Huyện Đồng Văn (tỉnh Hà Giang): Ấm áp nghĩa tình Petrolimex

Giữa bạt ngàn núi đá, tận mắt chứng kiến những đổi thay của huyện Đồng Văn (tỉnh Hà Giang) mới thấy hết được nghĩa tình của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) đối với đồng bào nơi địa đầu Tổ quốc.
Huyện Đồng Văn (tỉnh Hà Giang): Ấm áp nghĩa tình Petrolimex
Nhà lưu trú học viên của Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện Đồng Văn do Petrolimex tài trợ xây dựng

Đổi thay trên cao nguyên đá

Vượt hơn 200 km đường đèo núi hiểm trở, cheo leo, trải dài qua 4 huyện Quản Bạ, Yên Minh, Mèo Vạc, Đồng Văn, chúng tôi đến Trường THCS thị trấn Đồng Văn. Quả thực, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng bởi xung quanh bạt ngàn là núi, là đá lại có một ngôi trường khang trang, sạch đẹp như vậy. Những nụ cười, những cái vẫy tay chào của các em học sinh người Mông trong ngôi trường thật ấm lòng...

Đón chúng tôi, cô hiệu trưởng Đỗ Thị Kim Lý hồ hởi cho biết: Trường được Petrolimex tài trợ với tổng vốn đầu tư trên 9 tỷ đồng, quy mô 12 phòng học đạt tiêu chuẩn, kèm theo các công trình phụ trợ khác. 5 năm trở lại đây, ngôi trường đã trở thành mái nhà thân thương của gần 420 học sinh dân tộc từ lớp 6 đến lớp 9 của 8 xã lân cận; trở thành tổ ấm của các em, bởi các em không chỉ được ở, được học mà còn được ăn uống sinh hoạt, điều mà đối với bà con dân tộc trước đây chỉ là một giấc mơ.

“Ngôi trường được đầu tư xây dựng đã hỗ trợ tốt cho việc học tập và giảng dạy của thầy và trò. Chúng tôi rất xúc động vì nghĩa cử cao đẹp này của Petrolimex”- cô Đỗ Thị Kim Lý chia sẻ.

Không giống Trường THCS thị trấn Đồng Văn, Trường PTDT bán trú Tiểu học xã Lũng Cú- huyện Đồng Văn, trong hai năm 2017-2018 được Petrolimex cam kết hỗ trợ 7,5 tỷ đồng.

Chúng tôi đến thăm trường trong không khí vui tươi phấn khởi của các em học sinh, khi những hạng mục cuối cùng đang hoàn thiện. Trong niềm hân hoan của thầy, cô giáo và các em học sinh đón nhận trường học mới, thầy Nguyễn Văn Lợi - Hiệu trưởng nhà trường - không khỏi xúc động: “Trước đây, cơ sở vật chất nhà trường thiếu thốn. Thiếu lớp, các em học sinh phải đi học nhờ nên chúng tôi gặp nhiều khó khăn trong việc chăm sóc, nuôi dưỡng giáo dục trẻ mầm non. Nhận được sự giúp đỡ của Petrolimex theo Chương trình 30a, từ nay, thầy trò đã có thêm lớp học, đảm bảo điều kiện học tập cho các em học sinh. Các bậc phụ huynh cũng yên tâm gửi con vào trường”.

Rời những mái trường, chúng tôi đến với căn nhà khang trang do Petrolimex hỗ trợ gia đình ông Sùng Chứ Dia, Xã Lũng Cú. Bằng những lời chân chất, ông Sùng Chứ Dia không giấu nổi niềm vui: “Năm 2009, gia đình tôi được Petrolimex hỗ trợ tiền để xây dựng nhà mới khang trang ngay bên cạnh ngôi nhà cũ. Ước mơ bấy lâu đã trở thành hiện thực. Có nơi ở mới, cuộc sống gia đình tôi đã ổn định hơn. Những năm gần đây, tôi đã mua thêm được hai con bò và máy móc nông cụ để tăng gia sản xuất”.

Huyện Đồng Văn (tỉnh Hà Giang): Ấm áp nghĩa tình Petrolimex
Thiết bị y tế do Petrolimex tài trợ tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Văn

Gia đình ông Dia chỉ là một trong số hơn 2.500 hộ gia đình ở huyện Đồng Văn được Petrolimex hỗ trợ xóa nhà tạm theo Nghị quyết 30a của Chính phủ.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Hà Thị Minh Hạnh, trong 6 huyện nghèo của tỉnh Hà Giang được các tập đoàn, doanh nghiệp hỗ trợ theo Chương trình 30a, Đồng Văn được Petrolimex hỗ trợ nhiều nhất, không chỉ đúng tiến độ mà còn đem lại hiệu quả thiết thực cho người dân nơi đây.

