Không để đứt gãy các chuỗi sản xuất và cung ứng trong chăn nuôi

Dịch Covid-19, nhiều địa phương thực hiện giãn cách xã hội đã tác động đến khâu lưu thông, phân phối. Trong khi ở đầu sản xuất giá lợn hơi, gia cầm giảm sâu nhưng khi đến tay người tiêu dùng vẫn ở mức cao. Không để đứt gãy các chuỗi sản xuất và cung ứng trong chăn nuôi là việc cần làm ngay lúc này.
Cần chiến lược cho nguyên liệu thức ăn chăn nuôi tại Việt Nam Dịch COVID-19: Cấp bách tìm đầu ra cho đàn gà các tỉnh Đông Nam bộ

Giá lợn hơi, giá gia cầm giảm mạnh

Tại thị trường trong nước, từ đầu tháng 8/2021 đến nay, giá lợn hơi tiếp tục xu hướng giảm do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên tiêu thụ giảm, trong khi nguồn cung phục hồi. Hiện giá lợn hơi trên toàn quốc dao động trong khoảng 51.000 – 55.000 đồng/kg, giảm 2.000- 3.000 đồng/kg so với cuối tháng 7/2021, là mức thấp nhất kể từ giữa năm 2019. Với mức giá lợn hơi như hiện nay, trong bối cảnh giá thức ăn chăn nuôi tăng phi mã, chăn nuôi nông hộ gặp nhiều khó khăn, thua lỗ lớn.

3748-gia-lon-hoi-15-7
Hiện giá lợn hơi trên toàn quốc dao động trong khoảng 51.000 – 55.000 đồng/kg

Trong khi đó, giá gà thịt tại các tỉnh, thành phố phía Nam cũng có xu hướng giảm mạnh, nhiều nơi, giá gà lông trắng giảm xuống mức dưới 10.000 đồng/kg. Nguyên nhân do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều tỉnh, thành phố thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 nên nhu cầu giảm, việc vận chuyển cũng gặp khó khăn. Các lệnh hạn chế nhằm kiểm soát sự lây lan dịch Covid-19 tại TP. Hồ Chí Minh khiến đầu ra của các trại nuôi lợn tại Đồng Nai gặp khó.

Tuy nhiên, có một nghịch lý mặc dù giá lợn hơi giảm mạnh, giá thịt lợn tại các cửa hàng thịt, các siêu thị mini, các chợ truyền thống và các siêu thị vẫn cao, như chưa hề có sự biến động về giá thịt lợn hơi thời gian qua. Hiện, tại các chợ truyền thống trên địa bàn Hà Nội như chợ Kim Liên, chợ Thành Công, chợ Ngô Sỹ Liên, giá thịt lợn vẫn dao động từ 120.000 – 150.000 đồng/kg tùy loại. Tại các siêu thị, giá thịt lợn phổ biến từ 120.000 - 210.000 đồng/kg tùy loại.

Nguyên nhân được đưa ra là do các chi phí liên quan đồng loạt tăng, đặc biệt là chi phí vận chuyển. Với chi phí phát sinh, thương lái buộc phải cộng thêm những khoản tiền này vào giá bán cho người tiêu dùng. Điều này khiến giá thịt lợn vẫn "neo" ở mức cao dù giá lợn hơi đã giảm sâu.

Tại buổi làm việc trực tuyến của Bộ NN&PTNT với một số hiệp hội, doanh nghiệp lớn về cung ứng, xuất khẩu thực phẩm thịt diễn ra chiều ngày 10/8, các doanh nghiệp đều kiến nghị Bộ có ý kiến để các địa phương tạo điều kiện cho các doanh nghiệp sản xuất, chế biến phân phối, lưu thông được hàng. Bởi phải lưu thông được thì mới giải phóng được hàng của bà con nông dân, rút ngắn được khoảng cách về giá từ nơi sản xuất đến người tiêu dùng.

