Huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai: Xuân biên giới ấm tình dân, nghĩa Đảng

Phát huy mọi nguồn lực, khai thác có hiệu quả tiềm năng, thế mạnh, phấn đấu xây dựng huyện biên giới Đức Cơ thành vùng kinh tế động lực phía Tây tỉnh Gia Lai.
Gia Lai: Đảm bảo cấp điện an toàn, liên tục cho xã biên giới Gia Lai ưu tiên nguồn lực đầu tư lưới điện cho đồng bào dân tộc thiểu số

Diện mạo mới trên vùng biên giới

Cuộc trò chuyện với Bí thư huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai - đồng chí Phạm Văn Cường diễn ra trong không khí cởi mở và thẳng thắn, khi ngoài kia, Xuân mới đang về!

Với phong thái sôi nổi, chân tình, Bí thư huyện ủy vùng biên ải đã phác họa đường hướng phát triển; về sự đoàn kết, quyết tâm vượt lên gian khó của Đảng bộ, chính quyền và đồng bào các dân tộc trên dải đất biên cương.

Bí thư Phạm Văn Cường hồ hởi: “Dấu ấn nổi bật nhất năm 2022 là hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở đã chủ động, linh hoạt, sáng tạo triển khai thực hiện và đạt được nhiều thành quả tích cực. Có 24/25 chỉ tiêu đạt và vượt so với kế hoạch. Tổng giá trị sản xuất thực hiện 6.461 tỷ đồng, đạt 109% kế hoạch. Thu nhập bình quân đầu người 43,52 triệu đồng/năm, tăng 3,29 triệu đồng so với năm 2021. Thu ngân sách thực hiện 90,867 tỷ đồng, đạt 188% kế hoạch”.

Năm 2022, tổng nguồn vốn đầu tư công của huyện Đức Cơ là 126,713 tỷ đồng; hoàn thành 14/23 dự án, các công trình còn lại đang thi công bảo đảm tiến độ, chất lượng. Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, làng nông thôn mới, đô thị văn minh có bước phát triển tích cực. Đến nay, các xã Ia Dom, Ia Nan, Ia Krêl và thị trấn Chư Ty duy trì và nâng cao các tiêu chí đã đạt chuẩn; các xã còn lại đạt từ 12-16 tiêu chí; có thêm 7 thôn, làng đạt chuẩn nông thôn mới, nâng tổng số toàn huyện có 20 thôn, làng đạt chuẩn nông thôn mới. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội, chính sách… được thực hiện kịp thời, đầy đủ. An ninh chính trị, an ninh biên giới, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm; đời sống nhân dân được nâng lên.

Huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai: Xuân biên giới ấm tình dân, nghĩa Đảng

Chiến sỹ Đồn Biên phòng Ia Nan cùng người dân tuần tra bảo vệ biên giới

Là người đã gắn bó với vùng đất biên giới nhiều năm, Bí thư Phạm Văn Cường cho biết, Đức Cơ là vùng đất anh hùng, giàu truyền thống cách mạng và có dấu ấn văn hóa đặc sắc. Nằm ở phía Tây tỉnh Gia Lai, tiếp giáp với huyện Oyadav, tỉnh Ratanakiri (Campuchia), Đức Cơ có 9 xã, 1 thị trấn với trên 72.000 người, trong đó gần 45% là đồng bào dân tộc thiểu số, chủ yếu là người Jrai. Đức Cơ có Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh với nhiều tiềm năng phát triển kinh tế - xã hội.

Theo Bí thư Phạm Văn Cường, những ngày đầu thành lập, huyện phải đối mặt với muôn vàn khó khăn, thử thách, kinh tế với điểm xuất phát thấp, đời sống người dân gặp nhiều khó khăn. Song, được sự quan tâm của trung ương, sự chỉ đạo trực tiếp của tỉnh ủy, Ban chấp hành Đảng bộ huyện qua các thời kỳ đã phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, tận dụng tiềm năng, thế mạnh và có bước đi phù hợp nên diện mạo vùng biên giới đã chuyển biến tích cực.

