Khi tự động hóa đàm thoại là “trợ lực” kinh doanh của doanh nghiệp

Nhiều doanh nghiệp đã sử dụng trí tuệ nhân tạo và tự động hóa đàm thoại để mang lại trải nghiệm khách hàng tốt hơn.

Thị trường tự động hóa đàm thoại cho doanh nghiệp đã tăng tốc nhanh chóng trong vài năm trở lại đây khi các công ty nhận ra tác động của các tương tác tích cực từ khách hàng đối với hình ảnh thương hiệu và lòng trung thành của khách hàng. Phóng viên Báo Công Thương đã có cuộc trao đổi với ông Ravi Saraogi - Đồng sáng lập Uniphore (một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ tự động hóa đàm thoại) xung quanh vấn đề này.

Thưa ông, trên thế giới thị trường đàm thoại giọng nói rất phát triển và việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để tự động hóa đàm thoại là phổ biến. Vậy tại Việt Nam, ông đánh giá như thế nào về sự phát triển của thị trường sau 2 năm cung cấp các giải pháp này cho doanh nghiệp Việt?

Theo tôi đàm thoại bằng giọng nói tại Việt Nam đang rất sôi động và Việt Nam đang nằm trong top 3 những thị trường mà Uniphore có mặt trong khu vực Châu Á. Trong một khảo sát mà chúng tôi mới thực hiện gần đây cho thấy, người tiêu dùng Việt Nam rất sẵn lòng ứng dụng AI để tăng trải nghiệm khi sử dụng các dịch vụ của bản thân mình. Nếu đánh giá các cơ hội ở Việt Nam có thể thấy, công nghệ thực sự đang nổi lên trở thành một trong những tác nhân thắng thế trong bối cảnh hiện nay, đặc biệt là khi đại dịch Covid-19 bùng phát thì dịch vụ khách hàng càng trở lên quan trọng hơn.

Khi tự động hóa đàm thoại là “trợ lực” kinh doanh của doanh nghiệp
Ông Ravi Saraogi - Đồng sáng lập Uniphore

Ngoài ra, Việt Nam cũng là quốc gia có nền kinh tế và tốc độ tăng trưởng GDP cao trong khu vực Châu Á. Điều này giúp Việt Nam có một vị thế rất tốt để triển khai các dịch vụ ứng dụng các công nghệ chuyển đổi số trong bối cảnh mới như thế này.

Thêm một yếu tố nữa mà tôi muốn chia sẻ - đó là Việt Nam là quốc gia có dân số trẻ. Họ là những người sành sỏi công nghệ, có nhu cầu đòi hỏi cao về trải nghiệm khách hàng. Đó là yêu cầu đặt ra với những công ty cung cấp các dịch vụ, từ đó tạo điều kiện để công nghệ AI về đàm thoại phát triển nhanh chóng hơn.

Xin ông nói rõ hơn về việc chăm sóc khách hàng trở nên quan trọng hơn khi đại dịch Covid-19 xảy ra và sau dịch việc trải nghiệm của khách hàng có thay đổi gì không? Doanh nghiệp cần làm gì để nâng cao trải nghiệm khách hàng, tối ưu hóa kinh doanh?

Nhìn vào bối cảnh của đại dịch Covid-19 thì có thể thấy rằng đây là “xúc tác” dẫn tới nhu cầu lớn về tự động hóa đàm thoại. Lý do, trong thời gian dịch bùng phát, mọi người ở nhà nhiều dẫn tới số lượng gọi tới các tổng đài chăm sóc khách hàng tăng nhưng nhân viên trực tổng đài lại không đủ để trả lời các cuộc gọi. Từ đó, nhiều doanh nghiệp Việt đã quan tâm, cài đặt, lắp đặt các trung tâm chăm sóc phục vụ khách hàng với quy mô lớn, tập trung nhiều vào các công ty bảo hiểm, các ngân hàng, cung cấp dịch vụ viễn thông.

