Khi chống dịch như chống giặc!

Tuần qua được ghi nhận như một trong những khoảng thời gian sôi động hiếm có trong điều hành của Bộ Công Thương từ lãnh đạo Bộ đến các đơn vị trực thuộc trong chuyển động cùng Chính phủ đấu tranh quyết liệt nhằm ngăn chặn dịch viêm phổi cấp do chủng mới của virus Corona gây ra với tinh thần “chống dịch như chống giặc”. Không chỉ phản ứng nhanh trong chính sách mà còn chuyển nhanh cả trong phong cách điều hành, quản lý với mục tiêu cao nhất là bảo đảm an toàn cho cuộc sống cộng đồng.
khi chong dich nhu chong giac
Nguồn hàng hóa thiết yếu với đời sống hoàn toàn được bảo đảm, không có hiện tượng khan hiếm

Điều ghi nhận là các đơn vị hữu quan của Bộ Công Thương mà trực tiếp là Tổng cục Quản lý thị trường, Vụ Thị trường trong nước, Cục Xuất nhập khẩu, Cục Công nghiệp, Vụ Kế hoạch, Văn phòng Bộ… đã sớm vào cuộc. Qua mỗi ngày lại thêm sự quyết liệt từ trước thời điểm Thủ tướng Chính phủ chính thức ký quyết định công bố dịch bệnh viêm phổi cấp do virus corona chủng mới. Thậm chí như Bộ trưởng Trần Tuấn Anh chia sẻ, phương án các lãnh đạo Bộ Công Thương trực tiếp dẫn đầu các đoàn kiểm tra tới các địa phương để kiểm tra, cập nhật tình hình cũng đã được đặt ra. Hàng ngày, đều có báo cáo tổng hợp gửi Bộ trưởng về công tác ứng phó dịch nCoV.

Câu chuyện quanh chiếc khẩu trang y tế có thể được coi là một câu chuyện tiêu biểu. Hành vi một số trung tâm, “chợ” thiết bị y tế lợi dung nhu cầu đột biến về khẩu trang y tế để tăng giá, “găm” hàng, thậm chí lên mạng xã hội hô hào “không bán khẩu trang y tế” để phản ứng việc cơ quan quản lý thực hiện chức năng đã gây bức xúc trong dư luận, đòi hỏi phải có các bước xử lý quyết liệt từ phía cơ quan quản lý và chính quyền sở tại.

Báo cáo mới nhất của Tổng cục Quản lý thị trường ngày 5/2/2020 cho biết từ ngày 31/1 đến ngày 5/2/2020, lực lượng quản lý thị trường cả nước đã tiến hành 2.180 vụ kiểm tra, xử lý, tạm giữ: 466.326 chiếc khẩu trang, số tiền xử phạt hành vi sai phạm lên đến 197, 1 triệu đồng.

Ở đây thái độ của Bộ trưởng Trần Tuấn Anh trong vai trò "Tư lệnh" ngành Công Thương là hết sức rõ ràng, dứt khoát. Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đã coi những hành vi nêu trên là vô đạo đức, cần phải được tập trung xử lý dứt điểm, kiên quyết cho dẫu như nhiều người lý luận, khẩu trang không thuộc mặt hàng bình ổn giá. Bởi theo Bộ trưởng, trong bối cảnh hiện nay, ưu tiên cao nhất là người dân phải có được chiếc khẩu trang như là công cụ chống dịch, bảo đảm sức khỏe để hướng tới mục tiêu hàng đầu của Chính phủ là phòng chống dịch cúm cho hiệu quả. Lực lượng quản lý thị trường phải đi đến cùng, xử lý tận gốc những hành vi nêu trên chứ không chỉ dừng lại ở việc xử lý phần ngọn.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cũng có những cách đặt vấn đề hết sức cụ thể, đi thẳng vào những góc độ căn cơ trong quản lý, đồng thời mang tính nhân văn cao. Khi mà chiếc khẩu trang đóng vai trò là công cụ thiết yếu phòng dịch, thì điều quan trọng là người dân phải có được những chiếc khẩu trang hợp quy, tránh gặp phải hàng giả. Đặc biệt theo Bộ trưởng, một vấn đề được đặt ra là với những người lao động nghèo, một ngày phải cần đến vài ba chiếc khẩu trang thì rõ ràng đây là một gánh nặng về kinh tế.

