Khi tự động hóa đàm thoại là “trợ lực” kinh doanh của doanh nghiệp

Nhiều doanh nghiệp đã sử dụng trí tuệ nhân tạo và tự động hóa đàm thoại để mang lại trải nghiệm khách hàng tốt hơn.

Thị trường tự động hóa đàm thoại cho doanh nghiệp đã tăng tốc nhanh chóng trong vài năm trở lại đây khi các công ty nhận ra tác động của các tương tác tích cực từ khách hàng đối với hình ảnh thương hiệu và lòng trung thành của khách hàng. Phóng viên Báo Công Thương đã có cuộc trao đổi với ông Ravi Saraogi - Đồng sáng lập Uniphore (một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ tự động hóa đàm thoại) xung quanh vấn đề này.

Thưa ông, trên thế giới thị trường đàm thoại giọng nói rất phát triển và việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để tự động hóa đàm thoại là phổ biến. Vậy tại Việt Nam, ông đánh giá như thế nào về sự phát triển của thị trường sau 2 năm cung cấp các giải pháp này cho doanh nghiệp Việt?

Theo tôi đàm thoại bằng giọng nói tại Việt Nam đang rất sôi động và Việt Nam đang nằm trong top 3 những thị trường mà Uniphore có mặt trong khu vực Châu Á. Trong một khảo sát mà chúng tôi mới thực hiện gần đây cho thấy, người tiêu dùng Việt Nam rất sẵn lòng ứng dụng AI để tăng trải nghiệm khi sử dụng các dịch vụ của bản thân mình. Nếu đánh giá các cơ hội ở Việt Nam có thể thấy, công nghệ thực sự đang nổi lên trở thành một trong những tác nhân thắng thế trong bối cảnh hiện nay, đặc biệt là khi đại dịch Covid-19 bùng phát thì dịch vụ khách hàng càng trở lên quan trọng hơn.

Khi tự động hóa đàm thoại là “trợ lực” kinh doanh của doanh nghiệp
Ông Ravi Saraogi - Đồng sáng lập Uniphore

Ngoài ra, Việt Nam cũng là quốc gia có nền kinh tế và tốc độ tăng trưởng GDP cao trong khu vực Châu Á. Điều này giúp Việt Nam có một vị thế rất tốt để triển khai các dịch vụ ứng dụng các công nghệ chuyển đổi số trong bối cảnh mới như thế này.

Thêm một yếu tố nữa mà tôi muốn chia sẻ - đó là Việt Nam là quốc gia có dân số trẻ. Họ là những người sành sỏi công nghệ, có nhu cầu đòi hỏi cao về trải nghiệm khách hàng. Đó là yêu cầu đặt ra với những công ty cung cấp các dịch vụ, từ đó tạo điều kiện để công nghệ AI về đàm thoại phát triển nhanh chóng hơn.

Xin ông nói rõ hơn về việc chăm sóc khách hàng trở nên quan trọng hơn khi đại dịch Covid-19 xảy ra và sau dịch việc trải nghiệm của khách hàng có thay đổi gì không? Doanh nghiệp cần làm gì để nâng cao trải nghiệm khách hàng, tối ưu hóa kinh doanh?

Nhìn vào bối cảnh của đại dịch Covid-19 thì có thể thấy rằng đây là “xúc tác” dẫn tới nhu cầu lớn về tự động hóa đàm thoại. Lý do, trong thời gian dịch bùng phát, mọi người ở nhà nhiều dẫn tới số lượng gọi tới các tổng đài chăm sóc khách hàng tăng nhưng nhân viên trực tổng đài lại không đủ để trả lời các cuộc gọi. Từ đó, nhiều doanh nghiệp Việt đã quan tâm, cài đặt, lắp đặt các trung tâm chăm sóc phục vụ khách hàng với quy mô lớn, tập trung nhiều vào các công ty bảo hiểm, các ngân hàng, cung cấp dịch vụ viễn thông.

