Kiểm tra toàn diện TikTok: Những vi phạm sẽ được xử lý theo pháp luật Việt Nam

Kết quả cuộc kiểm tra toàn diện TikTok dự kiến sẽ được công bố tại họp báo thường kỳ tháng 10 của Bộ Thông tin và Truyền thông hoặc sớm hơn.
Thông tin mới về việc kiểm tra toàn diện hoạt động của Tiktok tại Việt Nam Bắt đầu kiểm tra toàn diện TikTok tại Việt Nam từ ngày 15/5

Đề cập về tình hình kiểm tra nền tảng mạng xã hội TikTok tại cuộc họp báo thường kỳ tháng 9 của Bộ Thông tin và Truyền thông vừa qua, ông Lê Quang Tự Do - Cục trưởng Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết, việc kiểm tra đã bước vào giai đoạn cuối cùng và đang chốt cam kết khắc phục.

Theo Cục trưởng Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử, kết quả cuộc kiểm tra toàn diện TikTok dự kiến sẽ được công bố tại họp báo thường kỳ tháng 10 của Bộ Thông tin và Truyền thông hoặc sớm hơn.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm cho rằng, kết luận của cuộc kiểm tra toàn diện TikTok đang được Bộ Thông tin và Truyền thông thống nhất với một số Bộ, ngành khác. Những hành vi vi phạm của nền tảng phải được xử lý theo quy định của pháp luật Việt Nam.

"Quan trọng nhất là chúng ta phải đưa ra nhóm giải pháp để chấm dứt hành vi vi phạm và đạt được cam kết" - Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông nhấn mạnh.

Kiểm tra toàn diện TikTok: Đang chốt cam kết khắc phục
TikTok hiện là một trong những mạng xã hội có nhiều người sử dụng nhất tại Việt Nam, đặc biệt là giới trẻ.

Trước đó, Bộ Thông tin và Truyền thông đã công bố 6 sai phạm lớn của TikTok tại thị trường Việt Nam gồm:

Không có biện pháp kiểm soát hiệu quả những nội dung vi phạm liên quan đến chính trị, chống phá Đảng, Nhà nước; tin giả; nội dung nhảm nhí, độc hại gây nguy hiểm với trẻ em. Sử dụng thuật toán phân phối nội dung tự động để tạo xu hướng nhằm phát tán những nội dung giật tít, câu view.

Không quản lý các thần tượng TikTok sản xuất những nội dung nhảm nhí, thiếu văn hóa, thậm chí tạo trend; Không có biện pháp kiểm soát hiệu quả nhằm ngăn chặn hoạt động kinh doanh, buôn bán, quảng cáo hàng giả, hàng nhái; Không có biện pháp kiểm soát các nội dung vi phạm bản quyền; Để người dùng tự ý sử dụng hình ảnh riêng tư, cá nhân của người khác để tung tin giả.

Ngay sau đó, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành kế hoạch tổ chức kiểm tra toàn diện hoạt động của Tiktok tại Việt Nam. Đơn vị chủ trì là Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử, ngoài ra còn có các đơn vị của Bộ Thông tin và Truyền thông là: Thanh tra Bộ, Cục An toàn thông tin, Cục Báo chí, Cục Viễn thông. Đoàn kiểm tra còn có sự tham gia của đại diện các bộ, ngành: Công an; Công Thương; Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Tài chính, Lao động-Thương binh và Xã hội; Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh.

Theo đó, đoàn thực hiện kiểm tra tại Công ty TNHH Công nghệ Tiktok Việt Nam và Văn phòng đại diện của Tiktok Việt Nam, địa điểm tại Thành phố Hồ Chí Minh gồm 8 nội dung.

Cụ thể như, chấp hành các quy định về hoạt động cung cấp dịch vụ mạng xã hội cho người sử dụng trong nước; quy trình kiểm duyệt thông tin; xác thực thông tin người dùng; ngăn chặn, gỡ bỏ thông tin vi phạm pháp luật Việt Nam; xử lý khiếu nại của người dùng; thuật toán phân phối, đề xuất nội dung cho người dùng; thu thập, quản lý, lưu trữ, sử dụng dữ liệu của người dùng; bảo đảm an toàn thông tin, an ninh mạng; chấp hành các quy định về quảng cáo; chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ trẻ em; phòng, chống tệ nạn xã hội trên không gian mạng; tuân thủ các quy định liên quan đến hoạt động cung cấp dịch vụ thương mại điện tử; thực hiện nghĩa vụ thuế.

Đối với nội dung về quản lý người nổi tiếng, người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật - biểu diễn trên TikTok (Idol TikTok); đánh giá tác động của TikTok đối với thanh, thiếu niên; đánh giá tác động, ảnh hưởng của mạng xã hội TikTok đến xu hướng và vai trò của truyền thông chính thống...

