Khu kinh tế Quảng Yên: Lợi thế và tiềm năng từ bất động sản công nghiệp

Khu kinh tế ven biển Quảng Yên đang dần trở thành địa điểm thu hút đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực công nghiệp, sản xuất, hậu cần và thương mại liên vùng.
Khu kinh tế Vân Đồn kỳ vọng thu hút gần 127.000 tỷ đồng vốn đầu tư trong năm 2022 Khởi công nhiều dự án động lực tại Khu kinh tế Vân Đồn

Điểm sáng bất động sản công nghiệp

Vào giữa năm 2020, thị xã Quảng Yên đã được Chính phủ phê duyệt, quy hoạch trở thành khu kinh tế ven biển. Đến năm 2021 kinh tế thị xã Quảng Yên đã tăng khoảng 16,8% so với kế hoạch đề ra và cao hơn 36,2% so với năm 2020. Trong năm 2021, địa phương này nhận được nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) lớn nhất tỉnh Quảng Ninh, với 7 dự án được cấp giấy chứng nhận. Trong đó, Công ty Jinko Solar (Hồng Kông) đã rót vốn gần 900 triệu USD. Đây là khoản tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) cao nhất mà tỉnh Quảng Ninh nhận được từ trước đến nay. Theo đó, tập đoàn sẽ xây dựng hai nhà máy cùng nằm trong một chuỗi dây chuyền sản xuất các tế bào quang điện.

Nhờ những chính sách hỗ trợ hấp dẫn, thị xã Quảng Yên đã biến thành một điểm đến đầu tư dành cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước, điển hình như Công ty Deep C - một đơn vị phát triển bất động sản công nghiệp hàng đầu đến từ Bỉ, cung cấp cho doanh nghiệp nhiều lựa chọn, bao gồm đất công nghiệp và nhà xưởng, nhà kho xây sẵn hoặc xây theo yêu cầu. Tính đến hiện tại, Deep C đã đầu tư tổng cộng hai khu công nghiệp tại Quảng Yên, bao gồm Khu công nghiệp Nam Tiền Phong và Khu công nghiệp Bắc Tiền Phong, với tổng diện tích lên đến 1.680ha.

Khu công nghiệp Bắc Tiền Phong, nằm trong khu công nghiệp Deep C tại Quảng Yên
Khu công nghiệp Bắc Tiền Phong, nằm trong Khu công nghiệp Deep C tại Quảng Yên

Đầu năm 2022, Công ty Phát triển công nghiệp BW đã chính thức công bố dự án mới tại Khu công nghiệp Bắc Tiền Phong, nằm trong Khu công nghiệp Deep C tại Quảng Yên. Theo đó, Công ty BW sẽ xây dựng khu nhà xưởng xây sẵn với tổng quy mô lên đến 74.000m2. Nguồn cung bất động sản công nghiệp chất lượng cao từ đó sẽ được bổ sung, đáp ứng nhu cầu ngày một lớn mạnh của doanh nghiệp.

Nhận định về xu hướng đầu tư vào Khu kinh tế ven biển Quảng Yên, ông Lê Huy Đông, Quản lý Bộ phận dịch vụ công nghiệp, Savills Hà Nội, đánh giá: “Trong bối cảnh các khu vực xung quanh Hà Nội, Bắc Ninh và Hưng Yên đang hạn chế về quỹ đất, Quảng Yên đang trở thành điểm sáng bất động sản công nghiệp với nguồn cung tương đối dồi dào và mức giá hợp lý. Với 5 khu công nghiệp đang được triển khai bởi các nhà phát triển uy tín, các doanh nghiệp có nhiều lựa chọn chất lượng tốt.”

Cơ hội cho các doanh nghiệp sản xuất, hậu cần

Trong thời gian qua, Quảng Yên đã thu hút các doanh nghiệp thuộc ngành sản xuất, chế tạo và hậu cần. Điều này là nhờ những lợi thế sẵn có của địa phương, cùng những chính sách kinh tế, cơ sở hạ tầng và đa dạng dịch vụ thuận lợi cho hoạt động xuất - nhập khẩu.

Khu kinh tế Quảng Yên sở hữu vị trí địa lý mang tính chiến lược khi nằm trong tam giác phát triển mạnh về kinh tế miền Bắc: Hà Nội, Hải Phòng và Quảng Ninh. Với đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng (dài 24,6km), Hà Nội - Hải Phòng (dài 105,5km) và cầu Bạch Đằng giữa Quảng Yên - Hải Phòng, các doanh nghiệp sẽ dễ dàng kết nối với các tỉnh thành xung quanh. Ngoài ra, hoạt động giao thương và vận chuyển cũng thuận tiện di chuyển đến hai sân bay lân cận là Vân Đồn (Quảng Ninh) và sân bay Cát Bi (Hải Phòng).

