Hưng Yên: Tiêu thụ nhãn gặp khó do tác động dịch Covid-19

Đến thời điểm này, Hưng Yên đã tiêu thụ được khoảng 18.000 tấn nhãn (chiếm 30%). Tuy nhiên, vụ thu hoạch nhãn Hưng Yên đúng vào dịp dịch Covid-19 bùng phát trở lại, tiêu thụ dự kiến sẽ gặp nhiều khó khăn.
250 tấn nhãn Hải Dương sẵn sàng 'xuất ngoại' Bộ Công Thương: Hỗ trợ kết nối cung cầu tiêu thụ nhãn và nông sản Hưng Yên

Theo báo cáo của Sở Công Thương Hưng Yên, năm 2020 sản lượng nhãn dự kiến đạt 50.000 tấn; vải 15.000 tấn; cam 33.000 tấn; chuối 66.850 tấn,… Ông Trần Văn Cường - Phó Giám đốc Sở Công Thương Hưng Yên - cho biết, tình hình thời tiết tương đối thuận lợi, tuy nhiên, đại dịch Covid-19 đã tác động mạnh mẽ đến hoạt động sản xuất kinh doanh nói chung và sản xuất tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp nói riêng trong đó các nhóm nông sản chủ lực của tỉnh cũng gặp không ít khó khăn trong việc tìm kiếm thị trường tiêu thụ ổn định và xuất khẩu sang các nước.

3532 nhan hung yen 1
Tiêu thụ nhãn tại Hưng Yên gặp khó do tác động dịch Covid-19

Đến thời điểm này, Hưng Yên đã tiêu thụ được khoảng 18.000 tấn nhãn (chiếm 30%). Ông Nguyễn Văn Thơ - Giám đốc Sở Công Thương Hưng Yên - thông tin, những ngày vừa qua, các đối tác phía Trung Quốc bất ngờ dừng mua sản phẩm long nhãn của 3 doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu long nhãn tại Hưng Yên. “Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên việc xúc tiến thương mại để tiêu thụ nhãn gặp nhiều khó khăn. Sau khi trao đổi với 2/3 doanh nghiệp thì được biết do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên phía Trung Quốc tạm thời dừng mua nhãn và long nhãn”, ông Thơ nói.

Tại buổi gặp và trao đổi với Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) - ông Lê Quốc Doanh - với Tham tán thương mại Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam - ông Hồ Tỏa Cẩm - về các giải pháp tháo gỡ khó khăn đối với một số nông sản xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc, trong đó có việc thúc đẩy tiêu thụ quả nhãn ở thị trường Trung Quốc diễn ra cuối giờ chiều 5/8, ông Bùi Thế Cử - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên - cho biết, năm nay, nhãn được mùa, lại vào đúng đợt dịch Covid-19 nên việc xúc tiến thương mại, tiêu thụ nhãn tại các địa phương gặp nhiều khó khăn kể cả những hợp đồng đã được ký kết giữa nhà vườn và doanh nghiệp cũng đang phải tạm dừng. Hiện nay có một số hợp đồng mà đối tác phía Trung Quốc đang phải tạm dừng nhập vì lý do dịch Covid-19.

Do đó, tỉnh Hưng Yên mong muốn thông qua Bộ NN&PTNT, Bộ Công Thương, đặc biệt là Tham tán Thương mại Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam sẽ hỗ trợ cho một kênh bán hàng cũng như tiếp cận đến các đối tác bạn hàng khác của Trung Quốc để thông quan được lượng long nhãn của tỉnh Hưng Yên.

“Chúng tôi kỳ vọng rất cao với kinh nghiệm của Bắc Giang trong thời gian vừa qua, sẽ sớm có hội nghị trực tuyến giữa 2 điểm cầu tại Trung Quốc và tại Việt Nam để kết nối được các đơn vị tiêu thụ sản phẩm nhãn lồng của Hưng Yên”, ông Bùi Thế Cử nói.

Thứ trưởng Lê Quốc Doanh cũng đề nghị Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam tiếp tục hỗ trợ, tác động cơ quan chức năng phía Trung Quốc tạo điều kiện cho nông sản Việt Nam xuất sang Trung Quốc, đặc biệt với nhãn tươi và long nhãn đang vào mùa thu hoạch.