Theo số liệu của DataReportal, tính đến tháng 2/2023, Việt Nam có khoảng 49,9 triệu người sử dụng mạng xã hội TikTok. Cùng với Facebook, Zalo, YouTube, TikTok hiện là một trong những mạng xã hội phổ biến nhất tại Việt Nam.
Ngọc Linh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bộ Thông tin và Truyền thông

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Triển vọng xuất khẩu điều trong năm 2024

Triển vọng xuất khẩu điều trong năm 2024

Dù đối diện sức ép lớn nhưng xuất khẩu điều năm 2023 dự kiến tăng 25% về lượng, đồng thời ngành này cũng được dự báo có “cửa sáng” hơn trong năm 2024.
Năm 2023, xuất khẩu viên nén gỗ dự kiến sụt giảm 17% so với năm ngoái

Năm 2023, xuất khẩu viên nén gỗ dự kiến sụt giảm 17% so với năm ngoái

Thị trường giảm nhập khẩu, xuất khẩu viên nén gỗ của Việt Nam dự kiến sẽ sụt giảm khoảng 15 - 17% so với năm 2022.
Tháng 11/2023, xuất khẩu gốm sứ mỹ nghệ chạm mức cao nhất trong 1 năm qua

Tháng 11/2023, xuất khẩu gốm sứ mỹ nghệ chạm mức cao nhất trong 1 năm qua

Tháng 11/2023, xuất khẩu gốm sứ mỹ nghệ chạm mức cao nhất trong 1 năm qua, đạt 18,0 triệu USD, tăng 30,9% so với tháng 10/2023.
Thị trường ASEAN: Từ các sáng kiến đến hành động hỗ trợ doanh nghiệp Việt

Thị trường ASEAN: Từ các sáng kiến đến hành động hỗ trợ doanh nghiệp Việt

"Thị trường ASEAN: Từ các sáng kiến đến hành động" là chủ đề hội thảo do tổ chức GIZ ( Đức) tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh nhằm hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ
Xuất khẩu cá ngừ đóng hộp của Việt Nam tăng trưởng trở lại

Xuất khẩu cá ngừ đóng hộp của Việt Nam tăng trưởng trở lại

10 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu cá ngừ đóng hộp của Việt Nam đạt hơn 205 triệu USD, tăng 7% so với cùng kỳ năm trước.

Tin cùng chuyên mục

Tiêu hủy hàng giả, hàng kém chất lượng: Cần đáp ứng các yêu cầu về bảo vệ môi trường

Tiêu hủy hàng giả, hàng kém chất lượng: Cần đáp ứng các yêu cầu về bảo vệ môi trường

Việc tiêu hủy hàng giả,kém chất lượng trong quá trình phát hiện, thu giữ đang được quan tâm của các đơn vị chức năng nhằm đảm bảo các yêu cầu bảo vệ môi trường.
Indonesia mở thầu 543.000 tấn gạo, giá gạo xuất khẩu dự báo sẽ tăng

Indonesia mở thầu 543.000 tấn gạo, giá gạo xuất khẩu dự báo sẽ tăng

Giá gạo xuất khẩu thế giới trong tuần này tiếp đà giảm, tuy nhiên được dự báo có thể tăng trong tuần tới do Indonesia vừa thông báo mở thầu 543.000 tấn gạo.
Giá tăng cao, xuất khẩu cà phê có thể đạt 4,5 - 5 tỷ USD trong năm 2024

Giá tăng cao, xuất khẩu cà phê có thể đạt 4,5 - 5 tỷ USD trong năm 2024

Từ nay đến tháng 4/2024, châu Âu gần như chỉ có thể trông vào Việt Nam để mua cà phê Rubosta. Dự báo giá cà phê ở Việt Nam sẽ tiếp tục tăng cao.
Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Belarus

Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Belarus

Bên lề Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam, Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Belarus đã được tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh, ngày 7/12/2023.
Kim ngạch xuất khẩu sầu riêng sang thị trường Trung Quốc tăng kỷ lục

Kim ngạch xuất khẩu sầu riêng sang thị trường Trung Quốc tăng kỷ lục

Việt Nam hiện là nguồn cung sầu riêng lớn thứ 2 vào Trung Quốc với giá trị đạt 1,94 tỉ USD, tăng 3.101% so với cùng kỳ năm trước.
Hải Phòng tham khảo mô hình khu thương mại tự do và khu phi thuế quan

Hải Phòng tham khảo mô hình khu thương mại tự do và khu phi thuế quan

Các chuyên gia Cục Hải quan và Bảo vệ biên giới Hoa Kỳ đã chia sẻ kinh nghiệm, phương thức quản lý khu thương mại tự do, khu phi thuế quan với TP. Hải Phòng.
Nâng cao hiệu quả quảng bá nông sản Việt Nam tại khu vực Trung Đông - Bắc Phi

Nâng cao hiệu quả quảng bá nông sản Việt Nam tại khu vực Trung Đông - Bắc Phi

Ngoài những thị trường truyền thống, thị trường các nước Trung Đông - Bắc Phi nổi lên là điểm sáng trong bức tranh giao thương của Việt Nam với thế giới.
11 tháng, kim ngạch xuất nhập khẩu qua Lạng Sơn ước đạt hơn 4,5 tỷ USD

