Khủng hoảng năng lượng toàn cầu và vai trò của vùng Vịnh

Đối với một số nhà bình luận ở vùng Vịnh, cuộc khủng hoảng năng lượng toàn cầu đã củng cố tầm quan trọng của khu vực đối với thị trường trên thế giới.
Năm ngành hàng quan trọng đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng năng lượng toàn cầu

Nửa thế kỷ trước, cuộc chiến tranh Yom Kippur giữa Israel và các quốc gia Ả Rập đã đặt một nhóm các nhà sản xuất dầu mới vào trung tâm của chính trị toàn cầu. Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ Ả Rập, bao gồm Ả Rập Xêút và các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, đã ngừng cung cấp dầu cho các nước phương Tây đã hỗ trợ Israel. Đó là cú sốc dầu toàn cầu đầu tiên.

Mới đây, vào đầu tháng 10, Ả Rập Xêút và các đồng minh dầu mỏ - hiện bao gồm Nga trong nhóm OPEC+ - đã làm thay đổi trật tự năng lượng của thế giới một lần nữa. Quyết định cắt giảm 2 triệu thùng/ngày so với mục tiêu sản xuất, tương đương 2% nguồn cung toàn cầu, nghe có vẻ khiêm tốn. Nhưng làm như vậy trong khi dầu thô Brent được giao dịch ở mức cao ngất ngưởng 90 USD/thùng - gần gấp đôi mức giá lịch sử dài hạn - là mối đe dọa đối với nền kinh tế toàn cầu đang bị lạm phát đeo bám và khiến người tiêu dùng lo lắng về giá năng lượng và tình trạng thiếu hụt. Và nó đánh dấu một sự vi phạm mới và có lẽ nguy hiểm giữa các quốc gia sản xuất và tiêu dùng, đặc biệt là giữa Mỹ và Ả Rập Xêút.

Khủng hoảng năng lượng toàn cầu và vai trò của vùng Vịnh

Thời điểm cắt giảm cho Mỹ đặc biệt đáng chú ý, diễn ra chỉ hai tháng rưỡi sau khi Tổng thống Joe Biden trao đổi với Thái tử Ả Rập Xêút Mohammed bin Salman ở Jeddah và năm tuần trước cuộc bầu cử giữa kỳ vào tháng 11.

Chuyên gia Roger Diwan, một nhà quan sát kỳ cựu của OPEC tại S&P Global cho biết trong một lưu ý rằng, việc cắt giảm đánh dấu sự “vũ khí hóa dầu” và cho rằng thời gian và địa điểm của cuộc họp là một tín hiệu có chủ ý từ nhóm. Sự hiện diện của đại diện lãnh đạo Nga dưới các lệnh trừng phạt của Mỹ, để thảo luận về việc thắt chặt nguồn cung dầu khi bước vào mùa đông mà Nga đã vũ khí hóa xuất khẩu khí đốt sang châu Âu sẽ gửi đi một thông điệp rõ ràng.

Con đường đối đầu của Ả Rập Xêút sẽ khiến rủi ro giá dầu tăng cao hơn. Đối với Ả Rập Xêút, vốn từ lâu phụ thuộc vào Mỹ để được hỗ trợ quân sự như một phần của liên minh năng lượng vì an ninh đã trải qua hai cuộc chiến tranh ở vùng Vịnh và vụ tấn công 11/9, điều này nhấn mạnh một niềm tin mới rằng nước này có thể tránh khỏi áp lực của Mỹ và hành động vì lợi ích thương mại và ngoại giao của họ.

Trong khi chính quyền Biden đang chuẩn bị cho quyết định cắt giảm, phản ứng ở Washington vẫn gây sốc trước sự vi phạm trong liên minh. Tổng thống Biden cho biết, ông “thất vọng” và sẽ xem xét các “lựa chọn thay thế” để tăng cường nguồn cung. Nhà Trắng tuyên bố OPEC đã "liên kết với Nga", ngay cả khi Moscow đang leo thang cuộc tấn công chống lại Ukraine, và cho biết họ sẽ xem xét giải phóng thêm dầu từ kho dự trữ dầu chiến lược của mình.