Theo Thứ trưởng Lê Quốc Doanh, Trung Quốc và Việt Nam cũng có điểm tương đồng về tập quán tiêu dùng nông sản, đơn cử như long nhãn được dùng nhiều trong sản xuất bánh trung thu. Ngoài chuyện nhập khẩu nhãn tươi rất muốn đề nghị chế biến tại Trung Quốc để giúp cho Hưng Yên và tới đây là Sơn La là 2 vùng nhãn hàng hóa tập trung ở Việt Nam.

Về vấn đề này, ông Hồ Tỏa Cẩm cho biết, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, trái ngược với các nước trong khu vực ASEAN thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc không bị tác động nhiều bởi dịch, vẫn giữ ở mức cao. Thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc chiếm tỷ lệ gần 26,5% trong tổng kim ngạch của Trung Quốc với các nước trong ASEAN, là điểm sáng khích lệ cho doanh nghiệp 2 nước phát triển kinh tế thương mại và những lĩnh vực khác.

Ông Hồ Tỏa Cẩm cho hay, nhãn Hưng Yên quả to, thịt dày, hạt nhỏ, ăn tươi rất ngon. Người Trung Quốc cũng rất thích sản phẩm long nhãn. Tham tán Thương mại Trung Quốc tại Việt Nam cũng đã làm việc Sở Công Thương tỉnh Hưng Yên, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) để đẩy mạnh xuất khẩu trái nhãn. Trong bối cảnh dịch Covid-19, để thúc đẩy xuất khẩu nhãn tươi và long nhãn sang thị trường Trung Quốc, tỉnh Hưng Yên cần chủ động xúc tiến thương mại trực tuyến, tìm kiếm và đa dạng bạn hàng, đầu mối nhập khẩu phía Trung Quốc. “Các doanh nghiệp Việt Nam nên tập trung xuất khẩu nhãn tươi, sản phẩm long nhãn qua cửa khẩu Bằng Tường (tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc) vì đây có nhiều đầu mối, doanh nghiệp nhập khẩu quy mô lớn, có thể đưa hàng vào nội địa Trung Quốc”, ông Hồ Tỏa Cẩm khuyến cáo.

Cũng theo ông Hồ Tỏa Cẩm, Đại sứ quán Trung Quốc sẵn sàng phối hợp với các Bộ ngành liên quan để có các giải pháp tháo gỡ khó khăn như: Làm việc trực tuyến, liên hệ các doanh nghiệp, đầu mối lớn trong nước của Trung Quốc để doanh nghiệp 2 bên kết nối, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhãn cũng như thúc đẩy nhập khẩu long nhãn của Việt Nam…

Việt Nam hiện nay có 9 loại hoa quả xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc, xếp thứ 2 ở khu vực Đông Nam Á về xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, ông Hồ Tỏa Cẩm cho hay, hai bên thỏa thuận nhất trí sẽ tiếp tục đàm phán cho nhiều loại hoa quả nông sản xuất khẩu sang Trung Quốc. “Tôi tin tưởng sẽ đàm phán thành công để sớm đưa mặt hàng sầu riêng và khoai lang vào xuất khẩu chính ngạch”, ông Hồ Tỏa Cẩm nói.

Dự kiến trước ngày 10/8, cơ quan chức năng Việt Nam và Trung Quốc sẽ tổ chức hội nghị thương mại trực tuyến thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm nhãn tươi và long nhãn của Hưng Yên và Sơn La tại thị trường Trung Quốc.

Trước mùa thu hoạch nhãn năm nay, Sở Công Thương tỉnh Hưng Yên đã xây dựng kế hoạch tổ chức chuỗi hoạt động tại Hà Nội trong tháng 8 để xúc tiến tiêu thụ nhãn, nhưng do dịch Covid-19, chuỗi sự kiện này đã bị hủy bỏ.
Nguyễn Hạnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Trung Quốc

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Trứng gà non bán tràn lan, người tiêu dùng hoang mang

Trứng gà non bán tràn lan, người tiêu dùng hoang mang

Trứng gà non đang được bán tràn lan trên thị trường nhưng không rõ nguồn gốc, khiến người tiêu dùng lo ngại về chất lượng và an toàn thực phẩm.
Hải Phòng: Trái cây gắn tem nhập khẩu bày bán tràn lan

Hải Phòng: Trái cây gắn tem nhập khẩu bày bán tràn lan

Tại Hải Phòng, nhiều người dân bày tỏ lo lắng về chất lượng và nguồn gốc, xuất xứ của các loại trái cây gắn tem nhập khẩu đang được bày bán tràn lan.
Giá đậu tương phục hồi chấm dứt chuỗi liên tiếp giảm

Giá đậu tương phục hồi chấm dứt chuỗi liên tiếp giảm

Giá đậu tương khép lại phiên giao dịch hôm qua với mức tăng 0,55% lên mức 383.9 USD/tấn, chấm dứt chuỗi ba phiên giảm liên tiếp nhờ loạt yếu tố hỗ trợ tích cực.
Giá đồng sẽ ra sao trong thời đại carbon thấp?

