Kiến nghị bỏ môn thi thứ 4 kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10

Trước kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, để giảm áp lực cho học sinh, nhiều phụ huynh kiến nghị, nên bỏ môn thi thứ 4 nhằm giảm tải áp lực cho học sinh.
Tuyển sinh vào lớp 10: Hà Nội sẽ công bố môn thi thứ tư vào tháng 3 Hà Nội: Nên bỏ hay giữ môn thi thứ 4 vào lớp 10?

Trên nhiều diễn đàn mạng xã hội, nhiều phụ huynh có con học lớp 9 nêu đang rất băn khoăn, lo lắng cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 của con mình. Nhiều ý kiến cho rằng, nên bỏ bài thi thứ 4 để giảm áp lực học tập cho học sinh, hoặc nếu có thì cũng nên công bố sớm môn thi thứ tư để học sinh có thêm thời gian ôn tập, chuẩn bị.

Dự kiến, khoảng tháng 3, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội sẽ công bố môn thi thứ 4 của Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT.

Ngoài 3 môn chính gồm: Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ, môn thứ 4 sẽ được lựa chọn một trong 6 môn: Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý và Giáo dục công dân.

Tuyển sinh vào lớp 10: Nên bỏ môn thi thứ 4 và cộng điểm 3 môn
Nhiều ý kiến cho rằng, nên bỏ bài thi thứ 4 để giảm áp lực học tập cho học sinh

Đây là kỳ thi có số lượng học sinh dự thi đông, trong khi chỉ tiêu dành cho các trường THPT chỉ khoảng 60%, nên thông tin về số lượng môn thi luôn được các nhà trường, phụ huynh và học sinh quan tâm theo dõi.

Chị Thu Hường (quận Cầu Giấy, Hà Nội), có con học lớp 9, cho biết, bản thân chị cũng như nhiều phụ huynh như đang “ngồi trên đống lửa” chờ đợi thông tin về kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 của con chị. Gia đình chị đặt mục tiêu cho con vào học tại Trường THPT Yên Hoà, Cầu Giấy. Tuy nhiên, tỉ lệ trọi tại các trường công khá cao nên chị lo nếu không có sự chuẩn bị ôn tập kỹ trước, đặc biệt là môn thi thứ 4 thì con khó mà đỗ.

"Theo đó, để giảm áp lực cho các học sinh, phụ huynh chúng tôi mong muốn nên bỏ môn thi thứ 4, thi 3 môn Toán, Văn, Anh nhưng không nhân hệ số 2 đối với môn Toán - Văn mà chỉ cộng điểm 3 môn. Hiện tiếng Anh đã trở thành môn phổ cập, do đó, cần công bằng đối với môn thi này" - chị Thu Hường bày tỏ.

Bên cạnh đó, theo chị Thu Hường, việc bỏ môn thi thứ 4 là cần thiết và sẽ giúp học sinh giảm áp lực học tập rất nhiều. Còn nếu vẫn tổ chức thi 4 môn thì cũng nên công bố sớm để phụ huynh và học sinh có thời gian chuẩn bị, sắp xếp ôn tập.

Đồng quan điểm, chị Hồng Vân cho rằng, cuộc thi vào lớp 10 vào các trường THPT công lập là một kỳ thi khó, tỷ lệ trọi cao, trong khi số lượng trường công thì ít và khả năng trúng ở nguyện vọng 2, 3 là khó khả thi.

Nếu như thời điểm trước Tết, học sinh tập trung ôn thi 3 môn chính gồm: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ thì thời điểm sau Tết Nguyên đán, nhiều phụ huynh và học sinh đang mong ngóng môn thi thứ 4 được công bố. Do đó, Sở Giáo dục và Đào tạo nên có công bố sớm phương án để học sinh và phụ huynh có sự chuẩn bị nhằm giảm áp lực cho các con.

Nhiều phụ huynh cho hay, thực tế TP. Hồ Chí Minh từ trước đến nay chỉ thi 3 môn Toán, Văn, Ngoại ngữ nhưng chất lượng dạy và học ở THCS và THPT vẫn không ảnh hưởng. Tương tự, Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng đề xuất phương án tổ chức 3 bài thi gồm: Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ kỳ thi tuyển sinh lớp 10 nhằm giảm tải áp lực cho các cơ sở giáo dục, phụ huynh, học sinh.

