Israel ngăn cản quyết định của châu Âu về việc dán nhãn ký hiệu hàng hóa sản xuất ở các khu định cư do thái

Tòa án Công lý Châu Âu (ECJ) ở Luxembourg dự kiến sẽ đưa ra phán quyết vào ngày 12 tháng 11 tới đây về việc liệu có dán nhãn ký hiệu đối với hàng hóa sản xuất tại các khu vực định cư ở Khu Bờ Tây và Cao nguyên Golan của Israel được xuất khẩu tới các nước thuộc Liên minh Châu Âu (EU) hay không.

Phán quyết này sẽ được đưa ra, sau khi có một khiếu nại do hãng sản xuất rượu vang Psagot Winery của Israel đệ trình tới Tòa án Hành chính của Pháp nhằm chống lại quy định của EU vào năm 2015 nhằm gắn nhãn ký hiệu các sản phẩm được sản xuất ở Khu Bờ Tây, Cao nguyên Golan và vùng Đông Jerusalem bằng một nhãn mác đặc biệt. Phán quyết nói trên là một bước triển khai các quy định hướng dẫn của EU được thông qua vào tháng 11 năm 2015 nhằm gắn nhãn mác ký hiệu các sản phẩm có nguồn gốc sản xuất từ các khu định cư của Israel, một động thái bị Israel chỉ trích là “phân biệt đối xử” và đang gây tổn hạn tới những nỗ lực hòa bình với người Palestine.

Pháp là một trong những nước đầu tiên thông qua triển khai thực hiện những quy định hướng dẫn mới này và thậm chí trong năm 2016, Bộ Kinh tế của Pháp đã ban hành những quy định nguyên tắc riêng của họ yêu cầu dán nhãn mác ký hiệu đối với những sản phẩm được sản xuất tại các khu định cư Do Thái. Tòa án Hành chính của Pháp sau đó đã hủy bỏ áp dụng những quy định đó cho đến khi có thông báo tiếp theo sau khi hãng sản xuất rượu vang Psagot Winery thuộc trong số những doanh nghiệp khác của Israel đệ trình khiếu nại về việc gắn nhãn ký hiệu đối với các sản phẩm của họ và khiếu nại các quy định đó vi phạm hiến pháp của nước Pháp.

israel ngan can quyet dinh cua chau au ve viec dan nhan ky hieu hang hoa san xuat o cac khu dinh cu do thai
Biển hiệu tại cửa hàng rau quả ở Pháp thông báo các sản phẩm có nguồn gốc từ các khu định cư của Israel.

Do đây là một quyết định của Châu Âu nên sau đó tòa án của Pháp đã chuyển vấn đề này tới Tòa án Công lý của Châu Âu ở Luxemburg là tòa án tối cao. Quyết định của tòa án tối cao là không thể kháng cáo. Phán quyết Tòa án Công lý của Châu Âu có thể đưa ra một công cụ thiết thực có ảnh hưởng tiêu cực tới Israel và hàng xuất khẩu của Israel vào Châu Âu.

Bộ Ngoại giao Israel e ngại một phán quyết mang tính tiền lệ của ECJ yêu cầu các sản phẩm được gắn nhãn mác từ các khu định cư sẽ có hiệu lực đối với tất cả 28 nước thành viên EU và khuyến khích phong trào BDS (tẩy chay, thoái rút vốn và trừng phạt), các tổ chức phi pháp khác chống đối Israel sẽ tẩy chay hàng hóa xuất khẩu của Israel. Ngoài ra, Israel cũng lo ngại phong trào BDS sẽ tận dụng tiền lệ này và kêu gọi các nước bên ngoài Châu Âu dán nhãn ký hiệu sản phẩm có nguồn gốc sản xuất từ các khu định cư Do Thái. Trước đây, nhờ những nỗ lực của Bộ Ngoại giao Israel và các cơ quan đại diện ngoại giao của Israel ở Châu Âu, việc triển khai thực hiện những quy định hướng dẫn mới đó đã được ngăn chặn thành công ở hầu hết các nước Châu Âu.