Giá đồng sẽ ra sao trong thời đại carbon thấp?

Thị trường đồng khởi sắc nhờ nhu cầu tăng mạnh từ xu hướng chuyển đổi năng lượng toàn cầu và mục tiêu xây dựng nền kinh tế phát thải carbon thấp.
Giá cà phê Robusta giảm về dưới mốc 5.300 USD/tấn

Giá cà phê Robusta giảm về dưới mốc 5.300 USD/tấn

Giá cà phê Arabica hợp đồng giảm 1,47% xuống 8.467 USD/tấn, trong khi giá cà phê Robusta tiếp tục điều chỉnh giảm 0,32%, về mức 5.239 USD/tấn.

Tin cùng chuyên mục

Mới đầu hè, sản phẩm làm mát đã ‘chiếm sóng’ thị trường

Mới đầu hè, sản phẩm làm mát đã ‘chiếm sóng’ thị trường

Thị trường thiết bị làm mát dần sôi động với chương trình giảm giá mạnh, sản phẩm tiết kiệm năng lượng được ưa chuộng, thương mại điện tử ghi nhận tăng trưởng.
Giá cà phê Arabica tiến sát mốc 8.600 USD/tấn

Giá cà phê Arabica tiến sát mốc 8.600 USD/tấn

Kết thúc phiên giao dịch, giá cà phê Arabica hợp đồng tháng 7 tăng 0,41% lên 8.595 USD/tấn, trong khi cà phê Robusta giảm 0,66% xuống còn 5.256 USD/tấn.
Bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 4 tăng 11,1%

Bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 4 tăng 11,1%

Theo con số Cục Thống kê công bố sáng 6/5, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 4/2025 ước tăng 11,1% so với cùng kỳ năm trước.
Lo ngại nguồn cung dư thừa, giá dầu tiếp đà suy yếu

Lo ngại nguồn cung dư thừa, giá dầu tiếp đà suy yếu

Kết thúc phiên giao dịch, giá dầu Brent dừng lại ở mốc 60,23 USD/thùng, giảm 1,73%. Giá dầu WTI giảm tiếp 1,99%, xuống mốc 57,13 USD/thùng.
Giá ngô giảm tuần thứ 3 liên tiếp về mức 184 USD/tấn

Giá ngô giảm tuần thứ 3 liên tiếp về mức 184 USD/tấn

Giá ngô ghi nhận tuần giảm thứ ba liên tiếp khi đánh mất khoảng 3,4% về mức 184 USD/tấn, trong khi lúa mì giảm 0,37% về mức 199 USD/tấn nhờ lực hồi phục mạnh.
Tỷ giá USD hôm nay 04/05/2025: Trụ vững trên mốc 100

Tỷ giá USD hôm nay 04/05/2025: Trụ vững trên mốc 100

Tỷ giá USD hôm nay 04/05/2025, tỷ giá USD, tỷ giá USD/VND, chỉ số DXY, giá đồng USD hôm nay, tỷ giá USD hôm nay, dự báo tỷ giá USD...
Giá cà phê Robusta chốt ở mức 5.126 USD/tấn

Giá cà phê Robusta chốt ở mức 5.126 USD/tấn

Chốt phiên, giá cà phê Arabica đánh mất 4,02%, xuống còn 8.480 USD/tấn; cà phê Robusta giảm 4,53%, chốt ở mức 5.126 USD/tấn.
Giá cà phê Arabica quay đầu tăng lên mức 8.835 USD/tấn

Giá cà phê Arabica quay đầu tăng lên mức 8.835 USD/tấn

Giá cà phê Arabica hợp đồng tháng 7 tăng 0,24%, lên mức 8.835 USD/tấn, giá cà phê Robusta hợp đồng tháng 7 tăng 1,34%, đạt 5.369 USD/tấn.
Giá bạc đảo chiều tăng 0,77% lên mức 33,58 USD/ounce