Đặc biệt, trong 10 năm trở lại đây, kinh tế luôn giữ được tốc độ tăng trưởng bình quân hằng năm khoảng trên 13%. Với thế mạnh từ các loại cây công nghiệp dài ngày như: Cao su, cà phê, điều được hình thành trên 15.000ha, Đức Cơ đã triển khai những giải pháp đồng bộ, tập trung phát triển kinh tế với mục tiêu: “Phát huy mọi nguồn lực, khai thác có hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của huyện, phấn đấu xây dựng Đức Cơ thành vùng kinh tế động lực phía Tây tỉnh Gia Lai”.

Trong những năm qua, Đức Cơ tập trung phát triển sản xuất hàng hóa, thông qua các mô hình liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị và từng bước tiếp cận với sản xuất nông nghiệp công nghệ cao. Từ năm 2020, huyện Đức Cơ đã điều chỉnh quy hoạch vùng sản xuất nguyên liệu tập trung, đẩy mạnh xúc tiến thương mại, gặp gỡ với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, triển khai chính sách ưu đãi, hỗ trợ doanh nghiệp khi thực hiện dự án tại địa phương. Với cơ chế thuận lợi, môi trường thông thoáng, nhiều doanh nghiệp đã xúc tiến đầu tư, trong đó, Công ty TNHH MTV Vĩnh Hiệp đã triển khai thực hiện chương trình liên kết sản xuất cà phê theo tiêu chuẩn 4C với diện tích 423 ha; Tập đoàn Lộc Trời triển khai dự án liên kết trong sản xuất nông nghiệp mà sản phẩm chủ lực là cây ăn trái…

Có thể khẳng định, cơ cấu kinh tế của Đức Cơ chuyển dịch đúng hướng, phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương. Khu kinh tế Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh với tổng diện tích 41.860 ha, gồm các xã: Ia Kla, Ia Nan, Ia Dom và thị trấn Chư Ty. Các xã nằm trong khu kinh tế có bước phát triển vượt bậc, trong đó xã biên giới Ia Dom trở thành xã nông thôn mới đầu tiên của khu vực Tây Nguyên.

Đến nay, khu kinh tế đã thu hút được 32 nhà đầu tư, triển khai 39 dự án với tổng vốn đăng ký hơn 539 tỷ đồng; kim ngạch xuất nhập khẩu đạt gần 100 triệu USD. Hiện nay, dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 19 với trên 30km qua huyện Đức Cơ đang được triển khai sẽ góp phần phát triển hệ thống đường bộ kết nối Đức Cơ với các tỉnh, thành phố phía Đông của nước bạn Campuchia.

Niềm tin và kỳ vọng

Bí thư Phạm Văn Cường tâm sự: “Là người đứng đầu Đảng bộ huyện, trách nhiệm luôn nặng trên vai; làm sao để đưa vùng đất biên giới này phát triển, khơi dậy các nguồn lực, tiềm năng cho người dân thoát nghèo, làm giàu; bảo vệ vững chắc trên 35km dải đất biên cương Tổ quốc”.

Theo đồng chí Bí thư huyện ủy, trong thời gian tới, huyện sẽ có nhiều chủ trương mới, tập trung thu hút đầu tư; xây dựng thị trấn Chư Ty xanh, sạch, văn minh gắn với phát triển hạ tầng Khu kinh tế Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh. Huyện ủy tập trung lãnh đạo có trọng tâm, trọng điểm, thực hiện đồng bộ nghị quyết về xây dựng dự án liên kết sản xuất trong nông nghiệp, phát triển thương mại, dịch vụ và du lịch; 3 chương trình thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ VII và 5 chương trình thực hiện nghị quyết của tỉnh ủy; đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, đặc biệt là các xã vùng sâu, vùng xa, khu vực biên giới, cửa khẩu, thúc đẩy mối quan hệ, giao thương giữa 2 địa phương của tỉnh Gia Lai và Ratanakiri.

Huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai: Xuân biên giới ấm tình dân, nghĩa Đảng

Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh, huyện Đức Cơ - Khu kinh tế năng động của tỉnh Gia Lai. Ảnh: Đức Thụy

Cùng với đó, để hoàn thành mục tiêu xây dựng huyện thành vùng kinh tế động lực phía Tây, một trong những giải pháp mang tính lâu dài, căn cơ được huyện Đức Cơ xác định là phát triển ngành du lịch. Năm 2016, khi cây đa làng Ghè, xã Ia Dơk được công nhận là Cây di sản Việt Nam, Đức Cơ có thêm nguồn lực để phát triển du lịch.

