Hướng tới chuyên nghiệp hóa trong sản xuất và thương mại

Xu hướng các thị trường nhập khẩu nông sản lớn như Trung Quốc, Australia... đều tăng cường bảo hộ khiến không ít lĩnh vực, ngành hàng xuất khẩu của Việt Nam gặp khó.

Gần đây, thông qua các hiệp định thương mại tự do, thuế suất không còn là trở ngại lớn trong xuất khẩu thì các hàng rào về kỹ thuật ngày càng nhiều và khắt khe hơn.

Xu hướng các thị trường nhập khẩu nông sản lớn như Trung Quốc, Australia... đều tăng cường bảo hộ bằng việc thường xuyên rà soát, điều chỉnh các quy định về quản lý chất lượng, an toàn thực phẩm và gia tăng tần suất kiểm tra khiến không ít lĩnh vực, ngành hàng xuất khẩu của Việt Nam gặp khó.

huong toi chuyen nghiep hoa trong san xuat va thuong mai
Quả nhãn tươi Việt Nam tại siêu thị Đại Phát, quận Sunshine, thành phố Melbourne, Australia. (Ảnh: Nguyễn Minh/TTXVN)

Việc trái thanh long bị ùn ứ tại cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) gần đây chính là minh chứng rõ ràng. Điều này đòi hỏi, người sản xuất, nhà kinh doanh phải thay đổi tư duy, cách làm, chuyên nghiệp hóa trong sản xuất và thương mại.

Người đứng đầu ngành nông nghiệp, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường khẳng định: “Chúng ta phải thay đổi tư duy, đừng giữ mãi thói quen xuất khẩu tiểu ngạch bởi chính sách kiểm soát nhập khẩu của các nước là nhất thể hóa theo chính ngạch. Nếu không thay đổi, bản thân nông dân, doanh nghiệp sẽ gặp khó, hiệu quả xuất khẩu sẽ thấp.”

Điển hình như Trung Quốc từng được đánh giá là thị trường lớn lại dễ tính. Nhưng cùng chung với xu thế thương mại nông sản, thị trường này đã nâng cao tiêu chuẩn, quy định về chất lượng nông sản nhập khẩu và tăng cường quản lý, siết chặt thương mại biên giới, chuyển sang nhập khẩu chính ngạch. Đây là đòi hỏi theo đúng thông lệ quốc tế cũng như quy luật của thương mại nông sản thế giới.

Khi chuyển sang nhập khẩu chính ngạch, Trung Quốc đưa ra các yêu cầu khắt khe với quy định về truy xuất nguồn gốc, giám sát kiểm dịch động thực vật, chất lượng, quy cách đóng gói hàng hóa, thậm chí rà soát, đánh giá cho phép từng mặt hàng nông, thủy sản được nhập khẩu.

huong toi chuyen nghiep hoa trong san xuat va thuong mai
Xe hàng nông sản ùn ứ tại khu vực cửa khẩu Tân Thanh. (Ảnh: Quang Duy/TTXVN)

Sự thay đổi lớn này đã khiến nông sản Việt Nam gặp không ít khó khăn. Rất nhiều loại nông sản chưa được phép xuất khẩu sẽ phải tự tiêu thụ trong nước hoặc xuất khẩu sang nước khác.

Thậm chí, có mặt hàng đã được phép xuất khẩu vào Trung Quốc, nhưng do thói quen xuất khẩu tự do trước đây, nhiều thương nhân vẫn không làm đúng quy định nhập khẩu của phía bạn. Điều này dẫn đến Trung Quốc phải tăng cường kiểm tra, kiểm soát và xảy ra tình trạng bị ùn tắc tại các cửa khẩu.

Đây cũng không phải là vấn đề mới mà doanh nghiệp gặp phải. Một số doanh nghiệp xuất khẩu rau quả sang các thị trường như Nhật Bản, EU, Australia... cũng từng bị những cảnh báo về tồn dư chất bảo vệ thực vật, sai quy cách trong đóng hàng hóa...

Thực tế đã cho thấy khi nông sản Việt Nam được xuất khẩu chính ngạch, đáp ứng tốt các điều kiện xuất khẩu hoàn toàn có thể tăng trưởng tốt tại thị trường Trung Quốc.

Ông Lê Thanh Hòa, Phó Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, cho biết xuất khẩu một số mặt hàng rau quả nửa đầu năm 2019 đã vượt, thậm chí tăng gấp 2 lần so với năm 2018.

Điển hình vụ vải năm nay đã xuất khẩu được 111.100 tấn, trong khi năm 2018 chỉ là 95.300 tấn. Trong 6 tháng đầu năm nay, chuối đã xuất khẩu được 257.240 tấn trong khi năm 2018 chỉ xuất khẩu 128.500 tấn; dưa hấu xuất khẩu được trên 311.700 tấn (năm 2018 là 306.273 tấn); xuất khẩu thanh long đạt gần 1 triệu tấn (năm 2018 là 655.000 tấn)...

Những con số trên cho thấy nếu đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của thị trường nhập khẩu; trong đó có Trung Quốc thì nông sản của Việt Nam vẫn còn rất nhiều dư địa để đẩy mạnh xuất khẩu. Việc tiến một bước lên chuyên nghiệp hóa trong sản xuất và thương mại, nông sản Việt có thể thu về giá trị cao không chỉ là các thị trường phát triển mà ngay tại thị trường láng giềng.

huong toi chuyen nghiep hoa trong san xuat va thuong mai
Dây chuyền chế biến, sơ chế hoa quả xuất khẩu của Công ty Cổ phần Nafoods miền Nam. (Ảnh: Danh Lam/TTXVN)

Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, cho rằng xuất khẩu chính ngạch yêu cầu nông dân, doanh nghiệp phải cải tiến chất lượng, đáp ứng an toàn vệ sinh thực phẩm. Nhờ bán trực tiếp, không thông qua thương lái nên được giá cao hơn. Ngoài ra, xuất khẩu chính ngạch cũng an toàn hơn về thanh toán.

Mỗi khi đến mùa thu hoạch sản phẩm nào đó, tình trạng ùn tắc nông sản tại các cửa khẩu lại tái diễn. Ông Đặng Phúc Nguyên cho rằng do thương nhân, doanh nghiệp chưa chấp hành đúng quy định nhập khẩu khiến họ phải thắt chặt kiểm tra, thời gian thông quan kéo dài. Bên cạnh đó, đa số thương nhân, doanh nghiệp vẫn đưa hàng qua biên giới.

Ví dụ vụ thanh long vừa qua, các doanh nghiệp đưa hàng lên đó; trong khi phía Quảng Tây, Vân Nam (Trung Quốc) lại là những vùng trồng thanh long rất nhiều và cũng vào vụ. Như vậy, đương nhiên việc xuất khẩu sẽ gặp khó khăn.

Việc dồn xuất khẩu vào một vài cửa khẩu đương nhiên sẽ xảy ra ùn ứ. Để giảm áp lực thông quan tại cửa khẩu, doanh nghiệp nên đẩy mạnh xuất khẩu lên phía Bắc của Trung Quốc.

huong toi chuyen nghiep hoa trong san xuat va thuong mai
Chế biến nông sản xuất khẩu tại Công ty Cổ phần rau quả An Giang. (Ảnh: Vũ Sinh/TTXVN)

Thực tế đã có những doanh nghiệp ở Thành phố Hồ Chí Minh thay đổi phương thức chuyển hàng từ đường bộ qua biên giới sang chuyển hàng bằng đường biển vào phía Bắc Trung Quốc. Sản phẩm của họ đi lên Thượng Hải thâm nhập sâu vào nội địa và rất thuận lợi.

Để giải quyết được tình trạng nông thủy sản bị ùn ứ, ế hàng, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho rằng nhất quyết phải thay đổi tư duy, cách thức tổ chức sản xuất và xuất khẩu. Nông dân phải cố gắng tổ chức sản xuất chuỗi liên kết để giảm dần hiện tượng được mùa mất giá. Địa phương đẩy nhanh hơn quá trình tái cơ cấu nông nghiệp, đặc biệt là tạo chuỗi liên kết để người dân có hiệu quả sản xuất cao hơn.

“Không thể cứ “thục mạng” sản xuất mà phải tính toán căn cơ, bài bản ngay từ đầu, từ khâu tìm hiểu, đánh giá thông tin thị trường, lựa chọn sản xuất sản phẩm, sản lượng, nơi sản xuất... đến câu chuyện phải sản xuất thế nào. Làm những gì để đạt được yêu cầu về chất lượng, kiểm dịch, mẫu mã, đáp ứng khả năng cạnh tranh và nâng cao giá trị gia tăng, lợi nhuận...,” Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường chỉ rõ.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã và đang phối hợp với các bộ, ngành, địa phương triển khai rà soát, điều chỉnh chiến lược, quy mô và cơ cấu sản xuất phù hợp với lợi thế, nhu cầu thị trường và thích ứng với biến đổi khí hậu; xây dựng chuỗi liên kết chặt chẽ giữa người sản xuất với các doanh nghiệp trong chế biến, tiêu thụ sản phẩm.

Ngành định hướng phát triển các vùng sản xuất hàng hóa theo 3 trục sản phẩm chủ lực, xây dựng và hoàn thiện các hồ sơ vùng trồng, diện tích và địa điểm, các hàng rào kỹ thuật của nước nhập khẩu; xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường, đăng ký và bảo hộ thương hiệu, nhất là các thương hiệu quốc gia, chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu tập thể...

Để xây dựng thành vùng nguyên liệu rộng tạo ra sản lượng hàng hóa, góp phần dễ dàng truy xuất nguồn gốc, không có con đường nào khác là phải thành lập các hợp tác xã kiểu mới. Các hợp tác xã này sẽ cùng với doanh nghiệp hình thành chuỗi sản xuất.

Bên cạnh sự đầu tư, phát triển của các doanh nghiệp nhỏ và vừa, một số tập đoàn, doanh nghiệp lớn đã đẩy mạnh đầu tư vào nông nghiệp như Nafoods, TH, Dabaco Việt Nam, Masan, Lavifood, Ba Huân, Biển Đông... Đây chính là những đầu tàu lớn dẫn dắt chuỗi liên kết, tiêu thụ sản phẩm và đặc biệt là phát triển mạnh chế biến.

“Nếu không có chế biến thì không thể nào "dập" được chuyện hôm nay, ngày mai lại mất. Chúng ta có làm tốt mấy mà không chế biến, cứ đi bán thô như kiểu thanh long vừa rồi thì cũng không thể bán được mãi,” Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nói./.

Theo TTXVN/Vietnam+
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

3 tháng đầu năm, cả nước xuất siêu 8,08 tỷ USD

3 tháng đầu năm, cả nước xuất siêu 8,08 tỷ USD

3 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 178,04 tỷ USD. Trong bối cảnh đơn hàng khó khăn, Việt Nam vẫn xuất siêu 8,08 tỷ USD.
Xuất khẩu thủy sản chờ cơ hội bứt tốc

Xuất khẩu thủy sản chờ cơ hội bứt tốc

Xuất khẩu thủy sản sang Canada tăng 59%, sang Australia tăng 18%, sang Mỹ tăng 22%, sang Trung Quốc tăng 44%,... doanh nghiệp thủy sản đang chờ cơ hội bứt tốc.
Tăng kim ngạch xuất khẩu vào Canada: Cần tận dụng hơn nữa các ưu đãi từ CPTPP

Tăng kim ngạch xuất khẩu vào Canada: Cần tận dụng hơn nữa các ưu đãi từ CPTPP

Có khoảng 4 tỷ USD hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Canada không khai thác được lợi ích CPTPP, do đó, doanh nghiệp cần quan tâm hơn nữa việc này.
Dữ liệu tồn kho tiếp đà hồi phục, giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm

Dữ liệu tồn kho tiếp đà hồi phục, giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm

Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm. Dự kiến giá cà phê trong thời gian tới sẽ chịu áp lực do nguồn cung mới từ Brazil và Indonesia.
Doanh nghiệp FDI xuất siêu trên 12,3 tỷ USD trong quý I/2024

Doanh nghiệp FDI xuất siêu trên 12,3 tỷ USD trong quý I/2024

Tính chung 3 tháng đầu năm 2024, khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài xuất siêu 12,3 tỷ USD kể cả dầu thô.

