Kiểm soát đà tăng USD hỗ trợ cho sự phục hồi của VNĐ

Một loạt động thái của Ngân hàng Nhà nước đã đưa ra nhằm giảm bớt áp lực lên tỷ giá, ngăn mất giá tiền đồng. Sức nóng của tỷ giá đang có dấu hiệu hạ nhiệt.
Không điều chỉnh tăng tỷ giá Doanh nghiệp nhập khẩu "oằn mình" gánh phí khi tỷ giá biến động

Tỷ giá tăng, tiền đồng mất giá ở mức trung bình

Tỷ giá bắt đầu tăng từ cuối tháng 1 và trở nên “nóng” từ tháng 4 đến nay đã khiến tiền đồng mất giá, gây khó khăn cho doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp xuất nhập khẩu.

Trên thị trường thế giới, chỉ số đồng Dollar (DXY) tăng mạnh trong tháng 3, 4 và bắt đầu có dấu hiệu hạ nhiệt từ cuối tháng 4 đầu tháng 5 khi lạm phát tháng 4 của Mỹ được công bố.

Trong nước, mặc dù DXY có dấu hiệu hạ nhiệt, đồng VNĐ vẫn tiếp tục suy yếu do giá vàng thế giới liên tục ở mức cao, chủ yếu bởi hoạt động tích trữ của ngân hàng trung ương Trung Quốc, thúc đẩy giá vàng SJC trong nước có thời điểm tăng vọt lên hơn 92 triệu đồng/lượng, càng nới rộng khoảng cách giá vàng trong nước và thế giới, qua đó gây áp lực lên tỷ giá. Ngoài ra, kim ngạch nhập khẩu của 4 tháng đầu năm nay tăng 15,1% so với cùng kỳ cũng góp phần làm tăng nhu cầu trong nước đối với USD.

Khối Phân tích - Công ty Cổ phần Chứng khoán Vndirect trong Báo cáo cập nhật vĩ mô vừa công bố đã cho biết, những biến động gần đây của tỷ giá USD/VNĐ cùng pha với diễn biến của các đồng tiền trong khu vực. Từ đầu năm đến nay, VNĐ mất giá 4,9% so với USD trong khi cùng thời điểm có các mức: Nhân dân tệ Trung Quốc (-1,3%), Rupiah Indonesia (- 3,4%), Ringgit Malaysia (-2,5%) và Baht Thái (-7,3%).

Kiểm soát đà tăng USD, hỗ trợ cho sự phục hồi của VND
Tỷ giá tăng, tiền đồng mất giá ở mức trung bình

Nhận xét về sự mất giá của VND từ đầu năm đến nay, ông Đinh Đức Quang - Giám đốc điều hành Khối kinh doanh tiền tệ, Ngân hàng UOB Việt Nam bày tỏ, việc lãi suất USD neo ở mức rất cao trên 5% gây áp lực mất giá lên lên hầu như toàn bộ các đồng tiền chính trên thế giới và trong khu vực Đông Nam Á, trong đó có VND. “Nhìn vào dữ liệu tổng hợp của các đồng tiền từ các nền kinh tế lớn và quan trọng nhất trong hoạt động thương mại, đầu tư toàn cầu, chúng ta sẽ thấy mức giảm giá từ đầu năm 2024 đến nay của tiền đồng nằm trong xu thế chung và ở mức trung bình”. - ông Quang cho biết.

Trước diễn biến của tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước đã phải dùng biện pháp mạnh là bán ngoại tệ, đồng thời nhà điều hành đã hút ròng 57,8 nghìn tỷ đồng (2,3 tỷ USD) tính đến ngày 10/5 sau khi bơm ròng 66,5 nghìn tỷ đồng (2,6 tỷ USD) vào cuối tháng 4 trong bối cảnh áp lực tỷ giá hối đoái gia tăng. Vì vậy, lãi suất liên ngân hàng kỳ hạn qua đêm đã tăng lên mức 4,2% vào ngày 10/5 (so với 3,98% vào ngày 26/4), cho thấy Ngân hàng Nhà nước muốn giữ lãi suất liên ngân hàng ở mức đủ cao để hỗ trợ tỷ giá.

