Khai mạc Tuần lễ giới thiệu, kết nối ẩm thực nông sản Việt Nam

Sáng 27/10, diễn ra lễ khai mạc Tuần lễ giới thiệu, kết nối ẩm thực nông sản Việt Nam gắn với hệ thống cơ quan ngoại giao, tham tán nước ngoài ở Việt Nam.
Nông sản việt: Tăng sức mua, mở rộng thị trường nhờ lên sàn thương mại điện tử Đưa nông sản, thực phẩm chế biến vào hệ thống phân phối nước ngoài: Doanh nghiệp cần lưu ý gì?

Sự kiện do Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp chủ trì phối hợp với Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương, Hiệp hội nước mắm truyền thống Việt Nam tổ chức.

Kết nối thị trường, mở rộng đầu ra cho sản phẩm

Với quy mô không gian 1.000 m2 sàn trưng bày, của hơn 40 đơn vị đăng ký tham gia thuộc các tỉnh Lào Cai, Hải Phòng, Quảng Ninh, Nam Định, Bắc Ninh, Thanh Hoá, Hà Tĩnh, Bình Thuận, Phú Yên, Bạc Liêu, Ninh Bình, trong đó, 16 đơn vị thuộc thành viên Hiệp hội nước mắm truyền thống Việt Nam, Tuần lễ giới thiệu, kết nối ẩm thực nông sản Việt Nam có các không gian chính như không gian trưng bày, giới thiệu sản phẩm nước mắm truyền thống, gia vị Việt Nam; không gian giới thiệu về ẩm thực, các món ăn đặc trưng của các địa phương gắn với sản phẩm nước mắm truyền thống.

Các đại biểu cắt băng khai mạc Tuần lễ
Các đại biểu cắt băng khai mạc Tuần lễ

Đây là dịp quảng bá, tuyên truyền các thông điệp về câu chuyện sản phẩm, chuỗi quy trình sản xuất các sản phẩm nước mắm, mắm và ẩm thực từ nước mắm, mắm Việt Nam đến người tiêu dùng giúp nâng cao nhận thức, lưu giữ truyền thống và những nét văn hoá đặc trưng của Việt Nam đến du khách trong và ngoài nước. Từ đó góp phần thúc đẩy thương mại, kết nối cung cầu sản phẩm nước mắm truyền thống và ẩm thực từ nước mắm.

Đây cũng là cơ hội các sản phẩm nước mắm truyền thống, các món ăn đặc trưng vùng miền được giới thiệu đến người tiêu dùng như một nét văn hóa ẩm thực Việt Nam, đặc biệt là các cơ quan ngoại giao, tham tán nước ngoài ở Việt Nam.

Là doanh nghiệp tham gia Tuần lễ giới thiệu, kết nối ẩm thực nông sản Việt Nam, Công ty TNHH thủy sản Song Hà (Hải Phòng) mang đến nhiều sản phẩm đã đạt được các chứng nhận OCOP như nước mắm cá cơm, nước mắm nguyên chất hương vị cổ xưa, nước mắm nguyên cốt,… để giới thiệu với người tiêu dùng Thủ đô và cả nước.

Bà Nguyễn Thị Lan Anh – Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH thủy sản Song Hải (Hải Phòng) cho biết, hiện nay, sản phẩm chủ yếu được bán ở các tỉnh phía Bắc, chúng tôi mong muốn được kết nối và đưa sản phẩm vào hệ thống siêu thị và kênh phân phối trong và ngoài nước để sản phẩm công ty được lan tỏa đến sâu rộng hơn người tiêu dùng. “Hiện sản phẩm cùng loại khá nhiều, do đó, việc cạnh tranh khá gay gắt, vì vậy, doanh nghiệp đang chú trọng chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, giá cả và có chiết khấu thương mại phù hợp, tốt nhất với các đối tác khách hàng”, bà Nguyễn Thị Lan Anh chia sẻ.

bà Cao Hồng Vân - Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Newstar – thương hiệu nước mắm sá sùng của Vanbest giới thiệu sản phẩm đến với người tiêu dùng
Bà Cao Hồng Vân - Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Newstar – thương hiệu nước mắm sá sùng của Vanbest giới thiệu sản phẩm đến với người tiêu dùng

Chia sẻ tại Tuần lễ, bà Cao Hồng Vân - Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Newstar – thương hiệu nước mắm sá sùng Vanbest cho biết, chúng tôi rất hào hứng với Tuần lễ nước mắm truyền thống. Đây là cơ hội để giao lưu học hỏi với các đơn vị sản xuất nước mắm. Mỗi đơn vị đều có bí quyết để đến được thành công. Đây cũng là cơ hội để chúng tôi giao lưu học hỏi kinh nghiệm cũng như tham khảo các cách làm của các doanh nghiệp khác.

“Hiện nay, về đầu ra có một chút khó khăn vì sản phẩm của chúng tôi là dòng nước mắm chất lượng cao nên giá thành sản phẩm hơi cao. Bên cạnh nguyên liệu về cá thì chúng tôi có thêm sản phẩm sá sùng là loại địa sâm quý của vùng Vân Đồn (Quảng Ninh). Đặc biệt ở thời điểm hiện tại người dân đang rất tiết kiệm chi tiêu nên khá đắn đo về giá thành sản phẩm. Tuy nhiên, với khách quen thì đều quay lại sử dụng bởi họ đều có chung một cảm nhận đó là sản phẩm tôn thêm vị ngon cho món ăn, không bị làm mất đi hương vị của thực phẩm chính”, bà Vân chia sẻ.

Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP

Ông Nguyễn Minh Tiến - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết, Việt Nam được đánh giá là quốc gia có nền văn hóa ẩm thực độc đáo, vô cùng tinh tế không thua kém các nước trên thế giới.

Các đại biểu đi thăm quan các gian hàng
Các đại biểu đi thăm quan các gian hàng

Đặc điểm của ẩm thực Việt Nam là ưu tiên tính ngon miệng từ thực phẩm tươi ngon và chất lượng; vô cùng đa dạng với những món ăn theo đặc trưng riêng của từng khu vực, dân tộc khác nhau trên lãnh thổ đất nước; đậm đà hương vị với sự kết hợp nhuần nhuyễn nhiều loại nguyên liệu và gia vị khác nhau nhằm giúp tăng mùi vị, sức hấp dẫn trong từng món ăn.

Khai mạc Tuần lễ giới thiệu, kết nối ẩm thực nông sản Việt Nam

Vì vậy, việc kết hợp quảng bá, kết nối tiêu thụ nông sản của Việt Nam thông qua văn hoá, thông qua ẩm thực là một hướng đi đem lại hiệu quả và ấn tượng mạnh tới người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Cũng theo ông Nguyễn Minh Tiến, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (Chương trình OCOP) ra đời từ năm 2018 đến nay đã khơi dậy tiềm năng đất đai, sản vật, lợi thế so sánh, đặc biệt là các giá trị văn hóa vùng miền.

Nhiều sản phẩm OCOP đã góp phần chuyển tải những câu chuyện sản phẩm mang tính nhân văn của vùng, miền, góp phần thúc đẩy hướng đi về phát triển sinh kế và bảo tồn các nghề truyền thống, các văn hoá đặc trưng.

Tuần lễ giới thiệu, kết nối ẩm thực nông sản Việt Nam gắn với hệ thống cơ quan ngoại giao, tham tán nước ngoài ở Việt Nam là một sự kiện quan trọng nằm trong chuỗi các nhiệm vụ của Chương trình Mục tiêu quốc gia Xây dựng nông thôn mới năm 2023.

“Trong số hơn 10.233 sản phẩm OCOP, thì trên 70% nằm trong nhóm nông sản thực phẩm. Do vậy, ngoài việc quảng bá giới thiệu chung cho sản phẩm OCOP, chúng tôi hướng đến sự kiện chuyên đề về từng nhóm sản phẩm. Lần này chúng tôi lựa chọn sản phẩm mắm và nước mắm truyền thống.

Với 28 tỉnh thành có bờ biển, mỗi địa phương đều có các sản phẩm mắm và nước mắm truyền thống. Đây là những sản phẩm kết tinh từ giá trị tài nguyên bản địa truyền thống văn hóa cùng với khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, tạo ra sản phẩm vừa mang tính truyền thống, đáp ứng nhu cầu hiện đại.

Tuy nhiên, người dân vẫn chưa có nhiều thông tin về đặc sản mắm và mắm truyền thống của các vùng miền. Do vậy, chúng tôi hy vọng sự kiện này sẽ giới thiệu chuyên đề về nhóm sản phẩm OCOP trong đó có sản phẩm nước mắm”, ông Nguyễn Minh Tiến chia sẻ.

Khai mạc Tuần lễ giới thiệu, kết nối ẩm thực nông sản Việt Nam
Tuần lễ giới thiệu, kết nối ẩm thực nông sản Việt Nam quy tụ nhiều sản phẩm chất lượng

Bà Hồ Kim Liên - Chủ tịch Hiệp hội Nước mắm truyền thống Việt Nam cho hay, Tuần lễ giới thiệu, kết nối ẩm thực nông sản Việt Nam gắn với hệ thống cơ quan ngoại giao, tham tán nước ngoài ở Việt Nam là cơ hội để kết nối thị trường cho các doanh nghiệp tại thị trường trong và ngoài nước.

“Sự kiện có sự tham dự của các cơ quan ngoại giao ở nước ngoài. Tuần lễ rất quan trọng đối với nước mắm Việt Nam trong tình hình khó khăn hiện nay. Nước mắm là câu chuyện sản phẩm trong nước và phải giữ được nét văn hóa của từng vùng miền. Chúng tôi kỳ vọng nước mắm truyền thống của Việt Nam có thể phát triển bền vững và lan tỏa ra thế giới”, bà Hồ Kim Liên cho biết.

Khai mạc Tuần lễ giới thiệu, kết nối ẩm thực nông sản Việt Nam
Sản phẩm nước mắm truyền thống được giới thiệu đến người tiêu dùng trong và ngoài nước

Bên cạnh hoạt động triển lãm, trưng bày sản phẩm, trong khuôn khổ Tuần lễ giới thiệu, kết nối ẩm thực nông sản Việt Nam còn diễn ra nhiều hoạt động ý nghĩa như: Tọa đàm, giới thiệu văn hóa nước mắm và ẩm thực Việt Nam với một cơ quan ngoại giao, tham tán nước ngoài tại Việt Nam; talkshow hỏi đáp giữa người tiêu dùng với các chuyên gia, các doanh nghiệp, các HTX về chủ đề nước mắm xưa và nay; livestream quảng bá và bán sản phẩm nước mắm, mắm truyền thống trên nền tảng tiktok Shop. Ban tổ chức hy vọng chương trình sẽ mang lại hiệu quả thiết thực đối với doanh nghiệp, HTX và khách thăm quan giao dịch.

Tuần lễ sẽ diễn ra đến hết ngày 29/10 tại Khu Hội chợ Triển lãm giao dịch Kinh tế và thương mại (số 489, đường Hoàng Quốc Việt, Hà Nội).

Nguyễn Hạnh - Hoàng Lan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Ngành hàng nước mắm

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Con đường mới của lúa gạo Việt Nam

Con đường mới của lúa gạo Việt Nam

Bộ trưởng NN&PTNT Lê Minh Hoan nói, ông muốn nhắn gửi tới hàng triệu hộ nông dân, hợp tác xã, doanh nghiệp rằng, con đường lúa gạo không chỉ dừng lại ở hạt gạo.
Việt Nam là nước nhập khẩu nông sản lớn nhất của Argentina

Việt Nam là nước nhập khẩu nông sản lớn nhất của Argentina

Năm 2023 là năm thứ 2 liên tiếp, Việt Nam vượt Trung Quốc trở thành nước nhập khẩu nông sản lớn nhất của Argentina tính về khối lượng.
Hà Nội: Nguồn cung hàng hóa dồi dào, sức mua tăng nhiệt chiều tối 26 Tết

Hà Nội: Nguồn cung hàng hóa dồi dào, sức mua tăng nhiệt chiều tối 26 Tết

Nguồn cung hàng hóa dồi dào, đặc biệt, tại một số siêu thị lượng khách hàng đến mua sắm hàng Tết từ sau Tết ông Công ông Táo tăng khoảng 30% so với trước đó.
Nhu cầu biếu tặng quà từ các sản phẩm OCOP tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán

Nhu cầu biếu tặng quà từ các sản phẩm OCOP tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán

Thời gian gần Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, nhiều người tiêu dùng có xu hướng tìm mua các sản phẩm OCOP để làm quà biếu tặng.
Một doanh nghiệp thu mua lúa gạo sạch giá cao hơn thị trường

Một doanh nghiệp thu mua lúa gạo sạch giá cao hơn thị trường

Công ty TNHH Nước mắm Phú Quốc và Gạo hữu cơ đã thu mua lúa gạo sạch sản xuất theo quy trình hữu cơ với giá cao hơn giá thị trường.

Tin cùng chuyên mục

Lâm Đồng: Thị trường hoa lan Hồ điệp tấp nập vào mùa Tết

Lâm Đồng: Thị trường hoa lan Hồ điệp tấp nập vào mùa Tết

Thị trường hoa lan Hồ điệp tại Lâm Đồng vẫn duy trì được sự ổn định, dự báo giá bán bằng hoặc tăng từ 10% - 20% so với cùng kỳ năm 2023.
Lượng trứng gia cầm xuất khẩu mới chiếm 1% sản lượng sản xuất

Lượng trứng gia cầm xuất khẩu mới chiếm 1% sản lượng sản xuất

Sản lượng trứng gia cầm của nước ta lên tới 19,22 tỷ quả. Trong đó, lượng trứng xuất khẩu chỉ khoảng 1%.
Sơn La: Khuyến khích trồng dâu tây Mộc Châu theo tiêu chuẩn VietGAP để nâng cao giá trị sản phẩm

Sơn La: Khuyến khích trồng dâu tây Mộc Châu theo tiêu chuẩn VietGAP để nâng cao giá trị sản phẩm

Phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng, dâu tây Mộc Châu cho quả to, mọng nước, đỏ tươi, vị ngọt đã, đang từng bước khẳng định thế mạnh, mang lại hiệu quả kinh tế cao.
Mãn nhãn với vườn bưởi Diễn chín vàng

Mãn nhãn với vườn bưởi Diễn chín vàng

Du khách thực sự mãn nhãn khi được chiêm ngưỡng những vườn bưởi Diễn (phường Phúc Diễn, Bắc Từ Liêm, Hà Nội) trĩu quả đang độ chín vàng bước vào vụ thu hoạch.
Khánh Hòa: Học cách nâng cao hiệu quả kết nối, tiêu thụ nông sản

Khánh Hòa: Học cách nâng cao hiệu quả kết nối, tiêu thụ nông sản

Đại diện cơ quan quản lý, doanh nghiệp và người nông dân Khánh Hòa cùng thảo luận, hiến kế tìm các giải pháp nâng cao hiệu quả kết nối, tiêu thụ nông sản.
Tỷ giá AUD hôm nay 16/11/2023: Tỷ giá đô la Úc VCB tăng mạnh, chợ đen đảo chiều

Tỷ giá AUD hôm nay 16/11/2023: Tỷ giá đô la Úc VCB tăng mạnh, chợ đen đảo chiều

Hôm nay 16/11/2023, tỷ giá AUD tại các ngân hàng biến động mạnh. Tỷ giá AUD tại Vietcombank tăng 289 đồng ở chiều bán, chợ đen đảo chiều giảm giá.
Bắc Giang: Tăng cường xúc tiến thương mại, tìm đầu ra cho trái cây có múi

Bắc Giang: Tăng cường xúc tiến thương mại, tìm đầu ra cho trái cây có múi

Tăng cường trồng theo hướng an toàn, VietGAP, đồng thời triển khai mạnh các giải pháp xúc tiến thương mại, cây có múi tại Bắc Giang đã đem lại giá trị cao.
Đại biểu Quốc hội: Cần giải pháp hữu hiệu chấm dứt các đợt giải cứu nông sản

Đại biểu Quốc hội: Cần giải pháp hữu hiệu chấm dứt các đợt giải cứu nông sản

Đại biểu Quốc hội lo ngại tình trạng người dân một số tỉnh phía Nam đổ xô trồng cây sầu riêng có thể sẽ dẫn đến hậu quả phá vỡ quy hoạch, tiềm ẩn nhiều rủi ro.
Xúc tiến tiêu thụ nông sản: Bắt nhịp xu hướng mới

Xúc tiến tiêu thụ nông sản: Bắt nhịp xu hướng mới

Cục Xúc tiến thương mại đã và đang tổ chức các khoá tập huấn giúp hợp tác xã, doanh nghiệp, hộ nông dân tiêu thụ nông sản trên nền tảng mạng xã hội.
Phát triển bền vững chính là điều kiện cần của gạo Việt

Phát triển bền vững chính là điều kiện cần của gạo Việt

Lộc Trời là doanh nghiệp xuất khẩu gạo lớn nhất cả nước. Việc được nhận nguồn tín dụng từ Hà Lan – quốc gia mạnh về nông nghiệp sẽ giúp tăng chất cho gạo Việt.
Tiền Giang: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại tìm đầu ra cho sản phẩm nông sản

Tiền Giang: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại tìm đầu ra cho sản phẩm nông sản

Tiền Giang đã và đang đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, đưa sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của tỉnh vào chuỗi bán lẻ, siêu thị nhằm tạo đầu ra ổn định.
Thanh Hóa: Xây dựng, bảo hộ nhãn hiệu nông sản để mở rộng thị trường

Thanh Hóa: Xây dựng, bảo hộ nhãn hiệu nông sản để mở rộng thị trường

Thanh Hóa đã và đang nỗ lực xây dựng thương hiệu cho nhiều sản phẩm nông sản. Qua đó từng bước mở rộng thị trường tiêu thụ và nâng cao thu nhập cho nông dân.
Bắc Ninh đẩy mạnh kết nối sản xuất, tiêu thụ nông sản an toàn

Bắc Ninh đẩy mạnh kết nối sản xuất, tiêu thụ nông sản an toàn

Ông Đào Trọng Đại - Giám đốc Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ nông dân tỉnh Bắc Ninh - cho biết: Năm 2024 sẽ tổ chức 3 phiên chợ nông sản an toàn trên địa bàn.
Liên kết chặt chẽ giữa nông dân và doanh nghiệp thúc đẩy tiêu thụ nông sản

Liên kết chặt chẽ giữa nông dân và doanh nghiệp thúc đẩy tiêu thụ nông sản

Việc liên kết chặt chẽ giữa người nông dân và các doanh nghiệp tại Điện Biên đã giúp tạo nên chuỗi sản xuất – tiêu thụ bền vững, nâng cao giá trị cho nông sản.
Nâng cao vai trò của phụ nữ trong phát triển chuỗi cung ứng, tiêu thụ nông sản an toàn

Nâng cao vai trò của phụ nữ trong phát triển chuỗi cung ứng, tiêu thụ nông sản an toàn

Vừa trực tiếp sản xuất, kinh doanh vừa là đối tượng thụ hưởng sản phẩm, phụ nữ có vai trò quan trọng trong phát triển chuỗi cung ứng, tiêu thụ nông sản an toàn.
Điện Biên: Ứng dụng khoa học công nghệ nâng tầm giá trị nông sản

Điện Biên: Ứng dụng khoa học công nghệ nâng tầm giá trị nông sản

Không chỉ tạo cơ chế thuận lợi từ chính sách, tỉnh Điện Biên còn chú trọng việc ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông sản.
Nâng cao giá trị nông sản Yên Bái nhờ chỉ dẫn địa lý

Nâng cao giá trị nông sản Yên Bái nhờ chỉ dẫn địa lý

Với tiềm năng dồi dào từ các nguồn nông sản, việc được cấp chỉ dẫn địa lý đã và đang giúp nông sản Yên Bái nâng cao giá trị.
Giá cao su hôm nay ngày 24/10/2023: Giá cao su đang trên đà phục hồi

Giá cao su hôm nay ngày 24/10/2023: Giá cao su đang trên đà phục hồi

Đà phục hồi của giá cao su đến từ các hoạt động sản xuất tại Trung Quốc đang dần hồi phục và hỗ trợ tích cực cho hoạt động sản xuất cao su trong nước.
Phát triển bền vững, nâng cao giá trị cà phê Sơn La

Phát triển bền vững, nâng cao giá trị cà phê Sơn La

Là vùng cà phê Arabica lớn nhất cả nước, Sơn La đang tập trung nhiều giải pháp để phát triển bền vững và nâng cao giá trị cho hạt cà phê.
Yên Bái: Xây dựng chuỗi sản xuất và tiêu thụ nông sản bền vững

Yên Bái: Xây dựng chuỗi sản xuất và tiêu thụ nông sản bền vững

Yên Bái có nhiều loại nông sản thế mạnh như quế, cam, chè, miến... Xây dựng vùng nguyên liệu gắn với tiêu thụ là giải pháp hiệu quả nâng cao giá trị nông sản.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động