Tuần hàng “Made in Vietnam - Tinh hoa Việt Nam”: Thúc đẩy đưa sản phẩm Việt Nam chất lượng đến người tiêu dùng Đưa hàng Việt vào hệ thống phân phối nước ngoài: Nâng chất lượng, khơi thông tiềm năng |
Tuần hàng “Made in Vietnam - Tinh hoa Việt Nam”, sự kiện lớn đầu tiên được Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam phối hợp cùng Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và UBND Thành phố Hà Nội tổ chức, đã chính thức khai mạc tối ngày 23/10. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Chu Ngọc Anh và Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải dự và cắt băng khai mạc.
![]() |
Lãnh đạo thành phố Hà Nội và lãnh đạo các Bộ, ngàh cắt băng khai mạc Tuần hàng |
Sự kiện “Made in Vietnam - Tinh hoa Việt Nam” được tổ chức nhằm tôn vinh giá trị của các sản phẩm được làm nên bởi đôi bàn tay Việt với chất lượng hàng đầu, mang trong mình hàm lượng văn hóa, trí tuệ, bản sắc dân tộc. Đồng thời, nhằm góp phần khơi dậy tiềm năng tiêu thụ sản phẩm Việt tại thị trường trong nước, thúc đẩy Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, giúp doanh nghiệp Việt tìm kiếm cơ hội đưa các sản phẩm tinh hoa của đất nước đến với thị trường nước ngoài.
Tuần hàng thu hút sự tham gia trưng bày và giới thiệu sản phẩm của gần 100 gian hàng là các doanh nghiệp đến từ các ngành hàng chủ lực của Việt Nam như: cà phê, trà, hạt điều, hồ tiêu, thủy sản, dệt may, da giày, balo, túi xách,…
![]() |
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải phát biểu tại Lễ khai mạc |
Phát biểu tại Lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, Phó Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”- cho biết: từ đầu năm 2020 đến nay, đại dịch Covid-19 đã và đang ảnh hưởng đến tất cả các ngành, lĩnh vực kinh tế, xã hội của nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có Việt Nam. Nhiều doanh nghiệp Việt Nam bị đứt gãy thị trường xuất khẩu, đơn hàng bị đình trệ. Tuy nhiên, với quy mô gần 100 triệu dân đã góp phần giúp các doanh nghiệp Việt Nam đứng vững vượt qua khó khăn, thách thức.
Dẫn chứng về vấn đề này, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải thông tin, theo số liệu của Tổng cục Thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 9/2020 ước đạt 441,4 nghìn tỷ đồng, tăng 2,7% so với tháng trước và tăng 4,9% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 9 tháng năm 2020, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 3.673,5 nghìn tỷ đồng, tăng 0,7% so với cùng kỳ năm trước. Đây là kết quả ban đầu trong sự vào cuộc của các Bộ ngành trong đó có Bộ Công Thương, các địa phương, các doanh nghiệp trong việc đẩy mạnh Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" theo nội dung Kết luận số 77-KL/TW ngày 5/6/2020 của Bộ Chính trị về chủ trương khắc phục tác động của đại dịch Covid-19 để phục hồi và phát triển nền kinh tế đất nước; Chương trình kích cầu tiêu dùng nội địa năm 2020 tại Quyết định số 1457/QĐ-BCTngày 3/6/2020 Bộ Công Thương về việc phê duyệt Kế hoạch hành động của ngành Công Thương nhằm khôi phục và đẩy mạnh phát triển công nghiệp, thương mại trong giai đoạn mới phòng, chống dịch Covid-19.
Cũng theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, đối với thị trường trong nước, các doanh nghiệp bán lẻ hiện đại như Central Retail với hệ thống phân phối rộng khắp cả nước sẽ là kênh tiếp thị, quảng bá truyền thông thiết thực nhất, kênh lưu thông hàng hóa hiệu quả đối với hàng Việt Nam, từ đó không ngừng gia tăng tỷ lệ hàng Việt tại các hệ thống bán lẻ này. Cụ thể, hiện tỷ lệ hàng Việt được kinh doanh tại các siêu thị GO!/Big C của tập đoàn Central Retail vẫn được duy trì ở mức trên 90% trong mảng kinh doanh thực phẩm.
“Bộ Công Thương tin tưởng rằng Chương trình Tuần hàng “Made in Vietnam- Tinh hoa Việt Nam” cùng với các chương trình Tuần hàng khác sẽ góp phần nâng cao giá trị, nâng cao niềm tự hào về hàng Việt Nam, tự hào tinh hoa dân tộc, góp phần thúc đẩy tiêu dùng hàng Việt tại thị trường trong nước, là sự kiện có ý nghĩa góp phần thúc đẩy Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, hưởng ứng Chương trình kích cầu tiêu dùng nội địa năm 2020 do Bộ Công Thương phối hợp với các địa phương và các doanh nghiệp tổ chức trên địa bàn toàn quốc”, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh.
