Hướng tới giải pháp tối ưu cho thương mại điện tử

Đẩy mạnh phát triển các giải pháp hạ tầng cho thương mại điện tử (TMĐT) trên nền tảng viễn thông, dịch vụ SMS, nhằm tìm ra các giải pháp tối ưu cho hoạt động TMĐT tại Việt Nam là nội dung chính tại Hội thảo: “Giải pháp marketing và chăm sóc khách hàng qua SMS”, do Cục Thương mại điện tử & Kinh tế số (Bộ Công Thương) phối hợp với Tổng Công ty Viễn thông MobiFone tổ chức ngày 29/11 tại Hà Nội.  
huong toi giai phap toi uu cho thuong mai dien tu
Đại diện lãnh đạo Tổng Công ty Viễn thông MobiFone phát biểu khai mạc

Dịch vụ SMS cho TMĐT ngày càng tăng

Báo của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho thấy, thị trường TMĐT Việt Nam đang phát triển nhanh chóng, ước tính trung bình trên 500.000 đơn hàng được giao dịch trong một ngày. Nếu một đơn hàng phát sinh trung bình 3 tin nhắn (tin nhắn xác nhận đơn hàng, thông báo chuyển hàng và giao hàng thành công), thì nhu cầu ước tính 450 triệu tin nhắn/năm với riêng dịch vụ chăm sóc khách hàng, chưa tính các nhu cầu về quảng cáo, tương tác, xác nhận mua đơn hàng bằng tin nhắn OTP.

Với tốc độ phát triển trung bình của thị trường TMĐT từ 20 – 30%/năm, nhu cầu sử dụng tin nhắn để tương tác với khách hàng của doanh nghiệp TMĐT sẽ ngày càng lớn.

Tại hội thảo, giải pháp SMS order cũng được Tổng Công ty Viễn thông MobiFone đưa ra và coi đó là một trong những giải pháp tối ưu cho TMĐT bao gồm 3 gói tin tương ứng với nhu cầu của từng đơn vị TMĐT trải dài trong toàn bộ quá trình xử lý đơn hàng đảm bảo việc xác thực, tăng uy tín và tỷ lệ thành công cho các đơn hàng TMĐT.

Theo ông Đặng Hoàng Hải - Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, giải pháp SMS Oder là một trong những công cụ quản lý tốt để đẩy mạnh phát triển TMĐT. Bên cạnh dịch vụ SMS cho TMĐT, nhóm dịch vụ SMS phục vụ người dân, doanh nghiệp khi tham gia các dịch vụ hành chính công trực tuyến cũng cho thấy tiềm năng lớn về dịch vụ khi xu hướng điện tử hóa các dịch vụ hành chính công đang diễn ra sôi nổi trên toàn quốc theo chủ trương phát triển Chính phủ điện tử. “Khi mới triển khai chương trình, mới chỉ có nhà mạng Viettel tham gia và có gói cho các doanh nghiệp, nhưng hôm nay đã có thêm nhà mạng Mobifone, sắp tới trong tương lai rất gần các nhà mạng còn lại cũng sẽ nỗ lực để đưa ra những giải pháp tốt hơn nữa. Như vậy thì việc phủ sóng gói SMS Oder này cho tất cả các doanh nghiệp TMĐT”, ông ông Đặng Hoàng Hải nhấn mạnh.

huong toi giai phap toi uu cho thuong mai dien tu
Ông Đặng Hoàng Hải - Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số phát biểu tại hội thảo

Chỉ ra những tiện ích từ dịch vụ SMS cho TMĐT, ông Lê Đức Anh- Giám đốc Trung tâm Tin học và Công nghệ số (Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số) khẳng định, dịch vụ chăm sóc khách hàng bằng tin nhắn SMS hiển thị thương hiệu còn đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng niềm tin của người tiêu dùng đối với hoạt động TMĐT.

Tăng độ tin cậy với TMĐT

Đối với hoạt động quản lý Nhà nước, hiện nay chưa có một công cụ hiệu quả nào giúp Bộ Công Thương quản lý, thống kê được giao dịch trên thị trường một cách hiệu quả. Dịch vụ tin nhắn SMS hiển thị thương hiệu nếu được sử dụng phổ biến, có thể trở thành một giải pháp thống kê hiệu quả giúp cơ quan chủ quản nắm bắt được tình hình phát triển của thị trường TMĐT. “Việc sử dụng tin nhắn để giải quyết các đơn hàng TMĐT vẫn là lựa chọn tối ưu, điều này cũng nhằm thể hiện sự tin cậy và đảm bảo sự tương tác giữa khách hàng và doanh nghiệp”, ông Đặng Hoàng Hải chia sẻ.

huong toi giai phap toi uu cho thuong mai dien tu
Ông Lê Đức Anh- Giám đốc Trung tâm Tin học và Công nghệ số (Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số) giới thiệu các giải pháp Marketing và chia sẻ về dịch vụ SMS Order

