Khánh thành đường bộ cao tốc đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm sẽ bỏ barie để thu phí không dừng |
Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái nêu rõ Dự án xây dựng đường cao tốc Tuyên Quang-Hà Giang được xác định là dự án trọng điểm quốc gia và của ngành giao thông vận tải, có ý nghĩa rất quan trọng trong kết nối nội vùng và liên vùng, hình thành hành lang phát triển kinh tế từ Thủ đô Hà Nội và vùng Đồng bằng sông Hồng tới các tỉnh miền núi phía Bắc, theo cao tốc Nội Bài-Lào Cai, cao tốc Tuyên Quang-Phú Thọ đến cao tốc Tuyên Quang-Hà Giang.
Khởi công cao tốc Tuyên Quang-Hà Giang giai đoạn 1. Ảnh Quốc Việt |
Với năng lực thông hành lớn, tốc độ cao và an toàn, dự án không chỉ đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân, vận tải hàng hóa ngày càng tăng cao, giải quyết điểm nghẽn về giao thông liên kết giữa Tuyên Quang-Hà Giang mà còn góp phần quan trọng trong việc phát triển kinh tế-xã hội địa phương.
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái nhấn mạnh việc khởi công dự án mới là kết quả bước đầu, công việc phía trước còn rất lớn với nhiều khó khăn, thách thức. Trước tiên là phải tiếp tục giải phóng mặt bằng ở các vị trí còn lại, nhất là vị trí khu đông dân cư, dễ phát sinh các khiếu nại, khiếu kiện. Đồng thời, phải chuẩn bị khối lượng vật liệu xây dựng rất lớn, đòi hỏi sự vào cuộc tích cực của các địa phương, sự hỗ trợ tích cực của các bộ, ngành trong việc cấp phép khai thác các mỏ vật liệu xây dựng...
Để sớm thi công đồng bộ toàn bộ dự án, lãnh đạo Chính phủ yêu cầu các cấp, các ngành từ Trung ương đến địa phương, cần nỗ lực, thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp, bố trí đủ nguồn vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021-2025 cho dự án.
Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài nguyên và Môi trường và các bộ, ngành liên quan phối hợp chặt chẽ với UBND các tỉnh Tuyên Quang và Hà Giang tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để thi công dự án đảm bảo tiến độ, hiệu quả.
UBND tỉnh Tuyên Quang tập trung quyết liệt chỉ đạo, yêu cầu Ban Quản lý dự án, tư vấn giám sát và các nhà thầu phải phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất, xây dựng kế hoạch, phương án thi công một cách khoa học, chi tiết, phù hợp, đảm bảo hiệu quả, chất lượng thi công và tổ chức giao thông an toàn, thông suốt, giữ gìn vệ sinh môi trường.
Tuyến đường cao tốc Tuyên Quang-Hà Giang được nhận định có ý nghĩa rất quan trọng cho sự phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng, an ninh khu vực miền núi phía Bắc nói chung và của 2 tỉnh Tuyên Quang, Hà Giang nói riêng.
Tuyến đường cao tốc xây dựng hoàn thành sẽ trở thành trục giao thông kết nối nhanh, thuận lợi, giải quyết được những điểm nghẽn về giao thông liên vùng từ Thủ đô Hà Nội, qua tỉnh Tuyên Quang đến Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy, Hà Giang.
Tuyến Đường cao tốc Tuyên Quang-Hà Giang (giai đoạn 1) với chiều dài 104,5km (địa phận tỉnh Tuyên Quang 77km, địa phận tỉnh Hà Giang 27,5km), được phân cấp cho Ủy ban Nhân dân tỉnh Tuyên Quang làm cơ quan chủ quản Dự án đoạn qua tỉnh Tuyên Quang.
Tổng mức đầu tư của dự án 6.800 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách Trung ương 4.497,17 tỷ đồng và vốn ngân sách địa phương là 2.302,83 tỷ đồng.