![]() |
Đồng chí Vương Đình Huệ tham quan các gian hàng |
Là một trong các đơn vị đồng tổ chức, bà Nguyễn Thị Phương- Phó Tổng Giám đốc tập đoàn Central Retail tại Việt Nam- cho biết: “Nhiều nhà sản xuất của Việt Nam làm ra sản phẩm rất tốt, nhưng họ chưa biết làm sao để bán hàng hiệu quả, trong khi đó, những câu chuyện về sản phẩm lại rất quan trọng để tạo nên giá trị gia tăng cho hàng Việt. Điều này rất quan trọng vì nó làm nên sự khác biệt cho từng mặt hàng cụ thể. Chúng tôi hy vọng thông qua Tuần hàng Made in Việt Nam – Tinh hoa Việt Nam lần này, sẽ góp phần thay đổi cách tiếp cận để hàng Việt ngày càng được người tiêu dùng trong nước ưa chuộng”.
Tuần hàng “Made in Vietnam - Tinh hoa Việt Nam” lấy bối cảnh cây cầu Long Biên là hình ảnh chủ đạo, tượng trưng cho cây cầu kết nối tinh hoa, gần 100 gian hàng trong không gian cũng mang đậm tính nghệ thuật và ứng dụng cao. Các gian hàng sử dụng những hoạ tiết quốc bảo tinh tế trên hình ảnh đậm chất Việt như Nón lá, cánh diều, dải lụa, mái ngói phố cổ là điểm nhấn tinh hoa Ban tổ chức muốn giới thiệu đến người dân Thủ đô Hà Nội và vùng lân cận. Sự kiện này được kỳ vọng sẽ thành công tốt đẹp, làm tiền đề để năm 2021, Central Retail thực hiện 2 sự kiện: Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan, và Tuần hàng “Made in Vietnam” tại Việt Nam, qua đó thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt tại thị trường trong nước, cũng như nâng tầm cho hàng Việt tại thị trường quốc tế.
![]() |
Gian hàng ngành Công Thương Hà Nội |
Nhằm đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng trong thời gian diễn ra tuần hàng, Phó Giám đốc phụ trách Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan đề nghị Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam và các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh chuẩn bị đầy đủ hàng hóa, bảo đảm chất lượng, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, giá cả hợp lý, tuyệt đối không kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng. Để nghị các doanh nghiệp phân phối hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất tiếp cận các kênh bán lẻ hiện đại, qua đó quảng bá, tiêu thụ sản phẩm bền vững, từ đó mở rộng khai thác thị trường nội địa.
Sự kiện được diễn ra đến hết ngày 25/10/2020, tại Vườn hoa Tượng đài Vua Lý Thái Tổ, Hà Nội.
![]() |
Người tiêu dùng Thủ đô tham quan gian hàng |
Trong khuôn khổ của chương trình, sẽ diễn ra nhiều hoạt động nổi bật như: Chương trình kết nối tiêu thụ sản phẩm Việt vào chuỗi bán lẻ hiện đại của tập đoàn Central Retail tại Việt Nam và Thái Lan dành cho các doanh nghiệp Việt Nam với hơn 100 Doanh nghiệp Việt tham gia, kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt và các nhà bán lẻ trong nước và Thái Lan; trình diễn bộ sưu tập áo dài, biểu diễn nghệ thuật múa lụa “Tinh hoa Việt Nam”, chương trình ca nhạc Acoustic; áp dụng chương trình quảng bá hàng Việt đồng loạt tại hệ thống hơn 200 siêu thị /cửa hàng của Central Retail tại Việt Nam, bao gồm GO!/Big C, Robins, Nguyễn Kim, Lan Chi… từ đó, người Việt sẽ hiểu chất lượng hàng Việt, để tin dùng và tự hào về hàng Việt hơn.
Cũng nhân dịp này nhằm chung tay cứu trợ khẩn cấp bà con vùng lũ miền Trung, thông qua Mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam - Thành phố Hà Nội, Central Retail trao tặng 10 tấn gạo hỗ trợ miền Trung nhanh nhất có thể. Đồng thời, tại 200 siêu thị/cửa hàng (GO!, Big C, Lan Chi, Nguyễn Kim…) cũng sẽ đặt thùng quyên góp phối hợp cùng Hội Chữ Thập Đỏ Việt Nam, nhằm kêu gọi tất cả khách hàng cùng chung tay ủng hộ đồng bào miền Trung khắc phục lại cuộc sống sau bão lũ.