Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ ba 13/04/2021 21:23

IALY, thời khắc giao mùa

13:00 | 02/02/2019
Cứ mỗi độ tết đến, xuân về, những cán bộ, kỹ sư, công nhân kỹ thuật ở Công ty Thủy điện Ialy, dù ít hay nhiều đều có những giây phút riêng tư nghĩ về những gì mình đã làm được trong năm qua, trăn trở, suy tư và xác định tâm thế hướng đến công việc năm mới đang tới. 

Một năm nhìn lại

Nhìn lại năm 2018, ông Đoàn Tiến Cường - Giám đốc Công ty Thủy điện Ialy - đánh giá, về sản xuất, cơ bản là thuận lợi, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) giao chỉ tiêu sản lượng là 5 tỷ 065 triệu kWh điện, nhưng Công ty Thủy điện Ialy đã thực hiện được 5 tỷ 588 triệu kWh điện, vượt 10,4%, tương đương với hơn 300 triệu kWh điện, là mức vượt cao nhất trong nhiều năm gần đây, đóng góp nhất định đối với nhiệm vụ EVN trong việc cung cấp điện phục vụ phát triển đất nước.

ialy thoi khac giao mua
Ông Đoàn Tiến Cường - Giám đốc Công ty Thủy điện Ialy

Để có sản lượng điện đạt cao, yếu tố cơ bản là tổng lưu lượng nước về trong năm 2018 là 9,3 tỷ m3, tăng khoảng 1 tỷ m3 so với trung bình nhiều năm. Bên cạnh yếu tố thuận lợi này, khi đánh giá, phân tích kỹ hơn, ông Đoàn Tiến Cường cũng nhìn nhận có yếu tố bất lợi đi kèm, đó là mùa mưa năm 2018 đến sớm hơn mọi năm, mưa lớn tập trung ở các tháng 7,8,9. Như vậy, mưa lớn sớm hơn 1,5 tháng và thời điểm này chưa được phép tích nước và phải xả nhiều đợt để đảm bảo an toàn hồ, đập, an toàn cho đời sống người dân hạ du, như hồ chứa Plei Krông phải xả hơn 1,4 tỷ m3 nước, hồ chứa Ialy phải xả hơn 1,5 tỷ m3. Đến tháng 10,11 là thời điểm được phép tích nước thì ở khu vực lại hết mưa, do đó, hồ Ialy chỉ đạt mức tích nước thời điểm cuối năm 2018 đầu năm 2019 là 513,3m, thiếu 1,7m so với yêu cầu, hồ Plei Krông là 569,8m, thiếu 0,2m, tương đương với 60 triệu kWh điện sản lượng thiếu hụt đáng lẽ phải có, do thiếu nước…

Diễn biến thời tiết liên quan trực tiếp đến phát điện của Công ty Thủy điện Ialy, do đó, đòi hỏi khả năng phân tích, tính toán, điều tiết hợp lý của những người làm công tác quản lý, điều hành. Tuy nhiên, cũng phải khẳng định, kết quả sản xuất trong năm 2018 của Công ty Thủy điện Ialy là đáng mừng sau những thời điểm thời tiết không thuận lợi.

Nâng cao hiệu quả vận hành

Đi kèm với kết quả sản xuất điện, Công ty Thủy điện Ialy đã giải quyết cơ bản tồn tại mang tính dai dẳng nhiều năm, ví dụ như xử lý tiếp địa trạm 500 KV. Trong thời gian dài, chỉ số tiếp địa của trạm này luôn luôn ở mức 1,15 ôm, đây là mức nguy hiểm cho việc vận hành trạm điện mỗi khi có giông, sét, trong khi đó chỉ số tiếp địa quy phạm bắt buộc phải nhỏ hơn 0,5 ôm. Công ty đã áp dụng công nghệ xử lý tiếp địa hiện đại của Nhật Bản để xử lý và đạt chỉ số tiếp địa cho trạm 500 KV là 0,46 ôm - mức rất an toàn cho vận hành trạm trong điều kiện có giông, sét. Công ty Thủy điện Ialy cũng đã xử lý được chế độ điều tần sơ cấp cho các tổ máy của 2 Nhà máy thủy điện Ialy và Sê San 3. Công ty đã lập phương án nâng cấp bộ điều khiển hệ thống điều tốc các tổ máy. Sau khi được nâng cấp, các tổ máy có khả năng điều tần tốt phục vụ hệ thống điện mà trước đây tổ máy không thể đáp ứng…

