Không gian sáng tạo: Khát vọng truyền cảm hứng cộng đồng

Các không gian sáng tạo không chỉ góp phần tạo ra việc làm, dịch vụ và mô hình kinh doanh mới, mà còn là “cánh cửa” dẫn tới sáng tạo, kiến thức và kĩ năng một cách thân thiện, hỗ trợ, truyền cảm hứng và linh hoạt, và thường ở quy mô nhỏ.

Nghiên cứu về các không gian sáng tạo tại Việt Nam, do Hội đồng Anh công bố năm 2018, cho thấy Tại Việt Nam, đa số các không gian sáng tạo tập trung ở Hà Nội và TPHCM, ngoài ra còn góp mặt với số lượng ít hơn là Đà Nẵng, Hải Phòng, Huế, Hòa Bình, Gia Lai, Buôn Ma Thuột.

khong gian sang tao khat vong truyen cam hung cong dong
Những không gian công cộng lớn như khu vực đi bộ hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội) luôn có đất cho các không gian sáng tạp văn hoá nảy mầm.

hát huy tiềm năng sáng tạo cá nhân và cộng đồng

Nếu các không gian sáng tạo ở thành phố lớn (Hà Nội, TPHCM, Hải Phòng, Huế, Đà Nẵng) tập trung vào nghệ thuật đương đại và các dịch vụ thời thượng như không gian làm việc chung, vườn ươm doanh nghiệp, công nghệ thông tin và lĩnh vực công nghệ, thì các không gian ở Hòa Bình, Gia Lai, Buôn Ma Thuột chú trọng hơn vào việc bảo tồn văn hóa dân tộc bản địa, duy trì sức sống của văn hóa trong cộng đồng cũng như khai thác yếu tố văn hóa để phát triển du lịch.

Số lượng không gian sáng tạo đang tăng lên nhanh chóng từ 40 vào năm 2014 (theo nghiên cứu của Hội đồng Anh) lên hơn 140 vào năm 2018 và thực tế, con số này có thể còn lớn hơn và vẫn tiếp tục gia tăng.

Cộng đồng và công chúng có nhiều sự lựa chọn hơn để khám phá và phát triển bản thân, giải phóng và thử thách tiềm năng sáng tạo của mình.

Nhiều không gian đem lại cơ hội cho các vùng nông thôn, cho đồng bào dân tộc, và cho những người yếu thế.

Nhìn từ bên ngoài, không gian sáng tạo như một phòng tranh, quán cà phê, địa điểm chiếu phim, một cụm các cửa hàng, một trang web, một trung tâm dạy học... Còn bên trong, đó là nơi những người tham gia gặp nhau một cách có tổ chức và chủ động nhằm tạo điều kiện cho sự sáng tạo nảy nở. Họ kết nối, chia sẻ, cùng nhau tìm tòi, thử nghiệm và thực hiện các cách làm, những hình thức mới, giá trị mới.

Chính vì thế, bên cạnh các lợi ích như tạo thêm nhiều công ăn việc làm mới, cải thiện bộ mặt thành phố, cung cấp cho người tham dự nhiều kỹ năng mới, kiến thức mới... thì giá trị tinh thần do các không gian sáng tạo mang lại cho người dân không thể đo đếm một cách cơ học như: chỉ số về hạnh phúc của các cá nhân, giúp cuộc sống của mỗi người góp mặt trở nên tốt đẹp hơn…

Với sự thu hẹp các không gian công cộng, nơi sinh hoạt chung thì sự xuất hiện của các không gian sáng tạo sẽ trở thành những địa điểm thiết yếu trong đời sống văn hóa của người dân đô thị, đặc biệt là giới trẻ.

Ý tưởng hình thành các khu phố nghệ thuật tại những đô thị lớn như Hà Nội ngày càng được nhiều chuyên gia thiết kế đô thị, các nhà kiến trúc sư và giới sáng tạo chia sẻ.

Hà Nội đang có nhiều không gian sáng tạo lớn, như không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận, Phố sách Hà Nội, Hoàng thành Thăng Long, Công viên Thống Nhất… Điều cần nhất là tạo chính sách hỗ trợ cho các doanh nghiệp, cá nhân khai thác không gian này thường xuyên, liên tục nhằm nâng cao chất lượng hoạt động tại đó.