Petrolimex hỗ trợ bằng cả vật chất và tấm lòng

Đây là khẳng định của ông Nguyễn Trung Ngọc – Phó Chủ tịch UBND huyện Đồng Văn. Về tấm lòng của Petrolimex, ông Nguyễn Trung Ngọc nhấn mạnh: Trong 10 năm triển khai Chương trình 30a, Petrolimex đã hỗ trợ huyện Đồng Văn xóa nhà tạm trên địa bàn, đặc biệt là hỗ trợ việc xây dựng trường học cho các cháu học sinh và hỗ trợ công tác dạy nghề, chương trình an sinh xã hội. Đến thời điểm này, tập đoàn đã hỗ trợ xây dựng được 8 trường học tại Đồng Văn cho học sinh mầm non, tiểu học, học sinh trung học, nhà lưu trú cho học viên của Trung tâm Bồi dưỡng chính trị... Hơn thế nữa, Petrolimex đã phối hợp với huyện Đồng Văn xóa hơn 2.500 nhà tạm trên địa bàn. Tổng số tiền Petrolimex đầu tư khoảng hơn 78 tỷ đồng. Các hạng mục, công trình này đều hoàn thành đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng, góp phần làm thay da, đổi thịt vùng đất biên cương của Tổ quốc.

“Nhận được sự giúp đỡ từ Petrolimex và các doanh nghiệp cùng sự quyết tâm của chính quyền, bà con, Đồng Văn có những bước chuyển mình đáng kể. Từ một huyện có tới 80% số hộ nghèo năm 2009, nay chỉ còn 57%. Đời sống, kinh tế giáo dục của nhân dân ngày một cải thiện”, ông Nguyễn Trung Ngọc cho biết.

Không chỉ tập đoàn, bằng nhiều hình thức khác nhau, người lao động của các đơn vị trực thuộc Petrolimex cũng luôn chung tay hướng về huyện Đồng Văn, trực tiếp hỗ trợ huyện miền núi khó khăn này.

Ông Nguyễn Tiến Dũng- Giám đốc Công ty Xăng dầu Hà Giang - cho biết, 10 năm qua, Công ty Xăng dầu Hà Giang luôn đồng hành với tập đoàn, triển khai hiệu quả Nghị quyết 30a. Bên cạnh đó, công ty còn phối hợp chặt chẽ với huyện Đồng Văn để nắm bắt nhu cầu từ đó có đề xuất với tập đoàn làm sao việc đầu tư, hỗ trợ đảm bảo thiết thực hiệu quả và lâu dài. “Sự hỗ trợ của Petrolimex đã được Đảng bộ chính quyền và nhân dân tỉnh Hà Giang đánh giá đúng trọng tâm,trọng điểm, phát huy hiệu quả. Niềm vui và niềm hạnh phúc của chúng tôi được nhân lên khi cuộc sống người dân nơi đây đổi thay từng ngày, giống như điểm tựa vững chắc nơi biên cương xa xôi, minh chứng sinh động về sự quan tâm của Đảng và Chính phủ với bà con các dân tộc Hà Giang” - ông Nguyễn Tiến Dũng bày tỏ.

Những ngày ở Đồng Văn, tận mắt chứng kiến cuộc sống đang thay đổi từng ngày của người dân các bản làng, ngắm nhìn ánh mắt tươi vui của các em nhỏ trong những ngôi trường mới, chúng tôi cảm nhận sự tận tụy và tấm lòng của cán bộ, nhân viên Petrolimex. Tin rằng mảnh đất nơi địa đầu Tổ quốc sẽ nhanh chóng vươn lên, sớm hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế, xã hội...

10 năm thực hiện Chương trình 30a, Petrolimex luôn kề vai sát cánh cùng huyện Đồng Văn, giúp người dân nơi đây được ở trong ngôi nhà mới, trẻ em được học trong những phòng học khang trang, người dân đến khám và chữa bệnh với trang thiết bị hiện đại.
Lan Anh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Tỉnh Hà Giang

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bình Dương: Cháy lớn tại xưởng của Công ty Lê Gia ở Tân Uyên

Bình Dương: Cháy lớn tại xưởng của Công ty Lê Gia ở Tân Uyên

Một vụ cháy lớn vừa xảy ra tại nhà xưởng của Công ty dây kéo Lê Gia (khu phố Mỹ Hiệp, phường Thái Hòa, TP. Tân Uyên, tỉnh Bình Dương) vào tối nay.
Bao phủ bảo hiểm y tế tăng nhanh và phát triển bền vững

Bao phủ bảo hiểm y tế tăng nhanh và phát triển bền vững

Sau 15 năm triển khai Chỉ thị số 38-CT/TW về đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”, bao phủ bảo hiểm y tế đã tăng nhanh và phát triển bền vững.
Đồng bằng sông Cửu Long: Chính quyền và người dân vẫn gồng mình chống hạn, mặn

Đồng bằng sông Cửu Long: Chính quyền và người dân vẫn gồng mình chống hạn, mặn

Nắng nóng kéo dài cùng với tình trạng xâm nhập mặn khiến nguồn nước ngọt để sản xuất và sinh hoạt của người dân Đồng bằng sông Cửu Long cạn kiệt.
Livestream đưa hàng Việt đến tận tay người lao động tại khu công nghiệp

Livestream đưa hàng Việt đến tận tay người lao động tại khu công nghiệp

Hoạt động bán hàng livestream khu công nghiệp trên các nền tảng mạng xã hội sẽ góp phần giúp người lao động tiếp cận hàng Việt và hàng xuất khẩu chất lượng.
Cận cảnh màn so tài gói, nấu bánh chưng, giã bánh giầy tại Lễ hội Đền Hùng 2024

Cận cảnh màn so tài gói, nấu bánh chưng, giã bánh giầy tại Lễ hội Đền Hùng 2024

Ngày 16/4, tại sân Trung tâm lễ hội, thuộc Khu Di tích lịch sử Đền Hùng đã diễn ra cuộc thi gói, nấu bánh chưng và giã bánh giầy lần thứ XI năm 2024.

Tin cùng chuyên mục

Công đoàn Xăng dầu Việt Nam: Phối hợp với chuyên môn làm tốt công tác an toàn lao động

Công đoàn Xăng dầu Việt Nam: Phối hợp với chuyên môn làm tốt công tác an toàn lao động

Xăng dầu là ngành kinh doanh tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao, điều này cũng đặt ra cho tổ chức công đoàn trong việc làm tốt công tác an toàn vệ sinh lao động.
TP. Hồ Chí Minh: Sau thông tin đồng loạt kiểm tra, nhiều cửa hàng vàng “sập cửa”

TP. Hồ Chí Minh: Sau thông tin đồng loạt kiểm tra, nhiều cửa hàng vàng “sập cửa”

Sau khi Cục Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh đồng loạt tiến hành kiểm tra việc kinh doanh vàng tại các cơ sở kinh doanh, bất ngờ nhiều cửa hàng đã đóng cửa.
Tết Chôl Chnăm Thmây: Đồng bào Khmer nô nức đến chùa tắm nước Phật

Tết Chôl Chnăm Thmây: Đồng bào Khmer nô nức đến chùa tắm nước Phật

Chiều 16/4, ngày cuối cùng của Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây, tất cả các ngôi chùa Khmer ở miền Tây Nam Bộ đều tổ chức lễ tắm nước Phật.
Bài 1: Năng suất lao động của Việt Nam đứng ở đâu?

Bài 1: Năng suất lao động của Việt Nam đứng ở đâu?

Nâng cao năng suất lao động là con đường ngắn nhất để đưa nền kinh tế phát triển nhanh, bền vững với tất cả các quốc gia, trong đó có Việt Nam.
Bí thư Hà Nội: Quyết liệt tháo gỡ vướng mắc, đưa dự án xử lý nước thải Yên Xá về đích

Bí thư Hà Nội: Quyết liệt tháo gỡ vướng mắc, đưa dự án xử lý nước thải Yên Xá về đích

Đây là lần thứ hai trong vòng hơn 1 tháng qua, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng kiểm tra dự án xử lý nước thải Yên Xá.
Thương mại tín chỉ carbon: Doanh nghiệp cần chuẩn bị tâm thế sẵn sàng

Thương mại tín chỉ carbon: Doanh nghiệp cần chuẩn bị tâm thế sẵn sàng

Tín chỉ carbon rừng là chứng nhận có thể giao dịch thương mại và thể hiện quyền phát thải một tấn khí CO2 hoặc một tấn khí CO2 tương đương.
Hiện trường nơi các lực lượng đang chạy đua thời gian khoan núi vá hầm Bãi Gió bị sạt lở

Hiện trường nơi các lực lượng đang chạy đua thời gian khoan núi vá hầm Bãi Gió bị sạt lở

Đơn vị thi công đang khẩn trương khoan từ trên núi, đổ bê tông vào trong để vá các vị trí sạt lở ở hầm đường sắt Bãi Gió (Khánh Hoà).
Thời tiết hôm nay ngày 16/4/2024: Tây Bắc Bộ nắng nóng đặc biệt gay gắt trên 39 độ

Thời tiết hôm nay ngày 16/4/2024: Tây Bắc Bộ nắng nóng đặc biệt gay gắt trên 39 độ

