Khi ‘chiến thần’ livestream ‘sảy một ly’ và câu chuyện giữ gìn thương hiệu cho hàng Việt

Từ khi livestream ngày càng trở nên quen thuộc như một hình thức bán hàng và quảng bá cho sản phẩm thì cũng xuất hiện một khái niệm mới, đó là ‘chiến thần’.
Khi người nổi tiếng, “hot girl” livestream bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội thổi bay giá trị, nhân cách “Bùng nổ” ngành công nghiệp livestream bán hàng: Doanh nghiệp có dễ tiếp cận?

Cháy hàng trong vài phút mở bán, lợi nhuận "khủng", không ít TikToker nổi tiếng sở hữu hàng triệu người theo dõi đã hợp tác với các nhãn hàng để livestream bán hàng. Đã có nhiều phiên livestream đạt doanh thu lên đến hàng chục, thậm chí hàng trăm tỷ đồng. Và những KOL (người có sức ảnh hưởng) được ưu ái gọi là “chiến thần”. Tuy nhiên, có không ít lần, các KOL “sảy 1 ly, đi 1 dặm”.

Khi ‘chiến thần’ livestream ‘sảy một ly’ và câu chuyện giữ gìn thương hiệu cho hàng Việt
Livestream bán hàng không chỉ mang lại doanh thu mà còn góp phần quảng bá thương hiệu (Ảnh minh hoạ)

Tháng 4/2023, TikToker Võ Hà Linh hợp tác với Công ty TNHH Dược phẩm Hoa Linh để livestream bán dầu gội và dầu xả Nguyên Xuân trên nền tảng mạng xã hội TikTok. Đáng chú ý, cô tuyên bố triển khai chương trình quảng bá sản phẩm với giá sốc là 11.000 đồng và 18.000 đồng.

Không ngoài dự đoán, với ảnh hưởng từ tên tuổi của Võ Hà Linh, cộng với giá bán rẻ ngoài sức tưởng tượng, phiên livestream đã đạt lượng xem kỷ lục khi có lúc vượt 300.000 người. Các sản phẩm liên tục cháy hàng.

Nguyên Xuân là sản phẩm dầu gội dược liệu được nhiều người đánh giá có chất lượng tốt, nhưng rất ít được biết đến, và chủ yếu được phân phối trong các hiệu thuốc. Nhưng sau sự việc, sản phẩm được nhắc tên ở khắp mọi nơi.

Tuy nhiên, thay vì được nhắc đến với những điều tích cực, chiến dịch trên đã nhận về nhiều ý kiến phản đối dữ dội của các đại lý, nhà thuốc. Họ cho rằng hãng bán phá giá, gây khó cho các kênh bán truyền thống. Đã có những nhà thuốc kêu gọi nhau tẩy chay không chỉ nhãn hàng trên, mà còn cả những sản phẩm khác của Hoa Linh.

Bên cạnh đó, một số người tiêu dùng cũng có cái nhìn thiếu thiện cảm khi hiểu lầm đại lý, nhà thuốc ăn chênh lệch quá "dày". Trước làn sóng phản ứng dữ dội, cả Võ Hà Linh và phía nhãn hàng đều lập tức đăng bài thanh minh rằng đây là "deal độc quyền" của nữ TikToker và sản phẩm được bán dưới dạng combo, số lượng có hạn.

Cụ thể, theo dõi toàn bộ livestream, người xem và mua hàng sẽ hiểu rằng đây là chương trình săn sale điển hình, mua combo (tuýp kem đánh răng + dầu xả) được deal dầu gội 18 nghìn và 11 nghìn đồng với số lượng có hạn. Tuy nhiên, người tiêu dùng hiểu lầm do Hà Linh liên tục nhấn mạnh: “Mình nhấn mạnh là chưa từng có với nhãn hàng Nguyên Xuân nha, xanh 18 “cành”, nâu chỉ 11 “cành” thôi”. Đây được cho là lý do các nhà thuốc phản đối khi thời điểm đó, các sản phẩm được bán tại nhà thuốc với giá cao hơn rất nhiều: Dầu gội Nguyên Xuân xanh giá 76.000 đồng, sản phẩm Dầu gội Nguyên Xuân nâu giá 71.000 đồng.

Mới đây nhất, phiên livestream trên TikTok tối 7/7 của TikToker Hằng Du Mục nhận nhiều phản ứng trên mạng xã hội vì những phát ngôn được cho là "kém duyên" của nhà vườn sầu riêng tham gia bán hàng.

