Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Quốc hội chiều 5/11, đại biểu Nguyễn Lân Hiếu - đoàn Bình Định nêu vấn đề, hiện nay việc hợp tác công tư đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc định giá thương hiệu công.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn |
"Theo Thủ tướng, trong thời gian ngắn tới có giải pháp nào công khai, minh bạch để giải quyết vấn đề này, có được định giá thương hiệu công thì việc phát huy hợp tác công tư trong lĩnh vực y tế, giáo dục mới được phát huy hiệu quả" - đại biểu chất vấn.
Trả lời chất vấn, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết, việc xây dựng thương hiệu đối với các nước trên thế giới tương đối có bài bản và có truyền thống rất lâu. Ví dụ, chúng ta theo dõi hoạt động thể thao, định giá thương hiệu câu lạc bộ Liverpool hay Manchester United là mấy tỷ USD.
Tức là định khi định giá một cơ sở, một tổ chức nào đó, bao gồm cả cơ sở vật chất, tức là tài sản, con người... trong đó có thương hiệu. “Cách đây mấy ngày chúng ta vừa tổ chức lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam. Hiện nay, định giá thương hiệu của các doanh nghiệp của chúng ta là hơn 432 tỷ USD và tốc độ tăng là 74%, cao nhất trên thế giới về đánh giá thương hiệu" - Thủ tướng Phạm Minh Chính thông tin.
Đây là những cơ sở để chúng ta suy nghĩ về xây dựng thương hiệu, không những xây dựng thương hiệu cho các tổ chức, doanh nghiệp thuộc khối công mà cả khối tư. "Chúng ta phải tăng cường nhận thức về thương hiệu và giá trị thương hiệu để từ đó xây dựng thương hiệu và từ giá trị thương hiệu này chúng ta hợp tác với các đối tác, thực hiện hợp tác công tư" - Thủ tướng lưu ý.
Thủ tướng cho rằng, khi chúng ta hợp tác công tư, nhất là trong lĩnh vực y tế, trong lĩnh vực giáo dục, phải tính cả giá trị thương hiệu này để chúng ta hợp tác công tư, không phải chỉ là cơ sở vật chất.
Ví dụ như Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh vừa qua được xếp hạng... như vậy chúng ta đã có thương hiệu được xếp hạng, khi chúng ta hợp tác công tư thì phải tính giá trị thương hiệu đó.
Hay như Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Chợ Rẫy, ngoài cơ sở vật chất ra chúng ta còn thương hiệu của Bạch Mai, Việt Đức, Chợ Rẫy, Bệnh viện Trung ương Huế... "Chúng ta phải thay đổi nhận thức về thương hiệu và từ thay đổi nhận thức về thương hiệu này chúng ta phải đánh giá thương hiệu khi hợp tác công - tư thì chúng ta mới tận dụng được nguồn lực của xã hội” - Thủ tướng chia sẻ.