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 16/4/2024: Tây Bắc Bộ nắng nóng đặc biệt gay gắt, có nơi trên 39 độ. Tây Nguyên và Nam Bộ duy trì hình thái nắng nóng gay gắt.
Dự báo thời tiết biển hôm nay 16/4/2024: Có mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết biển hôm nay 16/4/2024: Có mưa rào và dông vài nơi

Thời tiết biển hôm nay 16/4/2024, khu vực Bắc vịnh Bắc Bộ, Nam vịnh Bắc Bộ có mưa rào và dông vài nơi. Gió Đông Nam đến Nam cấp 5. Sóng cao 1,5 - 2,5m.
Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 16/4/2024: Hà Nội mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, gió mạnh

Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 16/4/2024: Hà Nội mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, gió mạnh

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 16/4/2024, Hà Nội mưa dông có khả năng xảy ra lốc, trưa chiều giảm mây trời nắng.
Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố các mốc xét tuyển đại học 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố các mốc xét tuyển đại học 2024

Ngày 15/4, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành kế hoạch tuyển sinh đại học và cao đẳng ngành giáo dục mầm non, trong đó có nêu cụ thể các mốc xét tuyển.
Ra mắt Trung tâm huấn luyện cấp cứu chấn thương quốc tế đầu tiên tại Việt Nam

Ra mắt Trung tâm huấn luyện cấp cứu chấn thương quốc tế đầu tiên tại Việt Nam

Chiều 15/4, Bệnh viện Quân y 175 (Bộ Quốc phòng) tổ chức lễ trao chứng nhận và ra mắt Trung tâm huấn luyện cấp cứu chấn thương quốc tế đầu tiên tại Việt Nam.
Kết quả kỳ thi Đánh giá năng lực đợt 1, thí sinh đạt điểm cao nhất là 1.076 điểm

Kết quả kỳ thi Đánh giá năng lực đợt 1, thí sinh đạt điểm cao nhất là 1.076 điểm

Hơn 93.820 bài thi, điểm trung bình của thí sinh là 643,4/1.200, mức trên 1.000 điểm chỉ có 80 em đạt được. Thí sinh đạt điểm cao nhất kỳ thi là 1.076 điểm.
Giải pháp nào cho rác thải nhựa từ hoạt động thương mại điện tử?

Giải pháp nào cho rác thải nhựa từ hoạt động thương mại điện tử?

Chiều 15/4/2024, tại Hà Nội, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) đã tổ chức Hội thảo "Rác thải nhựa từ thương mại điện tử - Thực trạng và giải pháp".
Hà Nội: Thí điểm trông giữ xe thanh toán không sử dụng tiền mặt

Hà Nội: Thí điểm trông giữ xe thanh toán không sử dụng tiền mặt

Từ ngày 15/4, Hà Nội thí điểm trông giữ xe thanh toán không sử dụng tiền mặt tại 7 vị trí do Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội đang khai thác.
Bảo hiểm Xã hội Việt Nam hướng dẫn sử dụng Bộ nhận diện thương hiệu bộ phận một cửa

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam hướng dẫn sử dụng Bộ nhận diện thương hiệu bộ phận một cửa

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam vừa có Công văn số 967/BHXH-VP hướng dẫn về việc sử dụng bộ nhận diện thương hiệu của bộ phận một cửa bảo hiểm xã hội.
Giải cơn khát cho vùng hạn mặn Bến Tre

Giải cơn khát cho vùng hạn mặn Bến Tre

Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 đã cấp phát miễn phí 1.000 bình (loại 20 lít) nước uống tinh khiết cho nhân dân vùng hạn mặn tại tỉnh Bến Tre.
Chiến thắng Điện Biên Phủ mở ra trang sử mới cho cách mạng quốc tế

Chiến thắng Điện Biên Phủ mở ra trang sử mới cho cách mạng quốc tế

Theo Tổng Bí thư Đảng Lao động Mexico, Chiến thắng Điện Biên Phủ là nguồn cổ vũ, động viên cho phong trào đấu tranh giành độc lập ở các nước khác trên thế giới.
Khánh Hoà xác định nguyên nhân gây ngộ độc cho 12 học sinh cấp 3

Khánh Hoà xác định nguyên nhân gây ngộ độc cho 12 học sinh cấp 3

Ngành Y tế Khánh Hoà xác định, 12 học sinh trường THPT Nguyễn Văn Trỗi (TP. Nha Trang) ngộ độc do mua ăn từ quán vỉa hè bán trước cổng trường.
Nhọc nhằn chuyển đổi xanh

Nhọc nhằn chuyển đổi xanh

Các doanh nghiệp FDI đưa ra cam kết mạnh mẽ chuyển đổi xanh trong sản xuất, kinh doanh nhưng từ mục tiêu đến hành động là một chặng đường dài, khó khăn.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động