Lo ngại thiếu hụt nguồn cung cuối năm

Theo đánh giá của các chuyên gia, từ nay đến cuối năm 2021, dịch tả lợn châu Phi còn xảy ra ở một số địa phương và những nơi dịch đã được khống chế vẫn tiềm ẩn nguy cơ bùng phát trở lại; trong khi chi phí sản xuất, chi phí trung gian, giá thành sản phẩm chăn nuôi trong nước vẫn ở mức cao… sẽ ảnh hưởng đến ngành chăn nuôi trong nước. Dịch Covid-19 cũng ảnh hưởng tới việc nhập khẩu nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi, đẩy giá cám lên cao, ảnh hưởng tới quá trình chăn nuôi, làm chậm lại nỗ lực khôi phục đàn lợn. Theo đại diện Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai tình trạng này nếu tiếp tục kéo dài sẽ dẫn đến thiếu hụt nguồn cung trong nước trong thời gian tới.

Không để đứt gãy các chuỗi sản xuất và cung ứng trong chăn nuôi
Giá gà lông trắng tại nhiều tỉnh thành phía Nam giảm sâu

Trong khi đó, trước bối cảnh giá gà lông trắng tại nhiều tỉnh thành phía Nam giảm sâu, trong báo cáo của Tổ công tác 970 (Bộ NN&PTNT) cũng nhận định, với lượng gia cầm vào đàn thấp, dự báo có thể sẽ có một đợt khủng hoảng thiếu gia cầm vào dịp tết Nguyên đán 2022.

Ông Nguyễn Thanh Sơn- Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm- nhận định, thiếu hụt nguồn cung có thể dẫn đến tới nguy cơ nhập khẩu các sản phẩm thịt gà đông lạnh gia tăng. Từ năm 2019 đến nay, gà nhập khẩu chiếm khoảng 20% tổng lượng gà tiêu thụ trong nước. Điều này không chỉ ảnh hưởng tới người chăn nuôi mà còn có tác động đến an ninh thực phẩm.

Theo ông Nguyễn Xuân Dương- thành viên Hội Chăn nuôi Việt Nam, trong bối cảnh dư chấn của dịch tả lợn châu Phi chưa hết thì ngành chăn nuôi lại đối mặt với vô vàn khó khăn, giá nhiều sản phẩm chăn nuôi giảm mạnh do khâu thu mua, giết mổ bị đứt gãy. Do đó, cần đặc biệt quan tâm tới khâu giết mổ để tránh đứt gãy chuỗi chăn nuôi. Mặt khác, để giảm gánh nặng cho ngành chăn nuôi, mới đây, Cục Chăn nuôi và Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Việt Nam đã có văn bản kiến nghị Chính phủ giảm 50% thuế nhập khẩu nguyên liệu thức ăn chăn nuôi. Đồng thơi kiến nghị Nhà nước xem xét đưa mặt hàng này vào nhóm bình ổn giá để sản xuất chủ động đầu vào và có kế hoạch đầu ra, từ đó giúp người chăn nuôi hạn chế rủi ro, thuận lợi hơn trong việc tính toán lợi nhuận.

Trên thực tế, với những doanh nghiệp chăn nuôi khép kín thì mức giá lợn hơi như vậy vẫn tạm ổn. Theo ông Nguyễn Như So- Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Dabaco, công ty có 3.000 con lợn, mặc dù giá có giảm nhưng vẫn chấp nhận được do công ty chủ động được thức ăn.

Để đảm bảo giá bán cho nông dân, các doanh nghiệp cũng đề xuất Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản đẩy mạnh tuyên truyền về chuỗi sản xuất để bà con tham gia. Bởi có những nơi giá lợn hơi dưới 50.000 đồng/kg nhưng nếu vào chuỗi thì giá sẽ ổn định hơn.

Ông Nguyễn Văn Trọng- Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT)- khuyến nghị, các hộ chăn nuôi cần phải liên kết ngang thành HTX, chi hội, sản xuất theo chuỗi để các doanh nghiệp thuận lợi tiếp cận bao tiêu từ đó giúp hạ giá thành sản phẩm, chủ động đầu vào và đầu ra

Trước các kiến nghị của các doanh nghiệp, chuyên gia, để giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp trong lưu thông, vận chuyển, ông Phùng Đức Tiến - Thứ trưởng Bộ NN&PTNT- đề nghị, song song với công tác phòng chống dịch các địa phương cần tạo điều kiện thuận lợi cho việc duy trì sản xuất, lưu thông hàng hóa, để tránh đứt gãy các chuỗi sản xuất và cung ứng trong chăn nuôi. Đồng thời đề nghị ngành chăn nuôi theo dõi sát diễn biến về nguồn cung, giá nguyên liệu thức ăn chăn nuôi trong nước và trên thế giới, có biện pháp chỉ đạo kịp thời tránh để tình trạng tăng đột biến về giá và không đảm bảo về chất lượng thức ăn chăn nuôi.

