Hương trầm Hà Tĩnh: Không ngờ đơn hàng Tết nhiều hơn năm ngoái

‘Làm ngày làm đêm’ là cách mà người dân địa phương nói về các cơ sở sản xuất hương trầm ở Phúc Trạch, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh khi vào vụ Tết.
Hương trầm gọi Tết Để hương trầm thơm mãi

Nghề làm hương trầm, hương thẻ ở xã Phúc Trạch, huyện Hương Khê (tỉnh Hà Tĩnh) chỉ mới xuất hiện cách đây khoảng 4 năm. Từ những sản phẩm thô sơ, đơn giản ban đầu, đến nay người dân đã đầu tư công nghệ, học hỏi kỹ thuật để đa dạng các sản phẩm từ cây dó trầm.

Hương trầm Hà Tĩnh: Không ngờ đơn hàng Tết nhiều hơn năm ngoái
Người dân ở làng trầm Phúc Trạch, H.Hương Khê (Hà Tĩnh) đang tất bật sản xuất các loại hương, trầm nụ để phục vụ cho thị trường mùa tết Nguyên đán.

Phúc Trạch - là “thủ phủ” trồng cây dó trầm nhiều nhất tỉnh Hà Tĩnh. Nhờ loại cây này nhiều gia đình phát triển kinh tế. Tận dụng có cây dó trầm, người dân Phúc Trạch đã mua máy móc, học hỏi kỹ thuật để sản xuất làm hương trầm.

Để sản xuất trầm hương, nhiều người dân, đặc biệt là người trẻ ở địa phương đã mạnh dạn đầu tư công nghệ, ngày càng đa dạng hoá các sản phẩm từ cây dó trầm, tạo việc làm và thu nhập cho nhiều lao động địa phương.

Đặc biệt, người dân ở đây cũng rất chú trọng xây dựng thương hiệu để phát triển thị trường, nhiều sản phẩm đã được đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, được công nhận là sản phẩm OCOP cấp tỉnh.

Hương trầm Hà Tĩnh: Không ngờ đơn hàng Tết nhiều hơn năm ngoái

Hương sau khi làm xong sẽ được đóng gói và đưa đi tiêu thụ.

Được xem là nơi làm hương lớn nhất xã Phúc Trạch, Nguyễn Chí Thành - Chủ cơ sở sản xuất hương trầm Đinh Gia ở thôn 4 xã Phúc Trạch cho hay mỗi ngày sản xuất và phân phối ra thị trường khoảng 25.000 que hương tương đương với 5 tạ bột nguyên liệu. Riêng sản phẩm hương trầm Phúc Trạch sản xuất 100% từ trầm hương của cơ sở đã được công nhận là sản phẩm OCOP của tỉnh năm 2020.

Với sản phẩm hương thẻ, người dân sản xuất hoàn toàn bằng máy. Đặc biệt so với các sản phẩm hương khác, thì hương thẻ của người Phúc Trạch còn có thành phần là trầm hương của cây dó bầu.

Hương người dân sản xuất chủ yếu là hương thẻ, hương cuốn. Thành phần chủ yếu được làm từ phần thân gỗ của cây dó trầm tạo nên mùi hương dịu ngọt, khác biệt hơn so với các loại hương khác trên thị trường.

Hương trầm Hà Tĩnh: Không ngờ đơn hàng Tết nhiều hơn năm ngoái
Tranh thủ thời tiết thuận lợi, người dân Phúc Trạch đưa hương ra phơi nắng để đảm bảo chất lượng thành phẩm.

Còn hương cuốn được làm thủ công, người dân tự cuốn. Các thợ cuốn hương phải làm tỉ mỉ, cẩn thận để những que hương chắc chắn, thơm.

Chia sẻ với phóng viên, anh Thành cho biết xưởng của anh chủ yếu sản xuất 3 loại hương là trầm, hương thẻ, hương nụ... Tùy từng loại và kích thước khác nhau mà giá bán cũng khác, dao động từ 20.000 đồng đến 100.000 đồng, còn hương trầm nụ có giá bán 350.000 đồng/hộp.

Chạy dọc theo tuyến xã Phúc Trạch những ngày sát Tết, càng cảm nhận rõ hơn “mùi Tết” đang đến gần khi cứ cách 2 -3 căn nhà, chúng tôi lại bắt gặp những sạp hương vàng óng thơm mùi trầm, quế đang rực rỡ phơi mình dưới nắng.

Hương trầm Hà Tĩnh: Không ngờ đơn hàng Tết nhiều hơn năm ngoái
Nhân công miệt mài làm việc những ngày cuối năm, tranh thủ kiếm tiền tiêu Tết.

Nhiều chủ xưởng tranh thủ làm từ lúc mặt trời chưa mọc đến tối mịt, những người làm thuê nhân dịp này cũng tăng ca kiếm thêm thu nhập cho gia đình.

Thường những năm trước, tháng 9, 10 là tôi đã bắt đầu dự trữ hương cho dịp đến. Đến thời điểm này là xưởng tôi chất đầy hương rồi. Nhưng, tôi không ngờ năm nay đơn hàng nhiều hơn, thậm chí còn nhiều hơn cả năm ngoái nên chúng tôi đang làm ngày làm đêm để kịp giao cho khách…”, anh Thành nói.

Trong khi đó, sản phẩm hương cuốn lại được làm thủ công hoàn toàn. Do đơn đặt hàng lớn, những ngày này, người thợ cuốn hương thường làm việc từ sáng sớm cho đến hơn 10 giờ đêm.

Hương trầm Hà Tĩnh: Không ngờ đơn hàng Tết nhiều hơn năm ngoái
Ở Phúc Trạch còn có 1 sản phẩm rất độc đáo là trầm nụ. Là sản phẩm mới ở địa phương, trầm nụ có thành phần trầm khá nhiều.

Nhu cầu hương trầm tăng cao vào dịp Tết nên lượng nhân công ở các cơ sở sản xuất hương cũng tăng lên, đặc biệt là ở các xưởng hương lớn.

Vào cơ sở hương trầm của Bà Võ Thị Nga ở thôn 8, xã Phúc Trạch mùa Tết, chúng tôi thấy không khí làm việc hăng say của những người làm nhang. Người già, người trẻ đã tìm đến nghề này để có “đồng ra đồng vào”, nhất là vào dịp cuối năm.

Bà Nga chia sẻ, thời điểm này là mùa bận rộn nhất trong năm của người làm hương trầm. Trung bình mỗi ngày, cơ sở sản xuất khoảng 4.000 thẻ hương mỗi ngày. Hàng hoá sau khi làm xong sẽ có các thương lái đến thu mua tại nhà để vận chuyển ra các thị trường phía Bắc, Nam. Các sản phẩm từ cây dó trầm được sản xuất và bán quanh năm. Tuy nhiên, giai đoạn gần Tết Nguyên đán nhu cầu tăng cao hơn.

Những ngày này huy động toàn bộ người thân trong gia đình hỗ trợ cùng làm hương để phục vụ thị trường Tết. Hương trầm ở Phúc Trạch chủ yếu làm thủ công, phần lớn sử dụng bột từ cây dó trầm nên rất thơm và mùi đặc trưng riêng được nhiều khách tin tưởng và sử dụng”, bà Nga chia sẻ.

Hương trầm Hà Tĩnh: Không ngờ đơn hàng Tết nhiều hơn năm ngoái
Được sản xuất hoàn toàn từ trầm hương, song, một số sản phẩm trầm nụ có trộn phụ gia như quế, hương bài...

Càng cận ngày Tết, những đơn hàng cuối cùng cần hoàn thành nên chị Nga phải thuê thêm nhân công để cuốn, làm hương cho kịp. Không khí làm việc tấp nập, rộn ràng như chạy đua với thời gian để những cây trầm kịp tỏa hương trên bàn thờ của các gia đình trong ngày tết.

Ở Phúc Trạch còn có 1 sản phẩm rất độc đáo là trầm nụ. Là sản phẩm mới ở địa phương, trầm nụ có thành phần trầm khá nhiều. Với đặc điểm khói chìm, khi đốt sẽ tạo thành thác khói khá đẹp mắt, bởi vậy, trầm nụ còn được để làm cảnh.

Ngoài ra, năm nay, ở Phúc Trạch còn có thêm sản phẩm hương trầm không tăm. Sản phẩm này dùng để đốt, xông trong phòng, trên xe ô tô... bằng các loại hộp đốt chuyên dụng. Ngoài mùi hương thơm đặc trưng, sản phẩm còn tạo ra sự tao nhã, sang trọng.

Hương trầm Hà Tĩnh: Không ngờ đơn hàng Tết nhiều hơn năm ngoái

Trầm nụ được sản xuất thủ công, có khuôn tạo hình riêng.

Với quan niệm dó trầm đưa lộc vào nhà, mang lại may mắn cho gia chủ trong dịp Tết. Do vậy, nhu cầu về các sản phẩm từ dó trầm những ngày tết ngày càng lớn. Những sản phẩm từ cây dó trầm không chỉ được bán ở thị trường trong nước mà còn được bán ra cả nước ngoài.

Mỗi dịp Tết đến xuân về, cùng với bánh chưng, dưa hành, câu đối, trên ban thờ tổ tiên mỗi gia đình không thể thiếu những nén hương thơm thể hiện tấm lòng hiếu kính của con cháu với ông bà tổ tiên.

Hoàng Trinh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Tỉnh Hà Tĩnh

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong các cấp công đoàn

Đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong các cấp công đoàn

Năm 2024, Liên đoàn Lao động TP.Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong các cấp Công đoàn.
Ninh Thuận lan tỏa, quảng bá các sản phẩm OCOP tại Hội Báo toàn quốc 2024

Ninh Thuận lan tỏa, quảng bá các sản phẩm OCOP tại Hội Báo toàn quốc 2024

Tham gia trưng bày nhiều sản phẩm OCOP đặc trưng tại Hội Báo toàn quốc 2024, Ninh Thuận mong muốn giới thiệu, quảng bá hình ảnh quê hương tới khách tham quan.
TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm sản phẩm OCOP hiện diện tại Hội Báo toàn quốc 2024

TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm sản phẩm OCOP hiện diện tại Hội Báo toàn quốc 2024

Hàng trăm sản phẩm OCOP của hơn 60 gian hàng đến từ các tỉnh, thành trên cả nước đã có mặt tại Hội Báo toàn quốc 2024 đang diễn ra ở TP. Hồ Chí Minh.
Xây dựng chuỗi cung ứng bền vững cho hàng Việt

Xây dựng chuỗi cung ứng bền vững cho hàng Việt

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã tạo sức lan tỏa lớn, qua đó góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng Việt.
Nước tương Việt lên kệ siêu thị tại Hoa Kỳ

Nước tương Việt lên kệ siêu thị tại Hoa Kỳ

Các sản phẩm nước tương của một doanh nghiệp Việt Nam đã được xuất khẩu chính ngạch vào thị trường Hoa Kỳ - một trong những thị trường khó tính nhất thế giới.

Tin cùng chuyên mục

Đưa sản phẩm Quảng Trị vào hệ thống phân phối Saigon Co.op

Đưa sản phẩm Quảng Trị vào hệ thống phân phối Saigon Co.op

Sở Công Thương tỉnh Quảng Trị đã ký kết chương trình hợp tác về phát triển điểm bán mới và tiêu thụ sản phẩm hàng hóa của địa phương vào hệ thống Saigon Co.op.
Xem nghệ nhân Nguyễn Bá Châu "thổi hồn" vào những chiếc trống đồng tinh xảo

Xem nghệ nhân Nguyễn Bá Châu "thổi hồn" vào những chiếc trống đồng tinh xảo

Đồng được đem vào lò nấu chảy, vớt bỏ tạp chất rồi rót vào khuôn được đúc sẵn, dưới bàn tay tài hoa của nghệ nhân, trống đồng với nhiều họa tiết tinh xảo ra đời
Nghệ An: Có thêm 9 sản phẩm OCOP cấp tỉnh

Nghệ An: Có thêm 9 sản phẩm OCOP cấp tỉnh

UBND tỉnh Nghệ An vừa công nhận thêm 9 sản phẩm OCOP đạt chuẩn 4 sao, góp phần để tỉnh sớm cán đích 650 sản phẩm OCOP vào năm 2025.
Thanh Hóa: Gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Thanh Hóa: Gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Tỉnh Thanh Hóa đã trưng bày 100 gian hàng với gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và sản phẩm OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.
Lâm Đồng: Trao chứng nhận OCOP 4 sao cho 21 sản phẩm

Lâm Đồng: Trao chứng nhận OCOP 4 sao cho 21 sản phẩm

Hội đồng OCOP tỉnh Lâm Đồng đã trao chứng nhận đợt 1 năm 2024 cho 21 sản phẩm OCOP 4 sao thuộc 6 chủ thể trên địa bàn.
Thanh Hóa: Tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Thanh Hóa: Tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Năm 2023, tỉnh Thanh Hóa đã triển khai có hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi.
Đà Nẵng: Sáng tạo, tích cực lan tỏa Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Đà Nẵng: Sáng tạo, tích cực lan tỏa Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Hàng Việt Nam đã được người dân Đà Nẵng ưu tiên lựa chọn trong tiêu dùng hàng ngày. Đây là kết quả từ những sáng tạo trong công tác xúc tiến thương mại.
“Rộng đường” tiêu thụ cho các sản phẩm của doanh nghiệp xanh