Không chỉ góp phần đem lại sắc thái mới cho đô thị, không gian sáng tạo còn là hướng giải quyết hài hòa mối quan hệ giữa bảo tồn và phát triển. Việc bố trí các khu vui chơi, các hoạt động sáng tạo cộng đồng nên được ưu tiên mỗi khi tiến hành quy hoạch xây dựng các khu đô thị mới. Hà Nội có thể đưa không gian sáng tạo vào những khu vực vốn gây ô nhiễm, đơn cử như khu vực có nhà máy sản xuất cao su, xà phòng, thuốc lá… trên đường Nguyễn Trãi, để tạo nên sức hấp dẫn cho khu vực này.

Còn tại TPHCM, các không gian sáng tạo như là một điểm đến không chỉ với giới trẻ yêu nghê thuật, mà còn như là một nơi tham quan du lịch nghệ thuật, là điểm đến của khách đến thành phố.

Những năm đầu thế kỷ 21, đã có Quỳnh Gallery (2003), Sàn Art (2007), và 5 năm trở lại đây thì những cái tên như Saigon Outcast, Nhà ga 3A, The Factory, Sàn Art đã trở thành địa chỉ quen thuộc của công chúng, không những thế còn là điểm “đến” trong bản đồ du lịch của thành phố. Không chỉ “mở” về không gian mà những nơi này còn là sự thể nghiệm của rất nhiều nghệ sĩ sáng tạo theo nhiều trường phái nghệ thuật trong nước và quốc tế cả mới - cũ - và chưa từng có.

Bên cạnh đó, sự xuất hiện các không gian sáng tạo tại những địa phương như Đà Nẵng, Hội An, Hoà Bình, Hải Phòng, Gia Lai, Buôn Ma Thuột… còn làm phong phú cho bản đồ không gian sáng tạo, nghệ thuật đương đại ở Việt Nam.

Sự gia tăng liên tục về số lượng và hoạt động sôi nổi của các không gian sáng tạo đang trở thành phong trào mạnh mẽ ở Việt Nam, hỗ trợ hoạt động của các tổ chức và những người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật, văn hóa, sáng tạo; giúp cộng đồng tiếp cận các sự kiện văn hóa, nghệ thuật cũng như có thêm các tiện ích trong cuộc sống và không gian trải nghiệm thú vị…

khong gian sang tao khat vong truyen cam hung cong dong
Trung tâm các nghệ thuật đương đại The Factory tại số 15 Nguyễn Ư Dĩ, Thảo Điền, Quận 2, TPHCM.

Mở lối mới để không “sớm nở, tối tàn”

Tuy nhiên, thách thức của các không gian sáng tạo là quy mô nhỏ, hoạt động riêng rẽ, độc lập, thiếu nguồn tài chính để duy trì và phát triển lâu dài, thiếu khả năng thiết lập quản lý và kinh doanh, lợi nhuận không có hoặc có rất ít… Vì vậy, hiện tượng “sớm nở, tối tàn” của những không gian sáng tạo có tiếng tại Hà Nội, TPHCM luôn để lại không ít tiếc nuối, “lực bất tòng tâm”.

Mô hình hoạt động của không gian sáng tạo vẫn chưa có tư cách pháp nhân cụ thể nên không có tư cách pháp nhân cụ thể. Tất cả các không gian đều phải đăng kí giấy phép kinh doanh, song song với việc theo đuổi các mục tiêu phát triển cộng đồng sáng tạo của mình.

Theo một nghiên cứu của Hội đồng Anh, nhiều không gian phải rất vất vả để hoàn thành cả sứ mạng kinh doanh và sứ mạng cộng đồng, và họ thường có các danh xưng khác nhau để phù hợp với các vai trò khác nhau.

Trong hệ thống thuế và luật doanh nghiệp, họ có thể là hộ kinh doanh gia đình, công ty trách nhiệm hữu hạn hoặc công ty cổ phần. Còn trong cộng đồng, họ tự quảng bá là các tổ chức phi lợi nhuận, trung tâm giáo dục, nhóm hợp tác, không gian làm việc chung, hoặc không gian sáng tạo.

Những hỗ trợ thiết thực nhất đối với những không gian sáng tạo nghệ thuật và văn hoá hiện nay là ưu đãi về thuế; xác lập tư cách pháp nhân phù hợp; được tập huấn kỹ năng kinh doanh và quản lý cho các chủ không gian… Bên cạnh đó, sự tham gia của chính quyền các thành phố lớn trong quy hoạch, phát triển không gian công cộng dành cho sáng tạo văn hoá, nghệ thuật.

