Ảnh minh họa |
Song, câu chuyện tăng trưởng như cổ tích đó lại xuất phát từ những chuyện không hề cổ tích. Ngoài sự vượt trội về hạ tầng, các gói cước ưu đãi đột phá…, có một chuyện rất đời thường mà hiệu quả bất ngờ: Nhận diện thương hiệu.
Burundi là quốc gia chỉ có duy nhất một đài truyền hình và phát thanh, 77% hộ gia đình không có tivi, 98% dân số không sử dụng internet, chắc chắn những chiến lược truyền thông hiện đại định vị thương hiệu tại đây sẽ thất bại. Vậy phải làm gì đây?
Cái khó ló cái khôn, người Việt Nam đã nghĩ ra một chiêu quảng bá thương hiệu chưa từng có trên thế giới.
Tại Burundi, nhiều mảng tường ở nơi đông người rất xấu xí, sơn vôi bong tróc, không ai chăm sóc. Lumitel làm việc với chính quyền các địa phương để sơn trang trí lại các bức tường. Hơn 30.000 m2 tường được bao phủ màu vàng và xanh - màu đặc trưng của Lumitel - tăng cao khả năng nhận diện thương hiệu. Đồng thời, đội ngũ bán hàng tiếp cận 2.500 làng xã bằng hình thức phát loa để người dân không tiếp cận với báo chí, truyền hình, internet sẽ biết đến Lumitel. Những chiêu quảng bá đậm nét châu Phi đã tạo sự khác biệt lớn cho Lumitel.
Một bậc thày về marketing từng nói: Cách duy nhất để truyền bá một ý tưởng hoặc thu hút sự chú ý là phải thật nổi bật, khác biệt. Người truyền bá ý tưởng như “kẻ hắt hơi”, ý tưởng được truyền bá là “vi rút”. Thương hiệu sẽ thành công nếu biết “hắt hơi” đúng chỗ và truyền “vi rút” đúng người.
Lumitel chính là “kẻ hắt hơi” khôn ngoan.