Khơi thông dòng chảy nông sản: Kỳ I- Điểm nghẽn chi phí

Chi phí logistics cao là nguyên nhân chính dẫn đến giảm sức cạnh tranh của nông sản Việt Nam tại các thị trường tiềm năng. Do đó, cần có giải pháp kịp thời giảm chi phí logistics nhằm đưa nông sản Việt vươn xa.

Khó cạnh tranh vì chi phí

Nông sản là một trong những ngành xuất khẩu (XK) quan trọng của Việt Nam, đóng góp tích cực vào kim ngạch XK chung của cả nước. Tuy nhiên, XK nông sản của Việt Nam đang đối diện với nhiều khó khăn, thách thức, trong đó chi phí logistics là một trong những yếu tố khiến nông sản Việt khó phát huy được lợi thế cạnh tranh. Theo khảo sát, chi phí logistics của sản phẩm rau, quả chiếm tới 29,5%; sản phẩm gạo hiện có chi phí logistics cao nhất với 29,8% giá thành sản xuất…

1813-cat-lai
Cần thiết giảm chi phí logistics

Đưa ra câu chuyện thực tế của doanh nghiệp (DN), đại diện Công ty Cổ phần TMS Trading - cho biết, vào thời điểm chính vụ, một ngày công ty có thể xuất 300 container hàng nông sản. Tuy nhiên, hiện nay, giá dịch vụ logistics còn cao. Ví dụ, một container thanh long có giá bán 230 triệu đồng, nhưng trong dịp Tết, riêng chi phí vận tải từ khu vực miền Nam ra Lạng Sơn lên tới 130 triệu đồng/container, vậy mà vẫn xảy ra tình trạng thiếu xe.

“Mặc dù số lượng DN logistics ở Việt Nam không ngừng tăng lên và đã có gần 400 đơn vị logistics từng làm việc với TMS, thậm chí có những đơn vị đã ký kết hợp đồng bài bản, nhưng đến lúc cần xe thì không có… khiến hàng ùn ứ tại vùng nguyên liệu. Trong khi đó, hàng nông sản có “tuổi thọ” ngắn, chỉ 25 ngày là hỏng” - đại diện TMS Trading băn khoăn.

Cũng là DN kinh doanh và XK lớn mặt hàng nông sản, ông Nguyễn Đình Tùng - Tổng giám đốc Công ty Vina T&T Group - cho hay, DN XK nông sản rất cần sự phối hợp và hỗ trợ từ các DN logistics. Tất cả quá trình từ việc thu mua, vận chuyển sơ chế, XK… đều có sự tham gia của nhiều DN logistics ở mỗi công đoạn, chiếm rất nhiều chi phí. Vì vậy, nếu không lựa chọn đối tác tốt sẽ khó có được giá thành tốt và đặc biệt khó đảm bảo tính an toàn cho hàng hóa.

Ông Nguyễn Đình Tùng nêu dẫn chứng, nông sản Thái Lan vươn ra thị trường thế giới được là nhờ chi phí logistics rất cạnh tranh. Do đó, việc cải thiện khâu logistics là yêu cầu cấp thiết hiện nay để hàng hóa Việt Nam tăng sức cạnh tranh với các nước trong khu vực.

Lý giải nguyên nhân

Chia sẻ nguyên nhân khiến chi phí vận chuyển nội địa cao, ông Nguyễn Tương - Phó Tổng thư ký Hiệp hội DN dịch vụ logistics Việt Nam (VLA) - cho rằng, hạn chế về cơ sở hạ tầng đường bộ, nhất là từ khu vực, vùng sản xuất đến nơi tiêu thụ nội địa hoặc XK; đường ra-vào cảng thường xuyên bị tắc nghẽn, các tỉnh, thành phố, địa phương đưa ra các loại phí hạ tầng mới. Kết nối các phương tiện vận tải và loại hình vận tải trong nước còn yếu kém.

Bên cạnh đó, lượng container lạnh (mát) đủ tiêu chuẩn tốt để XK không đủ, gây tình trạng kẹt chờ lấy container rỗng, phát sinh chi phí sửa chữa, bảo quản hàng hóa; thiếu sự kết nối đồng bộ giữa chủ hàng và người cung cấp dịch vụ logistics, vận tải trong quá trình thuê vận chuyển; các loại phụ phí tại cảng biển do các hãng tàu container nước ngoài thu vào hàng hóa quá cao; chi phí BOT, phí bảo trì đường bộ (khoảng 30 - 35% giá thành vận chuyển đường bộ), giá xăng dầu còn ở mức cao...

Để giảm chi phí vận tải, logistics đối với hàng nông sản, ông Nguyễn Tương kiến nghị, cần nhanh chóng phát triển trung tâm dịch vụ logistics cho các vùng sản xuất và XK hàng hóa nông sản, nhất là khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, qua đó tập trung nguồn hàng đầy đủ cho việc vận chuyển tiếp theo; cần cải thiện mối quan hệ hợp tác giữa nhà sản xuất, chủ hàng với các nhà cung cấp dịch vụ vận tải, logistics để tận dụng phương thức vận tải với giá cước hợp lý hơn.