Cần có chiến lược quốc gia về dự trữ thịt lợn và các loại thực phẩm

Trung Quốc đang đối mặt với với khủng hoảng thừa thịt lợn kể từ đầu năm 2021 đến nay do việc giết mổ ồ ạt và trọng lượng lợn xuất chuồng tăng từ 2-3 lần so với bình thường. Trong 6 tháng đầu năm 2021, sản lượng thịt lợn của Trung Quốc đã tăng 36% so với cùng kỳ năm 2020, lên khoảng 27 triệu tấn. Đàn lợn của nước này ở thời điểm cuối tháng 6/2021 tăng 30% so với cùng kỳ năm 2020, đạt 439 triệu con. Sản lượng giết mổ lợn tại Trung Quốc đạt 337,42 triệu con, tăng 34,4% so với cùng kỳ năm 2020. Sản lượng tăng mạnh đã gây áp lực lên giá thịt lợn tại Trung Quốc, gây ra thua lỗ lớn đối với nhiều người chăn nuôi.

Uỷ ban Phát triển và cải cách Quốc gia Trung Quốc (NDRC) đã can thiệp thị trường bằng cách mua vào lượng lớn thịt lợn để ngăn chặn giá giảm thêm nữa. NDRC cho biết sẽ nâng cao vai trò của dự trữ thịt lợn quốc gia trong việc bình ổn sản lượng và giá thịt lợn. Theo đó, một lượng dự trữ bổ sung tạm thời sẽ được thiết lập nhằm giúp Chính phủ Trung Quốc chủ động hơn trong việc điều tiết giá thịt lợn, bằng cách mua vào khi giá thịt xuống quá thấp và bán ra khi nguồn cung thịt bị thắt chặt.

Hiệp hội chăn nuôi Đồng Nai cho rằng, về lâu dài, Việt Nam cần có chiến lược quốc gia về dự trữ thịt lợn và các loại thực phẩm khác, bởi nhiều nước trên thế giới đã thực hiện dự trữ thực phẩm thiết yếu trong 5 - 6 tháng nhằm đối phó với các kịch bản dịch bệnh, thiên tai, biến đổi khí hậu… Việc xây dựng chiến lược dự trữ cần có sự chủ trì của Nhà nước, Chính phủ và sự góp sức của nhiều thành phần trong xã hội. Các doanh nghiệp cũng sẽ chung tay vào chiến lược dự trữ thực phẩm này.

Nguyễn Hạnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Giá thép hôm nay ngày 8/5/2024: Tăng trên sàn giao dịch; thị trường nội địa sẽ cải thiện hơn trong quý II

Giá thép hôm nay ngày 8/5/2024: Tăng trên sàn giao dịch; thị trường nội địa sẽ cải thiện hơn trong quý II

Giá thép hôm nay ngày 8/5/2024: Trên sàn giao dịch Thượng Hải tăng 58 nhân dân tệ; thị trường nội địa sẽ cải thiện hơn trong quý II.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 8/5: Giá hàng hóa nguyên liệu vững đà hồi phục

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 8/5: Giá hàng hóa nguyên liệu vững đà hồi phục

Lực mua áp đảo trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong ngày hôm qua, hỗ trợ chỉ số MXV-Index chốt ngày tăng 0,55% lên 2.300 điểm,nối dài đà hồi phục
Nhu cầu đầu tư vàng miếng, vàng xu của Việt Nam tăng trưởng mạnh

Nhu cầu đầu tư vàng miếng, vàng xu của Việt Nam tăng trưởng mạnh

Theo Báo cáo về xu hướng nhu cầu vàng của Hội đồng Vàng Thế giới, nhu cầu đầu tư vàng miếng và vàng xu của Việt Nam ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 7/5: Chỉ số giá hàng hóa nguyên liệu thế giới đảo chiều hồi phục

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 7/5: Chỉ số giá hàng hóa nguyên liệu thế giới đảo chiều hồi phục

Đóng cửa ngày giao dịch đầu tuần (6/5), chỉ số hàng hóa MXV-Index tăng gần 1% lên 2.288 điểm, đánh dấu ngày hồi phục thứ 2 liên tiếp sau chuỗi giảm mạnh 4 ngày.
Hỏi đáp Giao dịch Hàng hóa (Số 65): Các khái niệm cơ bản trong giao dịch hợp đồng quyền chọn

Hỏi đáp Giao dịch Hàng hóa (Số 65): Các khái niệm cơ bản trong giao dịch hợp đồng quyền chọn

Trên thị trường giao dịch hàng hóa thế giới, hợp đồng quyền chọn là công cụ hiệu quả để bảo hiểm rủi ro cho các bên tham gia thị trường.