Cụ thể, trưa 7/7, trong phiên Mega live trên TikTok của Hằng Du Mục, 12 tấn sầu riêng đã được “chiến thần livestream” này cùng cộng sự là Quang Linh Vlogs bán hết sạch trong chưa đầy 5 phút. Giá bán của mặt hàng là combo 5 kg sầu riêng Ri 6 có giá 715.000 đồng (giá gốc 950.000 đồng), combo 2 kg sầu riêng Musang king có giá 529.000 đồng (giá gốc 745.000 đồng). Cô cũng được ưu ái gọi là “chiến thần nông sản” sau phiên livestream này.

Tuy nhiên, ồn ào đã xảy ra ngay sau đó khi hàng loạt người mua hàng đã kêu gọi huỷ đơn khi đại diện livestream của một nhãn hàng sầu riêng tỏ thái độ kém duyên với Quang Linh Vlogs trong phiên livestream.

Theo đó, trong phiên livestream này, TikToker Nguyễn Thái Huyền (O Huyền Sầu Riêng) đã một số lần chê Quang Linh Vlogs ăn sầu riêng quá nhiều và nói không mời anh tham gia lễ hội sầu riêng vào tháng 8. Dân mạng nhận xét gương mặt người này tỏ ra nghiêm túc, không hề đùa cợt kèm theo những câu nói khiến Quang Linh Vlogs tỏ ra khá ngại ngùng và bối rối.

Sau đó, một số người đã bức xúc đăng tải video kêu gọi hủy đơn hàng vì cho rằng nữ đại diện này không tôn trọng Quang Linh Vlogs. Kèm theo đó, nhiều người còn đánh giá 1 sao vào kênh TikTok của nhãn hàng.

Cả TikToker O Huyền Sầu Riêng và phía doanh nghiệp bán hàng sau đó đã lên tiếng xin lỗi. Mặc dù vậy, làn sóng phẫn nộ từ cộng đồng mạng vẫn chưa dừng lại, họ cho rằng lời xin lỗi của nữ Tiktoker O Huyền Sầu Riêng không chân thành và quá chậm trễ. Cả Tiktoker O Huyền Sầu Riêng và FoodMap - doanh nghiệp phân phối sầu riêng đã “nổi rần rần” trên mạng xã hội theo cách không ai mong muốn.

Phải nói rằng, mảnh đất livestream đang đầy tiềm năng, hứa hẹn với không chỉ doanh số bán hàng “khủng” mà đây còn là cách quảng bá cho thương hiệu sản phẩm một cách tự nhiên, không quá tốn kém. Việc sử dụng các KOL với lượt tương tác “khủng” trên mạng xã hội sẽ giúp sản phẩm tiếp cận với nhiều đối tượng khách hàng.

Tuy nhiên, đã gọi là phát trực tiếp, thì nghĩa là doanh nghiệp sẽ không có cơ hội sửa chữa những lỗi lầm phát sinh. Một sự cố khi test sản phẩm, một lời giới thiệu sai sót của người livestream hay một bình luận tiêu cực ngay trên sóng trực tiếp… tất cả đều trở nên khó kiểm soát hơn trên sóng trực tiếp.

Xây dựng thương hiệu là một hành trình dài, tốn kém và gian nan. Do đó, chỉ một lỗi sai nhỏ, cũng có thể ảnh hưởng đến công sức của nhiều người, ảnh hưởng đến hình ảnh và giá trị thương hiệu của sản phẩm.

Mạng xã hội cũng giống như "con dao 2 lưỡi", một mặt giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng tốt hơn, nhưng mặt khác cũng là nơi khiến những "vết dầu loang" của doanh nghiệp bị lan tỏa nhanh chóng. Vì vậy, sử dụng các phương pháp truyền thông, PR, marketing trên mạng xã hội cần chuẩn bị những phương án xử lý truyền thông hiệu quả.

Bà Vũ Kim Hạnh - Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao, chia sẻ kinh nghiệm một phiên livestream hiệu quả là vừa mô tả đặc điểm nổi bật của sản phẩm, vừa chia sẻ quy trình để tạo ra sản phẩm đó. Đồng thời, bà còn kể cho người xem những câu chuyện truyền cảm hứng về chặng đường khởi nghiệp của các doanh nông, khiến người xem đồng cảm và có thêm lòng tin vào sản phẩm.

Bà Hạnh cũng không quên nhấn mạnh rằng người mua rất quan tâm đến chất lượng sản phẩm nhận được sau buổi livestream. Vì vậy, doanh nghiệp cần phải đảm bảo về chất lượng và tính nhất quán của sản phẩm thì mới giữ chân được khách hàng. Đây cũng là yếu tố cốt lõi của quảng bá và gìn giữ thương hiệu sản phẩm.

