Thứ hai 23/12/2024 21:28

Khánh Hòa: 6 tháng năm 2023, vì sao thương mại, dịch vụ tăng mạnh?

Trong 6 tháng năm 2023, hoạt động thương mại và dịch vụ tỉnh Khánh Hòa tăng trưởng mạnh, nhất là dịch vụ du lịch. Doanh thu du lịch được 12.565,7 tỷ đồng.

Thương mại, dịch vụ là điểm sáng

Theo báo cáo từ Cục Thống kê tỉnh Khánh Hòa, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh Khánh Hòa trong 6 tháng năm 2023 tiếp tục duy trì tốc độ phát triển, đời sống xã hội được quan tâm, đảm bảo.

Cụ thể, tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa 6 tháng năm 2023 ước đạt 28.041,5 tỷ đồng, tăng 7,86% so cùng kỳ năm trước, xếp vị thứ 9/63 của cả nước về tốc độ tăng GRDP và thứ 2 của vùng Bắc Trung bộ và Duyên hải Miền Trung. Đóng góp trong tổng mức tăng 7,86% của toàn tỉnh: khu vực dịch vụ tăng 11,21%, làm tăng 5,31 điểm phần trăm; khu vực công nghiệp và xây dựng tăng 8,33%, làm tăng 2,51 điểm phần trăm; khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 0,77%, làm tăng 0,1 điểm phần trăm, thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm giảm 0,55%, làm giảm 0,06 điểm phần trăm.

Trong bức tranh kinh tế tỉnh Khánh Hòa 6 tháng năm 2023, hoạt động thương mại và dịch vụ trên địa bàn là điểm sáng với sự tăng trưởng mạnh mẽ, nhất là dịch vụ du lịch. Nhiều hoạt động, chương trình kích cầu tiêu dùng nhằm đẩy mạnh tốc độ tăng trưởng của ngành thương mại, dịch vụ đã được tổ chức sôi nổi vào các dịp Lễ, Tết, đặc biệt là Festival Biển Nha Trang - Khánh Hòa năm 2023 - một sự kiện văn hóa, du lịch mang tầm quốc gia và quốc tế, đã góp phần quảng bá tiềm năng, thế mạnh của tỉnh trong lĩnh vực kinh tế du lịch.

Thương mại, dịch vụ là điểm sáng tăng trưởng kinh tế của Khánh Hòa 6 tháng năm 2023. Ảnh: Đức Thảo

Tính chung 6 tháng đầu năm 2023, tổng mức bán hàng hoá và dịch vụ tiêu dùng được 88.875,2 tỷ đồng, tăng 17,51% so cùng kỳ năm trước, trong đó tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng được 53.945,3 tỷ đồng, tăng 17,68%.

Các chỉ tiêu du lịch 6 tháng năm 2023 đều tăng cao so cùng kỳ, cụ thể: Doanh thu du lịch được 12.565,7 tỷ đồng, gấp 2,26 lần so cùng kỳ năm trước; số lượt khách lưu trú được hơn 2,78 triệu lượt khách, gấp 2,65 lần, trong đó khách quốc tế 780,3 nghìn lượt khách, gấp 17,58 lần.

6 tháng năm 2023, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước đạt 789,1 triệu USD, tăng 3,12% so cùng kỳ. Kim ngạch hàng hóa nhập khẩu trên địa bàn tỉnh 6 tháng năm 2023 ước đạt 570,2 triệu USD, giảm 38,14% so cùng kỳ năm trước. Cán cân thương mại hàng hóa 6 tháng năm 2023, xuất siêu được 218,9 triệu USD, bằng 27,74% tổng kim ngạch hàng hóa xuất khẩu.

Tình hình sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa 6 tháng gặp khó khăn về thị trường, nhất là các doanh nghiệp chế biến thủy sản, sản xuất trang phục do các chính sách thắt chặt tiền tệ ở nhiều quốc gia, nhu cầu tiêu dùng của các đối tác thương mại lớn sụt giảm đã ảnh hưởng lớn đến ngành công nghiệp chế biến, chế tạo.

Tuy nhiên, Nhà máy nhiệt điện BOT Vân phong 1 đi vào vận hành chạy thử nghiệm đã làm cho chỉ số sản xuất công nghiệp ngành sản xuất và phân phối điện tăng trưởng cao, góp phần duy trì mức tăng trưởng của sản xuất công nghiệp 6 tháng năm 2023 tăng 6,36% so cùng kỳ.

