Khát vọng, bản lĩnh doanh nhân trong những ca khúc nổi tiếng

Nhiều ca khúc về doanh nhân Việt Nam ra đời và ghi dấu trong lòng người nghe bởi thể hiện rõ tâm thế, khát vọng, bản lĩnh của doanh nhân Việt Nam.
10 doanh nhân được tôn vinh Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu nhất năm 2022 Lời chúc hay, ý nghĩa nhân ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10 Doanh nhân ngành Công Thương: Đóng góp tích cực vào quá trình phát triển đất nước

Khẳng định vai trò của doanh nghiệp, doanh nhân trong xây dựng và kiến thiết đất nước, ngày 20/9/2004 Thủ tướng Chính phủ Phan Văn Khải đã ký Quyết định hàng năm lấy ngày 13/10 là “Ngày doanh nhân Việt Nam”.

Khát vọng, bản lĩnh doanh nhân trong những ca khúc nổi tiếng
“Never Give Up” chính là món quà tinh thần dành tặng riêng cho cộng đồng doanh nghiệp và doanh nhân Việt Nam

Trong quá trình xây dựng, phát triển đất nước đội ngũ doanh nhân Việt Nam đã thể hiện sự kết tinh và tiêu biểu cho ý chí, nghị lực vươn lên làm giàu của dân tộc Việt Nam. Và họ cũng là nguồn cảm hứng bất tận để các nhạc sỹ sáng tác ca khúc về khát vọng xây dựng doanh nghiệp thành công và hoài bão tạo dựng được một cộng đồng kinh doanh Việt Nam lớn mạnh, vươn ra biển lớn.

Ở mỗi ca khúc về doanh nhân, không chỉ đề cập đến riêng các doanh nhân, riêng các ngành nghề, những vất cả, gian truân, khát khao thành công làm giàu trên con đường lập nghiệp, mang lại lợi ích cho xã hội mà còn nói lên tình yêu quê hương, đất nước, con người, thấm đậm tính nhân văn của doanh nhân. Và đây cũng mới chính là nền tảng cho những doanh nhân Việt Nam khát vọng, bản lĩnh và kiên cường.

“Khát vọng Việt Nam” (lời Phạm Hồng Điệp, nhạc Xuân Bình) được ví như một khúc tráng ca đầy nhiệt huyết, khí phách của con người Việt Nam với lòng tự tôn dân tộc và bản lĩnh kiên cường.

Những ca từ đầu tiên của ca khúc đã định vị những công lao to lớn, bất biến của cha ông ta đã hình thành trong công cuộc dựng nước và giữ nước. “Từ ngàn xưa ông cha ta vỡ đất/ Mở lối khai hoang vất vả khổ gian /Hùng ca đây dâng tràn tự hào xứ sở /Đời cháu con tiếp bước trang sử vàng ”.

Và để kết nối những bước đi khai phá của cha ông cần có những con người nhất là những người trẻ, doanh nhân trẻ biết đến khát khao, bồi đắp: “Kìa những con sóng ngoài trùng khơi /Cuộn sôi từ lòng biển /Dịu dàng như áng mây trắng vượt trời xa, /Từ ước vọng bay lên. /Doanh nhân Việt Nam nuôi khát vọng vươn cao /Cùng đất nước vững vàng”.

Ngoài "Khát vọng Việt Nam", trong top bài hát về doanh nhân không thể không nhắc đến ca khúc “Đời doanh nhân” của nhạc sỹ Trần Tiến sáng tác trong giai đoạn bước vào công cuộc làm giàu và phát triển đất nước

“Đời doanh nhân” đã trở thành như một bài ca chính thức của những doanh nhân, mang theo bao nỗi niềm, cảm xúc, trăn trở và khát vọng. “Một đời doanh nhân đắng cay và thăng trầm/Một đời sóng gió lái con thuyền đi tới/ Một đời người lính chiến chinh thương trường/ Một đời nghệ sĩ khát khao kiếm tìm/ Đồng tiền biến hình có đây mà trắng tay. Thuyền không lớn sao vội ra khơi/Chí không cao sao cùng thế giới/Dân không giàu sao mà nước mạnh/ Lòng không bền sao làm doanh nhân”.