Lan Phương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: mạng xã hội

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Chuyên gia chia sẻ thành công trong kinh doanh nhờ livestream

Chuyên gia chia sẻ thành công trong kinh doanh nhờ livestream

Theo các chuyên gia về thương mại điện tử, livestream là con đường nhanh nhất giúp người bán tiếp cận nhiều người mua, đem lại doanh thu cao dù mức đầu tư thấp.
Những xu thế tiêu dùng mới, doanh nghiệp Việt cần chớp thời cơ

Những xu thế tiêu dùng mới, doanh nghiệp Việt cần chớp thời cơ

Các dòng sản phẩm như dụng cụ học tập, phụ kiện công nghệ và quà tặng mùa tựu trường là cơ hội hấp dẫn cho các nhà bán hàng thương mại điện tử kinh doanh.
Thương mại điện tử chuyên nghiệp bắt đầu bằng việc các sàn kiện toàn chính sách

Thương mại điện tử chuyên nghiệp bắt đầu bằng việc các sàn kiện toàn chính sách

Shopee đã điều chỉnh và làm mới hơn 10 chính sách chỉ trong vòng hơn nửa năm để cải tổ quy trình hoạt động thương mại điện tử theo hướng chuyên nghiệp
Top 10 Hãng sơn được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam

Top 10 Hãng sơn được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam

Các doanh nghiệp kinh doanh sơn đã bước vào cuộc đua thực sự với chất lượng sơn ngày càng được nâng cao, đa dạng về chủng loại, tính năng, màu sắc.
Thúc đẩy liên kết phát triển thương mại điện tử ở Tây Nguyên

Thúc đẩy liên kết phát triển thương mại điện tử ở Tây Nguyên

Thúc đẩy liên kết phát triển thương mại điện tử giữa Tây Nguyên và các vùng khác trong cả nước, tạo đà cho sự phát triển chung của nội vùng, liên vùng.

Tin cùng chuyên mục

Ra mắt nền tảng tra cứu, truy xuất và xác thực hàng hóa Echeck

Ra mắt nền tảng tra cứu, truy xuất và xác thực hàng hóa Echeck

Sự kiện ra mắt nền tảng tra cứu, truy xuất và xác thực hàng hóa Echeck được đánh giá là "cánh cửa" mới cho sự phát triển của nền thương mại điện tử Việt Nam.
Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Gia Lai và các tỉnh vùng Tây Nguyên

Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Gia Lai và các tỉnh vùng Tây Nguyên

Dự kiến, ngày 4/9, tại thành phố Pleiku sẽ diễn ra Hội nghị thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Gia Lai và các tỉnh vùng Tây Nguyên.

'Nghề Chủ Chốt': Cùng Hằng Du Mục đưa nông sản 'bùng nổ' trên TikTok Shop

Tập 4 của “Nghề Chủ Chốt”, khán giả chứng kiến hành trình Hằng Du Mục vượt thử thách, đưa nông sản Việt lên TikTok Shop, tiếp cận và chinh phục người tiêu dùng.
Sáng tạo nội dung số trên TikTok Shop - Hành trình

Sáng tạo nội dung số trên TikTok Shop - Hành trình 'từ không đến có'

Sự tăng trưởng của TikTok Shop cũng song hành với sự phát triển của không ít thương hiệu và nhà bán hàng, cả doanh nghiệp vừa và nhỏ cùng các tiểu thương...
Thừa Thiên Huế: Phổ biến pháp luật trong hoạt động thương mại điện tử

Thừa Thiên Huế: Phổ biến pháp luật trong hoạt động thương mại điện tử

Sở Công Thương Thừa Thiên Huế tổ chức hội nghị phổ biến các quy định pháp luật trong hoạt động thương mại điện tử cho doanh nghiệp, cá nhân, đơn vị…
TikTok đang trở thành mạng xã hội không thể thiếu của người Việt

TikTok đang trở thành mạng xã hội không thể thiếu của người Việt

Trong 5 nền tảng mạng xã hội hàng đầu tại Việt Nam, TikTok là ứng dụng duy nhất có sự tăng trưởng trong quý vừa qua.
Mở “cánh cửa online” cho hàng Việt xuất khẩu

Mở “cánh cửa online” cho hàng Việt xuất khẩu

Việt Nam là nền kinh tế xuất khẩu, với thế mạnh dệt may, da giày, gạo, nông sản… dư địa, tiềm năng về thương mại điện tử xuyên biên giới rất lớn.
Gần 100 doanh nghiệp đăng ký thành công dịch vụ chữ ký số từ xa sau 1 tháng triển khai

Gần 100 doanh nghiệp đăng ký thành công dịch vụ chữ ký số từ xa sau 1 tháng triển khai

Trung tâm Phát triển thương mại điện tử, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số triển khai dịch vụ chữ ký số từ xa cho doanh nghiệp thực hiện dịch vụ công.
Đại diện TikTok Việt Nam: Cá nhân, tổ chức bán hàng trên nền tảng có nghĩa vụ tự kê khai thuế