Như đã nêu, tác động ảnh hưởng của phán quyết nói trên tới công chúng sẽ là rất lớn, không chỉ bởi vì về mặt ý nghĩa đối với hoạt động xuất khẩu của Israel, mà còn là đối với những hoạt động bất hợp pháp nhằm chống lại nhà nước Israel. Phán quyết đó sẽ cho phép những người hoạt động cực đoan thuộc phong trào BDS kháng cáo tới các tòa án địa phương của họ ở khắp EU và sẽ được coi là bắt buộc phải thực hiện phán quyết mà không cần tổ chức các phiên điều trần về vấn đề này.

israel ngan can quyet dinh cua chau au ve viec dan nhan ky hieu hang hoa san xuat o cac khu dinh cu do thai
Nhà máy sản xuất rượu vang Psagot Winery ở Khu Bờ Tây

Bộ Ngoại giao Israel đang chuẩn bị đối phó với phán quyết nói trên. Trong trường hợp có phán quyết bất lợi cho Israel, hầu hết các hoạt động của các cơ quan đại diện ngoại giao của Israel sẽ được hướng vào các Bộ quản lý chuyên ngành kinh tế và nông nghiệp ở các nước sở tại để nhằm thuyết phục họ không áp dụng phán quyết hoặc giải thích phán quyết theo cách nhẹ nhàng.

Gần đây nhất, vào cuối tháng 8 vừa qua, Israel và Hàn Quốc đã kết thúc đàm phán FTA song phương và hai bên đã nhất trí quy định hàng hóa và dịch vụ của các công ty thuộc khu vực cao nguyên Golan, Judea, Samaria và vùng phía đông của Jerusalem không thuộc đối tượng điều chỉnh, không thuộc phạm vi áp dụng của hiệp định. Trước đây, trong các FTA Israel đã ký với EU và Hoa Kỳ cũng đều có áp dụng các quy định tương tự.

Lê Thái Hòa - Thương vụ tại Israel
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Singapore - thị trường tiềm năng cho ngành ẩm thực Việt Nam

Singapore - thị trường tiềm năng cho ngành ẩm thực Việt Nam

Ngành ẩm thực Việt Nam rất đa dạng và phong phú, vì vậy lĩnh vực này có nhiều tiềm năng cũng như dư địa để đẩy mạnh phát triển tại thị trường Singapore.
An toàn thực phẩm - yếu tố then chốt để hàng Việt tăng thị phần tại Singapore

An toàn thực phẩm - yếu tố then chốt để hàng Việt tăng thị phần tại Singapore

Để gia tăng thị phần, tạo uy tín thương hiệu sản phẩm đối với người tiêu dùng Singapore, doanh nghiệp Việt cần tuân thủ các quy định về an toàn thực phẩm.
Bộ Công Thương cảnh báo dấu hiệu lừa đảo khi giao dịch xuất nhập khẩu với đối tác tại UAE

Bộ Công Thương cảnh báo dấu hiệu lừa đảo khi giao dịch xuất nhập khẩu với đối tác tại UAE

Tối 24/4, Vụ Thị trường châu Á - châu Phi đã phát đi thông tin cảnh báo về nghi vấn có dấu hiệu lừa đảo liên quan đến lô hàng nhập khẩu từ thị trường UAE.
Tận dụng ưu đãi từ các FTA, thúc đẩy xuất khẩu sang Indonesia

Tận dụng ưu đãi từ các FTA, thúc đẩy xuất khẩu sang Indonesia

Việt Nam-Indonesia còn nhiều tiềm năng để thúc đẩy hợp tác kinh tế. Để khai thác tốt thị trường này, doanh nghiệp trong nước cần tận dụng tốt ưu đãi từ các FTA.
Gia tăng xuất khẩu sang thị trường Bắc Âu: Những quy định doanh nghiệp cần lưu ý

Gia tăng xuất khẩu sang thị trường Bắc Âu: Những quy định doanh nghiệp cần lưu ý

An toàn vệ sinh thực phẩm là vấn đề then chốt của hàng thực phẩm Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường châu Âu nói chung và Bắc Âu nói riêng.