Tuy vậy, theo một khảo sát gần đây mà Uniphore thực hiện, chúng tôi phát hiện ra rằng có hơn 60% người được hỏi cho biết không hài lòng với những kết quả nhận được từ sự tư vấn ở các nhân viên tổng đài. Điều này do câu trả lời họ nhận được từ nhân viên tổng đài rất mâu thuẫn khiến họ cảm thấy khó hiểu. Do đó, nếu chúng ta ứng dụng AI vào dịch vụ chăm sóc khách hàng sẽ giúp tự động hóa và tối ưu hóa tất cả các cuộc gọi tương tác cho khách hàng. Từ đó giúp doanh nghiệp trả lời nhanh hơn các cuộc gọi đến của khách hàng, đồng thời đưa ra câu trả lời rành mạch, hiệu quả hơn, đem đến trải nghiệm tốt hơn cho họ.

Vậy việc ứng dụng tự động hóa đàm thoại sẽ mang tới lợi ích gì cho doanh nghiệp, thưa ông?

Như chúng ta có thể thấy là trên toàn cầu có sự chuyển dịch rất rõ ràng. Trước đây là dây chuyền sản xuất cố định thì nay chuyển đổi theo số hóa linh hoạt để thích ứng với sự thay đổi trên thị trường. Cụ thể như việc ứng dụng tự động hóa đàm thoại vào ngành dịch vụ sẽ cho doanh nghiệp phân tích được khối lượng dữ liệu khổng lồ, từ đó dự đoán tương lai, kết quả đó sẽ cho doanh nghiệp ra quyết định kinh doanh hiệu quả hơn, đồng thời tăng được lợi nhuận.

Hiện chúng tôi đang cung cấp cho thị trường một số giải như công nghệ AI đàm thoại, công nghệ đọc hiểu ngôn ngữ tự nhiên. Những công nghệ này của chúng tôi đưa ra gợi ý và hướng dẫn phù hợp nhất cho nhân viên tư vấn trong quá trình đàm thoại với khách hàng, nhằm đảm bảo tính nhất quán trong mọi cuộc gọi, và tuân thủ các yêu cầu kinh doanh; từ đó loại bỏ mâu thuẫn, tranh cãi với khách hàng giúp cải thiện trải nghiệm khách hàng tốt hơn. Các doanh nghiệp sẽ có lợi thế tốt hơn để tạo ra những thông tin hữu ích về kinh doanh, các xu hướng và chủ đề thúc đẩy các cuộc gọi của khách hàng, từ đó định hình việc lập kế hoạch chiến lược và cải tiến hoạt động.

Xin cảm ơn ông!

Mai Ca
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Cách mạng công nghiệp 4.0

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Năm 2024 đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia, tạo bứt phá phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2024 đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia, tạo bứt phá phát triển kinh tế - xã hội

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số ký Quyết định 58/QĐ-UBQGCĐS ban hành Kế hoạch hoạt động năm 2024 của Ủy ban này.
Hơn 13.750 cuộc tấn công mạng vào các hệ thống thông tin tại Việt Nam

Hơn 13.750 cuộc tấn công mạng vào các hệ thống thông tin tại Việt Nam

Tính từ đầu năm 2023 đến nay, đã có hơn 13.750 cuộc tấn công mạng vào các hệ thống thông tin tại Việt Nam gây ra sự cố.
Thêm giải pháp an ninh mạng cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực ngân hàng, dịch vụ tài chính

Thêm giải pháp an ninh mạng cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực ngân hàng, dịch vụ tài chính

ManageEngine đặt kế hoạch hỗ trợ về công nghệ thông tin cho 500 khách hàng doanh nghiệp tại Việt Nam ở các lĩnh vực ngân hàng, dịch vụ tài chính và bảo hiểm.
Google, Apple có thể phải “tách nhỏ” khi bị các nhà lập pháp điều tra

Google, Apple có thể phải “tách nhỏ” khi bị các nhà lập pháp điều tra

Các ông lớn công nghệ đang đối mặt với nguy cơ phải tách thành các công ty nhỏ khi Hoa Kỳ và châu Âu tiến hành điều tra về các cáo buộc chống cạnh tranh.
Vì sao người Việt ngày càng ít giữ tiền mặt trong ví?

Vì sao người Việt ngày càng ít giữ tiền mặt trong ví?