Giá bạc đảo chiều tăng 0,77% lên mức 33,58 USD/ounce

Kết thúc phiên giao dịch, giá bạc đảo chiều tăng 0,77% lên mức 33,58 USD/ounce, trong khi bạch kim giảm 0,97% xuống còn 985,5 USD/ounce.
Giá cà phê Arabica nối dài đà tăng vượt mốc 9.000 USD/tấn

Giá cà phê Arabica nối dài đà tăng vượt mốc 9.000 USD/tấn

Khép lại phiên giao dịch hôm qua, giá cà phê Arabica trên sàn New York tiếp tục nối dài đà tăng, ghi nhận mức tăng 2,55% lên 9.040 USD/tấn.
Giá xe Yamaha Janus 125: Giá đại lý thấp hơn đề xuất

Giá xe Yamaha Janus 125: Giá đại lý thấp hơn đề xuất

Cập nhật giá xe máy Yamaha Janus 125 mới nhất ngày 28/4/2025 : Yamaha Janus, giá xe Yamaha Janus; cập nhật giá xe Yamaha Janus 125.
Giá cà phê Arabica chạm mốc 9.000 USD/tấn

Giá cà phê Arabica chạm mốc 9.000 USD/tấn

Kết thúc phiên giao dịch, giá cà phê Arabica tăng 7,31% lên 8.815 USD/tấn; trong khi đó, giá cà phê Robusta tăng 2,62% lên mức 5.415 USD/tấn
Sôi động thị trường bán lẻ dịp lễ 30/4 - 1/5

Sôi động thị trường bán lẻ dịp lễ 30/4 - 1/5

Bộ Công Thương và các doanh nghiệp bán lẻ đều kỳ vọng sức mua tăng cao vào dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và đang triển khai nhiều giải pháp kích cầu tiêu dùng dịp này.
Giá vàng tăng giảm chóng mặt, cửa hàng không còn vàng bán

Giá vàng tăng giảm chóng mặt, cửa hàng không còn vàng bán

Giá vàng hôm nay tăng giảm liên tục. Giá vàng SJC bán ra 120 triệu đồng/lượng. Giá vàng nhẫn bán ra 115,5 triệu đồng/lượng. Giá vàng giảm rồi lại tăng nhanh.
Giá đậu tương nối dài đà tăng phiên thứ ba liên tiếp

Giá đậu tương nối dài đà tăng phiên thứ ba liên tiếp

Theo ghi nhận từ Sở Giao dịch Hàng hoá Việt Nam (MXV), giá đậu tương nối dài đà tăng sang phiên thứ ba liên tiếp với 1,12% lên mức 390 USD/tấn.
TP. Hồ Chí Minh: Đề xuất thí điểm sàn giao dịch thịt heo trong 2 năm

TP. Hồ Chí Minh: Đề xuất thí điểm sàn giao dịch thịt heo trong 2 năm

Ban Chỉ đạo xây dựng Sàn giao dịch thịt heo TP. Hồ Chí Minh kiến nghị thí điểm sàn giao dịch thịt heo trong 2 năm để rà soát, tổng hợp.
Khí LNG liệu còn ‘nóng’?

Khí LNG liệu còn ‘nóng’?

Mặc dù trong một tuần giao dịch trở lại đây, giá khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) thế giới đã ghi nhận đợt hạ nhiệt đáng kể.
Thị trường hàng hoá: Giá dầu thế giới đột ngột đảo chiều

Thị trường hàng hoá: Giá dầu thế giới đột ngột đảo chiều

Giá dầu Brent đã giảm 1,96%, xuống mốc 66,12 USD/thùng. Trong khi đó, hợp đồng giao dầu WTI vào tháng 6 cũng ghi nhận mức giảm tới 2,2%, lên mốc 62,27 USD/thùng
Giá vàng giảm mạnh, người dân vẫn chen nhau mua tích trữ

Giá vàng giảm mạnh, người dân vẫn chen nhau mua tích trữ

Giá vàng hôm nay giảm mạnh sau chỉ đạo chỉ đạo “nóng” của Thủ tướng. Giá vàng nhẫn 115 triệu đồng/lượng bán ra, vàng SJC có giá 119,5 triệu đồng/lượng.
Cú bứt phá tỷ đô cho ngành bán lẻ

Cú bứt phá tỷ đô cho ngành bán lẻ

Làn sóng mở rộng mạng lưới cửa hàng, du lịch phục hồi mạnh mẽ, sự nhập cuộc của những “ông lớn” bán lẻ cho thấy ngành bán lẻ đang tràn đầy cơ hội bứt phá.
Mobile VerionPhiên bản di động