Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ hai 25/05/2020 06:18

Kon Tum: Gia tăng giá trị sản phẩm địa phương

10:00 | 24/04/2020
Sở Công Thương Kon Tum tiếp tục nâng cao chất lượng cũng như gia tăng giá trị các sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) tiêu biểu cấp khu vực và quốc gia trên thị trường.    

Năm 2019, Kon Tum có 3 sản phẩm được công nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia, gồm: Cà phê DakMark túi lọc chồn của Công ty TNHH MTV Nguyên Huy Hùng (huyện Đăk Hà); nước ép trái sim rừng và nước ép chanh dây của Công ty TNHH MTV Sim Thiên Sơn (huyện Kon Plông). Sau 3 lần bình chọn, Kon Tum đã có 4 sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia được công nhận. Đây không chỉ là niềm tự hào của doanh nghiệp (DN) mà còn khẳng định nỗ lực của địa phương trong chặng đường đồng hành và khuyến khích phát triển sản phẩm CNNT. Trước đó, năm 2018 Kon Tum cũng có 8 sản phẩm được công nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

kon tum gia tang gia tri san pham dia phuong

Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu có chất lượng tốt

Các sản phẩm tham gia Chương trình Bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu của Kon Tum được lựa chọn khắt khe cũng đồng thời là những sản phẩm thế mạnh, khai thác được lợi thế về vùng nguyên liệu, và tạo ra nhiều việc làm cho lao động địa phương. Do vậy, luôn được đánh giá cao về chất lượng, tạo uy tín trên thị trường. Đơn cử, sản phẩm nước ép trái sim rừng của Công ty TNHH MTV Sim Thiên Sơn sử dụng nguyên liệu hoàn toàn tự nhiên với mùi vị thơm, ngon riêng. Sản phẩm không chỉ được người dân trong tỉnh ưa chuộng mà còn được sự tin tưởng của người tiêu dùng khắp các tỉnh, thành phố khác như: Đà Nẵng, Gia Lai, TP. Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Kiên Giang.

Tương tự, sản phẩm Cà phê DakMark túi lọc chồn nhờ sử dụng nguồn nguyên liệu sản xuất hữu cơ, đảm bảo các tiêu chí về an toàn vệ sinh thực phẩm, môi trường nên cũng từng bước cạnh tranh với các loại cà phê khác và có chỗ đứng trên thị trường.

Sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp khu vực, quốc gia là “hàng hiếm” của Kon Tum được đánh giá cao về chất lượng và tiềm năng phát triển tốt, nhưng để khuếch trương hơn nữa tầm ảnh hưởng của sản phẩm thì sức của một mình DN là không đủ. Bởi không nằm ngoài đặc trưng chung, DN có sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp khu vực và quốc gia nằm ở khu vực nông thôn, khả năng tài chính, công nghệ sản xuất hạn chế. Do vậy, việc đầu tư bài bản cũng như xây dựng chiến lược phát triển sản phẩm, xây dựng thương hiệu chưa được DN tính toán đầy đủ.

Để gánh vác một phần nhiệm vụ, đồng thời trợ sức cho DN trong quá trình phát triển, Sở Công Thương Kon Tum đã xây dựng và ban hành Kế hoạch hỗ trợ phát triển sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp khu vực và quốc gia của tỉnh. Cụ thể, DN có sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp khu vực năm 2018, cấp quốc gia năm 2019 sẽ được cung cấp thông tin, tư vấn hướng dẫn cách tiếp cận chính sách ưu đãi, hỗ trợ của Nhà nước, tư vấn lập dự án đầu tư mở rộng sản xuất…; ưu tiên hỗ trợ từ nguồn kinh phí khuyến công quốc gia; giới thiệu về sản phẩm trên cổng thông tin điện tử, sàn thương mại điện tử của Sở Công Thương và các đơn vị truyền thông trực thuộc Bộ Công Thương; hỗ trợ kết nối sản phẩm vào hệ thống phân phối trên cả nước; hỗ trợ tham gia các chương trình xúc tiến thương mại quốc gia và địa phương; tư vấn phát triển thương mại điện tử cho sản phẩm CNNNT tiêu biểu.

Nguồn kinh phí thực hiện các hoạt động trên sẽ được huy động từ kinh phí xúc tiến thương mại, khuyến công, thương mại điện tử và huy động từ DN, nguồn hợp pháp khác.

Sở Công Thương Kon Tum giao Trung tâm Khuyến công - Xúc tiến thương mại hướng dẫn DN có sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp khu vực và quốc gia xây dựng đề án khuyến công; tuyên truyền, quảng bá giới thiệu quy trình sản xuất, chất lượng sản phẩm; triển khai hoạt động xúc tiến thương mại; nâng cao năng lực thiết kế, phát triển nhãn mác bao bì sản phẩm cho phù hợp.

Hải Linh