Tuy vậy, theo một khảo sát gần đây mà Uniphore thực hiện, chúng tôi phát hiện ra rằng có hơn 60% người được hỏi cho biết không hài lòng với những kết quả nhận được từ sự tư vấn ở các nhân viên tổng đài. Điều này do câu trả lời họ nhận được từ nhân viên tổng đài rất mâu thuẫn khiến họ cảm thấy khó hiểu. Do đó, nếu chúng ta ứng dụng AI vào dịch vụ chăm sóc khách hàng sẽ giúp tự động hóa và tối ưu hóa tất cả các cuộc gọi tương tác cho khách hàng. Từ đó giúp doanh nghiệp trả lời nhanh hơn các cuộc gọi đến của khách hàng, đồng thời đưa ra câu trả lời rành mạch, hiệu quả hơn, đem đến trải nghiệm tốt hơn cho họ.

Vậy việc ứng dụng tự động hóa đàm thoại sẽ mang tới lợi ích gì cho doanh nghiệp, thưa ông?

Như chúng ta có thể thấy là trên toàn cầu có sự chuyển dịch rất rõ ràng. Trước đây là dây chuyền sản xuất cố định thì nay chuyển đổi theo số hóa linh hoạt để thích ứng với sự thay đổi trên thị trường. Cụ thể như việc ứng dụng tự động hóa đàm thoại vào ngành dịch vụ sẽ cho doanh nghiệp phân tích được khối lượng dữ liệu khổng lồ, từ đó dự đoán tương lai, kết quả đó sẽ cho doanh nghiệp ra quyết định kinh doanh hiệu quả hơn, đồng thời tăng được lợi nhuận.

Hiện chúng tôi đang cung cấp cho thị trường một số giải như công nghệ AI đàm thoại, công nghệ đọc hiểu ngôn ngữ tự nhiên. Những công nghệ này của chúng tôi đưa ra gợi ý và hướng dẫn phù hợp nhất cho nhân viên tư vấn trong quá trình đàm thoại với khách hàng, nhằm đảm bảo tính nhất quán trong mọi cuộc gọi, và tuân thủ các yêu cầu kinh doanh; từ đó loại bỏ mâu thuẫn, tranh cãi với khách hàng giúp cải thiện trải nghiệm khách hàng tốt hơn. Các doanh nghiệp sẽ có lợi thế tốt hơn để tạo ra những thông tin hữu ích về kinh doanh, các xu hướng và chủ đề thúc đẩy các cuộc gọi của khách hàng, từ đó định hình việc lập kế hoạch chiến lược và cải tiến hoạt động.

Xin cảm ơn ông!

Mai Ca
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Cách mạng công nghiệp 4.0

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Câu chuyện từ những doanh nghiệp thành công trong chuyển đổi số

Câu chuyện từ những doanh nghiệp thành công trong chuyển đổi số

Chuyển đổi số là giải pháp 'sống còn' cho doanh nghiệp trong bối cảnh hiện nay. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng thành công trong chuyển đổi số.
Tăng tốc kết hợp 5.5G và AI để dẫn đầu kỷ nguyên AI di động

Tăng tốc kết hợp 5.5G và AI để dẫn đầu kỷ nguyên AI di động

Diễn đàn toàn cầu về Băng thông rộng Di động 2024 (MBBF 2024) do Huawei tổ chức với chủ đề “5.5G dẫn đầu kỷ nguyên AI di động”, đang diễn ra tại Thổ Nhĩ Kỳ.
Nhiều nhân viên của các tổ chức thiếu kiến thức cơ bản về an ninh mạng

Nhiều nhân viên của các tổ chức thiếu kiến thức cơ bản về an ninh mạng

Báo cáo của Fortinet công bố cho thấy, gần 70% tổ chức cho rằng nhân viên của họ thiếu kiến thức cơ bản về an ninh mạng, tăng so với con số 56% vào năm 2023.
Tập đoàn Viettel nói về giá và chất lượng mạng 5G sau 9 ngày thử nghiệm

Tập đoàn Viettel nói về giá và chất lượng mạng 5G sau 9 ngày thử nghiệm

Tốc độ nhanh gấp 10 lần so với 4G, sau 9 ngày trải nghiệm mạng 5G do Tập đoàn Viettel cung cấp, nhiều khách hàng quan tâm giá các gói dịch vụ 5G ra sao?
Câu chuyện chuyển đổi số ở tỉnh nghèo Hà Giang

Câu chuyện chuyển đổi số ở tỉnh nghèo Hà Giang

Với xếp hạng 17/63 tỉnh, thành phố về chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp, Hà Giang đã khẳng định hướng đi của chuyển đổi số khi lấy người dân làm trung tâm.

