Phong trào thi đua “Dân vận khéo”:

Khi người có uy tín vào cuộc

P.V

P.V

Vận động nhân dân hiến đất làm đường, giữ gìn văn hoá truyền thống, xây dựng dòng họ hiếu học, chuyển đổi cơ cấu cây trồng… là những hoạt động phổ biến từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”. Với phong trào này, thêm một lần nữa, người uy tín lại có những đóng góp không nhỏ vào sự đổi thay tích cực ở nhiều thôn, bản vùng cao.

Nhân rộng các mô hình “Dân vận khéo”

Năm 2009, Ban Dân vận Trung ương đã phát động phong trào thi đua xây dựng mô hình, điển hình “Dân vận khéo”. Từ phong trào này, mô hình “Dân vận khéo” đã được hưởng ứng, nhân rộng trong cả nước và áp dụng trên nhiều lĩnh vực của đời sống.

Với vùng DTTS và miền núi, “Dân vận khéo” cũng được xác định là phong trào có tác động không nhỏ trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội; củng cố quốc phòng, an ninh và đối ngoại, tăng cường khối đại đoàn kết các dân tộc và mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân.

khi nguoi co uy tin vao cuoc
Lễ hội Chợ tình Khâu Vai (Hà Giang) được gìn giữ, phát huy nhờ phong trào “Dân vận khéo”

Thực hiện phong trào, nhiều địa phương miền núi như: Bắc Kạn, Cao Bằng, Hà Giang, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai, Lạng Sơn… đã tùy theo yêu cầu của địa phương mà xây dựng những mô hình “Dân vận khéo” đạt hiệu quả cao. Đặc biệt, tham gia vào xây dựng, thực hiện các mô hình có sự góp mặt của nhiều người có uy tín tại địa phương.

Thực tế đã cho thấy, bằng vai trò và ảnh hưởng của mình, đội ngũ người có uy tín đã những đóng góp không nhỏ trong phong trào “Dân vận khéo”. Từ việc nói cho đồng bào hiểu những cái hay, cái được của các mô hình mà địa phương triển khai; đến vận động đồng bào cùng làm, cùng hưởng ứng, cùng đóng góp để mô hình đạt hiệu quả. Bản thân người có uy tín cũng chính là những người gương mẫu đi đầu, làm trước, hiến trước, thậm chí chịu thiệt thòi để đồng bào nhận ra những lợi ích nếu mô hình thành công.

Trái ngọt sau những phong trào

Trong số những mô hình “Dân vận khéo” thành công, phải kể đến một số tỉnh miền núi phía Bắc như: Tại tỉnh Bắc Kạn, nhờ có phong trào “Dân vận khéo”, trong 5 năm, tỉnh này đã xây dựng được 500 mô hình, điển hình về xây dựng nông thôn mới. Đến nay, Bắc Kạn đã trở thành 1 trong số ít những tỉnh nghèo làm tốt phong trào xây dựng nông thôn mới.

Tại tỉnh Lai Châu, 3.226 mô hình “Dân vận khéo” đã được triển khai. Trong đó có những mô hình đã và đang có những tác động không nhỏ đến đời sống các hộ còn khó khăn như: Mái ấm cho người nghèo biên giới; mô hình tặng bò giúp người nghèo biên giới; nâng bước em đến trường… Cũng chú trọng giảm nghèo giống Lai Châu, để giúp đồng bào thoát nghèo, huyện Hà Quảng (tỉnh Cao Bằng) đã xây dựng 277 mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, sản xuất hàng hóa như: Cánh đồng 1 loại giống chất lượng cao – Lúa bao thai; làm nghề giấy Dó – Nà Mạ; nuôi nhím thu nhập cao 100 triệu đồng/hộ/năm.

Hay với tỉnh Hà Giang. Từ vốn văn hoá đa dạng, độc đáo của đồng bào các dân tộc trên địa bàn, đội ngũ người có uy tín và Hội nghệ nhân gian đã cùng nhau xây dựng các mô hình gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp. Có thể kể đến các mô hình như: Lễ hội chợ tình Khâu Vai, Lễ hội Lồng tồng dân tộc Tày, Lễ hội nhảy lửa của dân tộc Pà Thẻn, Lễ cúng tổ tiên của dân tộc Lô Lô…

Đặc biệt, nhiều vấn đề liên quan đến an ninh trật tự đã và đang tồn tại ở các vùng DTTS, cũng đã được một số tỉnh giải quyết nhờ mô hình “Dân vận khéo” như: Vận động đồng bào Mông dỡ bỏ “nhà đòn” và không tái lập “nhà đòn” theo tín ngưỡng Dương Văn Mình (tỉnh Thái Nguyên). “Mô hình làng, bản văn hóa quốc phòng”, “Nhà trường không có ma túy”, “Tranh thủ người có uy tín, vận động nhân dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ” (tỉnh Hòa Bình)…

Có thể thấy, ở mỗi phong trào, lúc thuận lợi hay khó khăn, đều thấy có bóng dáng của người có uy tín. Đó có thể là trưởng thôn, trưởng bản, già làng, bí thư, hay trưởng khu dân cư, trưởng xóm… Dù là ai, thì họ cũng đều có điểm chung, đó là tinh thần hết lòng vì cộng đồng. Với họ, xây dựng bản làng, thôn bản ấm no, hạnh phúc chính là niềm vui; cũng là trách nhiệm mà mỗi người có uy tín đặt ra khi cùng cộng đồng bắt tay triển khai phong trào “Dân vận khéo”.

