Khảo sát trên của JETRO được thực hiện từ tháng 11 tới tháng 12/2019, tham khảo ý kiến của 9.975 công ty Nhật Bản có mong muốn mạnh mẽ về việc đầu tư nước ngoài. Trong số này, có 3.562 công ty đã gửi phản hồi. Theo đó, có 41%, khoảng 1.400 doanh nghiệp Nhật Bản đang xem xét mở rộng hoạt động tại Việt Nam trong 3 năm tới, tăng 5,5 điểm phần trăm so với năm trước.
Có khoảng 1.400 doanh nghiệp Nhật Bản được khảo sát đang xem xét mở rộng hoạt động tại Việt Nam trong 3 năm tới |
Tương tự, có 36,3% công ty tham gia khảo sát nói họ chọn Thái Lan để mở rộng hoạt động, tăng 1,5 điểm phần trăm.
Trong khi đó có 48,1% công ty trong khảo sát nói họ sẽ tăng cường hoạt động tại Trung Quốc. Tỉ lệ này thấp hơn 7,3 điểm phần trăm so với năm ngoái.
"Từ năm 2018, một cuộc đối đầu kéo dài giữa Mỹ và Trung Quốc đã thúc đẩy đầu tư của các công ty Nhật Bản ở khu vực Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN)" - báo cáo của JETRO viết.
Báo cáo trên cũng nhận xét rằng, khoảng cách trong đầu tư của các công ty Nhật Bản sang ASEAN và Trung Quốc đã được nới rộng ra 20,4 tỷ yên (191 triệu USD) trong năm 2019, so với 10,2 tỷ yên của năm 2017.
Trước đó, ông Takeo Nakajima - Trưởng đại diện JETRO Hà Nội - đã cho biết, Việt Nam đang rất được các doanh nghiệp Nhật Bản quan tâm.
Trong mục tiêu đa dạng hóa chuỗi cung ứng, tăng cường hợp tác giữa Nhật Bản và ASEAN, có tới 15/30 doanh nghiệp Nhật được hỗ trợ kinh phí trong dự án đa dạng chuỗi cung ứng sang ASEAN, chọn Việt Nam là điểm đến.