Thói quen thanh toán của người Việt Nam đang có sự chuyển biến mạnh mẽ, thể hiện qua xu hướng gia tăng sử dụng phương thức thanh toán không tiền mặt.

Tin cùng chuyên mục

Apple bị kiện vì độc quyền iPhone trên thị trường Hoa Kỳ

Apple bị kiện vì độc quyền iPhone trên thị trường Hoa Kỳ

Ngày 21/3, Bộ Tư pháp và nhiều bang của Hoa Kỳ đã đệ đơn kiện chống lại tập đoàn Apple cáo buộc tập đoàn này độc quyền bất hợp pháp thị trường.
Tập đoàn Intel chuẩn bị đầu tư 100 tỷ USD khắp 4 bang của Hoa Kỳ

Tập đoàn Intel chuẩn bị đầu tư 100 tỷ USD khắp 4 bang của Hoa Kỳ

Intel có kế hoạch đầu tư 100 tỷ USD trên khắp 4 bang của Hoa Kỳ để xây dựng và mở rộng nhà máy sau khi được 19,5 tỷ USD tiền tài trợ và khoản vay liên bang.
Apple đang trở nên nghiêm túc hơn với lĩnh vực trí tuệ nhân tạo

Apple đang trở nên nghiêm túc hơn với lĩnh vực trí tuệ nhân tạo

Apple dường như cuối cùng đã vén bức màn về một số nỗ lực trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI).
Tập đoàn công nghệ nói về thị trường công nghệ số và AI tại Việt Nam

Tập đoàn công nghệ nói về thị trường công nghệ số và AI tại Việt Nam

Ngày 18/3 tại Hà Nội, Viettel IDC cùng các tập đoàn công nghệ đã tổ chức hội nghị DCCI Summit với chủ đề Phát triển tương lai số bền vững.
Các tiểu bang Hoa Kỳ đồng loạt kêu gọi Meta ngăn chặn việc “Hack tài khoản” mạng xã hội

Các tiểu bang Hoa Kỳ đồng loạt kêu gọi Meta ngăn chặn việc “Hack tài khoản” mạng xã hội

Bốn mươi tiểu bang của Hoa Kỳ đã kêu gọi Meta Platforms, trấn áp những kẻ “Hack tài khoản” Facebook và Instagram giải quyết tình trạng chiếm tài khoản gia tăng.
Bộ trưởng Điện tử và Công nghệ Thông tin Ấn Độ: Google không được phép xóa ứng dụng của Ấn Độ

Bộ trưởng Điện tử và Công nghệ Thông tin Ấn Độ: Google không được phép xóa ứng dụng của Ấn Độ

Ngày 02/03, Bộ trưởng Điện tử và Công nghệ Thông tin Ấn Độ cho biết việc Google gỡ một số ứng dụng của Ấn Độ khỏi cửa hàng ứng dụng là "không được phép".
Đón đầu kỷ nguyên thương mại hóa 5.5G

Đón đầu kỷ nguyên thương mại hóa 5.5G

Trong khuôn khổ Triển lãm Di động Thế giới MWC 2024, Huawei đã giới thiệu loạt sản phẩm và giải pháp 5.5G, F5.5G và Net5.5G.
Phát động phong trào ứng dụng công nghệ số, trí tuệ nhân tạo để làm việc tốt hơn

Phát động phong trào ứng dụng công nghệ số, trí tuệ nhân tạo để làm việc tốt hơn

Mới đây, Bộ Thông tin và Truyền thông phát động phong trào thi đua “Ứng dụng công nghệ số, trí tuệ nhân tạo để làm việc tốt hơn”.
Khai phóng tiềm năng tăng trưởng mới của 5G và thương mại hóa 5.5G

Khai phóng tiềm năng tăng trưởng mới của 5G và thương mại hóa 5.5G

Đồng hành cùng với các nhà mạng, Huawei cho biết sẽ khai phá tiềm năng của 5G và 5.5G vượt bậc hơn nữa, đồng thời thúc đẩy sự tăng trưởng mới.
Hiệu quả từ phần mềm “Hệ thống giám sát thị trường điện” tại Nhiệt điện Hải Phòng