P.V
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Lan tỏa ‘tiếng thơm’ cho sản phẩm miền núi

Lan tỏa ‘tiếng thơm’ cho sản phẩm miền núi

Việc tham gia các hội chợ xúc tiến thương mại không chỉ giúp hợp tác xã khu vực miền núi kết nối đối tác mà còn lan tỏa “tiếng thơm” cho sản phẩm.
Hoà Bình: Thổ cẩm, cam rừng và những phiên chợ

Hoà Bình: Thổ cẩm, cam rừng và những phiên chợ 'mở lối' xuống miền xuôi

Hòa Bình triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi, trong đó chú trọng đầu ra cho nông sản địa phương.
Nông sản miền núi: Bắt nhịp tiêu dùng xanh, tăng sức mua

Nông sản miền núi: Bắt nhịp tiêu dùng xanh, tăng sức mua

Trước xu hướng tiêu dùng xanh, nông sản miền núi cần khơi thông điểm nghẽn nhằm tăng sức tiêu thụ, đến gần hơn với người tiêu dùng.
Longform | Vụ vải thiều 2025: Đặc sản miền núi bứt phá thị trường toàn cầu

Longform | Vụ vải thiều 2025: Đặc sản miền núi bứt phá thị trường toàn cầu

Năm 2025, vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang) tiếp tục khẳng định là một trong những đặc sản miền núi hàng đầu Việt Nam, chinh phục thị trường trong và ngoài nước.
Mở lối trên lưng núi - du lịch

Mở lối trên lưng núi - du lịch 'cõng' nông sản đi xa

Du lịch trải nghiệm không chỉ mở đường cho du khách đến với vùng cao, mà còn là “đôi chân” đưa nông sản miền núi vượt núi đèo, bước ra thị trường lớn.

Tin cùng chuyên mục

Khánh thành trường học cho học sinh miền núi Sơn La

Khánh thành trường học cho học sinh miền núi Sơn La

Nhà ở bán trú và công trình phụ trợ cho các em học sinh Trường Tiểu học và THCS Chiềng Ân, tỉnh Sơn La với tổng kinh phí 1 tỷ đồng chính thức đi vào hoạt động.
Longform | Phát triển chợ vùng dân tộc và miền núi: Khu vực đặc thù cần chính sách đặc thù

Longform | Phát triển chợ vùng dân tộc và miền núi: Khu vực đặc thù cần chính sách đặc thù

Chợ miền núi không chỉ là nơi giao thương buôn bán, mà là không gian sinh hoạt văn hóa, bản sắc của các cộng đồng dân tộc thiểu số.
Cao Bằng: Du lịch thúc đẩy kinh tế vùng dân tộc

Cao Bằng: Du lịch thúc đẩy kinh tế vùng dân tộc

Từ lợi thế có nhiều cảnh quan thiên nhiên tráng lệ, đa dạng văn hoá của đồng bào dân tộc thiểu số, Cao Bằng đang biến du lịch thành lực đẩy phát triển kinh tế.
Chợ miền núi Bắc Kạn:

Chợ miền núi Bắc Kạn: 'Khơi thông' dòng chảy hàng hoá

Không chỉ là nơi mua bán, chợ miền núi ở Bắc Kạn là không gian văn hóa cộng đồng, nhưng việc thiếu vốn và khó hút đầu tư đang khiến nhiều chợ xuống cấp.
Longform | Để nông sản miền núi không còn ‘lỡ hẹn’ những mùa vàng

Longform | Để nông sản miền núi không còn ‘lỡ hẹn’ những mùa vàng

Logistics nông sản tại khu vực miền núi là mắt xích then chốt nhưng cũng là "nút thắt cổ chai" trên hành trình đưa nông sản Việt vươn ra thị trường rộng lớn.
Bà con dân tộc thiểu số bắt ‘trend’ chợ mạng

Bà con dân tộc thiểu số bắt ‘trend’ chợ mạng

Những sản phẩm đặc trưng như miến đao, quế hữu cơ, mật ong bạc hà, sâm khoai... được bà con dân tộc thiểu số đưa lên “chợ mạng” thu về hàng tỷ đồng mỗi năm.
Đắk Lắk khơi dòng tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Đắk Lắk khơi dòng tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Tỉnh Đắk Lắk đang chủ động mở rộng đầu ra cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, tạo nền tảng vững chắc cho phát triển kinh tế bền vững.
Kon Tum: Diện mạo các vùng nông thôn vùng đồng bào dân tộc chuyển mình mạnh mẽ