Giới chuyên gia tài chính cho rằng, với dự trữ ngoại hối hiện tại khoảng 94 tỷ USD, tương đương 3,4 tháng nhập khẩu (nhỉnh hơn không nhiều so với mức khuyến nghị của IMF), Ngân hàng nhà nước có dư địa, dù không quá dồi dào, để bán USD nhằm kiềm chế đà tăng của tỷ giá.

Kiểm soát biến động, tỷ giá sẽ xuống 24.800 đồng/USD trong quý 4/2024?

Động thái mới nhất của nhà điều hành trong việc neo giữ không để tỷ giá tăng cao chính là việc tiếp tục tăng cung tiền thông qua việc mua giấy tờ có giá, tạo đà tăng lãi suất trên thị trường liên ngân hàng. Ngày 23/5, Ngân hàng Nhà nước đã cho các thành viên vay gần 43.064 tỷ đồng qua kênh cho vay cầm cố giấy tờ có giá (OMO) trong phiên giao dịch 23/5 và 750 tỷ đồng tín phiếu. Mức vay OMO được xem là lớn nhất trong nhiều năm trở lại đây. Trước đó, trong phiên giao dịch 22/5, Ngân hàng Nhà nước đã cho 9 thành viên vay tổng cộng gần 25.000 tỷ đồng qua OMO; và bán thành công 650 tỷ đồng tín phiếu kỳ hạn 28 ngày. Như vậy, đã có hơn 69.000 tỷ đồng được nhà điều hành đưa ra thị trường với lãi suất OMO là 4,5%/năm và tín phiếu là 4%/năm.

Việc Ngân hàng Nhà nước cung tiền thông qua tín phiếu và OMO, theo giới phân tích, không chỉ nhằm thiết lập một mặt bằng lãi suất liên ngân hàng cao hơn trong thời gian tới mà còn để đảm bảo thanh khoản cho hệ thống ngân hàng, đồng thời giảm sức ép lên tỷ giá thông qua việc thu hẹp chênh lệch lãi suất USD - VND trên thị trường liên ngân hàng.

Diễn biến tỷ giá trên thị trường hôm nay, 24/5, tỷ giá trung tâm được NHNN niêm yết ở mức 24.264 đồng, tăng 6 đồng so với phiên giao dịch ngày hôm qua. Tỷ giá USD tham khảo tại Sở Giao dịch NHNN niêm yết ở mức 23.400 - 25.450 đồng/USD (mua - bán). Trên thị trường chợ đen, tỷ giá giao dịch quanh mức: 25.716-25.776 đồng/USD.

Dự báo về diễn biến tỷ giá trong thời gian tới, theo Khối Phân tích - Công ty Cổ phần Chứng khoán Vndirect, áp lực tỷ giá sẽ vẫn duy trì đến trước thời điểm Fed đảo chiều chính sách tiền tệ. Một số yếu tố có thể hỗ trợ tỷ giá trong năm nay bao gồm lượng kiều hối dồi dào (16 tỷ USD; +32% so với cùng kỳ vào năm 2023), giải ngân FDI mạnh mẽ (6,3 tỷ USD; +7,1% so với cùng kỳ trong quý 1/2024) và thặng dư thương mại 9,0 tỷ USD trong 4 tháng của năm 2024 (+10,2% so với cùng kỳ).

Ở góc nhìn chuyên gia, ông Abel Lim - Giám đốc Tư vấn và chiến lược quản lý tài sản, Tập đoàn UOB nhận định về khả năng cắt giảm lãi suất của Fed vào giữa cuối năm nay sẽ có thể giúp giảm bớt sức mạnh của đồng USD, hỗ trợ cho sự phục hồi của VND. “Do lạm phát tăng cao hơn dự kiến trong năm nay, Fed đã phát tín hiệu rằng họ cần duy trì lãi suất ở mức cao lâu hơn. Việc cắt giảm lãi suất chỉ được kỳ vọng khi họ tin tưởng hơn rằng lạm phát đang chậm lại ở mức 2%. Trong bối cảnh đó, đồng đô la Mỹ đã mạnh lên và dẫn đến sự suy yếu của các đồng tiền châu Á, trong đó có đồng Việt Nam. Tuy nhiên, quan điểm của UOB là Fed sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất hai lần trong năm nay, vào tháng 9 và tháng 12. Hơn nữa, chúng tôi kỳ vọng Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ giữ nguyên lãi suất trong năm nay. Do đó, chúng tôi kỳ vọng sức mạnh của đồng đô la Mỹ sẽ giảm bớt trong những tháng tới và đồng Việt Nam sẽ phục hồi về mức 24.000 vào cuối năm 2024”. – ông Abel Lim nhận định.