Bên cạnh đường bộ và đường hàng không, thị xã Quảng Yên cũng sở hữu ưu thế về đường thủy nhờ có nhiều cửa sông, biển, trong đó bao gồm một số lạch sâu và mặt bằng không gian rộng. Các chuyên gia đánh giá đây là khu vực tương đối kín gió, có tiềm năng lớn xây dựng cảng nước sâu để tiếp nhận tàu cỡ lớn, kết hợp phát triển khu công nghiệp và khu kinh tế tổng hợp.

Với mạng lưới giao thông được đầu tư đồng bộ, Quảng Yên đang trở thành điểm trung chuyển hàng hóa lý tưởng tại miền Bắc. Bên cạnh đó, địa thế của khu vực phù hợp với việc xây dựng cảng bến bãi, kho hàng, khu công nghiệp, hoạt động dịch vụ cảng, logistics.

Hệ thông cao tốc phát triển giúp kết nối với các tỉnh lân cận
Hệ thống đường cao tốc phát triển giúp kết nối với các tỉnh lân cận

Hiện tại, Quảng Yên đang sở hữu dịch vụ hậu cần cảng biển đa dạng và toàn diện. Trong đó, khu vực Đầm Nhà Mạc sẽ được quy hoạch trở thành khu dịch vụ hậu cần cảng biển, công nghiệp và đô thị với diện tích gần 7.000ha. Những dịch vụ này bao gồm dịch vụ vận tải, xếp dỡ hàng hoá, dịch vụ phân phối và các dịch vụ logistics giá trị gia tăng. Trong thời gian tới, chiến lược phát triển kinh tế biển tỉnh Quảng Ninh ưu tiên phát triển khu dịch vụ hậu cần sau cảng và logistics tại Quảng Yên với quy mô 3.000 - 5.000ha, từng bước hoàn thiện các tiện ích sẵn có và nâng tầm lợi thế cạnh tranh của khu kinh tế.

Đối với những doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, chế tạo hay hậu cần, việc tìm kiếm địa điểm gần cảng biển, cảng hàng không và các tuyến cao tốc là điều quan trọng. Theo ông Đông, các đơn vị sẽ tiết kiệm được chi phí vận chuyển khi đặt nhà máy, kho xưởng tại Khu kinh tế ven biển Quảng Yên. Khả năng tiếp cận thị trường nội địa và quốc tế cũng hỗ trợ cho hoạt động xuất-nhập khẩu.

Đi kèm với chính sách để phát huy lợi thế về điều kiện tự nhiên, chính quyền Quảng Ninh cũng đưa ra hoạch định để phát triển kinh tế-xã hội một cách đồng bộ. Bên cạnh những dự án nhằm hoàn thiện cơ sở hạ tầng, thị xã Quảng Yên cũng có chủ trương xây dựng các khu nhà công nhân để kịp thời đáp ứng nhu cầu định cư ngày một gia tăng trong khu vực. Các khu nhà ở cao tầng với đầy đủ tiện ích dịch vụ sẽ góp phần mang nguồn lao động chất lượng và chuyên gia quốc tế về địa phương.

Hiện tại, thị xã Quảng Yên đang nằm trong giai đoạn hai của lộ trình phát triển. Trong khi giai đoạn I (từ năm 2020 - 2021) tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng cơ bản cho dự án trong khu kinh tế, giai đoạn II chú trọng xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng và các khu chức năng của khu kinh tế. Giai đoạn này được triển khai từ năm 2021 - 2025.

Tiến Dũng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Vụ Quản lý các Khu kinh tế

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hà Giang: Hiệu quả từ các mô hình kinh tế do phụ nữ làm chủ

Hà Giang: Hiệu quả từ các mô hình kinh tế do phụ nữ làm chủ

Nhờ nâng cao quyền năng kinh tế, phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở Quang Bình (Hà Giang) đã tự tin vươn lên làm chủ kinh tế, từng bước xóa đói, giảm nghèo
Tuyên Quang: Tín hiệu vui trong công tác đào tạo nghề

Tuyên Quang: Tín hiệu vui trong công tác đào tạo nghề

Năm 2024, tỉnh Tuyên Quang đặt ra mục tiêu giải quyết việc làm cho 22.550 lao động với tỷ lệ qua đào tạo đạt 69,5%, trong đó tỷ lệ có bằng, chứng chỉ là 28%.
Lâm Đồng: Triển khai các giải pháp tăng thu ngân sách Nhà nước

