Hướng về Đại hội XIII của Đảng với niềm tin, khí thế mới

Các đại biểu tỉnh Kiên Giang đã nhìn nhận, đánh giá và gửi gắm những ý kiến đến Đại hội với tâm thế tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước để đất nước ngày càng phát triển.

Về dự Đại hội XIII của Đảng, Đoàn đại biểu của Đảng bộ tỉnh Kiên Giang có 18 đại biểu, đại diện cho gần 60.000 đảng viên trong toàn Đảng bộ.

Với tâm huyết của mình, các đại biểu đã nhìn nhận, đánh giá và gửi gắm những ý kiến đến Đại hội với tâm thế tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước để đất nước ngày càng phát triển.

Huong ve Dai hoi XIII cua Dang voi niem tin, khi the moi hinh anh 1
Rất nhiều cờ đỏ sao vàng, cờ đỏ búa liềm rực rỡ, băng rôn, biểu ngữ,… được trưng lên để chào đón sự kiện trọng đại của Đảng và đất nước. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Chủ động ứng phó và thích ứng với biến đổi khí hậu

Nhìn nhận tình hình phát triển kinh tế-xã hội đất nước trong nhiệm kỳ qua, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh Kiên Giang Lê Hồng Thắm cho rằng mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức, nhiều yếu tố bất định trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội giai đoạn 2016-2020, nhưng dưới sự lãnh đạo của Đảng; sự chỉ đạo, quản lý, điều hành của Chính phủ; sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị; sự nỗ lực phấn đấu của toàn dân, toàn quân và cộng đồng doanh nghiệp, đất nước đã đạt nhiều thành tựu quan trọng ở hầu hết các lĩnh vực, tạo được dấu ấn nổi bật, đặc biệt trong bối cảnh đại dịch COVID-19.

Trong bức tranh tổng thể đó, bà Lê Hồng Thắm đánh giá rất cao nỗ lực trong việc chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, nhất là tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Cụ thể, ngày 17/11/2017, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 120/NQ-CP về phát triển bền vững Đồng bằng sông Cửu Long thích ứng biến đổi khí hậu.

Sau ba năm thực hiện Nghị quyết số 120, đã tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ về tư duy của các cấp, ngành trong xây dựng chính sách, nhất là từng bước chuyển đổi mô hình, cơ cấu sản xuất theo hướng thích ứng biến đổi khí hậu và phát triển bền vững.

Tuy nhiên, theo đánh giá của các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, tác động của biến đổi khí hậu đối với Đồng bằng sông Cửu Long ngày càng rõ nét. Các hiện tượng thời tiết cực đoan, như hạn hán, lũ lụt, xâm nhập mặn thường xuyên xảy ra.

Biến đối khí hậu đã tạo ra những tác động kinh tế, xã hội sâu rộng, không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất nông nghiệp mà còn làm thay đổi các cấu trúc cung cầu hàng hóa, dịch vụ ở hầu hết các lĩnh vực đối với nền kinh tế trong khu vực.

Đồng bằng sông Cửu Long đang cung cấp gần 60% sản lượng lúa và 40% lượng thủy sản trong cả nước.

Tuy nhiên, theo các nghiên cứu của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Ngân hàng Thế giới, trong khoảng 100 năm nữa, Đồng bằng sông Cửu Long sẽ thấp hơn mực nước biển một mét.

Hiện nay, theo các nghiên cứu khảo sát tại tỉnh Cà Mau, mỗi năm nơi đây xảy ra sụt lún từ 1-1,5 cm. Nỗi lo lớn nhất đối với Đồng bằng sông Cửu Long hiện nay là biến đổi khí hậu sẽ làm nước biển dâng.

Nếu nước biển dâng cao 100cm, sẽ có khoảng 38% diện tích Đồng bằng sông Cửu Long có nguy cơ bị ngập.

