Mỹ quyết định giải phóng 15 triệu thùng dầu từ dự trữ dầu chiến lược để điều chỉnh giá |
Trong khi thỏa thuận OPEC + cắt giảm sản lượng dầu thô và phản ứng của Mỹ đang thu hút sự chú ý của thị trường thế giới, thì một cuộc khủng hoảng ngay lập tức đang ngày càng trở nên tồi tệ hơn.
Các kho dự trữ dầu diesel và nhiên liệu chưng cất khác trên toàn cầu đã giảm trong một thời gian và không có sự đảo ngược xu hướng này trong tương lai. Mặt khác, nhu cầu ngày càng tăng, dẫn đến tình trạng thiếu hụt ngày càng lớn. Tình hình đã trở nên nghiêm trọng đến mức người mua Mỹ đã bắt đầu mua các lô hàng động cơ diesel ban đầu vận chuyển đến châu Âu. Vào đầu tháng này đã có ít nhất ba tàu chở dầu chở dầu diesel từ Trung Đông đã đổi hướng giữa hành trình và hiện đang đi đến Mỹ. Và cuộc cạnh tranh mới này sắp trở nên gay gắt.
![]() |
Nền tảng của sự thiếu hụt là khoảng cách giữa công suất lọc dầu và nhu cầu nhiên liệu. Đại dịch đã chứng kiến rất nhiều nhà máy lọc dầu đóng cửa, đặc biệt là ở Mỹ. Nó không chỉ là đại dịch mà thôi - dự đoán về sự bùng nổ nhu cầu đối với xe điện sẽ khiến nhiều công suất lọc dầu lỗi thời cũng có một phần nguyên nhân. Tuy nhiên, sự bùng nổ này vẫn chưa thành hiện thực.
Trong khi đó, nhu cầu nhiên liệu vẫn tăng mạnh, dẫn đến tình trạng thiếu hụt. Ở châu Âu, có những yếu tố góp phần, chẳng hạn như cuộc đình công của công nhân nhà máy lọc dầu ở Pháp, khiến tình trạng thiếu hụt trở nên tồi tệ hơn nhiều so với những gì đã xảy ra, và việc đóng cửa nhà máy lọc dầu liên quan đến bảo trì theo kế hoạch sắp tới. Châu Âu hiện đang mua rất nhiều dầu diesel của Nga để lấp đầy khoảng trống, nhưng điều này sẽ phải dừng lại vào tháng 2 năm tới khi lệnh cấm vận đối với nhiên liệu của Nga có hiệu lực, làm trầm trọng thêm tình hình vốn đã phức tạp với việc cung cấp các sản phẩm chưng cất trung bình ở một khu vực tiêu thụ lớn.
Châu Âu đang gặp phải một cú sốc lớn về nguồn cung dầu diesel do tồn kho thấp và nhu cầu mạnh mẽ. Và mức độ tồn kho có liên quan rất nhiều đến tình trạng ngừng hoạt động ngoài kế hoạch tại các nhà máy lọc dầu ở châu Âu trước mùa bảo dưỡng, bao gồm cả việc sụt giảm sản lượng nhiên liệu của Pháp trong 4 tuần trong bối cảnh công nhân đình công.
Trên hết, các thương nhân nói rằng có rất ít động lực để xây dựng kho dự trữ dầu diesel trong tình hình thị trường hiện nay: dầu diesel hiện đang bị lạc hậu mạnh mẽ, vì vậy từ quan điểm của các nhà lọc dầu và các nhà kinh doanh hàng hóa, dự trữ có rất ít ý nghĩa. Trong khi đó, tại Mỹ, các kho dự trữ sản phẩm chưng cất đã giảm xuống còn 106 triệu thùng, đây là mức thấp nhất kể từ khi hồ sơ về các kho dự trữ này bắt đầu được ghi nhận vào năm 1982. Châu Âu đang hoạt động tốt hơn một chút, với dự trữ sản phẩm chưng cất ở mức 360 triệu thùng vào cuối tháng 9, mức thấp nhất theo mùa kể từ năm 2007.
Mỹ đã xuất khẩu rất nhiều dầu diesel sang châu Âu gặp khó khăn, nhưng bây giờ mọi thứ đang thay đổi, và không chỉ vì hàng hóa đang được chuyển hướng từ châu Âu đến bờ biển Mỹ. Các nhà máy lọc dầu ở Mỹ đang chuẩn bị cho một lệnh cấm xuất khẩu nhiên liệu có thể xảy ra. Được Nhà Trắng đưa ra vào đầu năm nay, ý tưởng cấm xuất khẩu nhiên liệu để đảm bảo nguồn cung cho thị trường nội địa đã khiến Giám đốc điều hành của Viện Dầu mỏ Mỹ và người đứng đầu Cơ quan Sản xuất nhiên liệu và Hóa dầu Mỹ cảnh báo về động thái này.
Lệnh cấm xuất khẩu có thể “giảm mức tồn kho, giảm công suất lọc dầu trong nước, gây áp lực lên giá nhiên liệu tiêu dùng và khiến các đồng minh của Mỹ xa lánh trong thời kỳ chiến tranh”. Tuy nhiên, ngay bây giờ, người mua Mỹ đang mua hàng hóa dầu diesel từ châu Âu theo cách tương tự như cách châu Âu đã mua hàng hóa LNG ban đầu dành cho các điểm đến châu Á. Và nguồn cung không tăng đủ nhanh vì không có đủ năng lực tinh chế để tăng đủ nhanh hoặc thậm chí đủ ý nghĩa. Và điều này gây ra nhiều rắc rối hơn cho cả châu Âu và Mỹ, đặc biệt là trong bối cảnh lạm phát.