Trên thực tế, OPEC và các nhà nhập khẩu dầu phương Tây đã phải đối mặt với một cuộc va chạm trong nhiều năm, vì những lo lắng về sự nóng lên toàn cầu và an ninh năng lượng đã khiến các chính phủ trên toàn thế giới hạn chế sử dụng nhiên liệu hóa thạch - một điều cần thiết về môi trường mà nhiều nhà sản xuất dầu đã coi như một cuộc tấn công đối với sinh kế của họ.

Cuộc chiến Ukraine của Nga, đồng minh của Ả Rập Xêút trong OPEC+ kể từ năm 2016, đã xóa bỏ mọi chuẩn mực trong thế giới năng lượng. Một cuộc chiến giành quyền kiểm soát thị trường dầu mỏ - và thậm chí cả tương lai của chính ngành năng lượng - hiện đang trong tầm nhìn rõ ràng. Các quan chức OPEC lập luận rằng, chính quyền Biden đã nổ súng mở màn, với cam kết “chuyển đổi từ dầu mỏ” và mở ra kỷ nguyên năng lượng sạch mới, đồng thời dựa vào nhóm để giữ giá dầu ở mức thấp.

Theo quan điểm của OPEC, Washington cũng đã bắt đầu can thiệp vào thị trường của họ. Quyết định của chính quyền Biden về việc bắt đầu giải phóng dầu thô khỏi kho dự trữ dầu khẩn cấp vào năm ngoái để giảm giá đã gây khó khăn cho các thành viên OPEC. Họ nghĩ rằng họ đang tôn vinh một kế hoạch được đo lường nhằm khôi phục dần nguồn cung dầu bị cắt giảm khi nền kinh tế thế giới phục hồi sau đại dịch. Nhưng liên minh dầu mỏ của Ả Rập Xêút với Nga luôn tạo ra căng thẳng sau cuộc chiến Ukraine.

Kế hoạch của Washington áp đặt giới hạn giá đối với xuất khẩu dầu thô của Nga - một nỗ lực nhằm cắt giảm thu nhập của Điện Kremlin từ dầu mà không ngăn dòng chảy khi các lệnh trừng phạt chặt chẽ hơn của EU bắt đầu vào tháng 12 - đã gây ra cảnh báo đối với các nhà sản xuất OPEC.

Các nguồn tin từ OPEC cho rằng, biện pháp này cũng có thể được sử dụng để chống lại họ trong tương lai, khiến quyền kiểm soát thị trường dầu trở lại tay những người tiêu dùng giàu có. Mỹ cho biết giới hạn sẽ không được sử dụng rộng rãi hơn và chính quyền đã có các cuộc đàm phán "mang tính xây dựng" với các nước OPEC.

Các nhà phân tích tại JPMorgan cho biết, quyết định cắt giảm sản lượng của OPEC+ đưa ra thông báo rằng, liên minh các nhà sản xuất sẽ phản đối bất kỳ nỗ lực nào của một nhóm 'người mua' nhằm giảm giá dầu ". Cho dù do giá trần hay không, sự thôi thúc để duy trì giá dầu cao là rất quan trọng đối với quyết định.

Suhail Al Mazrouei, Bộ trưởng Năng lượng của UAE, cho biết, OPEC đã hành động để đảm bảo các nhà sản xuất sẽ tiếp tục đầu tư vào nguồn cung dầu mới. Lập luận đó dường như không tìm được thiện cảm ở các nước phương Tây, những người mà các nhà lãnh đạo cáo buộc các đồng minh cũ ở vùng Vịnh vui vẻ thu lợi từ cuộc chiến Ukraine trong khi cản trở các nỗ lực giảm nguồn thu của Moscow. Các chính phủ phương Tây cũng đã xác định chính xác chi phí năng lượng kể từ cuộc chiến Ukraine như một lực lượng chính gây ra lạm phát tăng vọt. Các bộ trưởng vùng Vịnh liên tục từ chối thừa nhận rằng suy thoái mà họ lo ngại sẽ làm sụp đổ giá dầu là do đối tác Nga của họ gây ra, sau khi nước này tấn công Ukraine và cắt giảm nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên cho châu Âu.