Trong đó, các tỉnh có nguy cơ ngập cao nhất là Hậu Giang (80,62%), Kiên Giang (76,86%) và Cà Mau (57,69%). Trong khi đó, nơi đây thường xuyên bị ảnh hưởng của nước mặn, nhiều vùng bảo tồn đất ngập nước, như Tràm Chim, U Minh Thượng, Làng Sen, Trà Rai, Hà Tiên, Bãi Bồi, Đất Mũi… sẽ trở nên kém bền vững hơn.

Bên cạnh đó, với việc khai thác quá mức nguồn nước trên sông Mekong cho các công trình thủy điện ở thượng nguồn khiến khu vực hạ nguồn (khu vực Đồng bằng sông Cửu Long) xảy ra hạn mặn ngày càng khốc liệt vào mùa khô.

Huong ve Dai hoi XIII cua Dang voi niem tin, khi the moi hinh anh 2
Xâm thực biển, sạt lở sông đe dọa nghiêm trọng Đồng bằng sông Cửu Long. (Ảnh: Trọng Đạt/TTXVN)

Do đó, thời gian qua, Đảng và Chính phủ đã quan tâm đầu tư xây dựng nhiều công trình thủy lợi, củng cố đê kè, chống xâm thực, chống ngập mặn góp phần phục vụ sản xuất, hạn chế những tác hại của biến đổi khí hậu đối với Đồng bằng sông Cửu Long.

Trong đó, phải kể đến Dự án đầu tư xây dựng công trình hệ thống thủy lợi Cái Lớn-Cái Bé (giai đoạn 1 được khởi công vào tháng 11/2019).

Đây là công trình có nhiệm vụ kiểm soát nguồn nước mặn, lợ, ngọt, tạo điều kiện sản xuất ổn định cho các mô hình sản xuất theo hệ sinh thái (ngọt-mặn-lợ, ngọt-lợ) luân phiên trên diện tích hơn 384.000ha. Giai đoạn 1 của dự án tác động đến 4 tỉnh: Kiên Giang, Hậu Giang, Bạc Liêu và một phần Cà Mau sẽ giúp hạn chế biến đổi khí hậu, nước biển dâng, kết hợp phát triển cơ sở hạ tầng giao thông đường bộ, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội trong khu vực.

Cống Cái Lớn và Cái Bé khi hoàn thành sẽ khép kín được tuyến đê biển Tây từ Phú Tân (Cà Mau) đến Hà Tiên (Kiên Giang). Không chỉ Kiên Giang mà các tỉnh như Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau được bảo vệ trước những tác động bất thường từ biển.

Là đại biểu đến từ một tỉnh thuộc Đồng bằng sông Cửu Long, bà Lê Hồng Thắm cho rằng những đánh giá, bài học kinh nghiệm rút ra từ phát triển bền vững, chống biến đổi khí hậu trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và của cả nước trong giai đoạn tới rất cần có những nghiên cứu khoa học và dự báo chính xác tác động của biến đổi khí hậu.

Từ đó, đề ra các chính sách để giảm thiểu những tác động xấu đến phát triển sản xuất, kinh doanh và đời sống của người dân.

Chính phủ cần tích cực tham gia và đề xuất các điều ước quốc tế nhằm cam kết giảm thiểu các tác nhân gây biến đổi khí hậu toàn cầu, với tư cách là một quốc gia đang chịu nhiều tác động, rủi ro do biến đổi khí hậu toàn cầu gây ra.

Đồng thời, cần giải quyết hài hòa mối quan hệ giữa phát triển kinh tế với bảo vệ môi trường; chủ động giám sát ứng phó có hiệu quả với biến đổi khí hậu, phát triển nền kinh tế xanh ít chất thải, giảm nhẹ phát sinh khí thải nhà kính cacbon thấp, tăng cường chia sẻ thông tin, minh bạch xây dựng cơ chế liên kết vùng trong ứng phó biến đổi khí hậu.

Đổi mới mạnh mẽ công tác đánh giá cán bộ

Bí thư Huyện ủy Vĩnh Thuận (Kiên Giang) Lê Trung Hồ nhìn nhận trong nhiệm kỳ 2015-2020, Ðảng đã phát huy truyền thống vẻ vang của dân tộc, tiếp tục giữ vững ổn định chính trị, đẩy mạnh phát triển kinh tế, tăng cường đối ngoại, chăm lo đời sống cho nhân dân. Đặc biệt, công tác xây dựng, chỉnh đốn Ðảng.

Công tác phòng, chống tham nhũng đã được tập trung quyết liệt, phát huy hiệu quả cao, đem lại niềm tin cho các tầng lớp nhân dân.

Cụ thể, tình trạng tham nhũng bước đầu được ngăn chặn; kết hợp chặt chẽ, hài hòa, hiệu quả giữa xây dựng với chỉnh đốn Đảng; đề cao trách nhiệm của cấp ủy, sự gương mẫu của cấp trên và người đứng đầu các cấp; tăng cường đoàn kết thống nhất trong Đảng; huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và sự đồng tình ủng hộ, tham gia tích cực của nhân dân...

Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nhằm ổn định vững chắc kinh tế vĩ mô.

Vì vậy, lạm phát được kiểm soát và duy trì ở mức thấp. Các cân đối lớn của nền kinh tế tiếp tục được bảo đảm; huy động vốn đầu tư toàn xã hội tăng, hiệu quả sử dụng được nâng cao; đặc biệt, đã thực hiện có hiệu quả “mục tiêu kép,” vừa phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế-xã hội…

Theo đó, uy tín, vị thế của Đảng, đất nước ngày càng được khẳng định và nâng cao trên trường quốc tế, được cán bộ, đảng viên và nhân dân tin tưởng, đánh giá cao.

Theo Bí thư Huyện ủy Vĩnh Thuận Lê Trung Hồ, một trong những đổi mới quan trọng có tính đột phá trong nhiệm kỳ này là đổi mới mạnh mẽ công tác đánh giá cán bộ. Việc đánh giá đối với cán bộ được tiến hành thường xuyên, liên tục, xuyên suốt cả quá trình công tác.

Đánh giá cán bộ một cách toàn diện về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, ý thức tổ chức kỷ luật, năng lực, kết quả công tác và sức khỏe. Công tác đào tạo, quy hoạch, luân chuyển cán bộ được đặc biệt quan tâm, nhất là đối với cán bộ trẻ, cán bộ có triển vọng.

Có thể khẳng định những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ Đại hội XII của Đảng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, không chỉ tạo dấu ấn nổi bật, là điểm tựa cho những năm tiếp theo mà còn tạo ra niềm tin, khí thế mới để toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta vững vàng vượt qua khó khăn, thử thách, tận dụng thời cơ đưa đất nước bước vào một thời kỳ phát triển mới./.

www.vietnamplus.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Bài 2: Giữ vững đà xuất khẩu và uy tín cho hàng hoá Việt Nam trên sân chơi kinh tế toàn cầu

Bài 2: Giữ vững đà xuất khẩu và uy tín cho hàng hoá Việt Nam trên sân chơi kinh tế toàn cầu

Để giữ vững đà xuất khẩu hàng hoá, công tác đấu tranh ngăn chặn các hành vi gian lận xuất xứ, lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại sẽ được đẩy mạnh.
Bài 1: Khẳng định vai trò chiến lược, bảo đảm môi trường cạnh tranh bình đẳng

Bài 1: Khẳng định vai trò chiến lược, bảo đảm môi trường cạnh tranh bình đẳng

Trong những năm qua, công tác phòng vệ thương mại đã từng bước được đẩy mạnh cả về phạm vi, mức độ, góp phần nâng cao hiệu quả của hội nhập kinh tế quốc tế.
Sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, quân và dân ta đã làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ lẫy lừng.
Bài 3: Tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, Nhà nước trong cung cấp điện, xây dựng cơ chế giá điện

Bài 3: Tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, Nhà nước trong cung cấp điện, xây dựng cơ chế giá điện

Đảm bảo cung ứng điện, giữ vững an ninh năng lượng quốc gia đóng vai trò quyết định thành công của quá trình công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước.
Bài 2: Minh bạch, kịp thời - không để xảy ra khoảng trống thông tin

Bài 2: Minh bạch, kịp thời - không để xảy ra khoảng trống thông tin

Dự báo đúng nên ngay từ đầu năm 2023, Bộ Công Thương đã chỉ đạo EVN, các cục, vụ kịp thời cung cấp thông tin đến người dân và xã hội về tình hình sản xuất điện.

Tin cùng chuyên mục

Bài 1: Bài học từ câu chuyện thiếu điện mùa khô 2023, giá điện và các luận điệu xuyên tạc, kích động

Bài 1: Bài học từ câu chuyện thiếu điện mùa khô 2023, giá điện và các luận điệu xuyên tạc, kích động

Việc giữ nước ở các hồ thủy điện để đảm bảo cung ứng điện cho mùa khô năm 2024 là bài học được rút ra từ điều hành cung ứng điện năm 2023.
Chuyện về hai tấm ảnh và cuốn sách của Tổng Bí thư

Chuyện về hai tấm ảnh và cuốn sách của Tổng Bí thư

Cuốn sách của Tổng bí thư là công trình có tầm khái quát cao về lý luận, tổng kết thực tiễn sâu sắc về những phát triển sáng tạo riêng, đặc sắc của Đảng ta.
Trung thành với lý tưởng cách mạng là con đường duy nhất của đảng viên

Trung thành với lý tưởng cách mạng là con đường duy nhất của đảng viên

Đảng ta luôn xứng đáng là đội tiên phong của giai cấp công nhân và nhân dân lao động, đưa cách mạng Việt Nam đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác.
Bài cuối: Xây dựng nền quốc phòng toàn dân, khu vực biên giới hòa bình, hữu nghị

Bài cuối: Xây dựng nền quốc phòng toàn dân, khu vực biên giới hòa bình, hữu nghị

Bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, các lực lượng và toàn dân; trong đó, BĐBP giữ vai trò nòng cốt.
Bài 2: Đảm bảo an ninh biên giới - Giữ vững chủ quyền quốc gia

Bài 2: Đảm bảo an ninh biên giới - Giữ vững chủ quyền quốc gia

Với vai trò là lực lượng nòng cốt, chuyên trách, Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Giang đã và đang góp phần bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
Bài 1: Những sỹ quan quân hàm xanh về làm cán bộ xã

Bài 1: Những sỹ quan quân hàm xanh về làm cán bộ xã

Giữa núi rừng mênh mông ấy, những người lính mang quân hàm xanh với nụ cười ấm áp và ý chí kiên cường trong sự nghiệp bảo vệ biên giới của Tổ quốc.
Cây tre Việt Nam nhìn từ góc độ hội nhập kinh tế quốc tế

Cây tre Việt Nam nhìn từ góc độ hội nhập kinh tế quốc tế

Đảng uỷ Khối các cơ quan Trung ương vừa tổ chức quán triệt nội dung các cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về đối ngoại và đại đoàn kết.
Xây dựng, chỉnh đốn Đảng để bảo vệ Đảng

Xây dựng, chỉnh đốn Đảng để bảo vệ Đảng

Thế kỷ 21 đã và đang đặt ra thời cơ và thách thức to lớn, dưới sự lãnh đạo của Đảng, nhất định chúng ta sẽ hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước phồn vinh
Vững vàng vượt khó vì lợi ích của Nhân dân

Vững vàng vượt khó vì lợi ích của Nhân dân

Đảng ta, Đất nước ta vẫn vững vàng vượt qua mọi khó khăn, thách thức, tiếp tục đạt được những kết quả quan trọng, khá toàn diện và đáng mừng trên nhiều lĩnh vực
Tăng minh bạch, công khai để chống tham nhũng, tiêu cực