Hiệu quả từ phần mềm “Hệ thống giám sát thị trường điện” tại Nhiệt điện Hải Phòng

Nhờ ứng dụng “Hệ thống giám sát thị trường điện” công tác lấy dữ liệu liên quan đến thị trường điện của Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng được kịp thời.
Analog Devices đạt thỏa thuận hợp tác với TSMC: Tăng năng lực cho ngành bán dẫn

Analog Devices đạt thỏa thuận hợp tác với TSMC: Tăng năng lực cho ngành bán dẫn

Thỏa thuận đặc biệt sẽ thông qua công ty JASM, nhằm đảm bảo nguồn cung chip dài hạn của Analog Devices, Inc.
Vì sao mạng xã hội “X” vẫn được gọi là Twitter ?

Vì sao mạng xã hội “X” vẫn được gọi là Twitter ?

Mạng xã hội Twitter đã được công bố đổi tên thành X sau thuộc quyền sở hữu của tỷ phú công nghệ Elon Musk.
Tắt sóng 2G, những chiếc điện thoại Vertu tiền tỷ sẽ thành “cục gạch”

Tắt sóng 2G, những chiếc điện thoại Vertu tiền tỷ sẽ thành “cục gạch”

Những chiếc điện thoại Vertu tiền tỷ cũ chỉ hỗ trợ 2G sẽ trở thành “cục gạch” và không còn giá trị sử dụng khi lộ trình cắt sóng 2G hoàn tất.
Xu hướng đáng chú ý về công nghệ thông tin doanh nghiệp năm 2024

Xu hướng đáng chú ý về công nghệ thông tin doanh nghiệp năm 2024

Quyền riêng tư và trải nghiệm bằng AI, ưu tiên trải nghiệm số… là xu hướng đáng chú ý trong lĩnh vực công nghệ thông tin doanh nghiệp năm 2024.
Liên minh châu Âu điều tra khiến TikTok có nguy cơ bị phạt nặng

Liên minh châu Âu điều tra khiến TikTok có nguy cơ bị phạt nặng

Liên minh châu Âu sẽ điều tra TikTok về việc vi phạm quy tắc trực tuyến nhằm bảo vệ trẻ em và đảm bảo quảng cáo minh bạch khiến Tiktok có nguy cơ bị phạt nặng.
Mark Zuckerberg chế nhạo fan Apple sau bài phê bình Vision Pro

Mark Zuckerberg chế nhạo fan Apple sau bài phê bình Vision Pro

Mark Zuckerberg - Giám đốc điều hành Meta, có khá nhiều điều để nói về người hâm mộ Apple sau khi ông đánh giá sản phẩm Vision Pro mới của hãng.
Đã có bao nhiêu nền tảng tham gia chuyển đổi số quốc gia?

Đã có bao nhiêu nền tảng tham gia chuyển đổi số quốc gia?

Thêm 4 nền tảng được bổ sung lần này, tổng số nền tảng tham gia chuyển đổi số, phát triển chính phủ số, kinh tế số, xã hội số gồm 38 nền tảng.
Trí tuệ nhân tạo chuyển thể văn bản thành video và nỗi lo mất việc làm

Trí tuệ nhân tạo chuyển thể văn bản thành video và nỗi lo mất việc làm

OpenAI (công ty mẹ của ChatGPT) đã tung ra một mô hình tạo video mới có tên là Sora.
Google triển khai chiến dịch chống thông tin sai lệch trước cuộc bầu cử tại EU

Google triển khai chiến dịch chống thông tin sai lệch trước cuộc bầu cử tại EU

Gã khổng lồ công nghệ Google đang chuẩn bị triển khai chiến dịch chống thông tin sai lệch trên khắp 5 quốc gia trong khu vực nhằm bảo vệ cuộc bầu cử tại EU.
“Đứa trẻ” AI đầu tiên trên thế giới có thể suy nghĩ và lý luận như con người

“Đứa trẻ” AI đầu tiên trên thế giới có thể suy nghĩ và lý luận như con người

Mới đây, các nhà khoa học Trung Quốc đã cho ra mắt phiên bản bé gái trí tuệ nhân tạo (AI) đầu tiên trên thế giới.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động