Tin cùng chuyên mục

Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Philippines đang tìm cách đa dạng hóa nguồn cung gạo, tìm đến những nhà cung ứng tiềm năng, ngoài Việt Nam, điều này tạo nên sức ép cạnh tranh cho ngành lúa gạo
Quý I/2024, xuất siêu nông lâm thủy sản tăng gần 100% so với cùng kỳ

Quý I/2024, xuất siêu nông lâm thủy sản tăng gần 100% so với cùng kỳ

Quý I/2024, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 13,53 tỷ USD, tăng 21,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất siêu 3,36 tỷ USD tăng 96,5%.
Tình trạng khan hàng tại Việt Nam đẩy giá cà phê xuất khẩu tăng cao

Tình trạng khan hàng tại Việt Nam đẩy giá cà phê xuất khẩu tăng cao

Giá cà phê Robusta bật tăng 2,71%, tạo đỉnh mới trong 30 năm, giá Arabica tăng thêm 1,38%, lên mức cao nhất trong ba tuần.
2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn thu về 291,51 triệu USD

2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn thu về 291,51 triệu USD

2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn của Việt Nam thu về 291,51 triệu USD tăng 8,9% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu thủy sản sang Australia tăng trưởng 2 con số

Xuất khẩu thủy sản sang Australia tăng trưởng 2 con số

2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang thị trường Australia đạt 45,15 triệu USD, tăng 18,06% so với cùng kỳ năm 2023.
Việt Nam tăng mạnh nhập khẩu hạt điều từ Indonesia

Việt Nam tăng mạnh nhập khẩu hạt điều từ Indonesia

2 tháng đầu năm, Việt Nam nhập khẩu từ Indonesia 9.122 tấn hạt điều trị giá gần 10,5 triệu USD, tăng 218% về lượng và tăng 205,3% về kim ngạch so với cùng kỳ.
Đẩy nhanh mở cửa thị trường sầu riêng đông lạnh và dừa tươi sang Trung Quốc

Đẩy nhanh mở cửa thị trường sầu riêng đông lạnh và dừa tươi sang Trung Quốc

Cục Bảo vệ thực vật vừa có văn bản yêu cầu các địa phương rà soát, tổng hợp vùng trồng, cơ sở đóng gói dừa tươi và sầu riêng đông lạnh xuất sang Trung Quốc.
Hội nghị quy tắc xuất xứ trong AKFTA: Thống nhất tiêu chí xuất xứ đa số dòng hàng

Hội nghị quy tắc xuất xứ trong AKFTA: Thống nhất tiêu chí xuất xứ đa số dòng hàng

Kết quả Hội nghị Quy tắc xuất xứ trong Hiệp định Asean- Hàn Quốc (AKFTA) vừa được ban tổ chức công bố với việc thống nhất tiêu chí xuất xứ đa số dòng hàng.
Giá cà phê xuất khẩu tăng khi dự báo nguồn cung từ Việt Nam giảm 20%

Giá cà phê xuất khẩu tăng khi dự báo nguồn cung từ Việt Nam giảm 20%

Vicofa dự báo sản lượng vụ này khoảng 1,6 - 1,7 triệu tấn. Giá Robusta tăng khi xuất khẩu cà phê của Việt Nam được dự báo có thể giảm 20%.
Hàn Quốc đang đề xuất siết kiểm soát thủy sản nhập khẩu

Hàn Quốc đang đề xuất siết kiểm soát thủy sản nhập khẩu

Các chủng nấm Chytrid và bệnh Ranavirus được đưa vào diện kiểm soát trong dự thảo “Đạo luật kiểm soát dịch bệnh thủy sản" của Hàn Quốc.
Xuất khẩu cua, ghẹ sống tăng đột phá, cao gấp hơn 4 lần so với cùng kỳ

Xuất khẩu cua, ghẹ sống tăng đột phá, cao gấp hơn 4 lần so với cùng kỳ

2 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu cua, ghẹ sống của Việt Nam tăng gấp hơn 4 lần so với cùng kỳ năm 2023, đạt 11,3 triệu USD.
2 tháng đầu năm: Malaysia là thị trường nhập khẩu xăng dầu lớn nhất của Việt Nam

2 tháng đầu năm: Malaysia là thị trường nhập khẩu xăng dầu lớn nhất của Việt Nam

Việt Nam nhập khẩu xăng dầu nhiều nhất từ Malaysia trong 02 tháng đầu năm, chiếm hơn 38-39% trong tổng lượng và kim ngạch nhập khẩu, đạt 583.964 tấn.
2 tháng đầu năm: Việt Nam xuất khẩu cá ngừ sang 80 thị trường

2 tháng đầu năm: Việt Nam xuất khẩu cá ngừ sang 80 thị trường

2 tháng đầu năm, xuất khẩu cá ngừ đạt hơn 131 triệu USD, tăng 21%. Đáng chú ý, xuất khẩu cá ngừ sang nhiều thị trường đang tăng phi mã.
Việt Nam là nguồn cung hồ tiêu ngoại khối lớn nhất cho Đức

Việt Nam là nguồn cung hồ tiêu ngoại khối lớn nhất cho Đức

Trong 5 nguồn cung hồ tiêu ngoại khối chủ yếu của Đức, Việt Nam là nguồn cung hồ tiêu ngoại khối lớn nhất trong năm 2023.
Xúc tiến đầu tư phát triển dịch vụ logistics tỉnh Phú Thọ năm 2024

Xúc tiến đầu tư phát triển dịch vụ logistics tỉnh Phú Thọ năm 2024

Sáng ngày 26/3, UBND tỉnh Phú Thọ phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư phát triển dịch vụ logistics tỉnh Phú Thọ năm 2024.
Tỷ giá USD suy yếu thúc đẩy giá cà phê Arabica tăng trở lại

Tỷ giá USD suy yếu thúc đẩy giá cà phê Arabica tăng trở lại

Tỷ giá USD/BRL suy yếu đã lấn át tốc độ hồi phục của dữ liệu tồn kho trên Sở ICE-US, từ đó thúc đẩy lực tăng đối với giá cà phê Arabica.
Nhập khẩu lúa mì từ Brazil tăng mạnh gần 93%

Nhập khẩu lúa mì từ Brazil tăng mạnh gần 93%

Tháng 2/2024 nhập khẩu lúa mì từ thị trường Brazil tăng mạnh 92,5% về lượng, tăng 87,9% về kim ngạch nhưng giảm 2,4% về giá so với tháng 1/2024.
Xuất khẩu thép Trung Quốc tăng kỷ lục

Xuất khẩu thép Trung Quốc tăng kỷ lục

2 tháng đầu năm nay, Trung Quốc xuất khẩu 15,9 triệu tấn thép, tăng 32,6% so với cùng kỳ năm ngoái - mức cao nhất kể từ năm 2016.
Hoa Kỳ tăng nhẹ thuế chống bán phá giá cá tra Việt Nam

Hoa Kỳ tăng nhẹ thuế chống bán phá giá cá tra Việt Nam

Hoa Kỳ đã nâng nhẹ mức thuế chống bán phá giá đối với các doanh nghiệp cá tra Việt Nam so với mức sơ bộ ban hành vào tháng 9/2023.
Mỹ là thị trường xuất khẩu hạt tiêu lớn nhất của Việt Nam

Mỹ là thị trường xuất khẩu hạt tiêu lớn nhất của Việt Nam

2 tháng đầu năm 2024, Mỹ là thị trường xuất khẩu hạt tiêu lớn nhất của Việt Nam với sản lượng đạt 8.735 tấn, tương đương 36,5 triệu USD, chiếm tỷ trọng 28,3%.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động