Tin cùng chuyên mục

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 6/5: Đứt chuỗi tăng, giá nhiều hàng hóa nguyên liệu lao dốc

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 6/5: Đứt chuỗi tăng, giá nhiều hàng hóa nguyên liệu lao dốc

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho biết, thị trường hàng hóa thế giới vừa đóng cửa tuần giao dịch biến động rất mạnh.
Giá thép hôm nay ngày 6/5/2024: Doanh nghiệp thép trong nước đẩy mạnh khơi thông thị trường

Giá thép hôm nay ngày 6/5/2024: Doanh nghiệp thép trong nước đẩy mạnh khơi thông thị trường

Giá thép hôm nay ngày 6/5/2024: Các doanh nghiệp thép trong nước đang nỗ lực bám sát thực tế, đưa ra các giải pháp linh hoạt khơi thông thị trường.
Giá thép hôm nay ngày 5/5/2024: Dự báo tăng trưởng trong quý II

Giá thép hôm nay ngày 5/5/2024: Dự báo tăng trưởng trong quý II

Giá thép hôm nay ngày 5/5/2024: Với sự cải thiện về nhu cầu tiêu dùng, sản lượng tiêu thụ thép trong quý II được dự báo sẽ tăng so với quý I/2024.
Giá thanh long ruột đỏ tăng cao

Giá thanh long ruột đỏ tăng cao

So với 1 tháng trước, giá thanh long ruột đỏ tại nhiều địa phương vùng Ðồng bằng Sông Cửu Long tăng mạnh, khiến người trồng thanh long rất phấn khởi.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 3/5: Giá hàng hoá nguyên liệu biến động trái chiều

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 3/5: Giá hàng hoá nguyên liệu biến động trái chiều

Thông tin từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho biết, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới biến động trái chiều trong phiên giao dịch ngày 2/5.
Giá thép hôm nay ngày 3/5/2024: Cải thiện về nhu cầu tiêu thụ

Giá thép hôm nay ngày 3/5/2024: Cải thiện về nhu cầu tiêu thụ

Giá thép hôm nay ngày 3/5/2024: Trên Sàn giao dịch Thượng Hải giảm giảm nhẹ. Tại thị trường trong nước, giá thép xây dựng không có biến động mới.
Vụ ngô của Argentina gặp nạn, “cú huých” cho giá thức ăn chăn nuôi?

Vụ ngô của Argentina gặp nạn, “cú huých” cho giá thức ăn chăn nuôi?

Mặc dù được kỳ vọng sẽ thu hoạch được vụ mùa kỷ lục trong năm nay, nhưng vụ ngô của Argentina, quốc gia XK lớn thứ 3 thế giới đang phải đối mặt với dịch rầy nâu
Kim loại đồng sẽ vượt trội trước sự bùng nổ lĩnh vực xe điện

Kim loại đồng sẽ vượt trội trước sự bùng nổ lĩnh vực xe điện

Lĩnh vực xe điện toàn cầu đang được đầu tư rất nhiều nhằm góp phần hướng tới kịch bản phát thải ròng bằng 0 (Net-zero) vào năm 2050.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 2/5: Giá dầu giảm mạnh về mức thấp nhất 7 tuần

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 2/5: Giá dầu giảm mạnh về mức thấp nhất 7 tuần

Kết thúc phiên giao dịch ngày 1/5, đà giảm giá sâu của nhiều mặt hàng nguyên liệu thế giới đã kéo chỉ số MXV-Index giảm 1,84% xuống còn 2.254,78 điểm.
ITO EN nâng tầm giá trị trà Nhật Bản trên thị trường thế giới