Từ cách tiếp cận đó, Bộ trưởng đặt câu hỏi rõ ràng là năng lực các cơ sở dệt may có thể đáp ứng được nhu cầu của thị trường về khẩu trang mà lại để có tình trạng khan hiếm, giá cao. “Phải tính đến việc cung cấp khẩu trang vải có số lần sử dụng cao hơn, hợp quy chuẩn vừa để tăng năng lực sản xuất cho các doanh nghiệp, vừa cung cấp đủ công cụ phòng dịch cho xã hội”.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cũng phân tích, thực tế trong công tác điều hành vừa qua cho thấy tuy các đơn vị chức năng của Bộ đã có những chuyển biến nhanh trong phong cách điều hành thế nhưng nó cũng cho thấy sự cần thiết của việc nâng cao hơn nữa hiệu quả của các công cụ quản lý thị trường, cập nhật thông tin ngay giữa các đơn vị thuộc Bộ cũng như việc phối hợp với các Bộ chức năng như Bộ Y tế, Bộ Thông tin và Truyền thông để thực hiện có hiệu quả các mục tiêu chống dịch theo chỉ đạo của Ban Bí thư và Chính phủ. Đặc biệt theo Bộ trưởng, việc ban hành kịp thời các văn bản là cần thiết nhưng quan trọng hơn là cách làm, cách thực hiện.

Thực hiện nghiêm túc, quyết liệt sự chỉ đạo của Bộ trưởng và lãnh đạo Bộ, những ngày qua nhiều đơn vị chức năng của Bộ đã có những hành động cụ thể. Vụ Thị trường trong nước có văn bản tới các Sở Công Thương và chính quyền các địa phương đề nghị thường xuyên theo dõi sát tình hình thị trường, tổ chức các đoàn kiểm tra các siêu thị, trung tâm phân phối lớn, chợ để đánh giá tình hình cung cầu hàng hóa, giá cả thị trường trong thời gian diễn ra dịch cúm Corona. Đồng thời tổ chức các đoàn làm việc kiểm tra về tình hình thị trường giá cả, nguồn cung hàng hóa taị một số hệ thống phân phối lớn trên địa bàn TP Hà Nội như Siêu thị Big C Thăng Long, siêu thị Coop.mart Hà Nội, siêu thị Vinmart Liễu Giai, Vinmart Cầu Giấy…

Cùng đó, Cục Công nghiệp tham mưu để lãnh đạo Bộ có công văn gửi Bộ Y tế đề nghị hướng dẫn tiêu chuẩn vai sử dụng trong sản xuất khẩu trang vải cho cho doanh nghiệp sản xuất dệt may; làm việc với các doanh nghiệp khẩu trang y tế, các doanh nghiệp dệt may sản xuât khẩu trang vải, và Sở Công Thương một số tỉnh, thành phố để nắm tình hình sản xuất và nguyên liệu.

Cục Xuất nhập khẩu ngay sau khi có ý kiến chỉ đạo ngày 5/2/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục thực hiện theo quy định việc xuất nhập khẩu, vận chuyển hàng hóa qua biên giới Bộ Công Thương đã có công tới Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các Hiệp hội, doanh nghiệp và các tổ chức, cá nhân liên quan nhằm tiếp tục theo dõi sát tình hình và cập nhật, đưa thông tin công khai, thường xuyên về diễn biến giao nhận hàng hóa và các vấn đề liên quan khác tại khu vực cửa khẩu trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là khi phát sinh đột xuất động thái mới từ phía địa phương Trung Quốc giáp biên có khả năng tác động đến hoạt động giao nhận, thông quan, xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam. Theo dõi sát diễn biến hoạt động xuất khẩu nông, thủy sản nói chung và trái cây nói riêng qua các tỉnh biên giới phía Bắc nhằm chủ động kế hoạch sản xuất, đóng gói, giao nhận, xuất khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu biên giới, tránh để phát sinh ùn ứ và các tác động bất lợi khác.

