Khi cuộc chiến chống giặc nội xâm chặt đứt các chuỗi “lợi ích nhóm”, “cua cậy càng, cá cậy vây”

Thời gian qua, hàng loạt cán bộ cao cấp, cả đương chức, nghỉ hưu liên quan đến nhiều vụ án, vụ việc đặc biệt nghiêm trọng, phức tạp trong ngành, lĩnh vực được cho là “nhạy cảm” đã được Đảng ta tập trung chỉ đạo điều tra, xử lý nghiêm minh một lần nữa khẳng định quyết tâm của Đảng trong công cuộc đấu tranh, đẩy lùi tham nhũng, tiêu cực.

Cuộc chiến không ngừng nghỉ

Ngày 26/4 vừa qua, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì họp Bộ Chính trị, Ban Bí thư để xem xét, thi hành kỷ luật đối với hàng loạt cựu lãnh đạo tỉnh Bình Thuận do có những vi phạm gây hậu quả nghiêm trọng và rất nghiêm trọng. Đáng chú ý, trong số này có 2 nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận (nhiệm kỳ 2005-2010, 2010-2015, nhiệm kỳ 2015-2020) và 2 nguyên chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận (nhiệm kỳ 2011-2016, 2016-2021) vì đã có những sai phạm rất nghiêm trọng, vi phạm pháp luật về đất đai, đầu tư...

Khi cuộc chiến chống nội xâm chặt đứt các chuỗi “lợi ích nhóm”, “cua cậy càng, cá cậy vây”
Hình minh họa

Một ngày sau, ngày 27/4, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ngay lập tức chủ trì cuộc họp của Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực để thảo luận, cho ý kiến chỉ đạo xử lý các vụ án, vụ việc, xác định yêu cầu nhiệm vụ công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực thời gian tới.

Có thể thấy rằng, những cuộc họp liên tục cho thấy lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ hết sức quan tâm tới công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, coi đây là việc làm trọng yếu và bền bỉ, thường xuyên, liên tục như “đánh răng rửa mặt hàng ngày”. Điều này không chỉ được thực hiện thời điểm này mà trước đó đã được Đảng ta đặc biệt quan tâm, chú trọng.

Trước đó, phát biểu chỉ đạo tại phiên họp thứ 20 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định: “Công tác phòng, chống tham nhũng vẫn không ngừng, không nghỉ, không có ngoại lệ, thậm chí ngày càng quyết liệt hơn, ngày càng có hiệu quả cao hơn và thêm nhiều bài học quý, nhiều kinh nghiệm tốt hơn…Thời gian tới phải làm mạnh hơn nữa, quyết liệt hơn nữa, hiệu quả cao hơn nữa, không ngừng, không nghỉ và chỉ có tiến lên… Đây là vì sự nghiệp chung, không thể không làm, cắt một vài cành sâu để cứu cả cây...

Thông điệp của người đứng đầu Đảng đã được lan toả rất mạnh mẽ. Minh chứng được thể hiện rất rõ khi từ đầu năm đến nay, chỉ trong thời gian ngắn nhưng các cơ quan tố tụng cả nước đã khởi tố, điều tra 1.264 vụ/2.038 bị can, truy tố 742 vụ/1.594 bị can, xét xử sơ thẩm 737 vụ/1.567 bị cáo về các tội tham nhũng, kinh tế, chức vụ (trong đó khởi tố mới 125 vụ án, 259 bị can về tội tham nhũng). Đặc biệt các cơ quan chức năng đã khởi tố 8 cán bộ diện Trung ương quản lý (1 thứ trưởng; 1 nguyên thứ trưởng; 1 nguyên Chủ tịch ủy ban nhân dân tỉnh; 5 sỹ quan cấp tướng trong lực lượng vũ trang). Dưới sự giám sát, theo dõi của Ban Chỉ đạo, các cơ quan chức năng đã khởi tố, điều tra nhiều vụ án lớn, đặc biệt nghiêm trọng, phức tạp xảy ra tại Học viện Quân y, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam, Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao và một số doanh nghiệp như Tập đoàn FLC, Tân Hoàng Minh.

Qua các con số kể trên cho thấy, công tác lãnh đạo, chỉ đạo trong đấu tranh phòng chống “giặc nội xâm” là tham nhũng, tiêu cực của Đảng ta trong thời gian qua đã được thực hiện nghiêm túc, bài bản, đồng bộ, lan toả mạnh mẽ từ Trung ương tới địa phương, các cấp, các ngành và đạt được những kết quả rất quan trọng.

Không chỉ chống tham nhũng mà cả tiêu cực, không để “cua cậy càng, cá cậy vây”

Các vụ việc đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Bình Thuận, Học viện Quân y, Bộ Ngoại giao…cũng cho thấy công tác đấu tranh với tham nhũng, tiêu cực của Đảng ta đã đi vào những lĩnh vực mới, khó, nhạy cảm, tồn tại lâu dài như đất đai, tài chính, thị trường chứng khoán…Đảng ta không chỉ đơn thuần đấu tranh với tham nhũng mà bây giờ còn xử lý cả tiêu cực. Không những thế, qua các sự việc này còn cho thấy tham nhũng, tiêu cực như một hệ thống “sâu mọt” trở thành một “căn bệnh” làm tha hoá hàng loạt cán bộ có chức vụ, quyền hạn không chỉ của Trung ương mà còn tại các địa phương. Hệ thống “sâu mọt” này đã mang tính chất tập thể, có tổ chức, có sự cấu kết chặt chẽ giữa cán bộ nhà nước với các đối tượng bên ngoài nhà nước.

Đặc biệt, qua hàng loạt sự việc được đưa ra ánh sáng, Đảng ta một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về một thực tế “cua cậy càng, cá cậy vây” đang diễn ra tại một số địa phương. Minh chứng là việc hàng loạt lãnh đạo từ Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận suốt từ nhiệm kỳ 2005 đến nay đã vi phạm các quy định của Đảng, pháp luật nghiêm trọng nhưng hoàn toàn không bị phát hiện, thậm chí lãnh đạo tỉnh qua các nhiệm kỳ liên tục “nối tiếp” các sai phạm, bao che, cấu kết với nhau để sự việc… “chìm xuồng”. Chỉ đến khi Uỷ ban Kiểm tra Trung ương vào cuộc thì sự việc mới được đưa ra ánh sáng, hàng loạt cán bộ bị kỷ luật, thâm chí bị khởi tố.

Được biết, sự việc hàng loạt cán bộ của tỉnh Bình Thuận vừa qua bị kỷ luật, khởi tố xuất phát từ những lá đơn kiến nghị của ông Đinh Trung, nguyên Bí thư Tỉnh uỷ Bình Thuận (giai đoạn 1992-2000) khi trong suốt thời gian dài đã ‘bền gan, vững chí” đấu tranh, loại bỏ tham nhũng, tiêu cực. Có thể khẳng định, hành động của người Đảng viên lão thành hoàn toàn không phải là “đánh bóng tên tuổi”. Đây một lần nữa cho thấy “ngọn lửa” đấu tranh với tham nhũng, tiêu cực không khoan nhượng, bền bỉ, toàn diện của người đứng đầu Đảng, Nhà nước, Chính phủ không chỉ huy động được cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc mà còn khắc phục, hạn chế được tình trạng “trên nóng, dưới lạnh”, đồng thời lan toả, khơi gợi, cổ vũ mạnh mẽ, tạo tinh thần, khí thế mới tới đông đảo tầng lớp nhân dân.

Chủ động phòng ngừa từ sớm, từ xa

Nhìn nhận từ thực tế, có thể thấy rằng, tình trạng tham nhũng, tiêu cực trên một số lĩnh vực còn nghiêm trọng, diễn biến phức tạp, tinh vi hơn, có sự cấu kết, móc nối giữa cán bộ thoái hóa, biến chất với các doanh nghiệp, tổ chức để trục lợi. Với chức năng, nhiệm vụ tham mưu, xây dựng cho Đảng, Nhà nước, Chính phủ ban hành các cơ chế, chính sách, thời gian qua, nhiều bộ, ngành, địa phương, trong đó có Bộ Công Thương đã chủ động tấn công, phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực bằng việc tổ chức sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện cơ chế, chính sách pháp luật với từng lĩnh vực được giao.

Đặc biệt, thời gian qua, với nhiệm vụ được Chính phủ giao, Bộ Công Thương cùng các bộ ngành đã tích cực hoàn thiện Quy hoạch điện 8. Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã khẳng định trước lãnh đạo Chính phủ: Quy hoạch lần này đã khắc phục những tồn tại, hạn chế của các quy hoạch điện trước đó, phát huy hài hòa tiềm năng, lợi thế của các địa phương trong tổng thể cân đối chung. Đồng thời, trong quá trình xây dựng, Bộ Công Thương kiên quyết không lồng ghép cơ chế, chính sách trong dự thảo quy hoạch để tạo ra “giấy phép con”, từ đó hạn chế, chủ động phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực. Đồng thời, Bộ chủ trương xây dựng quy hoạch theo đúng tinh thần của Chính phủ là đặt lợi ích chung lên trên hết, không đầu tư dàn trải, tránh lãnh phí, hao hụt, tiết kiệm hàng tỷ đô-la cho ngân sách.

Đánh giá về dự thảo Quy hoạch điện 8 do Bộ Công Thương chủ trì với sự tham gia của một số bộ, ngành, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cho rằng: Quy hoạch có sự đổi mới tư duy, cách làm khi liên quan đến lợi ích của các địa phương, doanh nghiệp, với mong muốn giữ lại nhiều dự án. Quy hoạch được Bộ Công Thương và một số cơ quan liên quan làm thận trọng trên nguyên tắc đặt lợi ích quốc gia, dân tộc lên trên hết theo đúng tinh thần của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, đảm bảo hài hoà lợi ích giữa Nhà nước, nhà đầu tư và người dân.

Minh Cường
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tin giả - sự nguy hại và phương cách ngăn chặn

Tin giả - sự nguy hại và phương cách ngăn chặn

Tin giả đang nổi lên thành vấn nạn tại nhiều quốc gia trên thế giới. Ở Việt Nam, vấn nạn tin giả diễn ra tràn lan, gây thiệt hại lớn trên nhiều lĩnh vực.
Xây dựng Đảng về đạo đức nhằm thực hiện mục tiêu độc lập, tự do, hạnh phúc cho nhân dân

Xây dựng Đảng về đạo đức nhằm thực hiện mục tiêu độc lập, tự do, hạnh phúc cho nhân dân

Xây dựng Đảng về đạo đức nhằm thực hiện mục tiêu độc lập, tự do, hạnh phúc trong tư tưởng Hồ Chí Minh dành cho nhân dân.
Bác bỏ luận điệu xuyên tạc “Ngoại giao cây tre”

Bác bỏ luận điệu xuyên tạc “Ngoại giao cây tre”

Đây là dịp quan trọng để toàn ngành ngoại giao, ban, bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp cùng nhìn lại kết quả thực hiện đường lối đối ngoại thời gian qua.
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng: Kinh nghiệm từ công tác bồi dưỡng đảng viên trẻ ngành than

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng: Kinh nghiệm từ công tác bồi dưỡng đảng viên trẻ ngành than

Khi có nhiều đảng viên trẻ với tư tưởng chính trị vững vàng sẽ góp phần xây dựng Đảng Cộng sản Việt Nam thêm phần vững chắc.
Phát huy sức mạnh tổng hợp của báo chí trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Phát huy sức mạnh tổng hợp của báo chí trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Thời gian qua báo chí đã phát huy sức mạnh tổng hợp trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đặc biệt trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra nhanh chóng.

Tin cùng chuyên mục

Truyền thông - công cụ nền tảng tư tưởng của Đảng trong lực lượng Quản lý thị trường

Truyền thông - công cụ nền tảng tư tưởng của Đảng trong lực lượng Quản lý thị trường

Các cơ quan báo chí, truyền thông là vũ khí sắc bén trên mặt trận tư tưởng - văn hóa, có vai trò quan trọng trong đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.
Nhận diện, phân biệt “quan điểm sai trái, thù địch” và “ý kiến khác với quan điểm của Đảng”

Nhận diện, phân biệt “quan điểm sai trái, thù địch” và “ý kiến khác với quan điểm của Đảng”

Cán bộ, đảng viên cần nhận diện, phân biệt rõ các “quan điểm sai trái, thù địch” và “ý kiến khác với quan điểm của Đảng”, tránh “vơ đũa cả nắm”.
Trí thức trẻ trên mặt trận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Trí thức trẻ trên mặt trận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Bản thân các cán bộ, đảng viên, nhất là những người trẻ cần nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong ngành Công Thương Việt Nam

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong ngành Công Thương Việt Nam

Đảng bộ Bộ phận Công ty CP Tập đoàn Taseco đã và đang thực hiện kết hợp chặt chẽ giữa “xây” và “chống” trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng: Cán bộ, đảng viên không tranh công, không đổ lỗi

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng: Cán bộ, đảng viên không tranh công, không đổ lỗi

Trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, cán bộ, đảng viên phải trung thực trong nhiệm vụ, không tranh công, không đổ lỗi; cầu thị, có chí tiến thủ,...
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng có ý nghĩa "sống còn" với Nhà nước chế độ xã hội chủ nghĩa

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng có ý nghĩa "sống còn" với Nhà nước chế độ xã hội chủ nghĩa

Việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch là nhiệm vụ quan trọng, có ý nghĩa sống còn.
Đảng viên là lực lượng nòng cốt trong công tác đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Đảng viên là lực lượng nòng cốt trong công tác đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Trước những diễn biến phức tạp, thủ đoạn tinh vi của các thế lực thù địch, Đảng viên là lực lượng nòng cốt trong đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.
Đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên “mặt trận” không gian mạng

Đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên “mặt trận” không gian mạng

Công cuộc nhận diện và đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên “mặt trận” không gian mạng là một trong những nhiệm vụ quan trọng.
Đẩy mạnh “nêu gương” trong đội ngũ cán bộ, đảng viên

Đẩy mạnh “nêu gương” trong đội ngũ cán bộ, đảng viên

Đẩy mạnh “nêu gương” trong đội ngũ cán bộ, đảng viên - vấn đề không mới nhưng là yêu cầu bức thiết nhằm xây dựng Đảng luôn trong sạch, vững mạnh.
Bác bỏ luận điệu "đường lối của Đảng chỉ là ý chí chủ quan của một bộ phận tinh hoa cầm quyền"

Bác bỏ luận điệu "đường lối của Đảng chỉ là ý chí chủ quan của một bộ phận tinh hoa cầm quyền"

Những năm gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều luận điệu xuyên tạc đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước ta với nhiều loại và giọng điệu khác nhau.
Chiêu trò  xuyên tạc, chống phá qua các vụ án "chuyến bay giải cứu" và kit test Việt Á: Bổn cũ soạn lại

Chiêu trò xuyên tạc, chống phá qua các vụ án "chuyến bay giải cứu" và kit test Việt Á: Bổn cũ soạn lại

Khi Việt Nam đưa vụ “chuyến bay giải cứu” ra xét xử, các thế lực thù địch đã sử dụng các thủ đoạn quy chụp, vu cáo để phủ nhận thành tích chống dịch Covid-19.
Longform | Bài 2: Xử lý "đại án nhận quà" và kinh nghiệm phòng, chống tham nhũng trên thế giới

Longform | Bài 2: Xử lý "đại án nhận quà" và kinh nghiệm phòng, chống tham nhũng trên thế giới

"Đại án nhận quà" khiến nhiều cán bộ nhúng chàm, dù đã có những quy định nghiêm khắc. Nước ta cũng như một số quốc gia đang phải chống lại “vi rút” trầm kha này
Longform | Bài 1: Văn hóa biếu quà hay là liều “thuốc thử” cho sự liêm chính?