ITO EN nâng tầm giá trị trà Nhật Bản trên thị trường thế giới

ITO EN - công ty sản xuất thương hiệu nước giải khát trà xanh không đường Oi Ocha của Nhật Bản đã ký kết hợp đồng toàn cầu với cầu thủ bóng chày Shohei Ohtani.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 1/5: Chỉ số MXV-Index tháng 4 giảm 2,7% so với tháng trước

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 1/5: Chỉ số MXV-Index tháng 4 giảm 2,7% so với tháng trước

Số liệu từ MXV cho thấy, kết thúc phiên giao dịch cuối cùng của tháng 4 (ngày 30/4), thị trường ghi nhận 27 mặt hàng giảm giá trong tổng số 31 mặt hàng.
Giá thép hôm nay ngày 1/5/2024: Thị trường thép dự báo có nhiều triển vọng tích cực

Giá thép hôm nay ngày 1/5/2024: Thị trường thép dự báo có nhiều triển vọng tích cực

Giá thép hôm nay ngày 1/5/2024: Giá sắt thép xây dựng Trung Quốc giảm về mức thấp nhất 2 tuần qua; Thị trường trong nước dự báo triển vọng tích cực.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 29/4: Chỉ số MXV-Index cán mốc cao nhất 9 tháng

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 29/4: Chỉ số MXV-Index cán mốc cao nhất 9 tháng

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, kết thúc tuần giao dịch 22 – 28/4, thị trường hàng hoá ghi nhận nhiều mặt hàng có mức độ biến động lớn
Giá thép hôm nay ngày 29/4/2024: Lợi nhuận các doanh nghiệp thép có xu hướng hồi phục

Giá thép hôm nay ngày 29/4/2024: Lợi nhuận các doanh nghiệp thép có xu hướng hồi phục

Giá thép hôm nay ngày 29/4/2024: Luỹ kế quý I, sản lượng thép thô của 71 quốc gia đạt 496,1 triệu tấn; thép trong nước có xu hướng phục hồi.
Giá thép hôm nay ngày 28/4/2024: Trên sàn giao dịch quay đầu tăng nhẹ

Giá thép hôm nay ngày 28/4/2024: Trên sàn giao dịch quay đầu tăng nhẹ

Giá thép hôm nay ngày 28/4/2024: Trên sàn giao dịch quay đầu tăng nhẹ; Giá quặng sắt cũng giảm gần một tuần do thị trường thép Trung Quốc trầm lắng.
Thúc đẩy hợp tác thị trường giao dịch hàng hóa Việt Nam – Trung Quốc

Thúc đẩy hợp tác thị trường giao dịch hàng hóa Việt Nam – Trung Quốc

Từ ngày 23-26/4 đoàn công tác của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) đã có chuyến thăm và làm việc với các Sở Giao dịch hàng hóa và đối tác lớn tại Trung Quốc
Phú Yên: Khai thác cá ngừ đại dương đạt sản lượng cao

Phú Yên: Khai thác cá ngừ đại dương đạt sản lượng cao

Theo báo cáo của huyện Tuy An (Phú Yên), nhiều tàu cá của ngư dân khai thác cá ngừ đại dương cập cảng với sản lượng cao, nhờ thời tiết thuận lợi trên biển.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 25/4: Giá hàng hoá nguyên liệu trở lại xu hướng tăng

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 25/4: Giá hàng hoá nguyên liệu trở lại xu hướng tăng

Số liệu từ MXV cho thấy, đóng cửa hôm qua 25/4, trên tổng số 31 mặt hàng đang được giao dịch liên thông thế giới có 18 mặt hàng tăng giá và 13 mặt hàng tăng giá
Giá thép hôm nay ngày 26/4/2024: Giá quặng sắt phục hồi, thị trường trong nước ổn định

Giá thép hôm nay ngày 26/4/2024: Giá quặng sắt phục hồi, thị trường trong nước ổn định

Giá thép hôm nay ngày 26/4/2024: Trên Sàn giao dịch Thượng Hải tăng 25 nhân dân tệ/tấn; Giá quặng sắt phục hồi lên mức cao nhất trong 6 tuần.
Triển vọng ngành nhôm dưới góc nhìn ‘xanh hoá’

Triển vọng ngành nhôm dưới góc nhìn ‘xanh hoá’

Giá nhôm khởi sắc trở lại, nhưng vẫn nhiều hoài nghi cho rằng xu hướng chỉ là tạm thời, khó khăn còn tiềm ẩn.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động