Dịch bệnh còn có thể kéo dài, thậm chí không loại trừ diễn biến phức tạp. Tuy nhiên có thể thấy, tâm thế chủ động, quyết liệt và tăng cường phối hợp giữa các cơ quan chức năng của Bộ Công Thương cũng như với các bộ, ngành hữu quan đã trở thành chủ đạo. Tất cả để thực hiện chỉ đạo của Chính phủ trong việc vừa bảo đảm chống dịch có hiệu quả, vừa bảo đảm thực hiện mức cao nhất các mục tiêu kinh tế xã hội của năm 2020, tạo tâm lý đồng thuận, tin tưởng trong cộng đồng doanh nghiệp và người dân.

Quang Lộc
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bộ trưởng Trần Tuấn Anh

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thủ tướng làm việc với Công an Phú Thọ, thúc đẩy triển khai Đề án 06

Thủ tướng làm việc với Công an Phú Thọ, thúc đẩy triển khai Đề án 06

Sáng 18/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tới thăm Trung tâm thông tin chỉ huy Công an tỉnh Phú Thọ, làm việc với Công an tỉnh Phú Thọ về triển khai Đề án 06.
Thủ tướng khảo sát công trình văn hóa mới mang tính điểm nhấn của vùng Đất Tổ

Thủ tướng khảo sát công trình văn hóa mới mang tính điểm nhấn của vùng Đất Tổ

Sáng 18/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tới thăm, khảo sát công trường xây dựng dự án nhà văn hóa nghệ thuật tỉnh Phú Thọ.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

Sáng nay 18/4 (tức 10/3 Âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng (Phú Thọ), Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dâng lễ, dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng.
Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba

Tối ngày 17/4 tại Văn Miếu-Quốc Tử Giám, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với UBND TP.Hà Nội tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba.
Giỗ Tổ Hùng Vương: Gìn giữ sức mạnh tinh thần, giá trị văn hoá dân tộc trong dòng chảy hội nhập

Giỗ Tổ Hùng Vương: Gìn giữ sức mạnh tinh thần, giá trị văn hoá dân tộc trong dòng chảy hội nhập

Trong dòng chảy hội nhập, Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng tiếp tục khẳng định giá trị, niềm tự hào về sức mạnh tinh thần, văn hoá của dân tộc Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục

Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV dự kiến khai mạc ngày 20/5/2024

Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV dự kiến khai mạc ngày 20/5/2024

Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV dự kiến khai mạc vào ngày 20/5/2024 và bế mạc vào sáng ngày 27/6/2024.
Đề xuất đầu tư khoảng 25.540 tỷ đồng làm cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành

Đề xuất đầu tư khoảng 25.540 tỷ đồng làm cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành

Việc triển khai dự án cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới cao tốc.
Cần thiết ban hành Luật Tư pháp người chưa thành niên

Cần thiết ban hành Luật Tư pháp người chưa thành niên

Ngày 17/4, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên.
Chủ tịch Quốc hội: Di sản văn hóa cần được coi là nguồn lực cho phát triển

Chủ tịch Quốc hội: Di sản văn hóa cần được coi là nguồn lực cho phát triển

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, di sản văn hóa cần được coi là nguồn lực cho phát triển, cần được bảo tồn và phát huy.
Luật Di sản văn hóa (sửa đổi): Cấm kinh doanh xuất khẩu di vật, cổ vật

Luật Di sản văn hóa (sửa đổi): Cấm kinh doanh xuất khẩu di vật, cổ vật

Sáng 17/4, tiếp tục chương trình phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi).
Thủ tướng dự gặp mặt, tri ân những người trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Thủ tướng dự gặp mặt, tri ân những người trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Sáng 17/4, tại thành phố Điện Biên, tỉnh Điện Biên, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự cuộc gặp mặt, tri ân đầy ý nghĩa và xúc động với các chiến sĩ Điện Biên.
Đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư chương trình phát triển kinh tế - xã hội miền núi

Đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư chương trình phát triển kinh tế - xã hội miền núi

Đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2023.
Cần quy định cụ thể các loại thuốc được kinh doanh thương mại điện tử