Tính chung 6 tháng năm 2023 chỉ số sản xuất ngành công nghiệp tăng 6,36% so cùng kỳ năm trước (quý I tăng 4,56%; quý II tăng 8,12%). Một số sản phẩm công nghiệp chủ yếu 6 tháng đầu năm 2023 tăng so cùng kỳ năm trước như: Đường RE gấp 2,64 lần; điện sản xuất gấp 2,14 lần... Một số sản phẩm giảm như: Cá ngừ đông lạnh giảm 41,35%; đá xây dựng giảm 25,33%; cá khác đông lạnh giảm 20,17%; tôm đông lạnh giảm 19,74%...

Nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới

Bên cạnh những kết quả đạt được, kinh tế - xã hội tỉnh Khánh Hòa vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế như: Chỉ số sản xuất công nghiệp và kim ngạch xuất khẩu tăng thấp so với cùng kỳ do tình hình biến động kinh tế thế giới dẫn đến suy giảm nhu cầu của các thị trường đối tác; các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng các khu công nghiệp, cụm công nghiệp chậm được triển khai do vướng thủ tục đầu tư và giải phóng mặt bằng, tỷ lệ lấp đầy các khu công nghiệp, cụm công nghiệp còn thấp nên chưa tạo được động lực để phát triển công nghiệp… Du lịch tăng trưởng mạnh mẽ song vẫn chưa phục hồi về mức trước đại dịch COVID-19…

Du lịch Khánh Hòa tăng trưởng mạnh mẽ song vẫn chưa phục hồi về mức trước dịch Covid-19. Ảnh: Minh Toàn

Trong thời gian tới, tỉnh Khánh Hòa sẽ tiếp tục đẩy mạnh hoạt động đầu tư xây dựng trên địa bàn, tích cực thu hút vốn đầu tư trong và ngoài nước vào các vùng kinh tế trọng điểm Vân Phong, Cam Ranh, Nha Trang là giải pháp để nâng cao tốc độ tăng trưởng của khu vực công nghiệp và xây dựng góp phần vào tăng trưởng GRDP của tỉnh.

Cùng với đó, đẩy mạnh thị trường nội địa; thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu theo hướng tăng tỷ trọng các ngành nghề chế biến, chế tạo. Mở rộng, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu; tập trung khôi phục, phát triển thị trường khách quốc tế, xây dựng các sản phẩm, dịch vụ du lịch hướng đến chuẩn chất lượng cao; đẩy mạnh truyền thông, tích cực quảng bá du lịch Nha Trang - Khánh Hòa.

Đức Thảo
Bài viết cùng chủ đề: tỉnh Khánh Hòa

Tin cùng chuyên mục

Thương mại điện tử: Khẳng định vai trò tiên phong trong nền kinh tế số

EU cấm BPA trong vật liệu tiếp xúc thực phẩm, đồ uống: Doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam ứng phó ra sao?

Phòng vệ thương mại triển khai đồng bộ, toàn diện: Tiền đề giúp khơi thông nguồn lực phát triển

Khơi thông thị trường ngoài nước: Chống lãng phí nguồn lực, nâng cao hiệu quả hoạt động xuất nhập khẩu

Thêm cơ hội cho hàng Việt ra nước ngoài qua ‘cánh cửa’ xuất khẩu online

Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 chính thức xác lập kỷ lục mới

Đà Nẵng: Ứng dụng thương mại điện tử, hướng đi mới cho tiểu thương chợ truyền thống

Để hàng Việt ‘bám rễ’ thị trường Hoa Kỳ

Thương mại điện tử: Đường dài không mấy dễ đi

Tính đến hết ngày 15/12, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 385,35 tỷ USD

Triển vọng xuất khẩu thủy sản năm 2025 sẽ rất khả quan

Xúc tiến quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Tiền Giang

Hàng loạt đề xuất giúp mở rộng thị trường xuất khẩu, tạo thế và lực đưa đất nước vươn mình

Xúc tiến xuất khẩu bài bản, hiệu quả, xuất nhập khẩu năm 2024 dự báo đạt kỷ lục

Gia Lai: Ngành Công Thương đẩy mạnh xúc tiến thương mại gắn với chuyển đổi số

Năm 2024, các thị trường đã đưa ra 1.029 thông báo về an toàn thực phẩm

Đà Nẵng: Tập huấn về Hệ thống quản trị thông tin và điều hành xúc tiến thương mại (Vietrade CRM)

Trung Đông nằm Top 2 thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam có tăng trưởng mạnh nhất

Dự kiến năm 2025, trái chanh leo Việt Nam sẽ được cấp phép xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Tiêu chuẩn xanh của thị trường EU: Động lực hay áp lực với hàng Việt?