11 tháng, kim ngạch xuất nhập khẩu qua Lạng Sơn ước đạt hơn 4,5 tỷ USD

Theo UBND Lạng Sơn, 11 tháng, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu qua địa bàn tỉnh ước đạt 4.595 triệu USD; chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 7,28% so với cùng kỳ.
Vietnam Medipharm Expo 2023: Điểm hẹn giao thương của các doanh nghiệp ngành y dược

Vietnam Medipharm Expo 2023: Điểm hẹn giao thương của các doanh nghiệp ngành y dược

Triển lãm quốc tế chuyên ngành y dược (Vietnam Medipharm Expo 2023) với sự tham gia của 150 doanh nghiệp đã khai mạc ngày 7/12, tại Hà Nội.
Xuất nhập khẩu Việt Nam – Hoa Kỳ vượt mốc 100 tỷ USD

Xuất nhập khẩu Việt Nam – Hoa Kỳ vượt mốc 100 tỷ USD

11 tháng năm 2023, kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam – Hoa Kỳ ước đạt 100,62 tỷ USD. Hoa Kỳ duy trì vị trí là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam.
Giá xuất khẩu cà phê được dự báo sẽ tăng đến tháng 4/2024

Giá xuất khẩu cà phê được dự báo sẽ tăng đến tháng 4/2024

Giá xuất khẩu cà phê của Việt Nam được dự báo sẽ tiếp tục tăng ít nhất đến tháng 4/2024 cho đến khi Indonesia, Brazil bước vào vụ thu hoạch mới.
Đà Nẵng: Hơn 4.000 đơn vị tham gia khuyến mại kích cầu mua sắm

Đà Nẵng: Hơn 4.000 đơn vị tham gia khuyến mại kích cầu mua sắm

Hơn 4.000 đơn vị tham gia khuyến mại kích cầu mua sắm với hàng chục nghìn mặt hàng giảm giá kỳ vọng tạo sôi động cho thị trường bán lẻ Đà Nẵng cuối năm 2023.
Kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam – Trung Quốc vượt mốc 150 tỷ USD

Kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam – Trung Quốc vượt mốc 150 tỷ USD

Kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam – Trung Quốc đạt 155,58 tỷ USD sau 11 tháng đầu năm. Trung Quốc là thị trường xuất khẩu trọng điểm duy nhất duy trì đà tăng.
Infographics | 11 tháng, doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng tăng 9,6%

Infographics | 11 tháng, doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng tăng 9,6%

Theo Tổng cục Thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 11 tháng ước đạt 5.667.000 tỷ đồng, tăng 9,6% (cùng kỳ năm ngoái tăng 20,2%).
“Vết sẹo” của ngành lúa gạo Việt

“Vết sẹo” của ngành lúa gạo Việt

Giải thưởng gạo quốc tế năm 2023 được trao cho Việt Nam nhẽ ra là tin vui cho ngành lúa gạo Việt Nam, tuy nhiên đã để lại “vết sẹo” không đáng có.
Thị trường Trung Đông chỉ chiếm 1,3% kim ngạch xuất khẩu tôm Việt Nam

Thị trường Trung Đông chỉ chiếm 1,3% kim ngạch xuất khẩu tôm Việt Nam

Thị trường Trung Đông chiếm 1,3% tổng kim ngạch xuất khẩu tôm của Việt Nam đi các thị trường.
Hướng dẫn xuất khẩu thành công cho doanh nghiệp nữ

Hướng dẫn xuất khẩu thành công cho doanh nghiệp nữ

Mới đây, tại Hà Nội, Cục Xúc tiến thương mại đã phối hợp tổ chức Hội thảo Hướng dẫn xuất khẩu thành công cho doanh nghiệp nữ.
Sản lượng giảm, giá cà phê dự báo sẽ tiếp tục tăng cao

Sản lượng giảm, giá cà phê dự báo sẽ tiếp tục tăng cao

Dự báo sản lượng cà phê của Việt Nam sẽ giảm nhẹ xuống mức khoảng 1,6-1,7 triệu tấn, so với mức 1,78 triệu tấn của niên vụ 2022-2023.
Điểm tên các mặt hàng xuất khẩu chủ lực trong 11 tháng

Điểm tên các mặt hàng xuất khẩu chủ lực trong 11 tháng

Rau quả, gạo, hạt điều, cà phê, máy tính và điện thoại… là những mặt hàng xuất khẩu có kim ngạch tăng cao của cả nước trong 11 tháng qua.
Mục tiêu năm 2025 có 50% cơ sở đại học triển khai đào tạo thương mại điện tử

Mục tiêu năm 2025 có 50% cơ sở đại học triển khai đào tạo thương mại điện tử

Tại hội thảo Đào tạo thương mại điện tử 2023, VECOM cho biết, mục tiêu tới hết năm 2025 có 50% cơ sở giáo dục đại học triển khai đào tạo thương mại điện tử.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động