Bài học thành công của vải thiều Bắc Giang: Rộng đường xuất ngoại

Kỳ I: Mùa vải thiều thắng lợi

Vụ vải thiều trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã khép lại với niềm vui của người trồng vải về một vụ mùa được giá, tiêu thụ thuận lợi. Không chỉ vậy, người trồng vải năm nay còn vui hơn, bởi thay vì phụ thuộc vào thị trường truyền thống Trung Quốc, quả vải đã bước đầu khẳng định thương hiệu, vị thế tại nhiều thị trường mới, khó tính như Hoa Kỳ, Nhật Bản và một số nước châu Âu.
Kỳ I: Mùa vải thiều thắng lợi
Đóng gói vải thiều xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Doanh thu cán mốc 5.000 tỷ đồng

Niên vụ vải thiều 2016 của tỉnh Bắc Giang đạt 142.315 tấn, doanh thu từ vải thiều và các hoạt động phụ trợ đạt 5.000 tỷ đồng, cao hơn gần 500 tỷ đồng so với năm ngoái. Ông Trần Quang Tấn - Giám đốc Sở Công Thương Bắc Giang - hồ hởi chia sẻ: “Vụ vải 2016 có giá bán cao nhất trong vòng 40 năm trở lại đây. Giá trung bình toàn tỉnh năm 2016 đạt khoảng 21.000 đồng/kg (cao hơn 6.000 đồng/kg so với năm 2015). Giá xuất khẩu (XK) trung bình đạt 28.000 đồng/kg. Khác với những năm trước, năm nay giá vải thiều không chỉ cao mà còn ổn định trong suốt mùa vụ”.

Để có một mùa vải “trúng đậm” phải nói đến sự góp sức về doanh thu không nhỏ của huyện Lục Ngạn. Ông Nguyễn Thanh Bình - Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn - cho biết: Năm 2016, sản lượng vải thiều toàn huyện đạt 91.508 tấn, giá bán bình quân 22.000 đồng/kg, thu về 2.013 tỷ đồng.

Chung niềm vui với người dân Bắc Giang về một vụ mùa bội thu, tại Hội nghị tổng kết tiêu thụ vải thiều năm 2016 tổ chức mới đây, ông Võ Văn Quyền - Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước (Bộ Công Thương) - khẳng định, quả vải Bắc Giang đã có mặt ở hầu khắp các tỉnh, thành phố trên cả nước, từng bước xâm nhập và chinh phục được thị trường phía Nam. Năm 2016, trong 50% sản lượng vải tiêu thụ ở thị trường nội địa (71.000 tấn) thì thị trường phía Nam chiếm đến 40.000 tấn.

Thắng lợi của mùa vải thiều Bắc Giang 2016 còn được ví von là “mùa vui của DN”, bởi chất lượng vải thiều năm nay được đánh giá cao hơn, nhờ đó, DN cũng “đắt hàng” hơn. Ông Nguyễn Tấn Quang Vinh - Trưởng phòng Kinh doanh tiếp thị (chợ đầu mối nông sản Thủ Đức) - cho hay: “Năm 2016, chợ nhập khoảng 12.748 tấn quả vải Bắc Giang, tương đương 58% mùa vụ vải năm 2015, nhưng chưa năm nào có mức giá tốt như năm nay, khoảng 20.000 - 35.000 đồng/kg”.

Nâng tầm xuất khẩu

Năm 2016 cũng là năm hoạt động XK vải thiều diễn ra sôi động và thuận lợi hơn các năm trước. Theo bà Nguyễn Thị Mai Linh - Trưởng phòng Xuất nhập khẩu hàng hóa nông, thủy sản - Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) - ngoài các thị trường truyền thống như Trung Quốc, các nước trong khối ASEAN và các nước châu Âu. Năm 2016, quả vải thiều tươi Bắc Giang tiếp tục được XK chính thức vào các thị trường khó tính như Hoa Kỳ, Úc, Pháp, Anh, Nhật Bản, Hàn Quốc, Canada. “Khối lượng vải thiều tươi XK vào các thị trường này đạt 5.200 tấn, với mức tăng trưởng ấn tượng tăng 208% so với năm 2015” - bà Linh cho hay.

Ông Võ Văn Quyền nhấn mạnh, trong tổng số 50% sản lượng XK năm 2016, thì thị trường Trung Quốc là 57.000 tấn, chiếm 81% tổng lượng XK, các thị trường khác đạt 13.000 tấn, chiếm 19%. Con số này trong năm 2015 là 93% và 7%.

Thành công của XK vải thiều năm 2016 còn có sự chung tay của các DN. Ông Nguyễn Trí Ngọc - Chuyên gia cố vấn Công ty CP tiến bộ quốc tế, Tập đoàn AIC - chia sẻ, nhờ chất lượng vải thiều đã được khẳng định theo tiêu chuẩn VietGap, Global Gap đã tạo điều kiện cho DN thâm nhập thêm các thị trường mới, thông qua đó nâng cao hiệu quả kinh doanh của DN và giúp nông dân tiêu thụ tốt.

Ông Vũ Đình Phượng - Phó Giám đốc - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bắc Giang:

Vải thiều Lục Ngạn đã được cấp văn bằng bảo hộ tại 5 quốc gia, gồm: Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Lào và Campuchia. Bắc Giang đang tiến hành xây dựng hồ sơ đăng ký bảo hộ sở hữu công nghiệp đối với sản phẩm quả vải thiều Lục Ngạn tại 4 quốc gia: Hoa Kỳ, Úc, Malaysia, Singapore và một số nước khác trên thế giới.

