Từ 18/6, Cửa khẩu Bắc Phong Sinh thông quan trở lại Quảng Ninh: Cửa khẩu Bắc Phong Sinh thông quan trở lại |
Theo thông tin từ Chi cục Hải quan Cửa khẩu Bắc Phong Sinh (Cục Hải quan Quảng Ninh), tính từ đầu năm đến hết ngày 30/9/2024, tổng kim ngạch hàng hóa xuất nhập khẩu qua Lối thông quan Bắc Phong Sinh (Việt Nam) - Lý Hỏa (Trung Quốc) thuộc cặp cửa khẩu song phương Hoành Mô (Việt Nam) - Động Trung (Trung Quốc) đã đạt hơn 45,9 triệu USD, tăng 0,17% về kim ngạch và 1,8% về số tờ khai so với cùng kỳ năm 2023.
Chi cục đã xử lý 2.973 tờ khai xuất nhập khẩu của 43 doanh nghiệp, với tổng kim ngạch hàng hóa đạt hơn 45,9 triệu USD, tăng 0,17% về kim ngạch và 1,8% về số tờ khai so với cùng kỳ năm 2023.
Kim ngạch xuất nhập khẩu qua lối thông quan Bắc Phong Sinh - Lý Hỏa đạt gần 46 triệu USD. Ảnh: quangninh.gov.vn |
Trong đó, kim ngạch xuất khẩu đạt gần 43,2 triệu USD với 2.750 tờ khai, tăng 0,64% về kim ngạch và 4% về số tờ khai so với cùng kỳ năm 2023. Kim ngạch nhập khẩu đạt hơn 2,7 triệu USD với 223 tờ khai; giảm 7% về kim ngạch, giảm 19,8% về số tờ khai so với cùng kỳ năm 2023.
Tổng thu ngân sách nhà nước trong 9 tháng năm 2024 đạt hơn 10,2 tỷ đồng, tăng 10,01% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 102,98% so với kế hoạch giao và đạt 68,66% so với chỉ tiêu phấn đấu.
Riêng trong tháng 9/2024, kim ngạch hàng hóa xuất nhập khẩu qua Lối thông quan Bắc Phong Sinh - Lý Hỏa đạt hơn 3,3 triệu USD với 264 tờ khai; giảm 10,64% về kim ngạch và giảm 14,84% về số tờ khai so với tháng 8/2024. Nguyên nhân của sự sụt giảm này là do chính sách quản lý chặt chẽ từ phía Trung Quốc, tăng cường kiểm tra và kiểm soát hàng nông sản cùng thủy sản đông lạnh.
Thêm vào đó, từ ngày 20/8/2024, tuyến Quốc lộ 18B bị sạt lở và hiện vẫn chưa được khắc phục, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc vận chuyển hàng hóa của doanh nghiệp.
Riêng mặt hàng nhập khẩu trong tháng 9/2024 tăng so với tháng 8/2024 là do từ sau Lễ công bố chính thức lối thông quan Bắc Phong Sinh - Lý Hỏa, phía Trung Quốc đã cho xe tải trọng lớn chở hàng hóa xuất khẩu của Trung Quốc sang Việt Nam, theo đó lượng hàng nhập khẩu tăng dần, trung bình đạt 4-5 xe tải trọng tải lớn/ngày.
Tuy nhiên, hàng hóa nhập khẩu tại lối thông quan này đến nay vẫn chưa khôi phục bình thường như trước đây do bị hạn chế về chủng loại, mặt hàng có yếu tố vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, về nhãn mác xuất khẩu sang Việt Nam được lực lượng chức năng Trung Quốc kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ.