Thay đổi cách tiếp cận và tôn vinh giá trị hàng Việt Tuần hàng “Made in Vietnam - Tinh hoa Việt Nam”: Thúc đẩy đưa sản phẩm Việt Nam chất lượng đến người tiêu dùng |
Với hình thức kết nối online và offline, gần 100 doanh nghiệp Việt Nam có mặt tại sự kiện đã tranh thủ tìm hiểu trình tự thủ tục, tiêu chuẩn mua hàng của Big C/Go!, tham gia kết nối trực tiếp với bộ phận mua hàng của Central Retail Việt Nam và kết nối trực tuyến với các nhà mua hàng ở Thái Lan. Từ đó, tận dụng cơ hội xuất khẩu trực tiếp sang thị trường Thái Lan mà không qua đối tác trung gian.
Thái Lan hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong ASEAN. Do đó, nhu cầu đưa sản phẩm vào hệ thống siêu thị hiện đại cũng như xuất khẩu sang thị trường Thái Lan là sự quan tâm rất lớn của các doanh nghiệp Việt tại sự kiện lần này.
Ở chiều ngược lại, các nhà thu mua của Central Retail tại Thái Lan cũng sẽ tìm được các nguồn hàng Việt chất lượng cao để có đa dạng hóa các sản phẩm trên các kệ hàng của Tập đoàn tại đất Thái cũng như trên thế giới.
Kết nối tiêu thụ sản phẩm Việt vào chuỗi bán lẻ hiện đại của Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam và Thái Lan cho các doanh nghiệp Việt Nam dưới hình thức trực tiếp |
Bà Nguyễn Thị Phương- Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam- chia sẻ, trong những năm vừa qua, kim ngạch hàng Việt Nam xuất khẩu qua Central Retail cũng có sự tăng trưởng đáng kể, từ kim ngạch xuất khẩu 46 triệu USD năm 2016, đến năm 2019 kim ngạch xuất khẩu đã tăng lên 205 triệu USD mặc dù các mặt hàng có lợi thế xuất khẩu của Việt Nam phải cạnh tranh với các mặt hàng cùng loại tại Thái Lan. Năm nay, do tác động của dịch Covid-19, các nhà mua hàng của của Tập đoàn tại Thái Lankhông sang trực tiếp Việt Nam để tham gia sự kiện kết nối giao thương. Do đó, Central Retail đã triển khai kết nối cả phương thức online. “Là một trong những tập đoàn bán lẻ nổi tiếng và uy tín hàng đầu tại Thái Lan. Vì vậy, đưa hàng được vào Big C/Go! tại Việt Nam sẽ mở ra cơ hội rất lớn để doanh nghiệp có thể tiếp cận được thị trường Thái Lan nhiều tiềm năng”, bà Nguyễn Thị Phương nói.
Bà Nguyễn Thị Phương cho biết, các sản phẩm xuất khẩu sang Thái Lan của Central Retail chủ yếu là các sản phẩm phi thực phẩm như: may mặc, da giày, túi xách. Đối với nông sản, chúng tôi xuất khẩu các sản phẩm như trái cây sấy khô, thanh long, khoai lang giống nhật, vải thiều cũng đã xuất khẩu rất thành công sang Thái Lan trong 3 năm qua.
Tại thị trường trong nước, để hỗ trợ cho sản phẩm OCOP vào kênh phân phối của Central Retail, hiện Central Retail đang áp dụng mức chiết khấu thấp. Riêng trong năm 2019, Central Retail đã tổ chức hơn 20 tuần hàng OCOP để quảng bá sản phẩm OCOP đến tay người tiêu dùng. Đến nay, đã có hơn 200 sản phẩm OCOP trên các kệ hàng của Big C và GO!.
Kết nối tiêu thụ sản phẩm Việt vào chuỗi bán lẻ hiện đại của Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam và Thái Lan cho các doanh nghiệp Việt Nam dưới hình thức online |
Chia sẻ về kết quả trong ngày đầu triển khai chương trình Tuần hàng “Made in Vietnam - Tinh hoa Việt Nam”, bà Nguyễn Thị Phương, cho biết thêm, việc triển khai trưng bày và bán hàng ở khu vực phố đi bộ cũng như tại hơn 200 cửa hàng Big C và GO! trên toàn quốc được khách hàng ủng hộ và đón nhận rất nồng hậu. “Mặc dù tỷ lệ hàng Việt trong hệ thống của chúng tôi chiếm 96%, nhưng khi chúng tôi chạy các chương trình lớn về hàng Việt đã khơi dậy sự tự hào trong mỗi người Việt. Qua đó thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa trong nước cũng như hỗ trợ cho các doanh nghiệp có được đầu ra ổn định”, bà Nguyễn Thị Phương nói.
Các hoạt động kết nối giao thương góp phần quan trọng trong việc đưa hàng Việt hiện diện nhiều hơn trên các kệ hàng tại kênh phân phối của Tập đoàn này ở Việt Nam, ở Thái Lan và trên thế giới. |
Đánh giá cao chương trình kết nối đưa sản phẩm Việt vào chuỗi bán lẻ hiện đại của Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam và Thái Lan cũng như việc tổ chức Tuần hàng “Made in Vietnam - Tinh hoa Việt Nam”, bà Lê Việt Nga- Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương)- cho hay, với sự vào cuộc hệ thống phân phối hiện đại nói chung và Central Retail nói riêng trong việc tiêu thụ hàng hóa, nông sản Việt thời gian qua đã đem lại một bước tiến rất lớn để hàng nông sản Việt Nam hoàn thiện từ quy trình sản xuất, cách tiếp cận thị trường, cách đóng gói bao bì cũng như cách quảng bá đến người tiêu dùng trong nước theo xu hướng hiện đại nhất của thế giới. Từ đó, góp phần thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt tại thị trường trong nước, định vị giá trị thương hiệu của hàng nông sản Việt Nam tại thị trường trong nước cũng như nâng tầm cho hàng Việt tại thị trường quốc tế. Đặc biệt, hoạt động kết nối giao thương dưới hình thức online và offline giữa các doanh nghiệp Việt với bộ phận mua hàng của Central Retail tại Việt Nam và Thái Lan sẽ góp phần quan trọng trong việc đưa hàng Việt hiện diện nhiều hơn trên các kệ hàng tại kênh phân phối của Tập đoàn này ở Việt Nam, ở Thái Lan và trên thế giới.