Cùng với đó, cải thiện khâu bao bì, đóng gói, bảo quản hàng hóa sau thu hoạch và trong quá trình vận chuyển đường bộ. Hiện nay, tổn thất sau thu hoạch của hàng rau, quả là khoảng 40%, hàng thủy sản từ 25 - 30%; phát triển nền tảng số cho mặt hàng nông sản như: Công nghệ truy xuất nguồn gốc nhằm nâng cao giá trị nông sản, giám sát chất lượng hàng hóa trong quá trình vận chuyển, kết nối vận tải nhằm giảm vận tải rỗng, kết nối chủ hàng, người cung cấp vận tải, dịch vụ logistics, nhà xuất nhập khẩu và đặc biệt là với các nhà quản lý (hải quan, kiểm tra chất lượng hàng hóa, kiểm tra chuyên ngành...).

Đồng thời, nhà nước cần giảm giá điện cho khâu sản xuất, vận chuyển hàng đông lạnh, rau, quả, qua đó góp phần giảm chi phí logistics cho hàng nông sản; ưu tiên phát triển kết cấu hạ tầng đường bộ, đường thủy nội địa, đường sắt; loại bớt trạm BOT hoặc miễn giảm phí BOT cho xe chở hàng nông sản tươi sống; tăng cường kết nối, hợp tác giữa các hiệp hội, ngành nghề trong nông nghiệp và vận tải, logistics, qua đó hỗ trợ hội viên và DN tham gia vào quá trình sản xuất tiêu thụ nông sản.

Ước tính chi phí logistics trong chuỗi giá trị nông nghiệp đang ở mức 20-25% tổng chi phí, là con số khá cao so với mức trung bình 10-15% các nước trong khu vực. Đây là điểm nghẽn cần sớm hóa giải để tăng sản lượng và giá trị XK của nông sản Việt Nam.

Kỳ II: "Đánh thức" đường sắt, hàng không

Quỳnh Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Cục Hải quan tăng cường kiểm tra xuất xứ hàng hóa

Cục Hải quan tăng cường kiểm tra xuất xứ hàng hóa

Cục Hải quan (Bộ Tài chính) có thông báo số 4976/CHQ-GSQL ngày 14/5 về việc tăng cường kiểm tra xác định xuất xứ hàng hóa.
Thủ tướng yêu cầu xây dựng kế hoạch thúc đẩy xuất khẩu thực phẩm Halal

Thủ tướng yêu cầu xây dựng kế hoạch thúc đẩy xuất khẩu thực phẩm Halal

Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương, Bộ Ngoại giao theo chức năng, nhiệm vụ nghiên cứu các thông tin trên để xây dựng kế hoạch thúc đẩy xuất khẩu thực phẩm Halal.
Thương mại Việt Nam - Thái Lan: Động lực từ

Thương mại Việt Nam - Thái Lan: Động lực từ 'Ba kết nối'

Chiến lược “Ba kết nối” trong đó có việc tăng đầu tư, du lịch sẽ là động lực, tác động hiệu quả trong việc nâng thương mại Việt Nam - Thái Lan đạt 25 tỷ USD.
Xuất nhập khẩu: Bước nhảy vọt sau hơn hai thập kỷ

Xuất nhập khẩu: Bước nhảy vọt sau hơn hai thập kỷ

Xuất nhập khẩu là minh chứng của việc tăng trưởng thần kỳ khi trong giai đoạn 2001-2024, kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam tăng hơn 25 lần, đạt 786,29 tỷ USD.
Thụy Điển muốn tăng gấp đôi doanh nghiệp đầu tư tại Việt Nam

Thụy Điển muốn tăng gấp đôi doanh nghiệp đầu tư tại Việt Nam

Ưu tiên hàng đầu của Thụy Điển là đưa thêm nhiều doanh nghiệp nước này đến Việt Nam đầu tư. Từ 70 doanh nghiệp hiện có lên 100 đến 150 doanh nghiệp.

Tin cùng chuyên mục

Indonesia lên kế hoạch ngừng nhập khẩu gạo: Không đáng ngại

Indonesia lên kế hoạch ngừng nhập khẩu gạo: Không đáng ngại

Việc Indonesia lên kế hoạch ngừng nhập khẩu gạo trong năm nay liệu có tác động đến hoạt động xuất khẩu gạo của Việt Nam?
Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tăng trưởng ổn định

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tăng trưởng ổn định

Tăng trưởng toàn ngành nông, lâm, thủy sản quý I/2025 đạt mức 3,74%, cao nhất trong nhiều năm qua, vượt chỉ tiêu Chính phủ giao trong kịch bản tăng trưởng quý.
Chuẩn bị những điều kiện tốt nhất về thị trường cho trái vải

Chuẩn bị những điều kiện tốt nhất về thị trường cho trái vải

Cùng với việc chuẩn bị điều kiện hạ tầng, nhân lực cho việc kiểm dịch thực vật, công tác chuẩn bị thị trường cho trái vải cũng đã sẵn sàng.
Nhập khẩu hồ tiêu tăng mạnh: Chuyên gia nói gì?