Về áp dụng hệ thống quản lý thì ngoài ISO 9000, 5S đã áp dụng nhiều năm qua, Công ty Thủy điện Ialy đưa vào áp dụng quy trình bảo trì tự quản (một thành phần của chương trình bảo trì năng suất toàn diện TPM) để nâng cao hiệu quả vận hành.

ialy thoi khac giao mua

Nếu như trước đây, phần vận hành cứ vận hành, phần sửa chữa cứ sửa chữa đã bộc lộ những hạn chế, chẳng hạn có những thiết bị đang vận hành có khiếm khuyết phải chờ sửa chữa theo kế hoạch, thì nay được xử lý luôn trong quá trình vận hành. Giờ đây, các khiếm khuyết được ghi lại bằng thẻ khiếm khuyết, do vậy người quản lý cũng dễ dàng quan sát, đưa ra quyết định, nếu hư hỏng nhỏ thì bộ phận vận hành có thể tự sửa chữa, nếu hư hỏng lớn bộ phận sửa chữa sẽ thực hiện.

Công ty Thủy điện Ialy cũng bước đầu áp dụng chương trình bảo dưỡng tập trung vào độ tin cậy (RCM). Trước đây, chu kỳ bảo dưỡng thiết bị hoàn toàn dựa vào thời gian, ví dụ 2 năm thực hiện trung tu, 4 năm thực hiện đại tu, cũng bộc lộ những hạn chế như không xác định rõ đối tượng thực sự cần bảo dưỡng. Hiện nay, công ty đã thực hiện việc lập phiếu phân tích RCM để sửa chữa chủ yếu theo tình trạng thiết bị, phần nhỏ sửa theo chu kỳ thời gian và có vài thiết bị cho phép chạy đến hỏng thì mới thay thế. Phương pháp này bước đầu được đánh giá là thiết thực, tối ưu chi phí sửa chữa và giúp nâng cao độ tin cậy thiết bị. Cụ thể, hệ số sẵn sàng của thiết bị tăng lên so với các năm trước, từ 0,94% lên 0,96%, tương ứng với tỷ lệ này là thời gian dừng máy để sửa chữa giảm xuống, đáp ứng tốt hơn thời gian huy động máy để phục vụ phát điện…

Cùng với việc dần thay thế, áp dụng các tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào vận hành, sửa chữa thiết bị, hướng đến tối ưu hiệu quả trong sản xuất, hạ giá thành sản phẩm, hệ thống quản trị của Công ty Thủy điện Ialy cũng cần được thay đổi theo xu hướng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực bằng cách đào tạo đủ chuẩn vào các chức danh, kiện toàn lại hệ thống tài liệu… để đáp ứng yêu cầu mới cho trước mắt cũng như lâu dài.

Bước sang năm 2019, ông Đoàn Tiến Cường cho rằng, sẽ có khó khăn nhất định, mà nhìn thấy rõ nét nhất đó là thiếu hụt nguồn nước cung ứng cho phát điện, nhưng yêu cầu đặt ra là các chỉ tiêu kinh tế, kỹ thuật lại phải tăng lên, đơn cử là hệ số sẵn sàng của thiết bị, tổ máy phải được nâng lên thêm nữa. Tiếp tục rút ngắn thời gian sửa chữa, áp dụng phương pháp sửa chữa tập trung vào độ tin cậy, tăng cường sử dụng hệ thống giám sát trực tiếp lên hệ thống thiết bị, tự động hóa một số khâu trong vận hành, ứng dụng công nghệ thông tin trong kết nối thiết bị… là những điều cần làm để nâng cao hiệu quả vận hành hệ thống điện và thị trường điện của EVN.

Hoàng Anh Phượng

TagTag: