Hưng Yên đẩy mạnh phát triển đảng trong các đơn vị kinh tế tư nhân

Số tổ chức cơ sở đảng được thành lập mới và số đảng viên được kết nạp mới trong các đơn vị kinh tế tư nhân của tỉnh Hưng Yên tăng nhiều.
Gắn công tác xây dựng Đảng với nhiệm vụ kinh doanh ở các doanh nghiệp Những kinh nghiệm quý từ công tác xây dựng Đảng tại doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài

Hơn hai năm thực hiện Nghị quyết số 15-NQ/TU ngày 8/10/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hưng Yên về xây dựng và phát triển tổ chức đảng và đảng viên trong đơn vị kinh tế tư nhân giai đoạn 2021-2025, số tổ chức cơ sở đảng được thành lập mới và số đảng viên được kết nạp mới trong các đơn vị kinh tế tư nhân tăng nhiều.

Các tổ chức đảng, đoàn thể tại doanh nghiệp đã phát huy vai trò, trách nhiệm trong xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, góp phần tích cực vào sự phát triển của doanh nghiệp, củng cố vai trò lãnh đạo toàn diện của Đảng.

Hưng Yên đẩy mạnh phát triển đảng trong các đơn vị kinh tế tư nhân
Công bố quyết định thành lập Chi bộ Công ty TNHH Hải Hà, Đảng bộ thị trấn Trần Cao, huyện Phù Cừ.

Năm 2023, Chi bộ Công ty cổ phần Phú Hưng đóng tại xã Đình Cao, huyện Phù Cừ, đã kết nạp thêm 9 đảng viên mới, nâng tổng số đảng viên trong chi bộ lên 30.

Đồng chí Nguyễn Đức Hải, Phó Bí thư chi bộ, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Phú Hưng cho biết: Là lãnh đạo doanh nghiệp, tôi nhận thức được việc xây dựng tổ chức đảng, phát triển đảng viên và các tổ chức đoàn thể trong các đơn vị kinh tế tư nhân có vai trò quan trọng, giúp doanh nghiệp hoạt động đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Các đảng viên luôn là những người gương mẫu, đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ. Chi bộ cũng giúp công ty thực hiện tốt hơn chuẩn mực đạo đức trong kinh doanh, tính tiên phong, gương mẫu trong thực hiện trách nhiệm xã hội...

Chi bộ còn tạo điều kiện cho doanh nghiệp thêm gắn bó với cấp ủy, chính quyền địa phương. Cấp ủy, chính quyền địa phương cũng dễ dàng nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, vướng mắc, khó khăn của doanh nghiệp để kịp thời có biện pháp tháo gỡ, tạo điều kiện hỗ trợ.

Trong số 536 tổ chức cơ sở đảng và 2.714 chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở của toàn Đảng bộ tỉnh Hưng Yên hiện nay có 79 tổ chức cơ sở đảng và 143 chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở trong đơn vị kinh tế tư nhân, với tổng số 2.490 đảng viên (chiếm 3,49% tổng số đảng viên toàn Đảng bộ tỉnh).

Thực hiện Nghị quyết số 15-NQ/TU ngày 8/10/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hưng Yên về xây dựng và phát triển tổ chức đảng và đảng viên trong đơn vị kinh tế tư nhân giai đoạn 2021-2025, trong hơn hai năm qua, 13 đảng bộ trực thuộc Đảng bộ tỉnh đều đẩy mạnh phát triển tổ chức đảng và đảng viên trong đơn vị kinh tế tư nhân.

Nhiều đảng bộ đã đạt và vượt chỉ tiêu thành lập mới tổ chức đảng ở mức cao, như: Đảng bộ huyện Phù Cừ, Đảng bộ khối Cơ quan-Doanh nghiệp tỉnh (đều đạt 250%), Đảng bộ huyện Kim Động (hơn 233%), Đảng bộ huyện Ân Thi (gần 167%)...

Chỉ tiêu kết nạp đảng viên mới trong năm 2023 tại nhiều đảng bộ cũng đạt cao như: Đảng bộ huyện Ân Thi (đạt 260%), Đảng bộ thị xã Mỹ Hào (hơn 221%), Đảng bộ huyện Kim Động (hơn 128%)... Riêng Đảng bộ huyện Phù Cừ đạt tỷ lệ cao kỷ lục với 740%.

Từ khi thực hiện Nghị quyết số 15-NQ/TU đến nay, toàn Đảng bộ tỉnh thành lập mới 55 tổ chức đảng trong các đơn vị kinh tế tư nhân; trong đó có 13 tổ chức cơ sở đảng thuộc đảng bộ cấp huyện, 42 chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở. Năm 2023 đã kết nạp 284 đảng viên, trong đó có 13 đảng viên là chủ đơn vị kinh tế tư nhân.

Đảng bộ huyện Phù Cừ hiện có 11 tổ chức đảng trong các đơn vị kinh tế tư nhân.

Trong năm 2023, huyện đã thành lập mới 5 tổ chức đảng trong đơn vị kinh tế tư nhân trực thuộc Đảng ủy cơ sở, đồng thời kết nạp 42 đảng viên mới; thành lập mới một tổ chức công đoàn, một tổ chức đoàn thanh niên, kết nạp mới 45 đoàn viên công đoàn và 61 đoàn viên thanh niên thuộc đơn vị kinh tế tư nhân.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Đoàn, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Phù Cừ, thực hiện Nghị quyết số 15-NQ/TU, Huyện ủy chủ động thành lập các đoàn công tác, tiến hành làm việc trực tiếp với các đơn vị, doanh nghiệp, xã, thị trấn để nghe phản ánh về thực trạng công tác xây dựng tổ chức đảng, đoàn thể, phát triển đảng viên, đoàn viên, từ đó nắm bắt những thuận lợi cũng như khó khăn, vướng mắc ở cơ sở để có ý kiến chỉ đạo kịp thời, có hiệu quả.

Cùng chung quyết tâm đẩy mạnh xây dựng, phát triển tổ chức đảng, đảng viên trong các doanh nghiệp, với vị trí địa lý thuận lợi nằm ở cửa ngõ của tỉnh, rất thuận lợi cho giao thương và phát triển kinh tế-xã hội, huyện Văn Lâm hiện có 1.934 doanh nghiệp đầu tư, trong đó có 1.449 doanh nghiệp đang sản xuất, kinh doanh.

Năm 2023, huyện đã thành lập 5 chi bộ trong doanh nghiệp tư nhân, trực thuộc Đảng bộ xã, thị trấn, đồng thời kết nạp 19 đảng viên mới.

Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo Liên đoàn Lao động huyện, Huyện đoàn thường xuyên đổi mới, nâng cao chất lượng, nội dung, phương thức hoạt động và mở rộng các hình thức thu hút, tập hợp đoàn viên, hội viên, qua đó, kịp thời phát hiện những nhân tố tích cực trong công nhân, người lao động để có kế hoạch bồi dưỡng, rèn luyện, thử thách, tạo nguồn kết nạp quần chúng ưu tú vào Đảng.

Đồng chí Phạm Văn Cường, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Văn Lâm chia sẻ: Thời gian qua, huyện ủy đã quyết liệt chỉ đạo các cấp ủy rà soát, đánh giá tình hình các đơn vị kinh tế tư nhân và lực lượng lao động địa phương làm việc tại các đơn vị kinh tế này để có các phương án tuyên truyền, vận động, thuyết phục phù hợp.

Các địa phương, đơn vị căn cứ tình hình thực tiễn để xây dựng kế hoạch tạo nguồn kết nạp đảng viên; chú trọng bồi dưỡng nhận thức về Đảng trong công nhân cũng như kết nạp đảng viên là chủ doanh nghiệp, lãnh đạo, quản lý trong đơn vị kinh tế tư nhân.

Về phía các cơ quan, ban, ngành chức năng cũng tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các cấp ủy cơ sở trong quá trình thành lập tổ chức đảng và đi vào hoạt động.

Đánh giá những kết quả mà Đảng bộ tỉnh Hưng Yên đạt được trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết số 15-NQ/TU, đồng chí Trần Quốc Toản, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo tỉnh về xây dựng tổ chức đảng, đoàn thể trong các đơn vị kinh tế tư nhân khẳng định:

Xây dựng tổ chức đảng trong các doanh nghiệp tư nhân là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm tăng cường và bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng đối với khu vực kinh tế tư nhân.

Chúng tôi xác định đây là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, của các cấp ủy đảng, chính quyền, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu. Vì thế, tỉnh đã nỗ lực triển khai thực hiện Nghị quyết số 15-NQ/TU và Kết luận số 661-KL/TU với những biện pháp thiết thực, cụ thể.

Thực tế cho thấy, các tổ chức đảng, đoàn thể, đảng viên, đoàn viên trong đơn vị kinh tế tư nhân đã phát huy được tính tiên phong, gương mẫu, có đóng góp quan trọng vào việc bảo đảm hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Các đơn vị kinh tế tư nhân ngày càng đóng góp hiệu quả vào sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh Hưng Yên.

Thực tế cho thấy, việc xây dựng tổ chức đảng, đoàn thể và phát triển đảng viên, đoàn viên trong các đơn vị kinh tế tư nhân không chỉ giúp doanh nghiệp hoạt động đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước mà các tổ chức đảng, đoàn thể trong các đơn vị thông qua hoạt động của mình lại phản ánh tâm tư, nguyện vọng của người lao động tới chủ doanh nghiệp và lên tổ chức đảng cấp trên; qua đó góp phần bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của đội ngũ công nhân.