Longform | Bài 1: Văn hóa biếu quà hay là liều “thuốc thử” cho sự liêm chính?

Quà biếu vốn là văn hóa đẹp của người Việt Nam, song khi bị biến tướng trở thành thứ hàng “cảm ơn” xa xỉ thì quà biếu trở thành công cụ cho hành vi tham nhũng.
Bài 1: Văn hóa biếu quà hay là liều “thuốc thử” cho sự liêm chính?

Bài 1: Văn hóa biếu quà hay là liều “thuốc thử” cho sự liêm chính?

Quà biếu vốn là văn hóa đẹp của người Việt Nam, song khi bị biến tướng trở thành thứ hàng “cảm ơn” xa xỉ thì quà biếu trở thành công cụ cho hành vi tham nhũng.
Ca ngợi quân nhân vi phạm, đào ngũ là có lỗi với các bậc tiền nhân!

Ca ngợi quân nhân vi phạm, đào ngũ là có lỗi với các bậc tiền nhân!

Ca ngợi một số quân nhân vi phạm thiếu tu dưỡng, rèn luyện, vô kỷ luật, tự ý bỏ trốn khỏi đơn vị là hành vi coi thường kỷ cương cần phải lên án.
Báo cáo của tổ chức HRMI về quyền con người và lý lẽ của kẻ “ngậm máu phun người”

Báo cáo của tổ chức HRMI về quyền con người và lý lẽ của kẻ “ngậm máu phun người”

Báo cáo mới đây của tổ chức HRMI về quyền con người ở Việt Nam cho thấy những kẻ “ngậm máu phun người” vẫn chưa bỏ dã tâm đi ngược lại đạo lý phát triển chung.
Vụ án chuyến bay giải cứu: Nỗi đau mất cán bộ và lời Bác Hồ năm xưa về “đạn bọc đường”

Vụ án chuyến bay giải cứu: Nỗi đau mất cán bộ và lời Bác Hồ năm xưa về “đạn bọc đường”

Vụ án chuyến bay giải cứu đã để lại những bài học sâu sắc về công tác quản lý cán bộ.
Từ vụ việc cựu Phó Chủ tịch Quảng Nam, nghĩ về bản lĩnh cán bộ trước cám dỗ vật chất

Từ vụ việc cựu Phó Chủ tịch Quảng Nam, nghĩ về bản lĩnh cán bộ trước cám dỗ vật chất

Thiếu bản lĩnh trước cám dỗ vật chất là sự suy thoái về đạo đức, lối sống. Người cán bộ ngoài tu dưỡng bản thân thì học “đạo đức” ở đâu, hãy học ở dân!
Những lời nói sau cùng tại phiên tòa “chuyến bay giải cứu” và bài học vô cùng đắt giá

Những lời nói sau cùng tại phiên tòa “chuyến bay giải cứu” và bài học vô cùng đắt giá

Các bị cáo vụ “chuyến bay giải cứu” tỏ ra sám hối, đó là bài học không chỉ cho bị cáo mà còn là lời cảnh tỉnh cho những ai muốn trục lợi của Nhà nước, Nhân dân.
Tô vẽ hào quang cho những kẻ trục lợi trên nỗi đau đồng bào là xúc phạm cuộc chiến chống tham nhũng

Tô vẽ hào quang cho những kẻ trục lợi trên nỗi đau đồng bào là xúc phạm cuộc chiến chống tham nhũng

Giữa tâm dịch, những kẻ trục lợi từ chính sách nhân đạo của Nhà nước qua "chuyến bay giải cứu", lại đang trở thành “hiện tượng mạng” được đánh bóng, ca ngợi.
Xem thêm

Đọc nhiều

Mobile VerionPhiên bản di động