Tổng thư ký Kuwait của OPEC, Haitham Al Ghais, liên hệ quyết định cắt giảm mối lo về nguồn cung cấp năng lượng mà người tiêu dùng toàn cầu phải đối mặt, mặc dù ông không đề cập đến cuộc chiến năng lượng của Moscow với châu Âu. “Mọi thứ đều có giá, an ninh năng lượng cũng có giá”.

Trở lại Washington, Amos Hochstein, Cố vấn năng lượng toàn cầu của Biden và là một trong những đặc phái viên đã tham gia nhiều tháng ngoại giao con thoi với Ả Rập Xêút, đề xuất một phản ứng từ chính quyền là tìm kiếm thêm sản lượng dầu trong nước. Nhưng điều này cũng có thể khó khăn cho chính quyền Biden. Những lo lắng cơ bản của Mỹ về nguồn cung dầu ngắn hạn không đầy đủ là dấu chấm hết cho kỷ nguyên tăng trưởng nguồn cung giá rẻ và nhanh chóng từ mảnh đất đá phiến của chính quốc gia này. Các nhà đầu tư đã từ chối trừng phạt kiểu khoan nhồi nợ nần mà trong những năm trước, nguồn cung của Mỹ đã cắt giảm thị phần của OPEC.

Chính quyền Biden ban đầu cũng tìm cách hạn chế việc khai thác và khoan nhiều hơn trên các vùng đất của liên bang. Trong khi đó, các đợt phát hành dầu từ Cục Dự trữ dầu mỏ chiến lược đã khiến kho dự trữ ở mức thấp nhất kể từ năm 1984.

Chuyên gia Amrita Sen tại Energy Aspects, một công ty tư vấn năng lượng, cho biết: “Đã qua rồi cái thời tăng trưởng sản lượng hàng triệu thùng mỗi ngày ở Mỹ”. Đối với một số nhà bình luận ở vùng Vịnh, cuộc khủng hoảng năng lượng đã củng cố tầm quan trọng của khu vực đối với thị trường toàn cầu.

Duy Hưng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Năng lượng

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Chiến sự Israel – Hamas ngày 28/3/2024: Israel tuyên bố không bị cô lập; thủ lĩnh của Hamas thiệt mạng

Chiến sự Israel – Hamas ngày 28/3/2024: Israel tuyên bố không bị cô lập; thủ lĩnh của Hamas thiệt mạng

Chiến sự Israel – Hamas ngày 28/3/2024: Israel tuyên bố không bị cô lập; thủ lĩnh của Hamas đã thiệt mạng trong một đợt không kích của IDF đầu tháng 3/2024.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 28/3/2024: Berdychi trên bờ sụp đổ; vùng đệm tại Ukraine rộng 300km?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 28/3/2024: Berdychi trên bờ sụp đổ; vùng đệm tại Ukraine rộng 300km?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 28/3/2024: Berdychi trên bờ sụp đổ; vùng đệm tại Ukraine rộng 300km? Điều này phụ thuộc vào các loại vũ khí tấn công của AFU.
WTO dự báo thuế thương mại điện tử sẽ có hiệu lực từ năm 2026

WTO dự báo thuế thương mại điện tử sẽ có hiệu lực từ năm 2026

Ngày 27/3, WTO dự đoán thuế hải quan đối với các sản phẩm kỹ thuật số như phim trực tuyến và tải phần mềm sẽ đánh vào người tiêu dùng và DN vào năm 2026.
Chiến sự Nga-Ukraine ngày 28/3/2024: NATO chưa sẵn sàng điều quân tới Ukraine; Nga nói về khả năng huy động thêm quân

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 28/3/2024: NATO chưa sẵn sàng điều quân tới Ukraine; Nga nói về khả năng huy động thêm quân

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 28/3/2024: NATO chưa sẵn sàng điều quân tới Ukraine; Nga nói về khả năng huy động thêm quân.
Boeing gặp khó khi tìm người kế nhiệm xử lý chuỗi khủng hoảng

Boeing gặp khó khi tìm người kế nhiệm xử lý chuỗi khủng hoảng

CEO Dave Calhoun quyết định rời đi khi Boeing lún sâu vào khủng hoảng. Điều này gây sức ép cho Hội đồng quản trị phải tìm người kế nhiệm đưa công ty vượt khó.