Chia sẻ về vấn đề này, TS Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch Hội đồng giáo dục Trường THPT Đinh Tiên Hoàng (Hà Nội) nêu quan điểm, định hướng giáo dục bậc THPT đang thay đổi theo chương trình giáo dục phổ thông mới. Việc thi 4 môn không còn phù hợp với thực tế hiện nay.

Cũng theo TS Nguyễn Tùng Lâm, nhiều học sinh định hướng chọn theo học khối xã hội khi lên cấp 3, nhưng khi thi vào lớp 10 thì môn thi thứ 4 lại thuộc khối tự nhiên. Điều này khiến học sinh vất vả ôn thi, tốn thời gian, điểm không cao như kỳ vọng, thậm chí có thể trượt lớp 10 vì điểm môn thứ 4 thấp.

Ngoài ra, yêu cầu của kỳ thi là kiểm tra năng lực thực sự của thí sinh, khả năng tư duy, không phải kiểm tra số lượng kiến thức. Vì vậy, khi ra đề, các địa phương chú trọng đưa ra bài toán xem năng lực tư duy của học sinh đến đâu, để các em tự đưa ra phương án tự học, tự suy ngẫm.

Tại Hà Nội, từ năm 2019, kỳ thi tuyển vào lớp 10 THPT công lập sẽ có 4 môn thi, gồm 3 môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và một môn thứ 4 được chọn ngẫu nhiên trong các môn: Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân. Do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, hai năm học 2020-2021 và 2021-2022, TP. Hà Nội đã bỏ môn thi thứ 4.

Nhiều ý kiến đánh giá, việc thi vào lớp 10 bằng 3 môn như các năm trước tại nhiều nơi điểm chuẩn vẫn cao và chất lượng học sinh vẫn được đảm bảo, theo đó, năm nay, các địa phương nên tiếp tục duy trì thi 3 môn để giảm áp lực cho học sinh.

Không đồng tình với việc bỏ môn thi thứ 4, chị Hồng Hà (quận Cầu Giấy) cho rằng, việc Hà Nội tổ chức thi 4 môn có khi lại là lợi thế cho học sinh. Theo thống kê qua một số năm Hà Nội tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 với 4 môn thi thì điểm của môn thứ 4 luôn ở mức cao nhất. Đây cũng là cơ hội "vớt" điểm cho các em.

Cũng có ý kiến cho rằng, từ năm học 2022-2023, Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đã áp dụng cho lớp 10 với mục đích "giáo dục định hướng nghề nghiệp", học sinh không nhất thiết học cả 6 môn nói trên mà sẽ được chọn 4 môn trong 9 môn Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ, Mĩ thuật, Âm nhạc. Do đó, việc tuyển sinh đầu vào theo hướng yêu cầu học sinh học tất cả các môn là không còn phù hợp.

Thông tin về việc tuyển sinh vào lớp 10, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết, Sở đã xây dựng dự thảo phương án tuyển sinh đầu cấp năm học 2023-2024, trong đó có tuyển sinh vào lớp 10 trình UBND thành phố phê duyệt. Đặc biệt, Sở đã cân nhắc đồng thời mục tiêu vừa không gây áp lực cho học sinh, vừa đảm bảo kiến thức nền tảng để học sinh bước vào cấp học THPT.

Để đảm bảo các mục tiêu đó, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã yêu cầu Phòng Giáo dục và Đào tạo các quận, huyện, thị xã chỉ đạo các nhà trường tiếp tục triển khai dạy theo chương trình sách giáo khoa, đảm bảo không để học sinh học lệch, học tủ.

Ngày 16/2, UBND TP. Hà Nội đã lấy phiếu khảo sát xin ý kiến thầy cô giáo về nội dung thi 3 hay 4 môn kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2023-2024.

Thông báo ghi rõ: “Để tiếp tục thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện ở bậc THCS theo quy định của Luật Giáo dục, thầy cô giáo lựa chọn phương thức tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2023 - 2024”.

Theo đó, phiếu khảo sát đưa ra 3 phương án khảo sát gồm: Thi 3 môn (toán, ngữ văn, ngoại ngữ); thi 4 môn (toán, ngữ văn, ngoại ngữ và môn thi thứ 4 bằng hình thức bốc thăm) và ý kiến khác.

