông Hà Phước Lộc – Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Cao su Đà Nẵng (DRC) (KCN Liên Chiểu, quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng) cho biết năm 2022 là một năm vô cùng khó khăn đối với cộng đồng doanh nghiệp nói chung, doanh nghiệp ngành xăm lốp nói riêng khi giá nguyên vật liệu đầu vào, mọi chi phí tăng.

Khó khăn này thể hiện mạnh hơn ở khối doanh nghiệp xuất khẩu hàng dệt may giày da, thủy sản. Tại thành phố Đà Nẵng, trong quý IV/2022 đã có hàng chục doanh nghiệp trong các ngành hàng này bị tụt giảm đơn hàng và phải cắt giảm lao động. Theo đại diện nhiều doanh nghiệp, lạm phát ở thị trường xuất khẩu tăng cao, người dân siết chặt chi tiêt, cắt giảm những mặt hàng không cần thiết như quầy áo, giày dép đã khiến sức tiêu thụ giảm. “Đơn hàng của công ty 29/3 từ khoảng cuối năm 2022 đến nay giảm mạnh và dự kiến tình trạng này còn có thể kéo dài đến hết quý II/2023”, ông Nguyễn Hữu Vinh – Trưởng phòng Kinh doanh Xuất nhập khẩu Công ty CP Dệt may 29/3 (quận Thanh Khê, TP. Đà Nẵng chia sẻ).

Kỳ vọng xuất khẩu thành phố Đà Nẵng 2023
Các doanh nghiệp dệt may, thủy sản, giày da đang gặp khó về đơn hàng do các thị trường xuất khẩu lạm phát cao

Ông Huỳnh Trinh – Giám đốc Công ty CP Lâm đặc sản xuất khẩu Đà Nẵng (KCN Cẩm Lệ, quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng) cho biết đơn vị đã hoàn thành mục tiêu tăng trưởng năm 2022. Tuy nhiên, năm 2023 được dự báo sẽ khó khăn. “Như mọi năm đến thời điểm hiện tại chúng tôi đã có đơn hàng đến hết qúy II, nhưng năm nay, đơn hàng mới đến hết quý I/2023”, ông Trinh nói và cho biết tình hình lạm phát tăng cao, nguy cơ khủng hoảng kinh tế ở các nước Châu Âu, châu Mỹ sẽ là thách thức đối với hàng xuất khẩu Việt Nam năm 2023.

Kỳ vọng vượt khó và tăng trưởng

Dù có nhiều khó khăn, các doanh nghiệp xuất khẩu tại thành phố Đà Nẵng vẫn kỳ vọng và nỗ lực sẽ vượt khó để cán đích mục tiêu tăng trưởng của năm 2023 cao hơn năm 2022.

Theo ông Hà Phước Lộc – Phó Tổng Giám đốc DRC năm 2023 sẽ tiếp tục là một năm rất khó khăn đối với doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp xuất khẩu khi lạm phát ở các nước lớn trên thế giới đang neo ở mức cao. “Dù vậy DRC vẫn đặt mục tiêu hoàn thành, đưa vào sử dụng dự án đầu tư nâng công suất nhà máy lốp Radial 600.000 lốp lên 1 triệu lốp với chi phí đầu tư là 1.000 tỷ đồng; doanh thu đạt trên 5.500 tỷ đồng, kim ngạch xuất khẩu đạt 150 triệu USD và nộp ngân sách trên 250 tỷ đồng”, ông Lộc nói.

Đồng quan điểm, đại diện Công ty 29/3 cho rằng dù tình hình sản xuất ít nhất nửa đầu năm 2023 sẽ khó khăn nhưng đơn vị vẫn sẽ nỗ lực để giữ vững xuất khẩu. Tiếp tục tìm kiếm và mở rộng thị trường để đảm bảo thực hiện mục tiêu doanh thu năm 2023 cũng như duy trì việc làm, thu nhập cho hàng nghìn lao động.

“Thị trường chính của công ty vẫn sẽ là thị trường Châu Âu. Chúng tôi đang làm các hàng mẫu mới và chào giá đến thêm nhiều đối tác. Chúng tôi kỳ vọng sẽ sớm hoàn tất đàm phán các đơn hàng cho mùa hàng tới”, ông Huỳnh Trinh – Giám đốc Công ty CP Lâm sản xuất khẩu chia sẻ.