Từ khi Cột mốc số 30 và Quốc môn Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh được khánh thành, hoạt động du lịch trên địa bàn huyện Đức Cơ đã có những tín hiệu khởi sắc, thu hút đông đảo du khách. Năm 2020, Đức Cơ xây dựng đề án phát triển du lịch đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Trong đó, tập trung đầu tư xây dựng Di tích lịch sử Chiến thắng Chư Ty, kết nối với các điểm du lịch tại Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh, Thác ông Đồng (xã Ia Pnôn) và rừng Giáng Hương nguyên sinh (xã Ia Kriêng)… kết hợp tham quan, du lịch giải trí và thưởng thức các nét văn hóa mang đậm bản sắc dân tộc của người Jrai bản địa.

Cuộc trò chuyện cuối năm Nhâm Dần của chúng tôi lui mãi về chiều muộn. Bí thư Phạm Văn Cường có nhiều trăn trở, suy nghĩ, ý tưởng mới với khát vọng Đức Cơ sẽ chọn đúng hướng đi, tìm rõ cách làm để tăng trưởng, tạo đà, bứt tốc… Chúng tôi cảm nhận sâu kín trong chất mộc mạc, dung dị của Bí thư huyện ủy là một trái tim nhiệt huyết, mang nặng trách nhiệm của một đảng viên với “Đất và người” nơi đất rừng biên giới.

Xen trong câu chuyện, Bí thư Phạm Văn Cường bộc bạch: “Là người đứng đầu Đảng bộ huyện, đến với người dân thì chớ nói suông, mình và anh em cán bộ các cấp, các ngành gương mẫu đi đầu, phải trực tiếp cùng nghĩ, cùng làm, gần gũi, thực tâm thì người dân mới hưởng ứng làm theo. Từ đó, tạo nên sự đồng thuận, phong trào rộng khắp và thực chất”.

Xuân Quý Mão đang về. Giữa xanh thẳm biên cương, Bí thư huyện ủy Phạm Văn Cường khẳng định: Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Đức Cơ đoàn kết, sáng tạo, quyết tâm vượt qua mọi thách thức, phát huy nội lực, nắm bắt thời cơ, khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế, phấn đấu xây dựng huyện phát triển bền vững, toàn diện, xứng đáng vùng kinh tế động lực phía Tây tỉnh Gia Lai”.

Nguyễn Văn Chiến
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: đồng bào dân tộc

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Lào Cai: Triển khai hiệu quả chương trình giảm nghèo bền vững giúp Bát Xát chuyển mình

Lào Cai: Triển khai hiệu quả chương trình giảm nghèo bền vững giúp Bát Xát chuyển mình

Sau hơn 3 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, hàng nghìn hộ dân ở huyện biên giới Bát Xát (Lào Cai) đã thoát nghèo.
Sức mạnh đại đoàn kết trong xây dựng nông thôn mới ở xã biên giới xứ Thanh

Sức mạnh đại đoàn kết trong xây dựng nông thôn mới ở xã biên giới xứ Thanh

Với đặc thù là xã vùng cao biên giới, nhưng với sức mạnh từ sự đoàn kết, xây dựng nông thôn mới tại Bát Mọt (tỉnh Thanh Hóa) đang hoàn thiện từng ngày.
Giá trị thẩm mỹ trong trang phục truyền thống phụ nữ Xá Phó

Giá trị thẩm mỹ trong trang phục truyền thống phụ nữ Xá Phó

Với cách thiết kế tỉ mỉ, họa tiết độc đáo, bố cục chặt chẽ đã tạo nên bộ trang phục truyền thống của phụ nữ Xá Phó mang nhiều giá trị về nghệ thuật thẩm mỹ.
Lào Cai đặt mục tiêu mỗi xã đạt tối thiểu 1 tiêu chí xây dựng nông thôn mới năm 2024

Lào Cai đặt mục tiêu mỗi xã đạt tối thiểu 1 tiêu chí xây dựng nông thôn mới năm 2024

Chiều 25/3, tỉnh Lào Cai tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 3 năm thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội đối với 10 xã có tỷ lệ hộ nghèo cao.
Lào Cai: Bố trí hơn 103 tỷ đồng sắp xếp, ổn định dân cư trong năm 2024

Lào Cai: Bố trí hơn 103 tỷ đồng sắp xếp, ổn định dân cư trong năm 2024

Trong năm 2024, tỉnh Lào Cai dự kiến sắp xếp, bố trí ổn định cho 613 hộ dân cư với kinh phí hơn 103 tỷ đồng.