Nhạc sỹ Trần Tiến từng chia sẻ về hoàn cảnh ra đời của "Đời doanh nhân" khá thú vị. Nhạc sỹ kể, từ lời đề nghị của người bạn là doanh nhân Ba Phong, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Bến Thành và trên nền những thăng trầm, khi trở thành doanh nhân, thành đạt cũng nhiều, mà đắng đót cũng không ít của Ba Phong ông đã sáng tác “Đời doanh nhân”.

Với những ca từ sâu sắc về doanh nhân, cho đến hôm nay, giai điệu của "Đời doanh nhân" vẫn được giới doanh nhân yêu thích, nhất là vào mỗi dịp kỷ niệm Ngày doanh nhân Việt Nam luôn được ngân lên. "Đi qua những thăng trầm, Bao nhiêu năm để có một ngày/Hạnh phúc nhìn cơ đồ hôm nay/Bao nhiêu năm cạn chén rượu đầy/Chợt thấy mình tóc bạc hôm nay"

Nếu như nhạc sỹ Trần Tiến nổi tiếng với “Đời doanh nhân”, thì nhạc sỹ Nguyễn Tiến có bài “Bài ca doanh nhân” cũng rất được cộng động doanh nhân yêu mến bởi ca từ rất mộc mạc, khác họa chân thật nhất về doanh nhân. “Làm doanh nhân sung sướng gì đâu/Suốt ngày vất vả lo âu/Làm doanh nhân sung sướng gì đâu/Tiền thì nhiều nhưng mình đâu dám tiêu/Làm doanh nhân tính toán từng xu/Lo trăm thứ tiền mà vợ biết gì đâu/Làm doanh nhân kiên nhẫn bạn ơi/Đặt chữ tâm chữ tín lên hàng đầu”.

Vốn là một nghệ sĩ đàn bầu, nhưng nhạc sỹ Nguyễn Tiến lại đam mê sáng tác ca khúc, như nhạc sỹ từng chia sẻ đây là cách để anh chuyên chở hết những buồn vui, suy ngẫm cuộc đời. Vì vậy, nhạc sỹ Nguyễn Tiến có thể chọn bất kể đề tài nào để sáng tác từ nhà máy, xí nghiệp, ngành nghề nếu chuyên chở được những thông điệp lớn về cuộc sống, về con người, nó sẽ tự vượt lên, trở thành một bài hát được đông đảo công chúng yêu thích. Và “Bài ca doanh nhân” như nhạc sỹ nói chính là điển hình.

Năm 2021, trong cuộc chiến đầy khốc liệt với đại dịch Covid-19, nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam, nhóm nhạc Da LAB đã cho ra mắt ca khúc “Never Give Up” (Không dừng bước). “Never Give Up” là ca khúc lấy cảm hứng từ chương trình Bệ Phóng Việt Nam Digital 4.0 - một sáng kiến của Google và được bảo trợ bởi Bộ Công Thương. Đây là chương trình nâng cao kỹ năng số cho người Việt nhằm trao “Cơ hội cho mỗi người Việt. Được học. Được thành công".

Ra đời trong hoàn cảnh khó khăn của nền kinh tế, xã hội, “Never Give Up” chính là món quà tinh thần dành tặng riêng cho cộng đồng doanh nghiệp và doanh nhân Việt Nam, là sự cổ vũ dành cho những con người đã và đang kiên cường vượt qua những khó khăn bởi đại dịch, là sự vinh danh cho những cống hiến và nhiệt huyết của biết bao doanh nghiệp đã vững vàng, kiên trì tạo ra sự khác biệt tích cực trong cuộc sống của rất nhiều người.

Tạm xa những chủ đề về tình yêu hay giới trẻ, MV này được nhóm nhạc dành để phản chiếu hình ảnh bình dị nhất của những doanh nghiệp và người lao động Việt Nam trong năm 2021. Đặc biệt, sự thú vị của ca khúc nằm ở việc Da LAB đã phối hợp thành công thế mạnh về những mảng màu âm nhạc đa sắc với lời ca đậm chất “đời”, đong đầy sự cảm thông và tràn đầy nhiệt huyết.

Ở ca khúc này, người nghe tìm thấy câu chuyện của những người đã phải "giấu mình trong 4 bức tường" như một sự đóng góp chung trong cuộc chiến chống dịch Covid-19. Họ có tiếc nuối về những "ngày nắng và những con đường", có buồn bã và cô đơn vì những chông gai bất ngờ trong cuộc sống, nhưng sau tất cả thì vẫn luôn kiên định: "Không lùi bước/Luôn vững tin phía trước/Dù khó khăn nhưng đôi tay chưa từng buông".

“Never Give Up” mang âm hưởng hào hùng, có lúc sâu lắng đầy chất tự sự, có lúc mạnh mẽ chứa đựng niềm tin kiên cường vào tương lai tươi sáng, vì thế ca khúc này không chỉ là sự động viên khích lệ trong thời điểm năm 2021 mà nó sẽ còn tiếp tục truyền cảm hứng cho đội ngũ doanh nhân luôn bản lĩnh, kiên cường trước các khó khăn, thử thách phía trước.

Bảo Thoa
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Ngày doanh nhân Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam tổ chức Triển lãm “Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”

Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam tổ chức Triển lãm “Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”

Ngày 17/5, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam khai mạc Triển lãm “Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ” nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Sơn La tổ chức chuỗi các hoạt động quảng bá Khu du lịch quốc gia Mộc Châu

Sơn La tổ chức chuỗi các hoạt động quảng bá Khu du lịch quốc gia Mộc Châu

Nhiều hoạt động nhằm quảng bá Khu du lịch Quốc gia Mộc Châu sẽ được tỉnh Sơn La tổ chức từ ngày 17-19/5/2024.
Lịch thi đấu trực tiếp vòng 19 V-League 2023/2024 ngày 17/5: Hà Tĩnh-TP.HCM, Bình Dương-CAHN, Thanh Hóa-Quảng Nam, Hà Nội-HAGL

Lịch thi đấu trực tiếp vòng 19 V-League 2023/2024 ngày 17/5: Hà Tĩnh-TP.HCM, Bình Dương-CAHN, Thanh Hóa-Quảng Nam, Hà Nội-HAGL

Lịch thi đấu trực tiếp vòng 19 V-League 2023/2024, các trận đấu vòng 19 V-League ngày 17/5 sẽ được phát sóng trực tiếp trên VTV5, HTV Thể Thao, FPT Play, TV360.
Wolves ký thỏa thuận tài trợ với W88

Wolves ký thỏa thuận tài trợ với W88

Wolves chính thức ký hợp đồng hợp tác với W88. W88 sẽ là đối tác tài trợ cho CLB, giúp Wolves có được vị trí trong lòng người hâm mộ bóng đá thị trường châu Á.
Hà Nội: Lịch biểu diễn nghệ thuật kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh

Hà Nội: Lịch biểu diễn nghệ thuật kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh

Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, 5 đơn vị nghệ thuật tại Hà Nội sẽ biểu diễn tại trung tâm một số quận, huyện, thị xã địa bàn thành phố.

Tin cùng chuyên mục

Link xem trực tiếp MU và Newcastle (02h00 hôm nay 16/5), Vòng 34 Ngoại hạng Anh

Link xem trực tiếp MU và Newcastle (02h00 hôm nay 16/5), Vòng 34 Ngoại hạng Anh

Báo Công Thương cập nhật link xem trực tiếp, nhận định và dự đoán kết quả trận MU và Newcastle, đá bù Vòng 34 Ngoại hạng Anh diễn ra lúc 02h00 ngày 15/5.
Cấp sắc - Nghi lễ quan trọng bậc nhất trong đời người Dao Thanh Y

Cấp sắc - Nghi lễ quan trọng bậc nhất trong đời người Dao Thanh Y

Nghi lễ quan trọng nhất trong cuộc đời người Dao Thanh Y (Quảng Ninh) chính là lễ cấp sắc cho nam giới.
Lào Cai tăng cường quảng bá du lịch ra nước ngoài

Lào Cai tăng cường quảng bá du lịch ra nước ngoài

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai chỉ đạo đẩy mạnh xúc tiến quảng bá, tăng cường quan hệ với Đại sứ quán các nước để giới thiệu, quảng bá du lịch.
Bảng xếp hạng Ngoại hạng Anh ngày 15/5: Thắng Tottenham, Man City tiến sát ngôi vương

Bảng xếp hạng Ngoại hạng Anh ngày 15/5: Thắng Tottenham, Man City tiến sát ngôi vương

Đánh bại Tottenham 2-0 ở trận đấu bù vòng 34 Ngoại hạng Anh 2023/2024 rạng sáng 15/5, Man City hơn Arsenal 2 điểm và tiến sát ngôi vô địch Ngoại hạng Anh.
Việt Nam tập trung thực hiện mục tiêu bảo vệ di sản văn hóa

Việt Nam tập trung thực hiện mục tiêu bảo vệ di sản văn hóa

Thời gian qua hoạt động bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa đã được Việt Nam đặc biệt quan tâm triển khai và đạt được những kết quả tích cực.
Tối 14/5/2024, lại có người trúng Vietlott Power 6/55,

Tối 14/5/2024, lại có người trúng Vietlott Power 6/55, 'ẵm' ngay tiền tỷ

Tối 14/5/2024, Công ty Xổ số Điện toán Việt Nam - Vietlott tìm thấy 1 người may mắn trúng Vietlott Power 6/55, giải Jackpot 2 với tổng trị giá hơn 3,44 tỷ đồng.
Bình Định sẵn sàng đón khách mùa hè với chuỗi sự kiện hấp dẫn

Bình Định sẵn sàng đón khách mùa hè với chuỗi sự kiện hấp dẫn

Chuỗi sự kiện du lịch hè năm 2024 tỉnh Bình Định diễn ra từ tháng 6 đến tháng 8/2024 với chủ đề: Quy Nhơn - Thiên đường biển - Tỏa sáng và phát triển.
Kiểm tra thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính tại bảo hiểm xã hội 7 địa phương

Kiểm tra thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính tại bảo hiểm xã hội 7 địa phương

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam ban hành Quyết định kiểm tra công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính năm 2024 tại một số địa phương.
Link xem trực tiếp Tottenham và Man City (02h00 ngày 15/5), Vòng 34 Ngoại hạng Anh

Link xem trực tiếp Tottenham và Man City (02h00 ngày 15/5), Vòng 34 Ngoại hạng Anh

Báo Công Thương cập nhật link xem trực tiếp, nhận định và dự đoán kết quả trận Tottenham và Man City, đá bù Vòng 34 Ngoại hạng Anh diễn ra lúc 02h00 ngày 15/5.
Bảng xếp hạng vòng 18 V-League 2023/2024 ngày 14/5: Nam Định độc chiếm ngôi đầu, SLNA lâm nguy

Bảng xếp hạng vòng 18 V-League 2023/2024 ngày 14/5: Nam Định độc chiếm ngôi đầu, SLNA lâm nguy

Nam Định ngược dòng cầm hòa 1-1 trước đội chủ nhà Hoàng Anh Gia Lai ở vòng 18 V-League 2023/2024 chiều tối 13/5 và tiếp tục độc chiếm ngôi đầu bảng xếp hạng.
Chiêm ngưỡng Mũi Điện có hình dáng giống bản đồ Việt Nam thu nhỏ

Chiêm ngưỡng Mũi Điện có hình dáng giống bản đồ Việt Nam thu nhỏ

Mũi Điện (hay Mũi Đại Lãnh) ở Phú Yên thu hút đông đảo du khách bởi cảnh đẹp hoang sơ, hùng vĩ và từ trên cao, Mũi Điện tựa như một bản đồ Việt Nam thu nhỏ.
Cho phép khai quật khảo cổ tại di tích Đại Cung Môn - Đại Nội Huế

Cho phép khai quật khảo cổ tại di tích Đại Cung Môn - Đại Nội Huế

Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch vừa ban hành quyết định cho phép khai quật khảo cổ tại di tích Đại Cung Môn - Đại Nội Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế.
Link xem trực tiếp HAGL và Nam Định (17h00 ngày 13/5), Vòng 18 Night Wolf V.League 1 - 2023/2024

Link xem trực tiếp HAGL và Nam Định (17h00 ngày 13/5), Vòng 18 Night Wolf V.League 1 - 2023/2024

Báo Công Thương cập nhật link xem trực tiếp, nhận định và dự đoán kết quả trận HAGL và Nam Định diễn ra lúc 17h00 ngày 13/5.
Link xem trực tiếp Sông Lam Nghệ An và TP.HCM (17h00 ngày 13/5), Vòng 18 Night Wolf V.League 1 - 2023/2024

Link xem trực tiếp Sông Lam Nghệ An và TP.HCM (17h00 ngày 13/5), Vòng 18 Night Wolf V.League 1 - 2023/2024

Báo Công Thương cập nhật link xem trực tiếp, nhận định và dự đoán kết quả trận Sông Lam Nghệ An và TP.HCM diễn ra lúc 17h00 ngày 13/5.
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay ngày 13/5: Lịch thi đấu V-League vòng 18 mới nhất

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay ngày 13/5: Lịch thi đấu V-League vòng 18 mới nhất

Xem lịch thi đấu bóng đá ngày 13/5, thông tin lịch thi đấu bóng đá trong nước và các giải đấu quốc tế, thời gian và kênh phát sóng cập nhật liên tục.
Bảng xếp hạng vòng 18 V-League 2023/2024 ngày 13/5: Công an Hà Nội vươn lên Top 2, Thanh Hóa thắng kịch tính

Bảng xếp hạng vòng 18 V-League 2023/2024 ngày 13/5: Công an Hà Nội vươn lên Top 2, Thanh Hóa thắng kịch tính

Công an Hà Nội giành chiến thắng 3-1 trước Khánh Hòa trên sân Hàng Đẫy ở vòng 18 V-League 2023/2024 tối 12/5 và vươn lên vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng.
Lịch thi đấu trực tiếp vòng 18 V-League 2023/2024 ngày 13/5: HAGL-Nam Định, SLNA-TP.HCM, Hà Tĩnh-Hà Nội, Thể Công Viettel-Bình Định

Lịch thi đấu trực tiếp vòng 18 V-League 2023/2024 ngày 13/5: HAGL-Nam Định, SLNA-TP.HCM, Hà Tĩnh-Hà Nội, Thể Công Viettel-Bình Định

Lịch thi đấu trực tiếp vòng 18 V-League 2023/2024, các trận đấu vòng 18 V-League ngày 13/5 sẽ được phát sóng trực tiếp trên VTV5, HTV Thể Thao, FPT Play, TV360.
Vương vấn mùa hoa bằng lăng tím Hà Nội...

Vương vấn mùa hoa bằng lăng tím Hà Nội...

Những ngày tháng 5, phố phường Hà Nội đang khoác trên mình một chiếc áo mới với sắc tím mộng mơ của hoa bằng lăng.
Phát huy hiệu quả hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao cần bắt đầu từ thể chế, chính sách

Phát huy hiệu quả hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao cần bắt đầu từ thể chế, chính sách

Theo Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng, để phát huy hiệu quả hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao cần bắt đầu từ thể chế, chính sách.
Bảng xếp hạng vòng 37 Ngoại hạng Anh ngày 12/5: Man City chiếm ngôi đầu, 3 đội chắc chắn xuống hạng

Bảng xếp hạng vòng 37 Ngoại hạng Anh ngày 12/5: Man City chiếm ngôi đầu, 3 đội chắc chắn xuống hạng

Đánh bại Fulham 4-0 ở vòng 37 Ngoại hạng Anh 2023/2024 đêm 11/5, Man City vươn lên chiếm ngôi đầu bảng xếp hạng và hơn Arsenal 2 điểm
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động