Kỳ vọng xuất khẩu thành phố Đà Nẵng 2023
Dù nhiều khó khăn, tuy nhiên các doanh nghiệp xuất khẩu tại Đà Nẵng vẫn đang nỗ lực và kỳ vọng sẽ vượt khó để đạt mục tiêu tăng trưởng của năm 2023

Công ty Hương Quế Đà Nẵng (quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng) là một trong số ít đơn vị xuất khẩu hoàn thành vượt mức mục tiêu 2022 và đang có đơn hàng dồi dào trong năm 2023. “Chúng tôi đã có đơn hàng đến hết quý I/2023. Hiện Công ty đang liên tục tăng ca để kịp giao 4 container sản phẩm sang thị trường Châu Âu và Nam Mỹ”, ông Nguyễn Xuân Sơn – Giám đốc Công ty cho hay và cho biết thêm, ngoài các đối tác đã có, đơn vị vẫn liên tục phát triển sản phẩm mới, tìm kiếm thêm đối tác. Ngoài duy trì tốt thị trường truyền thống thì liên tục mở rộng tìm kiếm thị trường mới. Cùng với đó, tận dụng hiệu quả các lợi thế từ các hiệp định thương mại tự do (FTA) mang lại để tăng kim ngạch xuất khẩu. “Với tình hình lạc quan như hiện tại. Chúng tôi kỳ vọng và đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu trong năm 2023 đạt ở mức 2 con số và vượt tăng trưởng năm 2022”, ông Sơn chia sẻ.

Năm 2023, thành phố Đà Nẵng đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sẽ tăng 6 – 7% so với năm 2022. Bà Lê Thị Kim Phương – Giám đốc Sở Công Thương TP. Đà Nẵng cho biết, để thực hiện mục tiêu này, ngoài sự nỗ lực của doanh nghiệp, Sở sẽ tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, xúc tiến xuất khẩu; tổ chức các chương trình kết nối giao thương, xúc tiến xuất khẩu giữa doanh nghiệp thành phố với doanh nghiệp nước ngoài đạt hiệu quả, chất lượng.

Vũ Lê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: thành phố Đà Nẵng

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt hơn 681 tỷ USD

Tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt hơn 681 tỷ USD

Tổng cục Hải quan vừa thông tin tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa trong nửa đầu tháng 11/2024, tổng trị giá xuất nhập khẩu của Việt Nam đạt hơn 681 tỷ USD.
Ký kết biên bản ghi nhớ về xúc tiến thương mại giữa Việt Nam và Malaysia

Ký kết biên bản ghi nhớ về xúc tiến thương mại giữa Việt Nam và Malaysia

Chiều 21/11, Cục Xúc tiến thương mại và Cơ quan Xúc tiến thương mại Malaysia chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ trong hoạt động xúc tiến thương mại.
Sáng nay diễn ra tọa đàm ‘Thương mại điện tử - Đưa hàng Việt vươn mình trong kỷ nguyên số’

Sáng nay diễn ra tọa đàm ‘Thương mại điện tử - Đưa hàng Việt vươn mình trong kỷ nguyên số’

Sáng nay 22/11, Báo Công Thương tổ chức tọa đàm ‘Thương mại điện tử - Đưa hàng Việt vươn mình trong kỷ nguyên số’.
Hơn 200 đơn vị từ 63 tỉnh, thành tham gia Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2024

Hơn 200 đơn vị từ 63 tỉnh, thành tham gia Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2024

Tối 21/11, tại quảng trường Trung tâm Thương mại Royal City, Thanh Xuân, Hà Nội đã diễn ra lễ khai mạc Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2024.
Thành tích xuất nhập khẩu kỷ lục của năm 2024 có đóng góp lớn của Bộ Công Thương

Thành tích xuất nhập khẩu kỷ lục của năm 2024 có đóng góp lớn của Bộ Công Thương

Năm 2024, dự kiến, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hoá cả nước có thể đạt con số 800 tỷ USD, là con số kỷ lục từ trước đến nay.