Theo ông Đinh Đức Quang, báo cáo của UOB cho thấy dự báo tiền đồng và cả các đồng tiền khác, có khả năng tăng giá trở lại so với USD trong nửa sau 2024 khi lãi suất USD có thể được cắt giảm trong khi lãi suất VND sẽ hầu như không có khả năng giảm thêm và sẽ tăng trở lại.

Với kỳ vọng cắt giảm lãi suất của Fed đang giảm dần, tỷ giá USD/VNĐ có thể sẽ duy trì ở mức cao trong thời gian dài hơn. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã can thiệp vào thị trường ngoại hối trong tháng 4 và điều này có thể giúp kiểm soát biến động.

“Ngoài những trở ngại bên ngoài trong ngắn hạn, chúng tôi kỳ vọng đồng VNĐ sẽ nhận được sự hỗ trợ từ các yếu tố cơ bản vững chắc và sự phục hồi tiếp theo của đồng CNY. Dự báo USD/VNĐ cập nhật của UOB là 25.600 trong quý 2/2024, 25.100 trong quý 3/2024, 24.800 trong quý 4/2024 và 24.600 trong quý 1/2025”. – ông Đinh Đức Quang nhận định.

Thùy Linh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Hỗ trợ lãi suất

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Chứng khoán tuần từ 10/6 -16/6: Thị trường điều chỉnh giảm, “xóa hết” thành quả tăng điểm cả tuần

Chứng khoán tuần từ 10/6 -16/6: Thị trường điều chỉnh giảm, “xóa hết” thành quả tăng điểm cả tuần

Thị trường chứng khoán tuần đã trải quan nhiều biến động khi các phiên trong tuần VN-Index vượt mốc 1.300 điểm với khối lượng giao dịch dưới mức trung bình.
Học sinh cho thuê, cho mượn, mua bán tài khoản ngân hàng có thể bị phạt tới 100 triệu đồng

Học sinh cho thuê, cho mượn, mua bán tài khoản ngân hàng có thể bị phạt tới 100 triệu đồng

Học sinh, sinh viên cho thuê, cho mượn, mua, bán thông tin từ 10 tài khoản ngân hàng trở lên sẽ bị phạt từ 50 đến 100 triệu đồng.
Từ ngày 17/6, Agribank triển khai tiện ích đăng ký mua vàng miếng SJC trực tuyến

Từ ngày 17/6, Agribank triển khai tiện ích đăng ký mua vàng miếng SJC trực tuyến

Nhằm nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, kể từ ngày 17/6, Agribank triển khai tiện ích Đăng ký mua vàng miếng SJC trực tuyến ngay trên website Agribank.
Gỡ rào cản để thúc đẩy thanh toán không tiền mặt trên thương mại điện tử

Gỡ rào cản để thúc đẩy thanh toán không tiền mặt trên thương mại điện tử

Thanh toán không tiền mặt dần phổ biến, nhưng vẫn tồn tại nhiều rào cản, nhất là khi thực hiện các giao dịch thanh toán trực tuyến qua thương mại điện tử.
MB bầu Hội đồng Quản trị, Ban Kiểm soát nhiệm kỳ mới

MB bầu Hội đồng Quản trị, Ban Kiểm soát nhiệm kỳ mới

Tại Đại hội đồng cổ đông nhiệm kỳ 2024 - 2029 được MB tổ chức vào sáng ngày 15/6, các thành viên HĐQT & Ban Kiểm soát nhiệm kỳ 2024 - 2029 của MB đã được bầu ra