Tin cùng chuyên mục

Sản xuất điện của EU đạt bước tiến mới

Sản xuất điện của EU đạt bước tiến mới

Sản xuất điện của Liên minh châu Âu (EU) đạt bước tiến mới trong quá trình chuyển đổi sang năng lượng ít carbon vào năm 2023.
Gia tăng cơ hội hợp tác thương mại, tăng cường kết nối chuỗi cung ứng Việt Nam - Canada

Gia tăng cơ hội hợp tác thương mại, tăng cường kết nối chuỗi cung ứng Việt Nam - Canada

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên vừa có buổi tiếp và làm việc với Bộ trưởng Phát triển kinh tế, Thương mại quốc tế và Xúc tiến xuất khẩu Canada Mary Ng.
Thúc đẩy hợp tác các lĩnh vực tiềm năng giữa Việt Nam và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc)

Thúc đẩy hợp tác các lĩnh vực tiềm năng giữa Việt Nam và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc)

Việt Nam và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) tăng cường đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực tiềm năng như: Văn hóa - du lịch, kinh tế thương mại, hợp tác đầu tư...
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 27/3/2024: Chiến trường Ukraine khốc liệt, lính đánh thuê bỏ chạy

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 27/3/2024: Chiến trường Ukraine khốc liệt, lính đánh thuê bỏ chạy

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 27/3/2024: Chiến trường Ukraine khốc liệt, lính đánh thuê nước ngoài bỏ chạy do chịu nhiều tổn thất và nguy cơ ở tiền tuyến.
Khủng hoảng Biển Đỏ: Nhiều châu lục phải đối mặt với sự gián đoạn

Khủng hoảng Biển Đỏ: Nhiều châu lục phải đối mặt với sự gián đoạn

Cuộc khủng hoảng vận tải Biển Đỏ đã làm gián đoạn chuỗi cung ứng và thương mại toàn cầu, đặc biệt ảnh hưởng đến các tuyến đường qua Kênh đào Suez.
Tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp nước ngoài đến đầu tư

Tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp nước ngoài đến đầu tư

Tại Hoa Kỳ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao nhấn mạnh, Việt Nam sẽ tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp nước ngoài tới đầu tư.
Ngành vận tải biển toàn cầu đối mặt với vấn đề nan giải về nhiên liệu

Ngành vận tải biển toàn cầu đối mặt với vấn đề nan giải về nhiên liệu

Vận tải biển chiếm khoảng 90% thương mại thế giới và chịu trách nhiệm cho gần 3% lượng khí thải carbon dioxide trên thế giới.
Chiến sự Nga-Ukraine ngày 27/3/2024: Nga phá vỡ phòng tuyến của Ukraine ở Verbove, tập kích dồn dập ở 114 khu vực

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 27/3/2024: Nga phá vỡ phòng tuyến của Ukraine ở Verbove, tập kích dồn dập ở 114 khu vực

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 27/3/2024: Nga phá vỡ phòng tuyến của Ukraine ở Verbove, tập kích dồn dập ở 114 khu vực.
Cầu Francis Scott Key ở Mỹ bị tàu hàng đâm sập

Cầu Francis Scott Key ở Mỹ bị tàu hàng đâm sập

Sáng 26/3 (theo giờ địa phương), một đoạn cầu Francis Scott Key (cầu Key) ở bang Maryland, Mỹ đã bị sập do một tàu chở hàng đâm trúng.
Bitcoin bất ngờ trở lại mốc 70.000 USD

Bitcoin bất ngờ trở lại mốc 70.000 USD

Giá Bitcoin bất ngờ tăng vọt trong tuần giao dịch cuối cùng của tháng 3 và trở lại mốc 70.000 USD.
Chiến sự Israel – Hamas ngày 26/3/2024: Liên hợp quốc mong muốn có lệnh ngừng bắn chính thức tại Dải Gaza

Chiến sự Israel – Hamas ngày 26/3/2024: Liên hợp quốc mong muốn có lệnh ngừng bắn chính thức tại Dải Gaza