Tăng minh bạch, công khai để chống tham nhũng, tiêu cực

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chỉ rõ: Công khai, minh bạch, tăng trách nhiệm giải trình là điều kiện đầu tiên để chống tham nhũng, kiểm soát quyền lực.
Khơi dậy, phát huy sức mạnh của nhân dân qua bài viết của Tổng Bí thư

Khơi dậy, phát huy sức mạnh của nhân dân qua bài viết của Tổng Bí thư

Theo Đại tá, PGS.TS Nguyễn Văn Sáu, nội dung quan trọng trong bài viết của Tổng Bí thư là khơi dậy, phát huy sức mạnh của nhân dân để dựng xây đất nước phồn vinh.
Longform | Xây dựng cơ sở Đảng gắn với phát triển kinh tế vùng biên: Câu chuyện từ huyện Xín Mần

Longform | Xây dựng cơ sở Đảng gắn với phát triển kinh tế vùng biên: Câu chuyện từ huyện Xín Mần

Để nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng, thời gian qua Đảng bộ huyện Xín Mần đã có nhiều giải pháp trong phát triển đảng viên...
Kinh tế chuyển mình mạnh mẽ từ các quyết sách của Đảng

Kinh tế chuyển mình mạnh mẽ từ các quyết sách của Đảng

Qua mỗi kỳ Đại hội Đảng là một lần khẳng định thêm những tư duy, quyết sách kinh tế của Đảng làm nền cho các chặng đường phát triển của đất nước.
Khẳng định con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam

Khẳng định con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam

Ngay từ khi mới ra đời, Ðảng Cộng sản Việt Nam đã xác định: Ðộc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội (CNXH) là mục tiêu, lý tưởng của Ðảng và nhân dân Việt Nam.
Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong xu thế phát triển của internet, mạng xã hội

Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong xu thế phát triển của internet, mạng xã hội

Việt Nam là một trong những quốc gia có tỷ lệ người dùng Internet, mạng xã hội thuộc nhóm cao nhất trên thế giới.
Công tác thương vụ Việt Nam ở nước ngoài: Góp phần hiện thực hóa mục tiêu hội nhập kinh tế quốc tế

Công tác thương vụ Việt Nam ở nước ngoài: Góp phần hiện thực hóa mục tiêu hội nhập kinh tế quốc tế

Hệ thống Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài đã và đang nỗ lực phát huy vai trò “sứ giả” kinh tế để góp phần thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam.
Ngăn chặn vấn nạn “chạy” thành tích, “chạy” khen thưởng

Ngăn chặn vấn nạn “chạy” thành tích, “chạy” khen thưởng

Cuối năm là thời điểm để các cơ quan, đơn vị tổng kết phong trào thi đua và vấn nạn “chạy” thành tích, “chạy” khen thưởng lại bùng phát.
Ra mắt cuốn sách về ngoại giao Việt Nam của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ra mắt cuốn sách về ngoại giao Việt Nam của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ra mắt cuốn sách "Xây dựng và phát triển nền đối ngoại, ngoại giao Việt Nam toàn diện, hiện đại, mang đậm bản sắc "cây tre Việt Nam" của Tổng Bí thư.
Thành tựu kinh tế song hành phát triển quyền con người ở Việt Nam: Dấu ấn tự hào sau gần 40 năm

Thành tựu kinh tế song hành phát triển quyền con người ở Việt Nam: Dấu ấn tự hào sau gần 40 năm

Trong nhiều năm qua, vấn đề "nhân quyền" và "phát triển con người" ở Việt Nam thường xuyên bị các thế lực thù địch, cơ hội chính trị xuyên tạc, chống phá.
Chấn chỉnh tình trạng cán bộ, đảng viên né tránh, đùn đẩy trách nhiệm

Chấn chỉnh tình trạng cán bộ, đảng viên né tránh, đùn đẩy trách nhiệm

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên đã ban hành Báo cáo số 433-BC/TU nêu rõ thực trạng né tránh, đùn đẩy, làm việc cầm chừng, sợ trách nhiệm của cán bộ, đảng viên.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động