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, bà Phạm Thanh Huyền- Giám đốc Trung tâm quảng cáo số Công ty CP Truyền thông VNG cho biết, đơn vị được đại diện cho Bộ Công Thương và các nhà mạng triển khai dịch vụ SMS Oder. Hiện nay, VNG đã làm việc với 7 đơn vị TMĐT lớn ở Việt Nam và tất cả các đơn vì đều hoàn toàn nhất trí với việc sử dụng dịch vụ SMS Oder. Theo đó sử dụng dịch vụ này doanh nghiệp sẽ tối ưu được chi phí. “Vì một tin nhắn thông thường sẽ là 500 đồng/tin, tùy thuộc vào nội dung tin nhắn nhiều hay ít. Tuy nhiên nếu sử dụng dịch vụ SMS Oder thì một gói 3 tin chỉ có 800 đồng. Có nghĩa là trung bình chỉ hơn 200 đồng/tin, doanh nghiệp có thể tiết kiệm đến 40% chi phí”- bà Phạm Thanh Huyền khẳng định.

Trong thời gian tới, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số sẽ tiếp tục nghiên cứu và đưa ra những giải pháp đánh giá về chất lượng dịch vụ của doanh nghiệp TMĐT tại Việt Nam, trong đó, việc doanh nghiệp có triển khai nhắn tin thông báo về giao dịch cho khách hàng một cách minh bạch sẽ là một trong những tiêu chí để đánh giá.

Lan Anh- Hoàng Lan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Công nghệ thông tin

Tin cùng chuyên mục

Hà Giang: Dòng chảy số gỡ

Hà Giang: Dòng chảy số gỡ 'nút thắt' hàng hóa nông sản cho người dân

Dự án Luật Thương mại điện tử do Bộ Công Thương xây dựng được đánh giá cao

Dự án Luật Thương mại điện tử do Bộ Công Thương xây dựng được đánh giá cao

Thương mại điện tử nội địa cần làm gì để không bị “lép vế”?

Thương mại điện tử nội địa cần làm gì để không bị “lép vế”?

Thêm cơ hội ‘thực chiến’ thương mại điện tử cho sinh viên

Thêm cơ hội ‘thực chiến’ thương mại điện tử cho sinh viên

AI giúp doanh nghiệp thương mại điện tử bứt phá

AI giúp doanh nghiệp thương mại điện tử bứt phá

Quản chặt chất lượng hàng hóa trên sàn thương mại điện tử

Quản chặt chất lượng hàng hóa trên sàn thương mại điện tử

Vì sao AI là trợ thủ đắc lực của doanh nghiệp thương mại điện tử?

Vì sao AI là trợ thủ đắc lực của doanh nghiệp thương mại điện tử?

Thái Nguyên bứt phá trên hành trình số hóa thương mại điện tử

Thái Nguyên bứt phá trên hành trình số hóa thương mại điện tử

Vá

Vá 'lỗ hổng' thương mại điện tử để nâng cao hiệu quả bảo vệ người tiêu dùng

Lazada hỗ trợ nhà bán hàng chuyển đổi số bằng AI

Lazada hỗ trợ nhà bán hàng chuyển đổi số bằng AI

Bỏ phố, lên sàn: Bước ngoặt của các cửa hàng bán lẻ

Bỏ phố, lên sàn: Bước ngoặt của các cửa hàng bán lẻ

Quảng bá sản phẩm

Quảng bá sản phẩm 'made in Vietnam' trên thương mại điện tử

Định hình luật chơi mới cho thương mại điện tử Việt Nam

Định hình luật chơi mới cho thương mại điện tử Việt Nam

Trách nhiệm đơn vị dịch vụ hỗ trợ thương mại điện tử

Trách nhiệm đơn vị dịch vụ hỗ trợ thương mại điện tử

Quản lý chặt các chủ thể tham gia thương mại điện tử

Quản lý chặt các chủ thể tham gia thương mại điện tử

Tận dụng ưu đãi thuế De minimis từ Mỹ tăng xuất khẩu

Tận dụng ưu đãi thuế De minimis từ Mỹ tăng xuất khẩu

Cơ bản nhất trí với đề xuất xây dựng, ban hành Luật Thương mại điện tử

Cơ bản nhất trí với đề xuất xây dựng, ban hành Luật Thương mại điện tử

Shopee - người bán: Cuộc đối thoại chính thức quanh phí PiShip

Shopee - người bán: Cuộc đối thoại chính thức quanh phí PiShip

Cách thế giới thay đổi logistics trong thương mại điện tử

Cách thế giới thay đổi logistics trong thương mại điện tử

Không có nhân sự giỏi, thương mại điện tử khó vươn xa

Không có nhân sự giỏi, thương mại điện tử khó vươn xa