Tin cùng chuyên mục

Chỉ còn 12% người tiêu dùng xem thanh toán không tiền mặt là trở ngại nhỏ

Chỉ còn 12% người tiêu dùng xem thanh toán không tiền mặt là trở ngại nhỏ

Chỉ còn 12% người tiêu dùng xem thanh toán không tiền mặt là trở ngại nhỏ, chứng tỏ hạ tầng thanh toán không tiền mặt luôn sẵn sàng, thuận tiện với người dùng.
Không để vàng ảnh hưởng đến chính sách kinh tế và tác động tâm lý xã hội

Không để vàng ảnh hưởng đến chính sách kinh tế và tác động tâm lý xã hội

Không chỉ giảm chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới, việc không để “vàng hóa” nền kinh tế cũng là nhiệm vụ trọng tâm Việt Nam cần thực hiện.
Thêm tiềm lực vốn lãi suất thấp, tín dụng kỳ vọng khởi sắc

Thêm tiềm lực vốn lãi suất thấp, tín dụng kỳ vọng khởi sắc

Bức tranh tăng trưởng tín dụng đã có nhiều gam màu sáng, dự báo có thể đạt mục tiêu tăng trưởng của năm nay.
Hè tưng bừng “Chọn SeABank - Nhiều lợi ích - Ít âu lo”

Hè tưng bừng “Chọn SeABank - Nhiều lợi ích - Ít âu lo”

Nhân dịp hè 2024, SeABank triển khai chương trình ưu đãi “Chọn SeABank - Nhiều lợi ích - Ít âu lo” với nhiều lợi ích thiết thực dành cho khách hàng.
Fintech tại Việt Nam phát triển chưa xứng với tiềm năng

Fintech tại Việt Nam phát triển chưa xứng với tiềm năng

Một trong những nguyên nhân khiến Fintech tại Việt Nam chưa phát triển xứng với tiềm năng là khung pháp lý về các công nghệ tài chính của Việt Nam vẫn sơ khai.
Techcombank dành nhiều ưu đãi cho khách hàng giao dịch mua bán ngoại tệ

Techcombank dành nhiều ưu đãi cho khách hàng giao dịch mua bán ngoại tệ

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) vừa triển khai các chương trình ưu đãi hấp dẫn dành cho tất cả các khách hàng giao dịch ngoại tệ tại Techcombank
Hoàn thiện pháp lý về thanh toán, chuyển tiền song phương Việt Nam - Lào

Hoàn thiện pháp lý về thanh toán, chuyển tiền song phương Việt Nam - Lào

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa ban hành Thông tư số 04/2024/TT-NHNN hướng dẫn hoạt động thanh toán, chuyển tiền song phương Việt Nam - Lào.
Có thể “nghẽn mạng” khi thực hiện sinh trắc học trong thanh toán

Có thể “nghẽn mạng” khi thực hiện sinh trắc học trong thanh toán

Đây là một trong những lo ngại của các ngân hàng thương mại trong thời gian đầu thực hiện quy định mới xác thực sinh trắc học khi giao dịch chuyển tiền online
Ngân hàng Nhà nước yêu cầu báo cáo về các giao dịch vàng lớn, đáng ngờ

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu báo cáo về các giao dịch vàng lớn, đáng ngờ

Thanh tra Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các đơn vị được phép kinh doanh vàng miếng báo cáo các giao dịch vàng lớn và đáng ngờ liên quan đến phòng, chống rửa tiền.
Fed giữ nguyên lãi suất tác động như thế nào đến nền kinh tế Việt Nam và khu vực Đông Nam Á?

Fed giữ nguyên lãi suất tác động như thế nào đến nền kinh tế Việt Nam và khu vực Đông Nam Á?

Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) giữ nguyên lãi suất ở mức cao nhất trong 23 năm, điều này tác động như thế nào đến nền kinh tế Việt Nam và khu vực Đông Nam Á?
Không cần xếp hàng, người dân có thể mua vàng miếng SJC online từ hôm nay (12/6)

Không cần xếp hàng, người dân có thể mua vàng miếng SJC online từ hôm nay (12/6)

Từ hôm nay (12/6/2024), không cần phải xếp hàng, khách hàng của Vietcombank có thể đăng ký mua vàng miếng SJC trực tuyến trên website của ngân hàng này.
Tín dụng kỳ vọng tăng tốc từ cuối quý 2

Tín dụng kỳ vọng tăng tốc từ cuối quý 2

Thúc đẩy tăng trưởng tín dụng,cung ứng vốn cho nền kinh tế, các ngân hàng không chỉ thiết kế gói vay với lãi suất hấp dẫn mà còn đơn giản hóa thủ tục nhanh gọn.
Ngân hàng phát triển bền vững trên nền tảng quản trị rủi ro vững chắc

Ngân hàng phát triển bền vững trên nền tảng quản trị rủi ro vững chắc

Trong quá trình hoạt động, SeABank luôn chú trọng đầu tư, nâng cấp, áp dụng quản trị rủi ro vào quy trình vận hành, tạo “lá chắn” vững chắc, an toàn và hiệu quả
HDBank nhận giải “Ngân hàng phát hành xuất sắc - Tăng trưởng năng động” tại Việt Nam

HDBank nhận giải “Ngân hàng phát hành xuất sắc - Tăng trưởng năng động” tại Việt Nam

HDBank vừa nhận giải thưởng "Ngân hàng phát hành xuất sắc - Tăng trưởng năng động tại Việt Nam" do Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) trao tặng.
Ngày 11/6, giá vàng SJC cao hơn vàng nhẫn 2 triệu đồng, xử lý đối tượng thuê người xếp hàng mua vàng

Ngày 11/6, giá vàng SJC cao hơn vàng nhẫn 2 triệu đồng, xử lý đối tượng thuê người xếp hàng mua vàng

Ngày 11/6, Ngân hàng Nhà nước giữ nguyên giá bán vàng miếng SJC, đồng thời mời công an vào cuộc xử lý đối tượng thuê người xếp hàng mua vàng đầu cơ.
Đề nghị Bộ Công an xử lý hành vi tung tin thiếu vàng, thuê người xếp hàng mua gom vàng

Đề nghị Bộ Công an xử lý hành vi tung tin thiếu vàng, thuê người xếp hàng mua gom vàng

Ngân hàng Nhà nước đề nghị Bộ Công an phối hợp xác minh, xử lý nghiêm các hành vi tung tin thất thiệt, đầu cơ, trục lợi, thao túng thị trường vàng.
Tăng vốn điều lệ, Ngân hàng Kỹ thương Việt Nam tiếp tục phát huy lợi thế dẫn đầu

Tăng vốn điều lệ, Ngân hàng Kỹ thương Việt Nam tiếp tục phát huy lợi thế dẫn đầu

Ngân hàng Kỹ thương Việt Nam chính thức tăng vốn điều lệ từ mức 35,225 tỷ đồng lên 70,450 tỷ đồng bằng hình thức phát hành cổ phiếu từ nguồn vốn chủ sở hữu.
Thống đốc Nguyễn Thị Hồng: Giám sát các giao dịch thanh toán để hỗ trợ quản lý thuế

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng: Giám sát các giao dịch thanh toán để hỗ trợ quản lý thuế

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết, ngành ngân hàng sẽ thiết lập cơ chế quản lý, giám sát các giao dịch thanh toán để hỗ trợ công tác quản lý thuế.
Ngày 10/6, giá bán vàng miếng SJC giữ ở mức 75,98 triệu đồng/lượng

Ngày 10/6, giá bán vàng miếng SJC giữ ở mức 75,98 triệu đồng/lượng

Ngày 10/6, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước phê duyệt giá bán vàng miếng SJC trực tiếp cho 4 ngân hàng thương mại Nhà nước và Công ty SJC là 75,98 triệu đồng/lượng.
Chuyên gia "hiến kế" quản lý thị trường vàng

Chuyên gia "hiến kế" quản lý thị trường vàng

Theo các chuyên gia, giải pháp mới bán vàng cho các ngân hàng thương mại Nhà nước đã phát huy hiệu quả làm giảm giá vàng, song chỉ là giải pháp tình thế.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động