Ngọc Linh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bộ Giáo dục và Đào tạo

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hiện trạng cao tốc Vân Phong - Nha Trang sau hơn 1 năm thi công

Hiện trạng cao tốc Vân Phong - Nha Trang sau hơn 1 năm thi công

Dự án cao tốc Vân Phong - Nha Trang hiện đã thi công nhanh 2,2% so với kế hoạch đề ra, dự kiến hoàn thành trước 30/6/2025, vượt tiến độ 6 tháng.
Công đoàn ngành Công Thương Hải Phòng: Đổi mới công tác phát triển đoàn viên

Công đoàn ngành Công Thương Hải Phòng: Đổi mới công tác phát triển đoàn viên

Cũng như công đoàn ngành Công Thương các tỉnh/thành phố, dù đối mặt với không ít thách thức nhưng Công đoàn ngành Công Thương Hải Phòng không ngừng lớn mạnh.
Bài cuối: Điểm sáng từ mô hình sản xuất hiệu quả với nắng nóng

Bài cuối: Điểm sáng từ mô hình sản xuất hiệu quả với nắng nóng

Tình hình nắng nóng dự báo kéo dài thêm 2 tháng nữa, ngành chức năng và người dân Ninh Thuận đã chủ động hơn trong chuyển đổi sản xuất, giảm thiểu rủi ro...
Trình diễn “Nghệ thuật trang trí trên vải của người Lô Lô”

Trình diễn “Nghệ thuật trang trí trên vải của người Lô Lô”

Ngày 20/4, Craft Link đã tổ chức buổi trình diễn nghề “Nghệ thuật trang trí trên vải của người Lô Lô".
Meeting with PM 2024: Ươm mầm tài năng kinh tế

Meeting with PM 2024: Ươm mầm tài năng kinh tế

Ngày 20/4, Trường Đại học Kinh tế (Đại học Quốc gia Hà Nội) tổ chức Lễ phát động Cuộc thi Meeting with PM 2024 với chủ đề Self-Reliant Economy.

Tin cùng chuyên mục

Bài 2: Khẩn trương ứng phó hạn hán, xâm nhập mặn

Bài 2: Khẩn trương ứng phó hạn hán, xâm nhập mặn

UBND tỉnh Ninh Thuận ra kế hoạch ứng phó hạn hán, thiếu nước và xâm nhập mặn; chỉ đạo các ngành, địa phương có giải pháp cấp bách trong giai đoạn hiện nay.
Hà Nội: Đối thoại, tư vấn hướng nghiệp về khối ngành Luật, Kinh tế

Hà Nội: Đối thoại, tư vấn hướng nghiệp về khối ngành Luật, Kinh tế

Ngày 20/4, Báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức chương trình “Đối thoại, tư vấn hướng nghiệp về khối ngành Luật - Kinh tế” tại Trường THPT Đồng Quan (huyện Phú Xuyên).
Bài 1: Hạn hán

Bài 1: Hạn hán ''đe dọa'' Ninh Thuận

Tình trạng khô hạn kéo dài bất thường do biến đổi khí hậu đang đe dọa nguồn nước, lương thực và đời sống hàng nghìn người dân tỉnh Ninh Thuận.
Thời tiết hôm nay ngày 20/4/2024: Bắc Bộ, Trung Bộ, Nam Bộ nắng nóng

Thời tiết hôm nay ngày 20/4/2024: Bắc Bộ, Trung Bộ, Nam Bộ nắng nóng

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 20/4/2024: Bắc Bộ đêm mưa dông, ngày nắng nóng. Khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng gay gắt.
Dự báo thời tiết biển hôm nay 20/4/2024: Có mưa rào và dông vài nơi, biển động, sóng cao

Dự báo thời tiết biển hôm nay 20/4/2024: Có mưa rào và dông vài nơi, biển động, sóng cao

Thời tiết biển hôm nay 20/4/2024, khu vực Bắc vịnh Bắc Bộ có mưa rào và dông vài nơi. Gió Nam cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7. Biển động. Sóng cao 1,5 - 2,5m.
Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 20/4/2024: Hà Nội trời nắng nóng, đêm có mưa

Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 20/4/2024: Hà Nội trời nắng nóng, đêm có mưa

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 20/4/2024, Hà Nội có mây, trời nắng nóng; đêm nhiều mây, có mưa rào và dông rải rác
Làm gì để minh bạch “thị trường” rác thải nhựa trong thực thi EPR?

Làm gì để minh bạch “thị trường” rác thải nhựa trong thực thi EPR?