Tin cùng chuyên mục

Để mục tiêu kinh tế số đóng góp 30% vào GDP không còn là thách thức

Để mục tiêu kinh tế số đóng góp 30% vào GDP không còn là thách thức

Việt Nam đặt mục tiêu đến năm 2025 và 2030, kinh tế số đóng góp tương ứng 20% và 30% vào GDP. Để hỗ trợ cho mục tiêu này, công nghệ 5G đóng vai trò quan trọng.
Nâng cao năng lực cho mạng lưới chuyên gia chuyển đổi số Việt Nam

Nâng cao năng lực cho mạng lưới chuyên gia chuyển đổi số Việt Nam

Chương trình đạo tào quốc tế “Nâng cao năng lực cho mạng lưới chuyên gia chuyển đổi số tại Việt Nam” diễn ra rừ ngày 24-27/9.
Thị trường IT Việt Nam cần 500.000 lao động công nghệ từ nay đến năm 2025

Thị trường IT Việt Nam cần 500.000 lao động công nghệ từ nay đến năm 2025

Thị trường IT Việt Nam cần bổ sung ít nhất 500.000 lao động công nghệ từ nay đến năm 2025 để đáp ứng nhu cầu​.
Quảng Nam: Các tổ công nghệ số cộng đồng thi tìm hiểu cải cách hành chính và chuyển đổi số

Quảng Nam: Các tổ công nghệ số cộng đồng thi tìm hiểu cải cách hành chính và chuyển đổi số

17 tổ công nghệ số cộng đồng trên toàn tỉnh Quảng Nam tranh tài qua 3 vòng thi tìm hiểu về cải cách hành chính và chuyển đổi số tỉnh để tìm ra quán quân 2024.
Cảnh báo: Các cú pháp nhận ưu đãi từ Viettel là thông tin thất thiệt

Cảnh báo: Các cú pháp nhận ưu đãi từ Viettel là thông tin thất thiệt

Trang chủ của Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội Viettel cho biết những cú pháp để nhận data sử dụng Internet miễn phí sau bão lũ là tin thất thiệt.
Thế giới thiếu hụt khoảng 4 triệu chuyên gia an ninh mạng

Thế giới thiếu hụt khoảng 4 triệu chuyên gia an ninh mạng

Ước tính, cần khoảng 4 triệu chuyên gia để lấp đầy khoảng trống thiếu hụt đội ngũ nhân lực an ninh mạng đang ngày càng gia tăng trên toàn cầu.
3 mục đích xây dựng Luật Công nghiệp công nghệ số

3 mục đích xây dựng Luật Công nghiệp công nghệ số

Phát triển công nghệ số trở thành ngành đóng góp lớn vào kinh tế đất nước; tạo môi trường thuận lợi để nuôi dưỡng và phát triển doanh nghiệp công nghệ số.
Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông: Hiệu quả cao nhờ chuyển đổi số

Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông: Hiệu quả cao nhờ chuyển đổi số

Công nghệ số giúp doanh nghiệp sản xuất tiết kiệm năng lượng hơn, tạo ra sản phẩm cho tiêu dùng xanh, giảm phát thải ra môi trường, phát triển bền vững.
Ngành sản xuất là lĩnh vực bị mã độc tấn công nhiều nhất tại Việt Nam

Ngành sản xuất là lĩnh vực bị mã độc tấn công nhiều nhất tại Việt Nam

Trong thời gian gần đây, Việt Nam nói riêng và ASEAN nói chung đứng trước các thách thức về an ninh mạng chủ yếu đến từ những mối đe dọa tấn công bằng mã độc.
AI tạo sinh mang lại cơ hội và thách thức gì cho doanh nghiệp?

AI tạo sinh mang lại cơ hội và thách thức gì cho doanh nghiệp?