Kỳ II: “Gieo hạt” cho mùa sau

Thanh Tâm - Lan Anh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ

Thống kê từ Sở Công Thương tỉnh Lào Cai, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn trong tháng 4/2024 tăng trên 60% so với cùng kỳ năm 2023.
Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam trong tháng 3/2024 tăng 44,7% về lượng và tăng 46,1% về kim ngạch so với tháng 2/2024, đạt 1.076.653 tấn, trị giá 901,7 triệu USD
Doanh nghiệp gỗ ván ép đối mặt với thuế chống phá giá từ Hàn Quốc cao hơn 4% so với trước

Doanh nghiệp gỗ ván ép đối mặt với thuế chống phá giá từ Hàn Quốc cao hơn 4% so với trước

Với sự chênh lệch mức thuế chống bán phá giá biên độ dao động từ 4,2 - 13,04% của Hàn Quốc gây khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu gỗ ván ép của Việt Nam.
Quý I/2024, xuất khẩu cá tra đến thị trường UAE tăng 67%

Quý I/2024, xuất khẩu cá tra đến thị trường UAE tăng 67%

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường UAE đạt hơn 7 triệu USD, tăng 67% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Hàn Quốc tăng gần 180%

Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Hàn Quốc tăng gần 180%

Quý I/2024, Hàn Quốc đã chi hơn 9,37 triệu USD để nhập 2.165 tấn hạt tiêu từ Việt Nam, tăng 179,7% về lượng và tăng 188,5% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu tuần từ 15-21/4: Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc

Xuất khẩu tuần từ 15-21/4: Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc

Việt Nam là quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc... là những tin nổi bật trong bản tin xuất khẩu tuần từ 15-21/4.
Xuất khẩu hàng hóa dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024

Xuất khẩu hàng hóa dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024

Đơn hàng của các doanh nghiệp tương đối tốt và được kỳ vọng sẽ tiếp tục phục hồi, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024.
Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Giá cà phê xuất khẩu trung bình của Việt Nam đạt mức 3.288/USD tấn, tăng tới 47% so với mức 2.222 USD/tấn tại cùng kỳ năm trước.
Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Bên cạnh những thành tích về kim ngạch xuất khẩu, xây dựng thương hiệu là cách để nâng cao vị thế hạt cà phê Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Hiện có 9 giống gạo thơm được hưởng ưu đãi thuế trong hạn ngạch khi xuất khẩu sang EU. Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU.
Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhờ đầu tư vào công nghệ, chú trọng chất lượng, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.
Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê thế giới giảm mạnh sau nhiều phiên liên tiếp tăng rất mạnh, vượt qua mọi kỷ lục. Giá cà phê Robusta và Arabica quay đầu giảm ngay sau phiên 18/4.
VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

Việc xem xét đề nghị Hàn Quốc gỡ bỏ cơ chế hạn ngạch thuế quan đối với tôm đông lạnh Việt Nam theo VKFTA là rất cấp thiết.
Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Doanh nghiệp và các hộ nuôi, kinh doanh yến sào tại huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk lần đầu tiên tổ chức buổi Lễ giỗ tổ ngành yến.
Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Khẳng định việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu nông sản Việt “muộn còn hơn không”, do đó, hoàn thiện chính sách pháp luật là việc cần phải làm.
Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Chuối của Việt Nam vượt Philippines tại Trung Quốc; chuối tươi Việt Nam phủ sóng 100% kệ hàng siêu thị AEON Hồng Kông (Trung Quốc),...
Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục tăng ,tăng 5% trong phiên hôm qua, dù tồn kho trên sàn tăng. Robusta lại phá kỷ lục, trong khi Arabica lên mức cao nhất hơn 2 năm.
Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Cà phê Colombia, THAI’S RICE;… là những thương hiệu được nhiều người tiêu dùng trên thế giới biến đến. Kinh nghiệm của các nước cũng là bài học cho Việt Nam.
Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Quý I/2024, nhập khẩu than các loại từ Nga đạt hơn 1,4 triệu tấn với kim ngạch hơn 285,8 triệu USD, tăng 146,6% về lượng và tăng 87% về trị giá so với cùng kỳ.
Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Liên tục tìm cách đa dạng hóa thị trường và khách hàng, linh hoạt thích ứng, nhiều doanh nghiệp đã hái quả ngọt khi có đủ đơn hàng cho cả năm 2024.
Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Sự nỗ lực của các bên sẽ đưa Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê đáp ứng yêu cầu Quy định chống phá rừng của EU (EUDR).
Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan có mức tăng đột biến.
Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Tại nhiều vùng trồng thanh long ở Tiền Giang, Long An, Bình Thuận giá thanh long đang dao động quanh mức 30.000 - 40.000 đồng/kg, tăng 10.000 - 15.000 đồng/kg.
Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê toàn cầu tăng mạnh, Robusta chính thức vượt mốc 4.000 USD/tấn.Những lo ngại về vụ mùa cà phê ở Brazil và Việt Nam thúc đẩy hoạt động mua của các quỹ
Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Xây dựng thương hiệu nông sản có 3 cấp độ gồm: doanh nghiệp; ngành hàng/địa phương; quốc gia. Tuy nhiên, ở cả 3 cấp độ này đều đang rất vướng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động