Yêu cầu có một thị trường giao dịch rác thải để đảm bảo minh bạch đầu vào là điều mà nhiều doanh nghiệp tái chế hiện nay mong mỏi khi thực hiện cơ chế EPR.
Quảng Bình: Nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, thu hút du khách

Quảng Bình: Nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, thu hút du khách

Quảng Bình đang tạo ra những chuyển biến mạnh mẽ trong khai thác, phát huy tiềm năng, thế mạnh, đầu tư phát triển hạ tầng du lịch, thu hút du khách.
Khơi dậy văn hoá đọc, mang "hành trang tri thức" tới thanh niên

Khơi dậy văn hoá đọc, mang "hành trang tri thức" tới thanh niên

Chương trình “Mỗi thanh niên một cuốn sách làm bạn” được tổ chức lần đầu vào năm 2021, nhằm nâng cao nhận thức của thanh niên về giá trị của việc đọc sách...
Hải Phòng: Sông Lạch Tray cấm phương tiện thủy lưu thông từ 5h00 ngày 20/4

Hải Phòng: Sông Lạch Tray cấm phương tiện thủy lưu thông từ 5h00 ngày 20/4

Chi cục Đường thủy nội địa khu vực I cho biết, từ 5h00 ngày 20/4, một đoạn luồng đường thủy trên sông Lạch Tray, Hải Phòng sẽ cấm phương tiện thủy lưu thông.
Sẽ giảm số lượng bệnh viện thuộc Bộ Y tế

Sẽ giảm số lượng bệnh viện thuộc Bộ Y tế

Bộ Y tế chỉ giữ lại một số ít bệnh viện thuộc tiêu chí là bệnh viện đầu ngành, phù hợp quy hoạch mạng lưới cơ sở y tế quốc gia.
Kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Hoàng Đình Giong

Kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Hoàng Đình Giong

Ban Tuyên giáo Trung ương vừa ban hành Hướng dẫn số 153-HD/BTGTW về tuyên truyền kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Hoàng Đình Giong.
Tiếp tục cảnh báo tình trạng mạo danh người của cơ quan bảo hiểm xã hội

Tiếp tục cảnh báo tình trạng mạo danh người của cơ quan bảo hiểm xã hội

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam tiếp tục phát đi cảnh báo về tình trạng mạo danh người của cơ quan bảo hiểm xã hội nhằm lừa đảo người dân.
Công đoàn Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội: Xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh

Công đoàn Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội: Xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh

Tổ chức công đoàn vững mạnh góp phần phát triển cơ quan vững mạnh; chăm lo, bảo vệ được quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động.
Tận thấy hồ thủy lợi ở Ninh Thuận cạn trơ đáy

Tận thấy hồ thủy lợi ở Ninh Thuận cạn trơ đáy

Hồ Ông Kinh (huyện Ninh Hải) có dung tích 0,83 triệu m3 nhưng đã cạn trơ đáy nhiều tháng qua, kể từ khi tỉnh Ninh Thuận bước vào thời kỳ cao điểm mùa khô...
Hà Nội phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

Hà Nội phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Vũ Thu Hà cho biết, Hà Nội luôn xác định công tác đảm bảo an toàn vệ sinh lao động là việc làm thường xuyên, liên tục.
Dòng chảy xu thế, làng nghề truyền thống hóa ‘

Dòng chảy xu thế, làng nghề truyền thống hóa ‘'thủ phủ'' rác

Làng nghề truyền thống làm tăm hương ở bên bờ dòng Bắc Quảng Hoa (TP. Hà Nội) theo dòng chảy xu thế nay thành ‘'thủ phủ’' phế liệu, chuyên thu mua, sơ chế rác…
Xâm nhập mặn có khả năng đã qua đỉnh điểm

Xâm nhập mặn có khả năng đã qua đỉnh điểm

Dự báo, các đợt xâm nhập mặn cao xuất hiện từ 22-25/4/2024. Tuy nhiên, ở vùng các cửa sông Cửu Long, xâm nhập mặn có khả năng đã qua đỉnh điểm.
Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Đại sứ Đặng Hoàng Giang nhấn mạnh Việt Nam nằm trong những quốc gia dẫn đầu châu Á về đầu tư cho cơ sở hạ tầng, dành 5,7% GDP cho các dự án trong lĩnh vực này.
Thời tiết hôm nay ngày 19/4/2024: Miền Bắc nắng nóng diện rộng, có nơi trên 39 độ

Thời tiết hôm nay ngày 19/4/2024: Miền Bắc nắng nóng diện rộng, có nơi trên 39 độ

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 19/4/2024: Miền Bắc nắng nóng mở rộng, ngoài Tây Bắc Bộ, nắng nóng mở rộng vùng Đồng bằng Bắc Bộ, chiều tối và đêm có mưa.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động