Tàu 5.000 TEUs cập cảng CICT Cái Lân |
Tàu Huyndai Premium là tàu container thứ hai, có chiều dài 255m, sức chở lớn nhất (5.023 TEUs) cập cảng Cái Lân. Trước đó, tàu container HS BAFFIN của hãng HMM – ZIM chiều dài hơn 255m, cũng có sức chở 5.000 TEUs đã cập cảng container quốc tế Cái Lân vào ngày 31/5 vừa qua.
Việc đón hai tàu container sức chở trên 5.000 TEUs đã chính thức mở ra tuyến hàng hải mới ACS Cái Lân. Tuyến ACS hình thành từ liên minh giữa hai hãng tàu lớn trên thế giới là Hyundai Merchant Marine và Gold Star Line. Đây là hai hãng tàu lớn có các tuyến dịch vụ đến hầu hết những khu vực giao thương tấp nập của thế giới.
Tuyến hàng hải ACS có lịch trình Ấn Độ - Malaysia - Singapore - Cái Lân (Quảng Ninh) - Trung Quốc - Hàn Quốc, với tần suất 1 tuần/chuyến. Việc đưa tàu container sức chở đến 5.000 TEUs vào khai thác tại CICT Cái Lân sẽ giúp khách hàng và hãng tàu tiết kiệm phần lớn chi phí vận tải và thời gian vận chuyển thông qua các tàu cỡ lớn.
Hiện tại ở khu vực miền Bắc, cảng container quốc tế Cái Lân là cảng duy nhất có mớn nước sâu -13m và hệ thống trang thiết bị hiện đại đủ khả năng tiếp nhận tàu container sức chở trên 5.000 TEUs vào giao nhận hàng.
Theo ông Ju Kyeong-Ho, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Công ty TNHH Huyndai Merchant Marine, cảng Cái Lân và cảng Hải Phòng đều có tiếp nhận tàu container. Tuy nhiên, với những tàu container sức chở lớn trên 5.000 TEUs, thì chỉ có cảng Cái Lân mới tiếp nhận được. Việc khai trương tuyến ACS Cái Lân là điều kiện tốt để hợp tác giữa Huyndai Merchant Marine và CICI sẽ ngày càng phát triển.
“CICT sẽ kết hợp với các đơn vị vận tải đường bộ để cung cấp các dịch vụ vận tải hàng hóa nhập từ tàu container thông qua cảng CICT đến tất cả các nhà máy của khu vực phía Bắc và chính CICT cũng sẽ là người làm việc với các cơ quan ban ngành tại địa phương, để hỗ trợ cho việc hàng hóa thông qua cảng được thuận lợi” - ông Lê Hồng Quân- Tổng giám đốc cảng Contairner quốc tế Cái Lân cho biết.
Phát biểu tại lễ khai trương tuyến tàu ACS Cái Lân, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh - Nguyễn Đức Long - cho biết, việc kết nối cảng Cái Lân với tuyến hàng hải ACS sẽ mở ra hướng phát triển mới, phát huy tiềm năng, thế mạnh hàng hải của tỉnh Quảng Ninh. Để phát huy hiệu quả của tuyến tàu ACS, Chủ tịch Nguyễn Đức Long cho hay, Quảng Ninh sẽ thành lập bộ phận cải cách hành chính làm việc tại cảng Container quốc tế Cái Lân theo lịch trình tàu đến như cơ chế một cửa liên thông, để giải quyết thủ tục nhanh nhất cho các doanh nghiệp với mục tiêu tạo điều kiện thuận lợi nhất cho ngành kinh tế cảng biển phát triển mạnh mẽ hơn nữa.
Đặc biệt, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh khẳng định: Quán triệt tinh thần Nghị quyết 35 và Nghị quyết 19 của Chính phủ, tỉnh Quảng Ninh sẽ không thu phí cơ sở hạ tầng cảng biển trong giai đoạn hiện nay nhằm tạo điều kiện thuận lợi tối đa nâng cao sức cạnh tranh cho doanh nghiệp.