Được thành lập với mục tiêu ban đầu là đào tạo cán bộ trung cấp chuyên nghiệp vụ cho các ngành của Tổng cục; Bổ túc trung cấp nghiệp vụ cho cán bộ sơ cấp có trình độ và có khả năng đảm nhiệm công tác, sau nhiều năm phát triển, đến năm 1998, trường được nâng cấp thành Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Thương mại. Từ đây, trường chuyển sang một giai đoạn phát triển mới, với nhiệm vụ chiến lược là đào tạo và bồi dưỡng cán bộ trình độ cao đẳng về kinh tế, kỹ thuật trong lĩnh vực thương mại.
Hiện nay, Trường chịu sự lãnh đạo và quản lý toàn diện, trực tiếp của Bộ Công Thương. Nhà trường có 170 công chức, viên chức và người lao động. Trong đó có 03 người là công chức Bộ Công Thương; trên 70% công chức, viên chức có trình độ Thạc sĩ và Tiến sĩ.
Hiện nay, nhà trường có cơ sở vật chất hiện đại với khu giảng đường rộng 5.285 m2 sàn, được trang bị đầy đủ thiết bị âm thanh, máy chiếu... Trung tâm thông tin và thư viện; các phòng thực hành; Khu nhà làm việc và ký túc xá hiện đại, phục vụ tốt nhu cầu học tập của học sinh, sinh viên.
Nhà trường là cơ sở đào tạo đa ngành nghề như kế toán, kiểm toán, quản trị kinh doanh, thương mại điện tử, hướng dẫn viên du lịch… từ bậc sơ cấp đến cao đẳng. Đồng thời, nhà trường còn được Bộ Công Thương giao nhiệm vụ thực hiện nhiều dự án đào tạo, gắn liền với các Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2014-2020; Chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo giai đoạn 2015-2020; Lĩnh vực an toàn thực phẩm thuộc Chương trình mục tiêu Y tế - Dân số năm 2019; Dự án đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thương mại nông thôn…
Tính đến hết năm 2019, nhà trường đã tổ chức được gần 100 lớp tập huấn với hơn 10.000 học viên, trong đó có 74 lớp tập huấn an toàn thực phẩm với lượng người tham dự là 7.910 người. Chương trình tập huấn đào tạo kỹ năng bán hàng Việt thuộc Chương trình hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã tổ chức được 6 lớp với 489 học viên. Đặc biệt năm 2019, Nhà trường bắt đầu tham gia Chương trình tập huấn cho các đối tượng miền núi, hải đảo với 7 lớp và 565 học viên. Tính đến tháng 12/2019, Nhà trường đã tổ chức tập huấn đào tạo cho 32 tỉnh thành trên cả nước, từ Cao Bằng, Lạng Sơn đến Nghệ An, Hà Tĩnh và xa hơn nữa là Ninh Thuận, Bình Thuận và đất mũi Cà Mau…
Tính chung từ năm 1961 đến nay, Trường đã đào tạo cho ngành và xã hội khoảng 70.000 cán bộ, nhân viên, trong đó khoảng 200 lưu học sinh, 400 sĩ quan và chiến sĩ Bộ quốc phòng, đồng thời liên kết đào tạo liên thông và tại chức với các trường đại học trong và ngoài nước gần 4000 kỹ sư và cử nhân. Nhà trường đã và đang liên kết đào tạo với nhiều trường Đại học lớn trong và ngoài nước, đẩy mạnh đào tạo nghề nhằm phát triển Nhà trường theo định hướng mới của Nhà nước phù hợp với điều kiện thực tiễn.
Báo cáo về kết quả hoạt động của nhà trường trong những năm qua, ông Nguyễn Trung Sơn – Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật thương mại cho biết, tuy còn gặp nhiều khó khăn, nhưng với sự nỗ lực không ngừng nghỉ, tập thể cán bộ nhà trường luôn tìm được những giải pháp khắc phục, và tự hào với những “trái ngọt” đã đạt được. Đây là cơ sở quan trọng để nhà trường triển khai nhiều chương trình đào tạo chất lượng cao trong thời gian tới.
Với những kết quả đã đạt được, Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật thương mại đã vinh dự được Đảng, Nhà nước, cơ quan cấp trên trao tặng những danh hiệu và phần thưởng cao quý như Huân chương độc lập hạng Ba (năm 2008); 03 Huân chương lao động hạng Nhất, Nhì, Ba (năm 2001, 1996, 1986); Cờ đơn vị thi đua xuất sắc nhiều năm liên tục của Bộ Công Thương; Nhiều Bằng khen của Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam và Công đoàn Công Thương Việt Nam; 5 Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ (1986, 1990, 2011, 2017, 2018). Nhà trường cũng có 5 cán bộ, giảng viên được phong tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú; 1 cán bộ được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba; Gần 300 cán bộ, giảng viên được tăng Huy chương, kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp giáo dục” và “Vì sự nghiệp Thương mại”…
Lịch sử gần 60 năm xây dựng và phát triển đã khẳng định một thương hiệu “Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Thương mại”, một mái trường không hào nhoáng, chưa lộng lẫy nhưng trong đó lắng đọng, kết tinh một phong cách, một đặc trưng không thể pha trộn. Điều đó được tạo ra từ những tấm lòng nhiệt huyết, trung thực của các thế hệ cán bộ giảng viên, được tạo ra từ những ước mơ cháy bỏng của các thế hệ học sinh, sinh viên say mê học tập, ham hiểu biết và quan trọng hơn, đó là sự đoàn kết, tinh thần làm việc đầy trách nhiệm và tin tưởng lẫn nhau để hoàn thành nhiệm vụ.