Cần quy định cụ thể các loại thuốc được kinh doanh thương mại điện tử

Cần quy định cụ thể hơn về các loại thuốc được kinh doanh, các hình thức kinh doanh được thực hiện theo phương thức thương mại điện tử.
CEO Tim Cook: Apple sẽ đẩy mạnh hợp tác năng lượng sạch, chuyển đổi số, đào tạo nhân lực tại Việt Nam

CEO Tim Cook: Apple sẽ đẩy mạnh hợp tác năng lượng sạch, chuyển đổi số, đào tạo nhân lực tại Việt Nam

Ông Tim Cook kiến nghị một số nội dung hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực năng lượng sạch, chuyển đổi số, đào tạo nguồn nhân lực trong thời gian tới.
Cần sự đồng bộ giữa Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản

Cần sự đồng bộ giữa Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản

Phó Thủ tướng yêu cầu, cần có sự thống nhất, đồng bộ giữa Luật Đất đai năm 2024, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023.
Việt Nam - Cuba: Nỗ lực thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư

Việt Nam - Cuba: Nỗ lực thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư

Chính phủ Cuba sẽ tìm cơ chế, giải pháp tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động của doanh nghiệp Việt Nam đầu tư tại Cuba.
Tạo dấu mốc mới trong lịch sử quan hệ truyền thống Việt Nam - Cuba

Tạo dấu mốc mới trong lịch sử quan hệ truyền thống Việt Nam - Cuba

Chuyến thăm Cuba của Phó Thủ tướng sẽ góp phần làm sâu sắc hơn nữa hiểu biết, gắn bó, tình đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa Việt Nam - Cuba.
4 lưu ý giúp Việt Nam đạt mục tiêu tăng trưởng 2024

4 lưu ý giúp Việt Nam đạt mục tiêu tăng trưởng 2024

Tăng trưởng GDP quý I/2024 có nhiều tín hiệu tích cực, song vẫn đối mặt với những khó khăn. Để đạt được mục tiêu tăng trưởng 6,5%, Việt Nam cần lưu ý 4 vấn đề.
Ứng dụng khoa học - công nghệ, chuyển đổi số tạo đột phá trong công tác thông tin đối ngoại

Ứng dụng khoa học - công nghệ, chuyển đổi số tạo đột phá trong công tác thông tin đối ngoại

Chương trình yêu cầu nhiệm vụ và giải pháp về công tác thông tin đối ngoại trong giai đoạn mới cần hướng tới cách làm mới, sáng tạo.
Tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng

Tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng

Đề nghị tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng, làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân nếu có hành vi thao túng thị trường.
Infographic: Mối tình hữu nghị đặc biệt, thuỷ chung Việt Nam - Cuba

Infographic: Mối tình hữu nghị đặc biệt, thuỷ chung Việt Nam - Cuba

Mối quan hệ đoàn kết, tin cậy giữa Việt Nam - Cuba không ngừng phát triển mạnh mẽ, ngày càng thực chất, hiệu quả trong các cơ chế đối thoại và hợp tác.
Kiên quyết bác bỏ những báo cáo sai lệch về tình hình nhân quyền tại Việt Nam

Kiên quyết bác bỏ những báo cáo sai lệch về tình hình nhân quyền tại Việt Nam

Bộ Ngoại giao vừa chủ trì họp báo công bố Báo cáo quốc gia của Việt Nam theo cơ chế rà soát định kỳ phổ quát UPR chu kỳ IV của Hội đồng nhân quyền Liên Hợp Quốc
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về điều chỉnh chương trình xây dựng luật, pháp lệnh

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về điều chỉnh chương trình xây dựng luật, pháp lệnh

UBTVQH cho ý kiến về dự kiến Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2025, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024.
Khai mạc Phiên họp thứ 32 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội

Khai mạc Phiên họp thứ 32 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội

Chiều 15/4, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Phiên họp thứ 32 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội chính thức khai mạc.
Việt Nam-Cuba đẩy mạnh hợp tác các lĩnh vực mới về công nghệ sinh học, sản xuất lương thực

Việt Nam-Cuba đẩy mạnh hợp tác các lĩnh vực mới về công nghệ sinh học, sản xuất lương thực

Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng gợi mở những định hướng hợp tác mới giữa hai nước dựa trên thế mạnh của mỗi bên trong lĩnh vực công nghệ sinh học, lương thực.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động