Nhưng trong khi chờ các chính sách, quy định pháp luật được xây dựng và ban hành, sự kết nối giữa các không gian sáng tạo riêng lẻ sẽ là bước “tự thân vận động” quan trọng để thúc đẩy hệ sinh thái lành mạnh cho không gian sáng tạo Việt Nam.

Mới đây, Mạng lưới không gian sáng tạo Việt Nam ViCHI (Vietnam Creative Hub Initiative) đã ra đời với sự tham gia của không gian sáng tạo ở ba miền Việt Nam như VICAS Art Studio, Ðà Nẵng Business Incubator (DNES), Saigon Innovation Hub (SiHub), Hanoi Grapevine, Heritage Space và Trung tâm Hỗ trợ phát triển tài năng điện ảnh (TPD).

Sự ra mắt diễn đàn đầu tiên của các không gian sáng tạo Việt Nam là điều cần thiết, trở thành nền tảng, nơi kết nối và thúc đẩy những không gian sáng tạo riêng rẽ, tạo ra một tập thể cùng chia sẻ nguồn lực và tạo ra tiếng nói ở phạm vi trong nước, khu vực và quốc tế… Diễn đàn này cũng sẽ tạo điều kiện cho các không gian sáng tạo có cơ hội phát triển, tạo ra những tác động tích cực hướng tới cộng đồng, mang đến nhiều ý tưởng mới cho văn hóa, nghệ thuật, giải trí nói riêng và chung tay phát triển công nghiệp văn hóa Việt Nam nói chung…

Theo Báo Chính phủ điện tử
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hàn Quốc đứng đầu về lượng khách quốc tế đến Khánh Hoà

Hàn Quốc đứng đầu về lượng khách quốc tế đến Khánh Hoà

Quý I/2024, Khánh Hoà đón khoảng 500 nghìn lượt khách Hàn Quốc trong số 1,2 triệu lượt khách quốc tế, góp phần giúp du lịch địa phương thu hơn 11.600 tỷ đồng.
Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng - DIFF 2024 “tái xuất” vào tháng 6 tới

Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng - DIFF 2024 “tái xuất” vào tháng 6 tới

Lễ hội pháo hoa quốc tế DIFF chính thức trở lại Đà Nẵng vào hè 2024 với chủ đề “Made in Unity – Kết nối toàn cầu – Rạng rỡ năm châu”.
Lịch thi đấu trực tiếp vòng 30 Ngoại hạng Anh ngày 30/3: Newcastle-West Ham, Chelsea-Burnley, Nottingham Forest-Crystal Palace, Bournemouth-Everton, Tottenham-Luton Town

Lịch thi đấu trực tiếp vòng 30 Ngoại hạng Anh ngày 30/3: Newcastle-West Ham, Chelsea-Burnley, Nottingham Forest-Crystal Palace, Bournemouth-Everton, Tottenham-Luton Town

Lịch thi đấu trực tiếp vòng 30 Ngoại hạng Anh mùa giải 2023/24, 6 trận đấu ngày 30/3, sẽ phát sóng trực tiếp trên K+ Sport 1, K+ Sport 2, K+Live 1, K+Action.
Gio Linh- Quảng Trị: Nhiều hoạt động hấp dẫn quảng bá du lịch Cửa Việt

Gio Linh- Quảng Trị: Nhiều hoạt động hấp dẫn quảng bá du lịch Cửa Việt

Sáng 29/3, tại Khu dịch vụ du lịch Cửa Việt, tỉnh Quảng Trị đã diễn ra Lễ phát động ra quân khai thác cá vụ Nam và quảng bá, giới thiệu các hoạt động du lịch.
Lịch thi đấu trực tiếp vòng 14 V-League 2023/2024 ngày 30/3: HAGL-Khánh Hòa, Sông Lam Nghệ An-Hải Phòng, Thể Công Viettel-Quảng Nam

Lịch thi đấu trực tiếp vòng 14 V-League 2023/2024 ngày 30/3: HAGL-Khánh Hòa, Sông Lam Nghệ An-Hải Phòng, Thể Công Viettel-Quảng Nam

Lịch thi đấu trực tiếp vòng 14 V-League 2023/2024, 3 trận đấu vòng 14 V-League ngày 30/3 sẽ được phát sóng trực tiếp trên VTV5, FPT Play, TV360.