Chiến sự Israel- Hamas ngày 26/3/2024: Liên hợp quốc mong muốn có lệnh ngừng bắn chính thức tại Dải Gaza sau khi Hội đồng Bảo an thông qua nghị quyết liên quan.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 26/3/2024: Ukraine tháo chạy khỏi Bogdanovka, tuyến phòng thủ sau Avdeevka vỡ nát

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 26/3/2024: Ukraine tháo chạy khỏi Bogdanovka, tuyến phòng thủ sau Avdeevka vỡ nát

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 26/3/2024: Ukraine tháo chạy khỏi Bogdanovka, tuyến phòng thủ sau Avdeevka vỡ nát khi Quân đội Nga tiến vào phía Bắc Berdychi.
Khủng hoảng Biển Đỏ tác động đến chuỗi cung ứng toàn cầu như thế nào?

Khủng hoảng Biển Đỏ tác động đến chuỗi cung ứng toàn cầu như thế nào?

Kênh đào Suez - Biển Đỏ là tuyến đường vận chuyển quan trọng kết nối châu Á và châu Âu với gần 14% lượng thương mại đường biển của thế giới đi qua.
Nga bắt thêm nghi phạm, kêu gọi cộng đồng quốc tế đoàn kết chống chủ nghĩa khủng bố

Nga bắt thêm nghi phạm, kêu gọi cộng đồng quốc tế đoàn kết chống chủ nghĩa khủng bố

Tòa án quận Basmanny của Moscow đã phê chuẩn lệnh bắt giữ thêm 3 nghi phạm được cho là có liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở nhà hát Crocus City Hall.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay 26/3/2024: Nga chọc thủng phòng tuyến của Ukraine ở Zaporizhia; Kiev gặp khó khăn về năng lượng

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay 26/3/2024: Nga chọc thủng phòng tuyến của Ukraine ở Zaporizhia; Kiev gặp khó khăn về năng lượng

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 26/3/2024: Nga chọc thủng phòng tuyến của Ukraine ở Zaporizhia; Kiev gặp khó khăn về năng lượng.
Mở rộng không gian hợp tác, đưa quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ ngày càng hiệu quả, thực chất, ổn định

Mở rộng không gian hợp tác, đưa quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ ngày càng hiệu quả, thực chất, ổn định

Việt Nam sẽ tiếp tục cùng Hoa Kỳ triển khai quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện ngày càng hiệu quả, thực chất, ổn định, đồng thời mở rộng không gian hợp tác.
Tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa Việt Nam - Canada thông qua CPTPP

Tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa Việt Nam - Canada thông qua CPTPP

"Diễn đàn kinh doanh: Tăng cường quan hệ kinh tế Việt Nam-Canada trong khuôn khổ CPTPP" sẽ tạo những kết quả tích cực cho quan hệ hợp tác giữa hai nước.
Xuất khẩu thép Trung Quốc tăng kỷ lục

Xuất khẩu thép Trung Quốc tăng kỷ lục

2 tháng đầu năm nay, Trung Quốc xuất khẩu 15,9 triệu tấn thép, tăng 32,6% so với cùng kỳ năm ngoái - mức cao nhất kể từ năm 2016.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 25/3/2024: Chasov Yar của Ukraine bị uy hiếp

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 25/3/2024: Chasov Yar của Ukraine bị uy hiếp

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 25/3/2024: Chasov Yar bị uy hiếp; Lính tăng Nga sẵn sàng đối đầu M1 Abrams khi tính năng của xe tăng T-72B3 ưu việt hơn.
Nga chuyển hướng xuất khẩu khí đốt sang Trung Quốc; Anh đầu tư vào lĩnh vực hạt nhân

Nga chuyển hướng xuất khẩu khí đốt sang Trung Quốc; Anh đầu tư vào lĩnh vực hạt nhân

Tập đoàn dầu khí Gazprom bắt đầu xây dựng đường ống khí đốt trị giá hàng tỷ USD mở rộng nguồn cung cấp khí đốt để đáp ứng các cam kết xuất khẩu sang Trung Quốc.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động