Cùng với cơ hội mà AI tạo sinh mang lại cho doanh nghiệp, công nghệ này cũng đem đến những thách thức khi chưa có cơ chế kiểm soát hoạt động của nó.
Ứng dụng Rakuten Viber ra mắt tính năng mới, thêm trải nghiệm cho người dùng

Ứng dụng Rakuten Viber ra mắt tính năng mới, thêm trải nghiệm cho người dùng

Ứng dụng Rakuten Viber vừa chính thức ra mắt hai tính năng mới AI Chat Summarizer và Folders nhằm tăng trải nghiệm giao tiếp dành cho người dùng.
Analog Devices và Flagship Pioneering “bắt tay” đẩy nhanh tốc độ phát triển thế giới sinh học

Analog Devices và Flagship Pioneering “bắt tay” đẩy nhanh tốc độ phát triển thế giới sinh học

Analog Devices và Flagship Pioneering vừa công bố liên minh chiến lược nhằm đẩy nhanh tốc độ phát triển của thế giới sinh học được số hoá hoàn toàn.
Sắp diễn ra hội nghị trí tuệ nhân tạo GenAI Summit 2024

Sắp diễn ra hội nghị trí tuệ nhân tạo GenAI Summit 2024

Với chủ đề “Chân trời mới”, Hội nghị trí tuệ nhân tạo GenAI Summit 2024 sẽ diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh vào ngày 18/8 tới đây.
Người dùng thích ứng ra sao sau 1 tháng thực hiện xác thực sinh trắc học?

Người dùng thích ứng ra sao sau 1 tháng thực hiện xác thực sinh trắc học?

Sau 1 tháng thực hiện xác thực sinh trắc học trong giao dịch chuyển tiền trực tuyến cho thấy, trải nghiệm này ngày càng dễ dàng hơn với phần lớn người dùng.
Nở rộ dịch vụ

Nở rộ dịch vụ ''lấy lại tiền bị lừa'' trên mạng xã hội, Cục An toàn thông tin khuyến cáo gì?

Người dân cần cảnh giác trước dịch vụ ''lấy lại tiền bị lừa'' trên mạng xã hội, đây là một trong các thủ đoạn lừa đảo trực tuyến rộ lên thời gian gần đây.
Chuyển đổi số trong doanh nghiệp: Người đứng đầu đóng vai trò quan trọng

Chuyển đổi số trong doanh nghiệp: Người đứng đầu đóng vai trò quan trọng

Chuyển đổi số là xu hướng tất yếu của doanh nghiệp trong bối cảnh hiện nay, để chuyển đổi số thành công, người đứng đầu doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng.
Hỗ trợ xúc tiến đầu tư, thương mại sản phẩm công nghệ số Make in Vietnam

Hỗ trợ xúc tiến đầu tư, thương mại sản phẩm công nghệ số Make in Vietnam

Bộ Thông tin và Truyền thông vừa ký kết thoả thuận hợp tác với VCCI về hỗ trợ xúc tiến đầu tư, thương mại sản phẩm công nghệ số Make in Vietnam.
Sắp diễn ra Triển lãm công nghệ thông minh lần thứ 2

Sắp diễn ra Triển lãm công nghệ thông minh lần thứ 2

Triển lãm công nghệ thông minh lần thứ 2 sẽ diễn ra từ ngày 25 - 27 /7/2024 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn – SECC, TP. Hồ Chí Minh.
Cách khắc phục máy tính gặp lỗi

Cách khắc phục máy tính gặp lỗi 'màn hình xanh' ở hệ điều hành Microsoft

Về sự cố trên hệ điều hành của Microsoft ảnh hưởng toàn cầu, người dùng máy tính cá nhân có thể tìm cách khắc phục tạm thời bằng một số thao tác đơn giản.
Nhiều chuyến bay bị gián đoạn vì lỗi công nghệ

Nhiều chuyến bay bị gián đoạn vì lỗi công nghệ

Trục trặc liên quan đến hệ điều hành Windows của Microsoft khiến nhiều chuyến bay của hãng hàng không gặp gián đoạn.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động