Khai thác hiệu quả xuất khẩu nông sản sang thị trường Trung Quốc

Thị trường Trung Quốc đang và sẽ tiếp tục là một thị trường tiềm năng lớn cho Việt Nam xuất khẩu nông sản.

Việt Nam có biên giới tiếp giáp với Trung Quốc, khoảng cách địa lý gần, chi phí vận tải, lưu thông hàng hóa thấp hơn đi các khu vực khác thuận lợi cho việc xuất nhập khẩu giữa hai nước. Nhu cầu nông sản của Trung Quốc khá phù hợp với phần lớn các sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam. Thực tế, các doanh nghiệp Việt Nam đã và đang khai thác thị trường Trung Quốc để xuất khẩu nông sản khá hiệu quả.

Tại Lạng Sơn, số liệu thống kê của cơ quan chức năng cho thấy, 6 tháng đầu năm 2018, lượng quả vải tươi xuất sang Trung Quốc qua tỉnh Quảng Tây là trên 60.000 tấn, vải khô 10.000 tấn (tương đương 40.000 tấn vải tươi), thanh long 300.000 tấn, xoài 200.000 tấn… Khối lượng nông sản Việt Nam xuất sang Trung Quốc cao gấp 8 lần khối lượng nông sản của Trung Quốc xuất vào Việt Nam.

khai thac hieu qua xuat khau nong san sang thi truong trung quoc
Vận chuyển hàng hóa xuất khẩu qua cửa khẩu Kim Thành Lào Cai

Tại Lào Cai, trong 6 tháng đầu năm 2018, Sở Công Thương tỉnh này cũng đã ghi nhận, khối lượng nông sản xuất sang Trung Quốc qua tỉnh Vân Nam cũng đã đạt khoảng 400.000 tấn, tăng 166% so với cùng kỳ năm 2017, giá trị xuất khẩu đạt khoảng khoảng 300 triệu USD, tăng hơn 400% so với cùng kỳ năm 2017.

Các phân tích, dự báo quốc tế cho thấy, với tốc độ tăng trưởng cao gấp 2,27 lần tốc độ tăng bình quân của thế giới trong 10 năm qua, Trung Quốc hiện đã vươn lên đứng thứ 2 thế giới về quy mô nhập khẩu nông sản, với tổng kim ngạch khoảng 155 tỷ USD, chiếm gần 10% tổng kim ngạch nhập khẩu nông sản thế giới.

Trung Quốc hiện là thị trường xuất khẩu nông sản lớn nhất của Việt Nam, chiếm khoảng trên 20% tổng kim ngạch nông sản Việt Nam xuất ra thế giới, nhu cầu nông sản của Trung Quốc đa dạng về chủng loại, yêu cầu chất lượng không quá cao, cần có các giải pháp thúc đẩy xuất khẩu bền vững.

Trong tổng kim ngạch nhập khẩu nông sản của Trung Quốc, tỷ trọng nhập khẩu nông sản nguyên liệu là rất lớn. Theo thống kê của Liên hiệp quốc, năm 2016 Trung Quốc nhập khẩu khoảng 56,4 tỷ USD nguyên liệu nông sản, chiếm 23,2% tổng kim ngạch nhập khẩu nguyên liệu nông sản của thế giới.

Theo nhận định của Tổ chức Nông lương thế giới (FAO) và của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), nhập khẩu các loại lương thực chủ yếu hàng năm của Trung Quốc hiện nay dao động trong khoảng 6,6 -7,7 triệu tấn/năm; nhập siêu đậu tương và hạt có dầu khác của Trung Quốc là 97 triệu tấn/năm, dự kiến sẽ tăng lên khoảng 200 triệu tấn/năm trong thập niên tới.

Mặt bằng thu nhập (DGP bình quân đầu người) của Trung Quốc so với bình quân của thế giới chưa cao, đẳng cấp tiêu dùng của số đông người Trung Quốc vẫn mang tính chất “ăn no”. Điều này thể hiện rất rõ bởi mức tiêu thụ lương thực bình quân của Trung Quốc cao hơn nhiều so với các quốc gia phát triển như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc..., trong khi mức tiêu thụ thịt, sữa lại thấp hơn. Trong bối cảnh nền kinh tế Trung Quốc ngày càng phát triển, nhu cầu tiêu dùng ngày càng tăng, việc gia tăng nhập khẩu các mặt hàng nông sản của Trung Quốc nhằm đáp ứng nhu cầu trong nước là tất yếu. Đây là những cơ hội rất tốt cho các doanh nghiệp Việt Nam tiếp tục khai thác, mở rộng qui mô xuất khẩu nông sản sang thị trường Trung Quốc.

Tuy nhiên, hiện nay, nông sản Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc phần lớn vẫn theo đường tiểu ngạch (biên mậu) rất bị động, rủi ro cao, thường bị đối tác ép giá... do chính sách quản lý thương mại biên giới giữa hai nước còn có những vấn đề chưa tương thích. Trong bối cảnh Chính phủ Việt Nam và Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy giao thương, hướng tới cân bằng cán cân thương mại giảm dần tỷ trọng Việt Nam nhập siêu, hai bên cần có các giải pháp tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho doanh nghiệp hai nước đẩy mạnh xuất nhập khẩu hàng hóa, nhất là việc xuất khẩu các mặt hàng nông sản Việt Nam vào thị trường Trung Quốc./.

khai thac hieu qua xuat khau nong san sang thi truong trung quoc Thúc đẩy và mở rộng thị trường xuất khẩu nông sản
khai thac hieu qua xuat khau nong san sang thi truong trung quoc “Cửa ngõ” xuất khẩu nông sản việt
khai thac hieu qua xuat khau nong san sang thi truong trung quoc Gỡ khó cho xuất khẩu nông sản
Ngọc Quỳnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thương vụ Việt Nam tại Trung Quốc

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát, nắm tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng để chủ động thực hiện các biện pháp phù hợp.
Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Dưa hấu tươi của Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc không được nhiễm 5 đối tượng kiểm dịch thực vật còn sống.
Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ

Thống kê từ Sở Công Thương tỉnh Lào Cai, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn trong tháng 4/2024 tăng trên 60% so với cùng kỳ năm 2023.
Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam trong tháng 3/2024 tăng 44,7% về lượng và tăng 46,1% về kim ngạch so với tháng 2/2024, đạt 1.076.653 tấn, trị giá 901,7 triệu USD
Doanh nghiệp gỗ ván ép đối mặt với thuế chống phá giá từ Hàn Quốc cao hơn 4% so với trước

Doanh nghiệp gỗ ván ép đối mặt với thuế chống phá giá từ Hàn Quốc cao hơn 4% so với trước

Với sự chênh lệch mức thuế chống bán phá giá biên độ dao động từ 4,2 - 13,04% của Hàn Quốc gây khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu gỗ ván ép của Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục

Quý I/2024, xuất khẩu cá tra đến thị trường UAE tăng 67%

Quý I/2024, xuất khẩu cá tra đến thị trường UAE tăng 67%

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường UAE đạt hơn 7 triệu USD, tăng 67% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Hàn Quốc tăng gần 180%

Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Hàn Quốc tăng gần 180%

Quý I/2024, Hàn Quốc đã chi hơn 9,37 triệu USD để nhập 2.165 tấn hạt tiêu từ Việt Nam, tăng 179,7% về lượng và tăng 188,5% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu tuần từ 15-21/4: Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc

Xuất khẩu tuần từ 15-21/4: Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc

Việt Nam là quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc... là những tin nổi bật trong bản tin xuất khẩu tuần từ 15-21/4.
Xuất khẩu hàng hóa dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024

Xuất khẩu hàng hóa dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024

Đơn hàng của các doanh nghiệp tương đối tốt và được kỳ vọng sẽ tiếp tục phục hồi, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024.
Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Giá cà phê xuất khẩu trung bình của Việt Nam đạt mức 3.288/USD tấn, tăng tới 47% so với mức 2.222 USD/tấn tại cùng kỳ năm trước.
Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Bên cạnh những thành tích về kim ngạch xuất khẩu, xây dựng thương hiệu là cách để nâng cao vị thế hạt cà phê Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Hiện có 9 giống gạo thơm được hưởng ưu đãi thuế trong hạn ngạch khi xuất khẩu sang EU. Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU.
Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhờ đầu tư vào công nghệ, chú trọng chất lượng, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.
Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê thế giới giảm mạnh sau nhiều phiên liên tiếp tăng rất mạnh, vượt qua mọi kỷ lục. Giá cà phê Robusta và Arabica quay đầu giảm ngay sau phiên 18/4.
VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

Việc xem xét đề nghị Hàn Quốc gỡ bỏ cơ chế hạn ngạch thuế quan đối với tôm đông lạnh Việt Nam theo VKFTA là rất cấp thiết.
Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Doanh nghiệp và các hộ nuôi, kinh doanh yến sào tại huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk lần đầu tiên tổ chức buổi Lễ giỗ tổ ngành yến.
Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Khẳng định việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu nông sản Việt “muộn còn hơn không”, do đó, hoàn thiện chính sách pháp luật là việc cần phải làm.
Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Chuối của Việt Nam vượt Philippines tại Trung Quốc; chuối tươi Việt Nam phủ sóng 100% kệ hàng siêu thị AEON Hồng Kông (Trung Quốc),...
Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục tăng ,tăng 5% trong phiên hôm qua, dù tồn kho trên sàn tăng. Robusta lại phá kỷ lục, trong khi Arabica lên mức cao nhất hơn 2 năm.
Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Cà phê Colombia, THAI’S RICE;… là những thương hiệu được nhiều người tiêu dùng trên thế giới biến đến. Kinh nghiệm của các nước cũng là bài học cho Việt Nam.
Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Quý I/2024, nhập khẩu than các loại từ Nga đạt hơn 1,4 triệu tấn với kim ngạch hơn 285,8 triệu USD, tăng 146,6% về lượng và tăng 87% về trị giá so với cùng kỳ.
Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Liên tục tìm cách đa dạng hóa thị trường và khách hàng, linh hoạt thích ứng, nhiều doanh nghiệp đã hái quả ngọt khi có đủ đơn hàng cho cả năm 2024.
Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Sự nỗ lực của các bên sẽ đưa Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê đáp ứng yêu cầu Quy định chống phá rừng của EU (EUDR).
Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan có mức tăng đột biến.
Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Tại nhiều vùng trồng thanh long ở Tiền Giang, Long An, Bình Thuận giá thanh long đang dao động quanh mức 30.000 - 40.000 đồng/kg, tăng 10.000 - 15.000 đồng/kg.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động