Tin cùng chuyên mục

Mời tham dự Hội chợ “Triển lãm Thực phẩm Annapoorna Inter Food 2024” tại Ấn Độ

Mời tham dự Hội chợ “Triển lãm Thực phẩm Annapoorna Inter Food 2024” tại Ấn Độ

Từ ngày 5 -7/6 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Quốc tế, Dwarka, New Delhi, Ấn Độ, sẽ diễn ra Hội chợ “Triển lãm thực phẩm Annapoorna Inter Food” lần thứ 16.
Tập trung khai thác thị trường thực phẩm Halal, đẩy mạnh xuất khẩu sang Malaysia

Tập trung khai thác thị trường thực phẩm Halal, đẩy mạnh xuất khẩu sang Malaysia

Để tiếp cận thị trường Malaysia, doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam cần đáp ứng về tiêu chuẩn chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, nhất là về chứng nhận Halal.
Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào: Đòn bẩy nâng quan hệ kinh tế lên một tầm cao mới

Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào: Đòn bẩy nâng quan hệ kinh tế lên một tầm cao mới

Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào sẽ là đòn bẩy nâng quy mô kim ngạch thương mại, thúc đẩy tiếp cận thị trường cho hàng hóa, dịch vụ của hai bên.
Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tăng cường xúc tiến mở cửa thị trường cho nông sản Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tăng cường xúc tiến mở cửa thị trường cho nông sản Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ làm việc với Bộ Công Thương Ấn Độ để thúc đẩy hợp tác nông sản, chế biến thực phẩm giữa Việt Nam - Ấn Độ.
Nâng cao chất lượng, năng lực cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu sang thị trường Brazil

Nâng cao chất lượng, năng lực cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu sang thị trường Brazil

Brazil là thị trường không quá khắt khe và thị hiếu người dân rất đa dạng, do vậy nhiều mặt hàng của Việt Nam có thể được đón nhận tại thị trường này.
Singapore siết kiểm soát thực phẩm nhập khẩu để bảo vệ người tiêu dùng trong nước

Singapore siết kiểm soát thực phẩm nhập khẩu để bảo vệ người tiêu dùng trong nước

Việc cập nhật các chính sách mới về thực phẩm nhập khẩu vào Singapore rất quan trọng, không chỉ giảm thiểu sự cố mà còn giúp hàng Việt Nam vững chân tại đây.
Hiệp định EVFTA giúp nâng tầm quan hệ thương mại Việt Nam - Latvia

Hiệp định EVFTA giúp nâng tầm quan hệ thương mại Việt Nam - Latvia

Kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam - Latvia đã tăng khoảng 33% vào năm 2023, nếu so sánh với năm 2020 là năm bắt đầu thực thi Hiệp định EVFTA.
Triển lãm hàng hóa, đồ dùng cho nhà hàng, khách sạn quốc tế Ấn Độ 2024 (IHE)

Triển lãm hàng hóa, đồ dùng cho nhà hàng, khách sạn quốc tế Ấn Độ 2024 (IHE)

Từ ngày 3-6/8 tại Trung tâm Hội chợ triển lãm India Expo Centre & Mart, Noida, Ấn Độ, sẽ diễn ra Triển lãm hàng hóa, đồ dùng cho nhà hàng, khách sạn năm 2024.
Cách nào mở rộng thị phần xuất khẩu chè sang Pakistan?

Cách nào mở rộng thị phần xuất khẩu chè sang Pakistan?

2 tháng đầu năm, Pakistan là thị trường xuất khẩu chè lớn nhất của Việt Nam. Đây là thị trường được đánh giá tiếp tục có triển vọng khả quan trong năm 2024.
FRANCOPHONE-EAT 2024 tại Singapore: Hoạt động xúc tiến thương mại lồng ghép với ngoại giao văn hóa

FRANCOPHONE-EAT 2024 tại Singapore: Hoạt động xúc tiến thương mại lồng ghép với ngoại giao văn hóa