Tin cùng chuyên mục

Cần khai thác tiềm năng, thế mạnh của vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Cần khai thác tiềm năng, thế mạnh của vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh cho rằng, cần khai thác tiềm năng, thế mạnh của vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
Longform | Xây dựng cơ sở Đảng gắn với phát triển kinh tế vùng biên: Câu chuyện từ huyện Xín Mần

Longform | Xây dựng cơ sở Đảng gắn với phát triển kinh tế vùng biên: Câu chuyện từ huyện Xín Mần

Để nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng, thời gian qua Đảng bộ huyện Xín Mần đã có nhiều giải pháp trong phát triển đảng viên...
Đồng bào dân tộc Mông ở Sỉn Khâu vui đón Tết

Đồng bào dân tộc Mông ở Sỉn Khâu vui đón Tết

Chưa năm nào đồng bào dân tộc Mông ở thôn Sỉn Khâu, xã Chế Là của huyện Xín Mần (Hà Giang) lại vui như Tết này, vui vì giờ đây thôn đã có điện lưới quốc gia.
Gương sáng người Mông với quyết tâm thoát nghèo, vượt khó

Gương sáng người Mông với quyết tâm thoát nghèo, vượt khó

Với sự hỗ trợ của các cấp chính quyền địa phương thông qua thực hiện 3 Chương trình mục tiêu quốc gia, nhiều gia đình người Mông ở Hà Giang đã thoát nghèo.
Trải nghiệm ngày Tết cổ truyền dân tộc Mông tại Hang Kia, Pà Cò

Trải nghiệm ngày Tết cổ truyền dân tộc Mông tại Hang Kia, Pà Cò

Đến Hang Kia, Pà Cò vào dịp Tết, chúng ta có dịp trải nghiệm và cùng đồng bào thưởng thức ngày Tết cổ truyền của dân tộc Mông rất mộc mạc, nhưng vô cùng thú vị.
Lai Châu: Khánh thành 2 cây cầu, giúp trẻ em vùng dân tộc thiểu số tới lớp an toàn

Lai Châu: Khánh thành 2 cây cầu, giúp trẻ em vùng dân tộc thiểu số tới lớp an toàn

Hai cây cầu thuộc dự án “Xây cầu đến lớp” được đưa vào hoạt động tại Lai Châu, giúp hơn 7.000 em học sinh, giáo viên và người dân đi lại an toàn.
Thừa Thiên Huế: Tôn vinh 48 gương điển hình đồng bào dân tộc thiểu số

Thừa Thiên Huế: Tôn vinh 48 gương điển hình đồng bào dân tộc thiểu số

Tỉnh Thừa Thiên Huế vừa tổ chức hội nghị biểu dương, tôn vinh 48 gương điển hình tiên tiến vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2023.
Tiêu thụ sản phẩm OCOP bằng câu chuyện văn hoá

Tiêu thụ sản phẩm OCOP bằng câu chuyện văn hoá

Với câu chuyện riêng có của mình, các sản phẩm OCOP đã có riêng một tấm “giấy thông hành” để tiêu thụ. Câu chuyện về chè Suối Giàng là một câu chuyện như vậy.
Dự án “Từ trang trại đến bàn ăn”: Tạo đầu ra bền vững cho nông sản đồng bào dân tộc

Dự án “Từ trang trại đến bàn ăn”: Tạo đầu ra bền vững cho nông sản đồng bào dân tộc

Với triển khai dự án “Từ trang trại tới bàn ăn” của doanh nghiệp phân phối sẽ góp phần tạo sinh kế ổn định cho những người phụ nữ Chu Ru (tỉnh Lâm Đồng).
Hải Phòng: Đẩy mạnh kết nối cung cầu, tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc các huyện đảo

Hải Phòng: Đẩy mạnh kết nối cung cầu, tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc các huyện đảo

