Khuyến công Sơn La: Góp phần xây dựng thương hiệu hàng hóa công nghiệp nông thôn

Trong những năm qua, Trung tâm Khuyến công và tư vấn phát triển công nghiệp Sơn La đã làm tốt công tác tư vấn cho các cơ sở công nghiệp nông thôn trong việc nâng cao chất lượng và hỗ trợ xây dựng thương hiệu cho hàng hóa trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên nhiều sản phẩm chất lượng tốt, uy tín đã có mặt trên thị trường trong nước cũng như xuất khẩu nhưng chưa đăng ký nhãn hiệu như: Chè, cà phê, nông sản, dược liệu... khiến nguy cơ mất thương hiệu là điều có thể xảy ra.
Khuyến công Sơn La: Góp phần xây dựng thương hiệu hàng hóa công nghiệp nông thôn
Lãnh đạo UBND tỉnh Sơn La thăm gian hàng trưng bày các sản phẩm tiêu biểu của tỉnh.

Nhận thức xây dựng và đăng ký thương hiệu còn hạn chế

Đối với các doanh nghiệp lớn, việc xây dựng và đăng ký thương hiệu được chú trọng từ lâu, song phần lớn các doanh nghiệp vừa và nhỏ nhất là các cơ sở công nghiệp nông thôn, vấn đề xây dựng thương hiệu là một thách thức không nhỏ đối với họ. Bà Cầm Hồng Hạnh, cán bộ của Trung tâm Khuyến công Sơn La phụ trách việc phát triển thương hiệu cho các đơn vị cho biết: “Chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn khi triển khai đề án tư vấn và hướng dẫn doanh nghiệp đăng ký bảo hộ sở hữu nhãn hiệu, xây dựng phát triển thương hiệu cho sản phẩm hàng hóa vì họ thấy chẳng cần có tên tuổi mà hàng của họ vẫn bán được hoặc là sợ phải trả chi phí cao, thủ tục rườm rà”.

Những câu trả lời thường xuyên mà cán bộ khuyến công ở đây nhận được khi tiếp cận với các cơ sở như: "Ôi dào, sản phẩm chúng tôi sản xuất ra đến đâu bán hết đến đó, cần gì phải xây dựng uy tín, thương hiệu"; "Hàng chúng tôi bán quanh quanh trong tỉnh mà, cần gì bảo hộ"; "Sản phẩm có nhãn, mác, bao bì đẹp làm gì vì khi về nơi khác họ xé đi đóng gói lại dãn nhãn của họ, họ bán, mình ký hợp đồng bán hết cho họ rồi, giá chấp nhận được, cần gì phải lo thị trường và thương hiệu". Có một vài chủ doanh nghiệp trả lời: "Chúng tôi đã đăng ký bảo hộ lâu rồi đây này", chủ cơ sở đưa ra một tập giấy đăng mã số, mã vạch sản phẩm, bảng chỉ dẫn, hướng dẫn giới thiệu sản phẩm, đăng ký chất lượng sản phẩm; thậm trí nhãn hiệu của đơn vị lấy luôn địa danh, tên đơn vị hành chính như xã, huyện, tỉnh đặt tên nhãn sản phẩm của mình... và có một số đơn vị qua tư vấn, hoặc trực tiếp nộp đơn đăng ký với Cục Sở hữu trí tuệ và coi như nhãn hàng hóa và logo đơn vị đã được bảo hộ. Có thể thấy rằng vấn đề xây dựng thương hiệu ở một số cơ sở sản xuất hàng hóa trên địa bàn tỉnh còn chưa được chú trọng và làm chưa đúng với quy trình.

Vai trò của cơ quan khuyến công tại địa phương

Nhận thức được điều này, tỉnh Sơn La cũng đã giao cho các sở, ban, ngành trong đó có Trung tâm Khuyến công lựa chọn sản phẩm, vùng địa lý, nơi sản xuất để quy hoạch, xây dựng chiến lược thị trường, xây dựng chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu có uy tín và có những cơ chế, chính sách phù hợp để xúc tiến đầu tư, xúc tiến thương mại cho từng sản phẩm, với mục tiêu từ nay đến năm 2020 Sơn La từng bước khai thác, phát huy những lợi thế sản phẩm, vùng miền, gây dựng uy tín và thương hiệu hàng hóa sản xuất trên địa bàn tỉnh Sơn La với "Thương hiệu Sơn La" sẵn sàng vươn ra thị trường quốc tế.