Nhập khẩu hồ tiêu tăng mạnh: Chuyên gia nói gì?

Nhập khẩu hồ tiêu tháng 4/2025 của Việt Nam tiếp tục tăng và tiệm cận mức kỷ lục năm 2021 liệu có đáng lo ngại?
Tăng giá trị sản phẩm: Lấy khoa học công nghệ làm nền tảng

Tăng giá trị sản phẩm: Lấy khoa học công nghệ làm nền tảng

Muốn nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị gia tăng sản phẩm bắt buộc phải đổi mới tư duy và cách làm, phải lấy khoa học công nghệ, chuyển đổi số làm nền tảng
Xuất khẩu gạo đạt kỷ lục: Khi hạt giống là chìa khóa

Xuất khẩu gạo đạt kỷ lục: Khi hạt giống là chìa khóa

Năm 2024, xuất khẩu gạo của Việt Nam đạt mức kỷ lục 9,18 triệu tấn với kim ngạch 5,75 tỷ USD. Kết quả này có công từ công tác chọn tạo giống.
Loạt giải pháp giữ vị thế ngành sầu riêng Việt Nam

Loạt giải pháp giữ vị thế ngành sầu riêng Việt Nam

Giữ vững vị thế sầu riêng Việt cần nền tảng pháp lý vững chắc, tiêu chuẩn kỹ thuật đồng bộ và một hệ thống quản lý chủ động, minh bạch.
Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Australia vừa hoàn tất đánh giá rủi ro cho quả bưởi Việt Nam, mở ra cơ hội lớn cho xuất khẩu sản phẩm bưởi vào thị trường này.
Lý do tổ yến

Lý do tổ yến 'made in Việt Nam' vào Trung Quốc còn khiêm tốn

Hiện có hơn 4 tấn tổ yến tinh chế và hàng triệu sản phẩm tổ yến được xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc, giá trị hơn 4 triệu USD, khiêm tốn so với tiềm năng.
Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

4 tháng năm 2024, giá cà phê xuất khẩu tăng 67,5% kéo xuất khẩu cà phê tăng 51,1%. Cà phê Robusta Việt Nam ngày càng được thị trường thế giới ưa chuộng.
Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Bốn tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 276,89 tỷ USD, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm trước.
Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Đa dạng hóa thị trường, tận dụng ưu đãi từ các Hiệp định thương mại tự do (FTA), các doanh nghiệp xuất khẩu chủ động thích ứng với biến động của thị trường.
Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Theo số liệu từ Chi cục Thống kê Hà Nội, 4 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trên địa bàn thành phố ước đạt 6,4 tỷ USD, tăng 12,3%.
Xuất nhập khẩu vượt 276 tỷ USD sau 4 tháng

Xuất nhập khẩu vượt 276 tỷ USD sau 4 tháng

4 tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 276,89 tỷ USD, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm 2024. Xuất khẩu tiếp tục là điểm sáng.
Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Để nâng kim ngạch thương mại, cùng với lĩnh vực truyền thống, Việt Nam - Kazakhstan cần mở rộng hợp tác sang các ngành công nghiệp nền tảng, có tính đột phá.
Xuất khẩu tăng, ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD

Xuất khẩu tăng, ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD

4 tháng năm 2025, tất cả các nhóm hàng xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đều tăng so với cùng kỳ đã đưa kim ngạch xuất khẩu toàn ngành đạt 21,15 tỷ USD, tăng 10,7%.
Bộ Công Thương sửa đổi quy định về xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận C/O

Bộ Công Thương sửa đổi quy định về xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận C/O

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến dự thảo sửa đổi Thông tư 05 và 38 nhằm hoàn thiện quy định về xuất xứ hàng hóa và quy trình cấp Giấy chứng nhận C/O.
Infographic | Xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD trong quý 1/2025

Infographic | Xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD trong quý 1/2025

Theo Cục Hải quan, quý 1/2025, xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD, tăng 2,9% so với cùng kỳ năm trước.
Từ 5/5/2025, cấp C/O không ưu đãi, CNM và đăng ký mã số REX chuyển về Bộ Công Thương

Từ 5/5/2025, cấp C/O không ưu đãi, CNM và đăng ký mã số REX chuyển về Bộ Công Thương

Từ 5/5/2025, Bộ Công Thương thống nhất một đầu mối cấp C/O, triển khai số hóa thủ tục, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, phòng chống gian lận xuất xứ.
Giải mã nguyên nhân khiến giá dừa xuất khẩu lập đỉnh

Giải mã nguyên nhân khiến giá dừa xuất khẩu lập đỉnh

Cung giảm, cầu tăng đẩy giá dừa lên mức cao nhất từ trước đến nay. Dự báo, xuất khẩu dừa có thể đạt trên 1,2 tỷ USD năm nay.
Mobile VerionPhiên bản di động