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội: Trình diễn nhiều tác phẩm âm nhạc kinh điển tại “Giai điệu Mùa Xuân”

Hà Nội: Trình diễn nhiều tác phẩm âm nhạc kinh điển tại “Giai điệu Mùa Xuân”

Ngày 31/3, Bảo tàng Mỹ thuật sẽ phối hợp với Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam tổ chức chương trình hòa nhạc giao hưởng ngoài trời với chủ đề “Giai điệu Mùa Xuân”.
Hà Nội thu hơn 25.487 tỷ đồng từ du lịch trong quý I/2024

Hà Nội thu hơn 25.487 tỷ đồng từ du lịch trong quý I/2024

Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Thủ đô ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm 2023.
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 29/3: Sân cỏ thế giới rực lửa sau dịp FIFA Days

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 29/3: Sân cỏ thế giới rực lửa sau dịp FIFA Days

Báo Công Thương cập nhật lịch thi đấu bóng đá ngày 29/3, rạng sáng 30/3/2024, các giải Vô địch quốc gia sẽ trở lại sau thời gian tạm nghỉ dịp FIFA Days vừa qua.
Kết quả bóng đá hôm nay 29/3: Futsal Việt Nam chia điểm tiếc nuối trước New Zealand

Kết quả bóng đá hôm nay 29/3: Futsal Việt Nam chia điểm tiếc nuối trước New Zealand

Báo Công Thương cập nhật kết quả bóng đá ngày 29/3/2024, các trận đấu trong nước và thế giới, với tâm điểm là màn so tài giữa Futsal Việt Nam và New Zealand.
Tối 28/3/2024, bất ngờ 2 khách hàng cùng trúng Vietlott Power 6/55

Tối 28/3/2024, bất ngờ 2 khách hàng cùng trúng Vietlott Power 6/55

Tối 28/3/2024, Công ty xổ số điện toán Việt Nam (Vietlott) đã tìm thấy 2 khách hàng trúng Vietlott Power 6/55 giải Jackpot 2 với tổng trị giá hơn 15,8 tỷ đồng.
Lộ diện người thay thế ông Troussier ở giải châu Á

Lộ diện người thay thế ông Troussier ở giải châu Á

Sau khi chia tay với HLV Philippe Troussier, VFF đã tìm người dẫn dắt đội tuyển U23 Việt Nam tham dự Vòng chung kết U23 châu Á 2024.
Ngắm dàn "siêu thuyền máy" tại Giải UIM F1H2O World Championship

Ngắm dàn "siêu thuyền máy" tại Giải UIM F1H2O World Championship

Mục sở thị những chiếc thuyền máy trị giá hàng chục tỷ đồng của các đội đua tại Giải đua vô địch thế giới thuyền máy UIM F1H2O tổ chức ở tỉnh Bình Định.
Hứa hẹn kịch tính, hấp dẫn tại Giải đua vô địch thế giới thuyền máy UIM F1H2O

Hứa hẹn kịch tính, hấp dẫn tại Giải đua vô địch thế giới thuyền máy UIM F1H2O

Giải đua vô địch thế giới thuyền máy UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh 2024 diễn ra từ ngày 29-31/03 cùng 9 đội đua với 18 tay đua tham gia.
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 28/3: Đội tuyển futsal Việt Nam đấu với New Zealand

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 28/3: Đội tuyển futsal Việt Nam đấu với New Zealand

Báo Công Thương cập nhật lịch thi đấu bóng đá ngày 28/3, rạng sáng 29/3/2024, với tâm điểm là trận đấu giữa đội tuyển futsal Việt Nam và New Zealand.
Kết quả bóng đá hôm nay 28/3: Chelsea và Lyon vào bán kết Cúp C1 nữ châu Âu

Kết quả bóng đá hôm nay 28/3: Chelsea và Lyon vào bán kết Cúp C1 nữ châu Âu

Báo Công Thương cập nhật kết quả bóng đá ngày 28/3/2024, các trận đấu trên sân cỏ thế giới với tâm điểm là màn so tài giữa Lyon và Benfica.
VFF chấm dứt hợp đồng với ông Troussier: Được - mất từ thương vụ triệu đô?