“Rộng đường” tiêu thụ cho các sản phẩm của doanh nghiệp xanh

Việc các nhà phân phối như: Saigon Co.op, Satra, MM Mega Market… hỗ trợ tiêu thụ cho các sản phẩm của doanh nghiệp xanh sẽ giúp đầu ra sản phẩm ổn định.
Đồng Tháp công nhận thêm 40 sản phẩm OCOP 4 sao

Đồng Tháp công nhận thêm 40 sản phẩm OCOP 4 sao

Tỉnh Đồng Tháp vừa quyết định công nhận kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP 4 sao với 40 sản phẩm của 13 chủ thể.
Tiêu thụ sản phẩm OCOP bằng câu chuyện văn hoá

Tiêu thụ sản phẩm OCOP bằng câu chuyện văn hoá

Với câu chuyện riêng có của mình, các sản phẩm OCOP đã có riêng một tấm “giấy thông hành” để tiêu thụ. Câu chuyện về chè Suối Giàng là một câu chuyện như vậy.
Gia tăng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP

Gia tăng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP

Với 11.054 sản phẩm OCOP từ 3 sao đến 5 sao trên cả nước, công tác tiêu thụ sản phẩm OCOP luôn được các Bộ, ngành, địa phương quan tâm.
Sản phẩm làng nghề và đặc sản vùng miền hội tụ về TP. Hồ Chí Minh đón Tết

Sản phẩm làng nghề và đặc sản vùng miền hội tụ về TP. Hồ Chí Minh đón Tết

Chương trình “Tinh hoa làng nghề và đặc sản vùng miền năm 2023” tổ chức trong khuôn khổ hội nghị kết nối cung cầu giữa TP. Hồ Chí Minh với các tỉnh thành 2023.
Đà Nẵng: Lan tỏa hiệu quả Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"

Đà Nẵng: Lan tỏa hiệu quả Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"

Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" tại Đà Nẵng đi vào thực chất khi người tiêu dùng thành phố ưu tiên lựa chọn hàng Việt trong đời sống.
Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Sức lan tỏa mạnh mẽ từ một chủ trương lớn

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Sức lan tỏa mạnh mẽ từ một chủ trương lớn

Sự chỉ đạo xuyên suốt của Đảng trong gần 15 năm triển khai CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng VN” chính là cội nguồn sức mạnh mang lại sức sống và hiệu quả.
Doanh nghiệp chung tay sản xuất và tiêu thụ hàng Việt Nam

Doanh nghiệp chung tay sản xuất và tiêu thụ hàng Việt Nam

Các doanh nghiệp sản xuất và doanh nghiệp phân phối đã phối hợp sản xuất và tiêu thụ hàng Việt Nam, giúp hàng Việt chiếm lĩnh thị trường nội địa.
Cách nào để sản phẩm OCOP "đứng chân" được tại kệ siêu thị?

Cách nào để sản phẩm OCOP "đứng chân" được tại kệ siêu thị?

Kệ siêu thị chỉ 1,2m nên sản phẩm OCOP phải có bao bì nhãn mác phù hợp, thương hiệu phải bắt mắt nhất mới tạo được dấu ấn với người tiêu dùng.
Thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng hàng Việt Nam

Thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng hàng Việt Nam

Chiều 11/12/2023, tại Hà Nội, Vụ Thị trường trong nước và Tạp chí Công Thương (Bộ Công Thương) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng hàng Việt Nam”.
Không gian trưng bày sản phẩm OCOP Việt Nam

Không gian trưng bày sản phẩm OCOP Việt Nam

Từ ngày 10/12 đến 13/12, diễn ra Không gian trưng bày sản phẩm OCOP Việt Nam.
Hơn 1.000 người tham gia giải chạy “Tự hào hàng Việt Nam”

Hơn 1.000 người tham gia giải chạy “Tự hào hàng Việt Nam”

Sáng nay 10/12, tại Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục, Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Giải chạy “Tự hào hàng Việt Nam” với hơn 1.000 người tham gia.
Thanh Hóa: Chương trình OCOP “ghi điểm” với số lượng sản phẩm đứng thứ 2 cả nước

Thanh Hóa: Chương trình OCOP “ghi điểm” với số lượng sản phẩm đứng thứ 2 cả nước

Sau 5 năm triển khai Chương trình OCOP, đến nay tỉnh Thanh Hóa đã có 445 sản phẩm OCOP và vươn lên đứng thứ 2 toàn quốc về số lượng sản phẩm OCOP.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động