Tính đến thời điểm cuối năm 2014 trung tâm đã hỗ trợ cho 14 sản phẩm được Cục Sở hữu trí tuệ cấp văn bằng bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa. Những sản phẩm này đang trở thành thương hiệu có uy tín và chiếm được lòng tin của người tiêu dùng. Năm 2015, tiếp tục triển khai Chương trình khuyến công quốc gia, trung tâm đã hỗ trợ cho 10 sản phẩm đăng ký, xây dựng thương hiệu với mức hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước là 50% chi phí và không quá 35 triệu đồng/thương hiệu. Đặc biệt có gần 20 đơn vị sản xuất nông nghiệp, kinh doanh, dịch vụ không đúng đối tượng thụ hưởng chính sách khuyến công cũng thông qua trung tâm đề nghị hỗ trợ tư vấn và đăng ký bảo hộ với Cục Sở hữu trí tuệ.

Thời gian tới, Trung tâm Khuyến công Sơn La tiếp tục tiến hành triển khai việc xây dựng và phát triển thương hiệu cho các đối tượng được thụ hưởng trong Chương trình khuyến công quốc gia thuộc nhóm sản phẩm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp với nhãn hiệu thông thường đăng ký trong nước. Đối với các nhãn hiệu, nhóm sản phẩm khác không thuộc đối tượng thụ hưởng chính sách này, rất cần tỉnh có giải pháp hỗ trợ các hộ nông dân, chủ trang trại, tổ hợp tác, hợp tác xã, doanh nghiệp đăng ký sở hữu trí tuệ, kiểu dáng công nghiệp, nhãn hiệu hàng hóa sản phẩm của Sơn La và đăng ký sở hữu nhãn hiệu với nước nhập khẩu để các sản phẩm của Sơn La làm ra có tên tuổi xuất xứ của mình.

Nga - Xuyến
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Công nghiệp nông thôn

Tin mới nhất

Hà Nam phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Hà Nam phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Bằng nhiều hoạt động hỗ trợ mở rộng sản xuất và thị trường tiêu thụ, Hà Nam đã và đang trợ sức cho sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh phát triển.
Ninh Bình tạo mặt bằng sạch, hút nhà đầu tư thứ cấp

Ninh Bình tạo mặt bằng sạch, hút nhà đầu tư thứ cấp

Ninh Bình đã và đang tích cực phát triển, hoàn thiện hạ tầng cụm công nghiệp nhằm thu hút nhà đầu tư thứ cấp thúc đẩy sản xuất công nghiệp-tiểu thủ công nghiệp.
Khuyến công Hải Phòng triển khai nhiều nhiệm vụ trọng tâm

Khuyến công Hải Phòng triển khai nhiều nhiệm vụ trọng tâm

Năm 2025, khuyến công Hải Phòng tiếp tục triển khai các nội dung nhằm thúc đẩy sản xuất, xúc tiến mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm công nghiệp nông thôn.
Nam Định ‘thúc’ tiến độ xây dựng hạ tầng cụm công nghiệp

Nam Định ‘thúc’ tiến độ xây dựng hạ tầng cụm công nghiệp

Lãnh đạo UBND tỉnh Nam Định đề nghị chủ đầu tư xây dựng hạ tầng Cụm công nghiệp Mỹ Thuận và Mỹ Tân chủ động nguồn lực để sớm khởi công và hoàn thành dự án.
Lào Cai hỗ trợ 7 cơ sở công nghiệp nông thôn

Lào Cai hỗ trợ 7 cơ sở công nghiệp nông thôn

UBND tỉnh Lào Cai vừa ban hành kế hoạch về khuyến công năm 2025 hỗ trợ cơ sở công nghiệp nông thôn trên địa bàn...

Tin cùng chuyên mục

Trà Vinh tiếp sức cho công tác khuyến công địa phương

Trà Vinh tiếp sức cho công tác khuyến công địa phương

UBND tỉnh Trà Vinh đã phê duyệt mức chi mới cho khuyến công địa phương, trong đó cao nhất là 1 tỷ đồng thuộc nội dung hỗ trợ xây dựng mô hình trình diễn.
Bình Thuận đẩy nhanh đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp

Bình Thuận đẩy nhanh đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp

Năm 2025, ngành Công Thương Bình Thuận tiếp tục thực hiện giải pháp nhằm đẩy mạnh thu hút đầu tư, hoàn thiện hạ tầng cụm công nghiệp phục vụ mặt bằng sản xuất.
Khánh Hòa tiếp tục trợ sức công nghiệp nông thôn phát triển

Khánh Hòa tiếp tục trợ sức công nghiệp nông thôn phát triển

Thông qua nguồn kinh phí khuyến công, Khánh Hòa đã tạo lực đẩy mạnh mẽ cho các cơ sở công nghiệp nông thôn đổi mới máy móc, nâng cao năng lực sản xuất.
Sóc Trăng gỡ vướng cho phát triển cụm công nghiệp

Sóc Trăng gỡ vướng cho phát triển cụm công nghiệp

Lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng đề nghị các sở, ngành sát sao thực hiện nhiệm vụ tháo gỡ vướng mắc, nhằm thúc đẩy hoàn thiện hạ tầng, thu hút đầu tư vào cụm công nghiệp
Làng nghề Phùng Xá: Tìm hướng đi cho lụa tơ sen

Làng nghề Phùng Xá: Tìm hướng đi cho lụa tơ sen

Là sản phẩm thủ công mỹ nghệ độc đáo, tuy nhiên, vấn đề nguyên liệu, đầu ra của lụa dệt từ tơ sen của làng Phùng Xá vẫn đang là bài toán không dễ có lời giải .
Thực hiện hiệu quả công tác khuyến công quốc gia năm 2025

Thực hiện hiệu quả công tác khuyến công quốc gia năm 2025

Cục Công Thương địa phương, Bộ Công Thương xác định thực hiện tốt công tác khuyến công quốc gia là nhiệm vụ quan trọng trong năm 2025.
Khuyến công Đà Nẵng hỗ trợ gần 1,74 tỷ đồng cho doanh nghiệp đổi mới máy móc, sản xuất sạch hơn

Khuyến công Đà Nẵng hỗ trợ gần 1,74 tỷ đồng cho doanh nghiệp đổi mới máy móc, sản xuất sạch hơn

7 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tại TP. Đà Nẵng được hỗ trợ kinh phí khuyến công để đổi mới máy móc, thiết bị phục vụ sản xuất với tổng số tiền 1,737 tỷ đồng.
Bộ Công Thương lấy ý kiến danh sách xét tặng nghệ nhân trong lĩnh vực nghề thủ công mỹ nghệ

Bộ Công Thương lấy ý kiến danh sách xét tặng nghệ nhân trong lĩnh vực nghề thủ công mỹ nghệ

Bộ Công Thương đã gửi danh sách 70 nghệ nhân trong lĩnh vực nghề thủ công mỹ nghệ lên Cổng thông tin điện tử Chính phủ lấy ý kiến của nhân dân.
Gia Lai kiến nghị gỡ vướng cho phát triển cụm công nghiệp

Gia Lai kiến nghị gỡ vướng cho phát triển cụm công nghiệp

Sự chồng chéo giữa các quy định, nhất là thủ tục quyết định chủ trương đầu tư khiến Gia Lai lúng túng trong quản lý, phát triển cụm công nghiệp.
Hà Giang: Nghiệm thu 2 đề án khuyến công địa phương tại Xín Mần và Bắc Quang

Hà Giang: Nghiệm thu 2 đề án khuyến công địa phương tại Xín Mần và Bắc Quang

Sở Công Thương Hà Giang tổ chức đoàn kiểm tra nghiệm thu kết quả thực hiện đề án khuyến công tại Xín Mần và Bắc Quang.
Gia Lai hoá giải khó khăn, tăng thu hút đầu tư phát triển cụm công nghiệp

Gia Lai hoá giải khó khăn, tăng thu hút đầu tư phát triển cụm công nghiệp

Gia Lai xác định nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ những khó khăn đang gặp phải, đồng thời thu hút đầu tư phát triển cụm công nghiệp.
Nam Định triển khai phương án phát triển cụm công nghiệp

Nam Định triển khai phương án phát triển cụm công nghiệp

UBND tỉnh Nam Định đã liên tiếp quyết định thành lập 2 cụm công nghiệp Thắng Cường và Mỹ Thuận theo phương án đã được phê duyệt.
Quảng Bình: Tỷ lệ lấp đầy cụm công nghiệp đạt 73%

Quảng Bình: Tỷ lệ lấp đầy cụm công nghiệp đạt 73%

Các cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Bình đã thu hút được 130 dự án đầu tư, tỷ lệ lấp đẩy bình quân đạt 73%, tổng số vốn đăng ký hơn 550 tỷ đồng.
Khuyến công Bình Định hỗ trợ hiệu quả cho doanh nghiệp thiết kế bao bì, xây dựng điểm giới thiệu sản phẩm

Khuyến công Bình Định hỗ trợ hiệu quả cho doanh nghiệp thiết kế bao bì, xây dựng điểm giới thiệu sản phẩm

Chương trình khuyến công của tỉnh Bình Định đã hỗ trợ hiệu quả cho doanh nghiệp thiết kế bao bì đóng gói, xây dựng điểm trưng bày, giới thiệu sản phẩm.
Sở Công Thương Bình Định trao đổi kinh nghiệm với ngành công thương Vĩnh Long, Long An, Cần Thơ

Sở Công Thương Bình Định trao đổi kinh nghiệm với ngành công thương Vĩnh Long, Long An, Cần Thơ

Sở Công Thương Bình Định trao đổi kinh nghiệm quản lý, phát triển cụm công nghiệp; hoạt động khuyến công tại các tỉnh Vĩnh Long, Long An và TP. Cần Thơ.
Khuyến công Quảng Ngãi dự kiến hỗ trợ cao nhất đến 1 tỷ đồng/doanh nghiệp

Khuyến công Quảng Ngãi dự kiến hỗ trợ cao nhất đến 1 tỷ đồng/doanh nghiệp

Nếu được thông qua, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi có thể được thụ hưởng hỗ trợ theo diện khuyến công địa phương lên tới 1 tỷ đồng/doanh nghiệp.
Cải tiến mẫu mã để tăng cạnh tranh cho sản phẩm thủ công mỹ nghệ

Cải tiến mẫu mã để tăng cạnh tranh cho sản phẩm thủ công mỹ nghệ

Sáng ngày 5/11, Hiệp hội Làng nghề Việt Nam đã tổ chức hội thảo về tư vấn nâng cao năng lực thiết kế mẫu mã bao bì và đóng gói sản phẩm thủ công mỹ nghệ.
Bình Dương: Nhiều giải pháp phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Bình Dương: Nhiều giải pháp phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Nhờ sự hỗ trợ thiết thực và hiệu quả từ chương trình khuyến công, các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Bình Dương đã phát triển, khẳng định vị thế.
Bộ Công Thương lấy ý kiến đóng góp cho dự thảo nghị định về khuyến công

Bộ Công Thương lấy ý kiến đóng góp cho dự thảo nghị định về khuyến công

Bộ Công Thương ban hành công văn gửi đơn vị liên quan về việc lấy ý kiến góp ý vào dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định của Chính phủ về khuyến công.
Hội thảo giới thiệu về chương trình chuyển đổi số cho các cơ sở công nghiệp nông thôn

Hội thảo giới thiệu về chương trình chuyển đổi số cho các cơ sở công nghiệp nông thôn

Sáng 25/10, Cục Công Thương địa phương tổ chức Hội thảo giới thiệu về chương trình chuyển đổi số cho các cơ sở công nghiệp nông thôn.

Đọc nhiều

Mobile VerionPhiên bản di động