Kon Tum: Diện mạo các vùng nông thôn vùng đồng bào dân tộc chuyển mình mạnh mẽ

Các địa phương trên địa bàn tỉnh Kon Tum đã không ngừng nỗ lực thực hiện hiệu quả các chính sách dân tộc, từng bước đưa diện mạo nông thôn chuyển mình.
Lan toả văn hoá ẩm thực nông thôn bằng công nghệ số

Lan toả văn hoá ẩm thực nông thôn bằng công nghệ số

Giờ đây những món ăn đặc trưng của vùng nông thôn không chỉ gói gọn trong bếp lửa gia đình mà còn lan tỏa mạnh mẽ đến mọi miền nhờ ứng dụng công nghệ số.
Bình Định: Xã “vùng lõm” cuối cùng có điện lưới quốc gia

Bình Định: Xã “vùng lõm” cuối cùng có điện lưới quốc gia

Làng Canh Tiến, xã Canh Liên - xã "vùng lõm" cuối cùng đã được cấp điện, đánh dấu mốc 100% hộ dân toàn tỉnh Bình Định được sử dụng điện lưới quốc gia.
Lễ hội Khâu Vai 2025: Kết nối sản phẩm vùng cao

Lễ hội Khâu Vai 2025: Kết nối sản phẩm vùng cao

Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2025 không chỉ là dịp hội tụ văn hóa, mà còn là cơ hội quảng bá, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm đặc sản của đồng bào dân tộc thiểu số.
Đồng bào dân tộc thiểu số làm giàu từ nông sản sạch

Đồng bào dân tộc thiểu số làm giàu từ nông sản sạch

Nông sản sạch không chỉ nâng cao thu nhập mà còn thay đổi tư duy cũ, mở lối đi bền vững cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi.
Phụ nữ nông thôn chủ động thích nghi với chuyển đổi số

Phụ nữ nông thôn chủ động thích nghi với chuyển đổi số

Từ áp dụng công nghệ vào sản xuất đến việc mở rộng kênh tiêu thụ sản phẩm, phụ nữ nông thôn dần khẳng định vai trò quan trọng của cuộc cách mạng chuyển đổi số.
Tiếp sức xây dựng thương hiệu sản phẩm khu vực dân tộc miền núi

Tiếp sức xây dựng thương hiệu sản phẩm khu vực dân tộc miền núi

Chính sách hỗ trợ thiết thực cùng quyết tâm của bà con dân tộc thiểu số ở miền núi đã và đang tạo nên những thương hiệu sản phẩm ngày một mạnh.
Longform | Chè Thịnh An: Thương hiệu được ‘chưng cất’ từ khát vọng vùng cao

Longform | Chè Thịnh An: Thương hiệu được ‘chưng cất’ từ khát vọng vùng cao

Tại HTX Chè Thịnh An không chỉ làm chè mà còn làm văn hóa. Không chỉ bán sản phẩm, mà xây dựng cả câu chuyện về vùng đất chè nổi tiếng của Việt Nam.
Na Võ Nhai, gà Phú Bình, chè Trại Cài: Thái Nguyên ‘làm thương hiệu’ từ sản phẩm bản địa

Na Võ Nhai, gà Phú Bình, chè Trại Cài: Thái Nguyên ‘làm thương hiệu’ từ sản phẩm bản địa

Bằng nhiều giải pháp xúc tiến thương mại, tỉnh Thái Nguyên đang từng bước tháo gỡ nút thắt “đầu ra” cho sản phẩm của đồng bào vùng dân tộc thiểu số và miền núi.
Thắp lửa văn hóa đọc ở nông thôn, gieo mầm tri thức

Thắp lửa văn hóa đọc ở nông thôn, gieo mầm tri thức

Ở nông thôn, những tủ sách nhỏ đang mở ra thế giới diệu kỳ cho trẻ em, văn hóa đọc dần bén rễ, nuôi dưỡng ước mơ và gieo mầm tri thức từ trang sách đầu đời.
Quảng Ngãi: Độc đáo lễ mừng nhà mới của đồng bào Hrê

Quảng Ngãi: Độc đáo lễ mừng nhà mới của đồng bào Hrê

Lễ cúng về nhà mới của người Hrê là phong tục lâu đời, nhằm tạ ơn thần linh, cầu mong ngôi nhà được chở che, gia chủ bình an, khỏe mạnh, cuộc sống no đủ.
Bình Định bắc nhịp cầu tiêu thụ nông sản vùng cao

Bình Định bắc nhịp cầu tiêu thụ nông sản vùng cao

Từ chợ truyền thống đến thương mại hiện đại, Bình Định đang dồn lực tìm đầu ra ổn định cho các sản phẩm đặc trưng vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
Người cao tuổi Kon Tum góp sức dựng xây nông thôn mới

Người cao tuổi Kon Tum góp sức dựng xây nông thôn mới

Xây dựng nông thôn mới vùng đồng bào thiểu số không thể thiếu vai trò của người cao tuổi - người hiểu đất, quý làng, canh cánh với chuyện phát triển kinh tế.
Mobile VerionPhiên bản di động