Tin cùng chuyên mục

Bộ Công Thương đóng vai trò rất lớn trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế số quốc gia

Bộ Công Thương đóng vai trò rất lớn trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế số quốc gia

Theo ông Trần Minh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Kinh tế số và Xã hội số, Bộ Công Thương đóng vai trò rất lớn trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế số quốc gia.
Triển lãm CLEANFACT và RHVAC Vietnam 2024: Điểm đến công nghệ cao cho doanh nghiệp

Triển lãm CLEANFACT và RHVAC Vietnam 2024: Điểm đến công nghệ cao cho doanh nghiệp

Triển lãm quốc tế về lạnh và điều hòa không khí, phòng sạch và phụ trợ nhà máy công nghệ cao khai mạc sáng 21/11 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn.
Hỗ trợ chuyển đổi số lĩnh vực bán buôn, bán lẻ: Nâng sức cạnh tranh cho nền kinh tế

Hỗ trợ chuyển đổi số lĩnh vực bán buôn, bán lẻ: Nâng sức cạnh tranh cho nền kinh tế

Công nghệ số phát triển đã tác động đến ngành bán buôn, bán lẻ tại Việt Nam. Trong bối cảnh này, hỗ trợ chuyển đổi số là xu hướng tất yếu, không thể chậm trễ.
10 doanh nghiệp dệt may Việt Nam tham gia Global Sourcing Expo Australia 2024

10 doanh nghiệp dệt may Việt Nam tham gia Global Sourcing Expo Australia 2024

Tại kỳ hội chợ Global Sourcing Expo Austrlia 2024, Việt Nam có 10 doanh nghiệp dệt may tham gia với 10 gian hàng.
Thứ trưởng Trương Thanh Hoài: Thương mại điện tử là điểm sáng của phát triển kinh tế - xã hội

Thứ trưởng Trương Thanh Hoài: Thương mại điện tử là điểm sáng của phát triển kinh tế - xã hội

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Trương Thanh Hoài, thương mại điện tử và kinh tế số Việt Nam tiếp tục là điểm sáng của phát triển kinh tế - xã hội.
Tổng cục Hải quan cảnh báo các chiêu trò trốn thuế trong nhập khẩu thép

Tổng cục Hải quan cảnh báo các chiêu trò trốn thuế trong nhập khẩu thép

Tổng cục Hải quan cảnh báo nhiều chiêu trò trốn thuế và yêu cầu các đơn vị tăng cường kiểm tra, giám sát nhập khẩu mặt hàng thép.
Sự kiện thương mại điện tử thúc đẩy phát triển kinh tế số ngành Công Thương 2024

Sự kiện thương mại điện tử thúc đẩy phát triển kinh tế số ngành Công Thương 2024

Theo chương trình, sự kiện quốc gia về thương mại điện tử thúc đẩy phát triển kinh tế số ngành Công Thương 2024 sẽ bao gồm nhiều nội dung quan trọng, hấp dẫn.
Nông sản Việt Nam sắp xuất hiện trên sàn thương mại điện tử và mạng xã hội Trung Quốc

Nông sản Việt Nam sắp xuất hiện trên sàn thương mại điện tử và mạng xã hội Trung Quốc

Gian hàng nông sản Việt Nam trên các nền tảng số tại Trung Quốc sẽ giúp các nhà cung ứng Việt có thể bán hàng trực tiếp tới người tiêu dùng tại thị trường này.
Hoa Kỳ khởi xướng điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp vỏ viên nhộng cứng từ Việt Nam

Hoa Kỳ khởi xướng điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp vỏ viên nhộng cứng từ Việt Nam

Hoa Kỳ khởi xướng điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp với vỏ viên nhộng cứng nhập khẩu từ Brazil, Trung Quốc, Ấn Độ và Việt Nam.
Diễn đàn Xúc tiến nông sản Việt Nam – Mông Cổ: Thương mại song phương tăng gấp 2-3 lần

Diễn đàn Xúc tiến nông sản Việt Nam – Mông Cổ: Thương mại song phương tăng gấp 2-3 lần

Sáng 20/11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Hội Hữu nghị Việt Nam – Mông Cổ tổ chức Diễn đàn Xúc tiến nông sản Việt Nam – Mông Cổ.
256 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế AgroViet 2024