Đại diện TikTok Việt Nam: Cá nhân, tổ chức bán hàng trên nền tảng có nghĩa vụ tự kê khai thuế

Theo đại diện TikTok, khai báo và thực hiện trách nhiệm, nghĩa vụ nộp thuế khi tham gia nền tảng là yêu cầu bắt buộc và đang được nền tảng siết chặt.
Thương mại điện tử hoàn thiện chuỗi giá trị giúp doanh nghiệp Việt đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số

Thương mại điện tử hoàn thiện chuỗi giá trị giúp doanh nghiệp Việt đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số

Tốc độ phát triển của kinh tế số phụ thuộc rất nhiều vào “kiềng ba chân”: chính sách vĩ mô từ Nhà nước, sàn thương mại điện tử và chủ động của doanh nghiệp.
Viettel Post kinh doanh ra sao trước khi chủ tịch Nguyễn Thanh Nam xin từ nhiệm?

Viettel Post kinh doanh ra sao trước khi chủ tịch Nguyễn Thanh Nam xin từ nhiệm?

Ông Nguyễn Thanh Nam, Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) và Thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2024-2029, đã nộp đơn xin từ nhiệm tại Viettel Post.
Xanh hóa

Xanh hóa 'ô nhiễm trắng' trong giao dịch thương mại điện tử

Sự phát triển mua hàng trực tuyến mang theo hệ lụy rác thải trong giao - nhận, làm gia tăng ô nhiễm trắng, J&T Express có những biện pháp, để bảo vệ môi trường.
Thương mại điên tử xuyên biên giới tạo cơ hội xuất khẩu lớn cho doanh nghiệp MSME

Thương mại điên tử xuyên biên giới tạo cơ hội xuất khẩu lớn cho doanh nghiệp MSME

Xuất khẩu trực tuyến qua thương mại điện tử giúp tối giản thủ tục xuất nhập khẩu và quy trình vận hành gian hàng quốc tế
"Chung" tiền đập đá tìm ngọc: Cơ quan quản lý yêu cầu TikTok xử lý dấu hiệu hình sự, trốn thuế

"Chung" tiền đập đá tìm ngọc: Cơ quan quản lý yêu cầu TikTok xử lý dấu hiệu hình sự, trốn thuế

Chủ sở hữu các sàn giao dịch thương mại điện tử phải thực hiện các biện pháp ngăn chặn, loại bỏ khỏi website, hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh.
Phát triển thương mại điện tử: Thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

Phát triển thương mại điện tử: Thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

Các nền tảng thương mại điện tử đang là nơi tiêu thụ hàng Việt hiệu quả, đặc biệt là các sản phẩm nông sản, sản phẩm OCOP, đặc sản địa phương…
Bộ Công Thương đào tạo kỹ năng kinh doanh trực tuyến tại 3 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long

Bộ Công Thương đào tạo kỹ năng kinh doanh trực tuyến tại 3 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long

Các doanh nghiệp, hộ kinh doanh.. của 3 tỉnh Long An, Tiền Giang và Bến Tre đã được tiếp cận kỹ năng kinh doanh trực tuyến để thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm.
Hành trình chinh phục thị trường

Hành trình chinh phục thị trường 'màn hình led' của LED D&Q

Với khả năng hiển thị hình ảnh sống động, sắc nét và bắt mắt, màn hình LED đang trở thành công cụ không thể thiếu trong chiến lược marketing của doanh nghiệp.
Bộ Công Thương sẽ hỗ trợ Thái Nguyên trở thành trung tâm kết nối, liên kết vùng về thương mại điện tử

Bộ Công Thương sẽ hỗ trợ Thái Nguyên trở thành trung tâm kết nối, liên kết vùng về thương mại điện tử

Thái Nguyên được đánh giá rất thuận tiện để trở thành trung tâm kết nối, phát triển được sự liên kết vùng về thương mại điện tử.

'Nghề Chủ Chốt': Tiết lộ bí mật hậu trường của những phiên livestream ''thay đổi cuộc chơi''

Livestream không còn là nghề tay ngang, mà là một nghề thực thụ, cần sự đầu tư nghiêm túc, chỉn chu để mang đến những giá trị bền vững cho công chúng.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Thích ứng để đưa hàng Việt đến với thị trường toàn cầu

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Thích ứng để đưa hàng Việt đến với thị trường toàn cầu

Thương mại điện tử xuyên biên giới đang là xu thế trong xuất khẩu. Doanh nghiệp cần chủ động thích ứng để đưa hàng Việt đến với thị trường toàn cầu.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động