Liên minh Pháp ngữ tại Singapore phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam, Pháp và 1 số nước Cộng đồng Pháp ngữ tại Singapore tổ chức Lễ hội ẩm thực Pháp ngữ 2024.
Mời tham dự Hội chợ Thực phẩm hữu cơ BIOFACH tại Ấn Độ

Mời tham dự Hội chợ Thực phẩm hữu cơ BIOFACH tại Ấn Độ

Từ ngày 3-5/8/2024 tại Trung tâm triển lãm India Expo Mart, Ấn Độ sẽ diễn ra Hội chợ Thực phẩm hữu cơ BIOFACH lần thứ 16.
Kinh nghiệm kết nối toàn cầu của Phòng Thương mại và Công nghiệp Nam Surat, Ấn Độ

Kinh nghiệm kết nối toàn cầu của Phòng Thương mại và Công nghiệp Nam Surat, Ấn Độ

Sáng kiến của SGCCI nhằm đưa Phòng Thương mại và Công nghiệp và doanh nghiệp phía Nam Gujarat và Ấn Độ đẩy mạnh thương mại quốc tế, kết nối toàn cầu.
Mời tham dự Hội chợ Thế giới Thực phẩm Ấn Độ 2024

Mời tham dự Hội chợ Thế giới Thực phẩm Ấn Độ 2024

Từ ngày 19-22/9 tại Bharat Mandapam, Trung tâm triển lãm Pragati Maidan, New Delhi, Ấn Độ sẽ diễn ra Hội chợ Thế giới Thực phẩm Ấn Độ World Food India lần thứ 3
Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Philippines đang tìm cách đa dạng hóa nguồn cung gạo, tìm đến những nhà cung ứng tiềm năng, ngoài Việt Nam, điều này tạo nên sức ép cạnh tranh cho ngành lúa gạo
Thương vụ Việt Nam tại Algeria đẩy mạnh công tác thông tin thị trường cho doanh nghiệp Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Algeria đẩy mạnh công tác thông tin thị trường cho doanh nghiệp Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Algeria đã tổ chức Phiên tư vấn trực tuyến về xuất khẩu và đầu tư sang Algeria cho 42 doanh nghiệp trong nước.
Với nhiều lợi thế, xuất khẩu gạo Việt sang Philippines sẽ tiếp tục khởi sắc

Với nhiều lợi thế, xuất khẩu gạo Việt sang Philippines sẽ tiếp tục khởi sắc

Tại thị trường Philippines, gạo Việt Nam có nhiều lợi thế, song các doanh nghiệp phải bám sát thị trường, tổ chức kinh doanh hiệu quả, bền vững.
Philippines giảm lượng gạo nhập khẩu do nguồn cung nội địa tăng

Philippines giảm lượng gạo nhập khẩu do nguồn cung nội địa tăng

Thương vụ Việt Nam tại Philippines cho biết, nước này có khả năng sẽ giảm lượng gạo nhập khẩu từ các nước do nguồn cung nội địa tăng.
Hướng dẫn tìm hiểu cơ hội kinh doanh và đầu tư tại thị trường Algeria

Hướng dẫn tìm hiểu cơ hội kinh doanh và đầu tư tại thị trường Algeria

Algeria nằm ở Bắc Phi, là nước có nền kinh tế lớn thứ 4 châu Phi, với tổng sản phẩm quốc nội năm 2023 khoảng 190 tỷ USD, dự trữ ngoại hối 85 tỷ USD.
Tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam - Áo tiếp cận thị trường của nhau

Tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam - Áo tiếp cận thị trường của nhau

Việt Nam - Áo tiếp tục phối hợp chặt chẽ, tận dụng hiệu quả cơ hội từ EVFTA, tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu hai bên tiếp cận thị trường của nhau.
Gia tăng cơ hội xúc tiến thương mại thúc đẩy xuất khẩu sang Tây Ban Nha

Gia tăng cơ hội xúc tiến thương mại thúc đẩy xuất khẩu sang Tây Ban Nha

Thương vụ Việt Nam tại Tây Ban Nha đã trực tiếp kết nối với doanh nghiệp nước này để tìm hiểu nhu cầu thị trường, đề xuất các giải pháp xúc tiến xuất khẩu...
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động