256 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế AgroViet 2024

Sáng 20/11, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp phối hợp với các đơn vị tổ chức lễ Khai mạc Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế AgroViet 2024.
Tháng 10/2024, Ukraine là thị trường cung cấp lúa mì nhiều nhất cho Việt Nam

Tháng 10/2024, Ukraine là thị trường cung cấp lúa mì nhiều nhất cho Việt Nam

Ukraine đứng đầu về thị trường cung cấp lúa mì cho Việt Nam, chiếm 27,4% trong tổng lượng và chiếm 25,5% trong tổng kim ngạch nhập khẩu cả nước.
Toyar và Realsee hợp tác chiến lược đột phá, tiên phong số hóa không gian tại Việt Nam qua nền tảng Fidovn

Toyar và Realsee hợp tác chiến lược đột phá, tiên phong số hóa không gian tại Việt Nam qua nền tảng Fidovn

Hợp tác chiến lược giữa Toyar và Realsee, qua nền tàng Fidovn sẽ đem lại giải pháp số hóa hiện đại, tối ưu trải nghiệm khách hàng, nâng cao hiệu quả kinh doanh.
Cảng Chu Lai mở tuyến hàng hải kết nối thị trường Mỹ

Cảng Chu Lai mở tuyến hàng hải kết nối thị trường Mỹ

Sau khi triển khai tuyến dịch vụ kết nối trực tiếp đến các cảng lớn tại Ấn Độ, cuối tháng 8/2024, cảng Chu Lai mở rộng tuyến hàng hải quốc tế, kết nối tới Mỹ.
Doanh nghiệp vật liệu xây dựng tận dụng cơ hội từ chuyển đổi xanh

Doanh nghiệp vật liệu xây dựng tận dụng cơ hội từ chuyển đổi xanh

Trước tác động từ các rào cản xanh đặt ra bởi thị trường quốc tế bắt buộc các doanh nghiệp vật liệu xây dựng chuyển mình thích ứng hội nhập.
Hàng Việt Nam rộn ràng xuất khẩu ra thế giới qua kênh phân phối

Hàng Việt Nam rộn ràng xuất khẩu ra thế giới qua kênh phân phối

Thời gian vừa qua, hàng Việt Nam đã được đẩy mạnh xuất khẩu thông qua nhiều hệ thống phân phối như Saigon Coop, AEON, Central Retail… và mang lại hiệu quả tốt.
Hoa Kỳ áp dụng biện pháp tự vệ toàn cầu với xơ sợi staple nhân tạo từ polyester

Hoa Kỳ áp dụng biện pháp tự vệ toàn cầu với xơ sợi staple nhân tạo từ polyester

Ngày 19/11, Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) thông tin Hoa Kỳ áp dụng biện pháp tự vệ toàn cầu với sản phẩm xơ sợi staple nhân tạo từ polyester.
Khai trương cặp Cửa khẩu quốc tế Lóng Sập - Pa Háng

Khai trương cặp Cửa khẩu quốc tế Lóng Sập - Pa Háng

Sáng 19/11, tại Sơn La, đã diễn ra lễ công bố khai trương cặp Cửa khẩu quốc tế Lóng Sập (mốc giới 255), tỉnh Sơn La và Pa Háng, tỉnh Huaphanh, Lào.
Online Friday 2024: Bước nhảy vọt của hàng Việt trong kỷ nguyên thương mại điện tử

Online Friday 2024: Bước nhảy vọt của hàng Việt trong kỷ nguyên thương mại điện tử

Online Friday 2024 không chỉ là sự kiện mua sắm trực tuyến lớn nhất năm mà minh chứng cho bước tiến mạnh mẽ của hàng Việt trong kỷ nguyên thương mại điện tử.
Việt Nam thu về 52,6 triệu USD từ xuất khẩu hoa hồi trong 10 tháng năm 2024

Việt Nam thu về 52,6 triệu USD từ xuất khẩu hoa hồi trong 10 tháng năm 2024

Lũy kế trong 10 tháng năm 2024, Việt Nam đã xuất khẩu 11.152 tấn hoa hồi với kim ngạch ước đạt 52,6 triệu USD, giảm 13,3% so với cùng kỳ năm trước.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động