Thời gian qua, Sở Công Thương Hải Phòng đã triển khai nhiều giải pháp kết nối cung cầu, tiêu thụ sản phẩm cho bà con dân tộc thiểu số tại các huyện đảo.
Kết nối giao thương sản phẩm hàng hóa vùng đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Bắc Kạn

Kết nối giao thương sản phẩm hàng hóa vùng đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Bắc Kạn

Bắc Kạn cần phát huy tiềm năng, lợi thế để thúc đẩy xúc tiến tiêu thụ và kết nối giao thương các sản phẩm hàng hóa vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
Nghề dệt thổ cẩm và nuôi vịt Cổ Lũng nâng cao thu nhập cho bà con huyện Bá Thước

Nghề dệt thổ cẩm và nuôi vịt Cổ Lũng nâng cao thu nhập cho bà con huyện Bá Thước

Nghề dệt thổ cẩm truyền thống, nuôi vịt Cổ Lũng đã giúp bà con dân tộc Thái huyện Bá Thước (Thanh Hóa) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu
Tuyên Quang: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP của đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Tuyên Quang: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP của đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Với đa dạng sản phẩm OCOP của đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi Tuyên Quang, việc khơi thông đầu ra cho các sản phẩm này sẽ thúc đẩy kinh tế địa phương.
Bộ Công Thương thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm miền núi và đồng bào dân tộc thiểu số

Bộ Công Thương thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm miền núi và đồng bào dân tộc thiểu số

Bộ Công Thương đã, đang và sẽ tiếp tục phối hợp với các địa phương, doanh nghiệp thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm cho miền núi và đồng bào dân tộc thiểu số.
Lai Châu: Đa dạng chính sách giúp tiêu thụ nông sản cho bà con vùng dân tộc thiểu số và miền núi

Lai Châu: Đa dạng chính sách giúp tiêu thụ nông sản cho bà con vùng dân tộc thiểu số và miền núi

Là địa phương có nhiều nông sản thế mạnh, Lai Châu luôn chú trọng tìm đầu ra cho sản phẩm, đặc biệt sản phẩm của bà con vùng dân tộc thiểu số và miền núi.
Chợ nông sản Đắk Lắk online: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm của bà con dân tộc thiểu số

Chợ nông sản Đắk Lắk online: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm của bà con dân tộc thiểu số

Chợ nông sản Đắk Lắk online tại địa chỉ chonongsandaklak.vn dự kiến đi vào hoạt động vào đầu tháng 12/2023, giúp khơi thông đầu ra cho sản phẩm của bà con.
Nghề nuôi ong ở Lai Châu: Chắt chiu mật ngọt cho đời

Nghề nuôi ong ở Lai Châu: Chắt chiu mật ngọt cho đời

Đưa sản phẩm mật ong địa phương phát triển theo chuỗi hàng hoá, đến nay, nghề nuôi ong đã mang lại thu nhập ổn định cho bà con dân tộc thiểu số tỉnh Lai Châu.
Người dân vùng cao Hòa Bình thoát nghèo nhờ nghề may xuất khẩu

Người dân vùng cao Hòa Bình thoát nghèo nhờ nghề may xuất khẩu

Nhiều người dân tộc thiểu số ở huyện Tân Lạc, huyện Lạc Sơn (tỉnh Hòa Bình) nhờ nghề may mặc xuất khẩu đã vươn lên thoát nghèo, có thu nhập ổn định.
Về miền cổ tích với cây chè Shan tuyết Sơn La

Về miền cổ tích với cây chè Shan tuyết Sơn La

Là đặc sản của vùng núi cao Sơn La, cây chè Shan tuyết không chỉ mang lại sinh kế cho bà con dân tộc thiểu số mà còn khẳng định thương hiệu nông sản địa phương.
Vị Xuyên (Hà Giang): Nâng cao năng suất, chất lượng chè Shan theo hướng hàng hóa

Vị Xuyên (Hà Giang): Nâng cao năng suất, chất lượng chè Shan theo hướng hàng hóa

Huyện Vị Xuyên chủ trương đẩy mạnh đầu tư thâm canh, cải tạo và trồng mới nhằm không ngừng nâng cao năng suất, chất lượng của sản phẩm chè Shan tuyết.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động