Lâm Đồng: Triển khai các giải pháp tăng thu ngân sách Nhà nước

Thu ngân sách quý I/2024 của tỉnh Lâm Đồng tuy đảm bảo dự toán Trung ương giao, nhưng không đạt chỉ tiêu. Tỉnh này đang triển khai các giải pháp nhằm tăng thu.
Hà Giang: Sẵn sàng đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định mùa mưa bão

Hà Giang: Sẵn sàng đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định mùa mưa bão

Nhằm đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định trong mùa mưa bão năm 2024, hiện công tác bảo dưỡng, sửa chữa, phương án ứng phó sự cố đã được PC Hà Giang hoàn tất.
Xây dựng Mang Yang - Gia Lai thành thiên đường bò sữa

Xây dựng Mang Yang - Gia Lai thành thiên đường bò sữa

Nhìn từ các xứ sở bò sữa trên thế giới hiện nay, Mang Yang - Gia Lai hội tụ nhiều yếu tố để có thể xây dựng thành "thiên đường chăn nuôi bò sữa”.

Tin cùng chuyên mục

Bình Dương: Phát triển logistics gia tăng lợi thế trong thu hút đầu tư

Bình Dương: Phát triển logistics gia tăng lợi thế trong thu hút đầu tư

Sự phát triển nhanh của ngành công nghiệp, thương mại dịch vụ đã và đang tạo ra động lực mạnh mẽ thúc đẩy ngành dịch vụ logistics của Bình Dương.
Thái Nguyên bứt phá mạnh mẽ trong thu hút đầu tư

Thái Nguyên bứt phá mạnh mẽ trong thu hút đầu tư

Trên đà phát triển, tỉnh Thái Nguyên đang tiếp tục tập trung cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh để thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp.
Lãnh đạo Tập đoàn TKV làm việc với tỉnh ủy Lâm Đồng

Lãnh đạo Tập đoàn TKV làm việc với tỉnh ủy Lâm Đồng

Tập đoàn TKV luôn xác định tỉnh Lâm Đồng là địa bàn chiến lược để tiếp tục đầu tư thăm dò phát triển tài nguyên và đầu tư các dự án bô xít - alumin mới.
Hơn 700 nhà lãnh đạo và CEO dự Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 tại Bình Dương

Hơn 700 nhà lãnh đạo và CEO dự Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 tại Bình Dương

Từ ngày 14 - 16/4/2024, sẽ diễn ra Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024, tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh Bình Dương.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Nhiều điểm sáng trong bức tranh kinh tế quý I/2024

Bà Rịa - Vũng Tàu: Nhiều điểm sáng trong bức tranh kinh tế quý I/2024

Trong quý I/2024, Việt Nam thu hút được 6,17 tỷ USD vốn FDI, trong đó tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thu hút vốn FDI hơn 1,5 tỷ USD, bằng một phần tư của cả nước.
Phú Thọ: Kiểm tra, giám sát chặt chẽ kinh doanh hàng hóa dịp Giỗ Tổ

Phú Thọ: Kiểm tra, giám sát chặt chẽ kinh doanh hàng hóa dịp Giỗ Tổ

Các lực lượng chức năng tỉnh Phú Thọ tăng cường quản lý, giám sát, để kịp thời phát hiện, ngăn chặn những hành vi vi phạm trong kinh doanh hàng hóa dịp Giỗ Tổ.
Bình Dương: Huyện Phú Giáo bàn giải pháp gỡ khó cho doanh nghiệp sản xuất công - nông nghiệp

Bình Dương: Huyện Phú Giáo bàn giải pháp gỡ khó cho doanh nghiệp sản xuất công - nông nghiệp

Ngành chức năng huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương khẳng định sẽ tăng cường nhiều giải pháp để gỡ khó cho doanh nghiệp sản xuất trong lĩnh vực công - nông nghiệp.
Tổ công tác đặc biệt Hà Nội họp tháo gỡ khó khăn tại 6 dự án

Tổ công tác đặc biệt Hà Nội họp tháo gỡ khó khăn tại 6 dự án

Phiên họp thứ 4 của Tổ công tác đặc biệt Hà Nội đã tập trung tháo gỡ vướng mắc tại 6 dự án trên địa bàn thành phố.
Ninh Thuận: Công nghiệp tăng cao, xuất khẩu gặp khó trong quý I/2024

Ninh Thuận: Công nghiệp tăng cao, xuất khẩu gặp khó trong quý I/2024

Trong quý I/2024, các lĩnh vực thương mại, du lịch, năng lượng, công nghiệp của tỉnh Ninh Thuận tăng trưởng khá, hoạt động xuất khẩu găp nhiều khó khăn.
Tuyên Quang: Thu nội địa quý I/2024 tăng hơn 22% so với cùng kỳ

Tuyên Quang: Thu nội địa quý I/2024 tăng hơn 22% so với cùng kỳ

Lũy kế tổng thu nội địa quý I/2024 của tỉnh Tuyên Quang là 655,1 tỷ đồng, đạt 19,5% dự toán, tăng 22,2% so với cùng kỳ của năm 2023.
Lào Cai: Quyết liệt thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2024

Lào Cai: Quyết liệt thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2024

UBND tỉnh Lào Cai vừa ban hành văn bản yêu cầu các đơn vị, địa phương đẩy mạnh triển khai các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế 2024.
Quảng Ninh: Tập trung hoàn thiện hạ tầng, thu hút đầu tư các khu công nghiệp

Quảng Ninh: Tập trung hoàn thiện hạ tầng, thu hút đầu tư các khu công nghiệp

Với những lợi thế đặc biệt về vị trí địa lý, hạ tầng giao thông kết nối, TX. Quảng Yên được xác định là trọng điểm thu hút đầu tư của Quảng Ninh năm 2024.
Bộ trưởng Lê Minh Hoan kiểm tra công tác phòng, chống IUU tại Bà Rịa - Vũng Tàu

Bộ trưởng Lê Minh Hoan kiểm tra công tác phòng, chống IUU tại Bà Rịa - Vũng Tàu

Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm việc với UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về phòng, chống IUU.
Bắc Kạn: Nhiều tiềm năng xuất khẩu viên nén gỗ

Bắc Kạn: Nhiều tiềm năng xuất khẩu viên nén gỗ

Viên nén gỗ đang được thị trường ưa chuộng, do đó dù còn khá mới mẻ tại tỉnh Bắc Kạn, song mặt hàng này vẫn được dự báo có giá trị xuất khẩu rất tiềm năng.
Bình Dương: Khởi công xây dựng hạ tầng cụm công nghiệp An Lập

Bình Dương: Khởi công xây dựng hạ tầng cụm công nghiệp An Lập

Cụm công nghiệp An Lập là cụm công nghiệp thứ 8 tại tỉnh Bình Dương được đưa vào hoạt động, góp phần thúc đẩy phát triển công nghiệp của huyện Dầu Tiếng.
Tuyên Quang: Sản xuất công nghiệp tăng trưởng ấn tượng trong quý I/2024

Tuyên Quang: Sản xuất công nghiệp tăng trưởng ấn tượng trong quý I/2024

Theo Sở Công Thương Tuyên Quang, quý I năm 2024, giá trị sản xuất công nghiệp toàn tỉnh đạt 5.447,3 tỷ đồng, bằng 23% kế hoạch năm, tăng 19,8% so với năm 2023.
Bắc Giang phê duyệt Kế hoạch xúc tiến thương mại năm 2024

Bắc Giang phê duyệt Kế hoạch xúc tiến thương mại năm 2024

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Quyết định phê duyệt Kế hoạch xúc tiến thương mại tỉnh Bắc Giang năm 2024 trong đó đẩy mạnh các sản phẩm chủ lực.
Bài 2: Đảm bảo sản xuất xanh, giảm phát thải

Bài 2: Đảm bảo sản xuất xanh, giảm phát thải

Trong quá trình chuyển đổi nền kinh tế từ "nâu" sang "xanh", nhiều doanh nghiệp của Quảng Ninh đã triển khai các giải pháp nhằm giảm giảm phát thải.
Đắk Lắk: Thu hút 4 dự án đầu tư hàng trăm tỷ đồng

Đắk Lắk: Thu hút 4 dự án đầu tư hàng trăm tỷ đồng

Trong Quý I/2024, tỉnh Đắk Lắk đã thu hút được 4 dự án, với tổng số vốn đăng ký đầu tư gần 200 tỷ đồng.
Ngành gỗ Bình Dương: Chủ động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu

Ngành gỗ Bình Dương: Chủ động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu

Để phục hồi và lấy lại đà tăng trưởng, ngành gỗ Bình Dương chủ động đẩy mạnh xúc tiến thương mại để duy trì thị trường truyền thống và mở rộng thị trường mới.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động