VFF chấm dứt hợp đồng với ông Troussier: Được - mất từ thương vụ triệu đô?

HLV Philippe Troussier và Liên đoàn Bóng đá Việt Nam đã chính thức chấm dứt hợp đồng sau trận đấu với Indonesia, cùng phân tích các khía cạnh của chuyện này.
Thanh Hóa: Biển Hải Tiến "khoác áo mới" đón khách du lịch

Thanh Hóa: Biển Hải Tiến "khoác áo mới" đón khách du lịch

Các khách sạn ở biển Hải Tiến (Thanh Hóa) đang chỉnh trang để đón khách du lịch. Đặc biệt, chợ du lịch Hải Tiến cũng đi vào hoạt động phục vụ du khách.
Lễ hội Ẩm thực Balade en France: Mang chợ Pháp đến Hà Nội

Lễ hội Ẩm thực Balade en France: Mang chợ Pháp đến Hà Nội

Lễ hội Ẩm thực Pháp Balade en France sẽ diễn ra từ ngày 5-7/4/2024 với quy mô gần 80 gian hàng mang lại trải nghiệm không gian chợ Pháp tại Hà Nội.
Link xem trực tiếp Chelsea và Ajax (03h00 ngày 28/3), Cup C1 nữ châu Âu

Link xem trực tiếp Chelsea và Ajax (03h00 ngày 28/3), Cup C1 nữ châu Âu

Báo Công Thương cung cấp link xem trực tiếp trận Ajax đấu với Chelsea, Cup C1 nữ châu Âu diễn ra lúc 03h00 hôm nay 28/3.
Link xem trực tiếp Lyon và Benfica (00h45 ngày 28/3), Cup C1 nữ châu Âu

Link xem trực tiếp Lyon và Benfica (00h45 ngày 28/3), Cup C1 nữ châu Âu

Báo Công thương cung cấp link xem trực tiếp trận Lyon đấu với Benfica, Cup C1 nữ châu Âu diễn ra lúc 00h45 hôm nay 28/3.
Điều bất ngờ về hai cơ thủ Billiards Việt Nam vừa vô địch thế giới

Điều bất ngờ về hai cơ thủ Billiards Việt Nam vừa vô địch thế giới

Cùng nhìn lại hành trình đầy khó khăn xen lẫn bất ngờ của Phương Vinh và Quyết Chiến để đến với chức vô địch Billiard thế giới danh giá vừa qua.
"Ghế nóng" tuyển Việt Nam: Bao nhiêu % thầy Park Hang seo quay lại nắm tuyển?

"Ghế nóng" tuyển Việt Nam: Bao nhiêu % thầy Park Hang seo quay lại nắm tuyển?

VFF vừa chấm dứt hợp đồng với HLV trưởng đội tuyển Việt Nam - ông Troussier. Ai sẽ là người thay thế phù hợp? HLV Park Hang Seo liệu có quay trở lại?
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 27/3: Argentina đấu với Costa Rica; sôi động tứ kết Cúp C1 nữ châu Âu

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 27/3: Argentina đấu với Costa Rica; sôi động tứ kết Cúp C1 nữ châu Âu

Báo Công Thương cập nhật lịch thi đấu bóng đá trong nước và quốc tế ngày 27/3, rạng sáng 28/3/2024, với loạt trận đấu đáng chú ý tại tứ kết Cúp C1 nữ châu Âu.
Kết quả bóng đá hôm nay 27/3: Việt Nam thua trắng Indonesia; Thái Lan bại trận trước Hàn Quốc

Kết quả bóng đá hôm nay 27/3: Việt Nam thua trắng Indonesia; Thái Lan bại trận trước Hàn Quốc

Báo Công Thương cập nhật kết quả bóng đá ngày 27/3/2024, các trận đấu trên sân cỏ thế giới với tâm điểm là màn so tài giữa Việt Nam và Indonesia.
Nhận thưởng Vietlott Power 6/55, người đàn ông ở Đà Nẵng chia sẻ gì?

Nhận thưởng Vietlott Power 6/55, người đàn ông ở Đà Nẵng chia sẻ gì?

Công ty Xổ số điện toán Việt Nam (Vietlott) vừa tiến hành trao giải Jackpot 2 xổ số tự chọn Power 6/55 cho ông P.H. - khách hàng may mắn trúng Vietlott.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động