Các doanh nghiệp tư nhân có tổ chức đảng không chỉ nêu cao được tính tiên phong, gương mẫu trong thực hiện trách nhiệm đối với xã hội mà còn thể hiện được chuẩn mực đạo đức trong kinh doanh, vừa góp phần phát triển doanh nghiệp, vừa chăm lo ngày càng tốt hơn đời sống vật chất và tinh thần của người lao động.

nhandan.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Hưng Yên

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Longform | Lực lượng Quản lý thị trường: Đổi mới công tác truyền thông bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Longform | Lực lượng Quản lý thị trường: Đổi mới công tác truyền thông bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Công tác thông tin, tuyên truyền của Tổng cục Quản lý thị trường luôn bám sát sự chỉ đạo của Ban Cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ Công Thương.
Bài 3: Hướng tới một nền kinh tế cạnh tranh minh bạch, hiệu quả

Bài 3: Hướng tới một nền kinh tế cạnh tranh minh bạch, hiệu quả

Quyền lợi người tiêu dùng bị xâm phạm không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của nhân dân, mà còn suy giảm năng lực cạnh tranh quốc gia và nền kinh tế.
Bài 3 (Bài cuối):

Bài 3 (Bài cuối): ''Hoá giải'' thách thức tạo ''đòn bẩy'' cho phát triển công nghiệp

Luật Công nghiệp trọng điểm được kỳ vọng sẽ chắp cánh cho mục tiêu Việt Nam trở thành nền kinh tế mạnh, phát triển bền vững, có ngành công nghiệp hiện đại.
Bài 2: Chuyển biến tích cực từ trung ương đến địa phương

Bài 2: Chuyển biến tích cực từ trung ương đến địa phương

Những năm qua, các cơ quan quản lý Nhà nước từ trung ương đến địa phương đã phát huy hiệu quả vai trò trong sự nghiệp bảo vệ người tiêu dùng.
Bài 2: Vì sao Bộ Công Thương phải xây dựng Luật Công nghiệp trọng điểm?

Bài 2: Vì sao Bộ Công Thương phải xây dựng Luật Công nghiệp trọng điểm?

Những quyết sách quan trọng của Đảng về phát triển công nghiệp đã mang đến gam màu sáng cho nền kinh tế, tuy nhiên ngành này phát triển chưa như kỳ vọng.

Tin cùng chuyên mục

Khi ông Cù Huy Hà Vũ lợi dụng mạng xã hội TikTok để “đánh bóng” hình ảnh

Khi ông Cù Huy Hà Vũ lợi dụng mạng xã hội TikTok để “đánh bóng” hình ảnh

Trong một clip 1 phút 48 giây được đăng tải trên mạng xã hội TikTok, Cù Huy Hà Vũ phát biểu rằng, mục tiêu của ông ta là 'phụng sự lợi ích của quốc gia'.
Bài 2: Giữ vững đà xuất khẩu và uy tín cho hàng hoá Việt Nam trên sân chơi kinh tế toàn cầu

Bài 2: Giữ vững đà xuất khẩu và uy tín cho hàng hoá Việt Nam trên sân chơi kinh tế toàn cầu

Để giữ vững đà xuất khẩu hàng hoá, công tác đấu tranh ngăn chặn các hành vi gian lận xuất xứ, lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại sẽ được đẩy mạnh.
Bài 1: Từ khái niệm đến luật hóa công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Bài 1: Từ khái niệm đến luật hóa công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Tại Việt Nam, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng không chỉ được luật hoá mà còn là vấn đề luôn nhận được sự quan tâm của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước.
Bài 1: Tư duy, tầm nhìn dài hạn và những quyết sách mang tính chiến lược của Đảng

Bài 1: Tư duy, tầm nhìn dài hạn và những quyết sách mang tính chiến lược của Đảng

Dưới sự chỉ đạo của Đảng, Chính phủ đã xác định những nội hàm hết sức quan trọng về phát triển công nghiệp, coi công nghiệp là "xương sống" của nền kinh tế.
Cần nghiêm khắc xử lý việc TikTok thả nổi thông tin xuyên tạc về lãnh đạo Việt Nam

Cần nghiêm khắc xử lý việc TikTok thả nổi thông tin xuyên tạc về lãnh đạo Việt Nam

Cứ mỗi dịp Việt Nam có các ngày kỷ niệm lớn, mạng xã hội như Facebook, YouTube rồi TikTok lại xuất hiện những tài khoản “dự đoán, phân tích” về nhân sự A, B.
Bài 1: Khẳng định vai trò chiến lược, bảo đảm môi trường cạnh tranh bình đẳng

Bài 1: Khẳng định vai trò chiến lược, bảo đảm môi trường cạnh tranh bình đẳng

Trong những năm qua, công tác phòng vệ thương mại đã từng bước được đẩy mạnh cả về phạm vi, mức độ, góp phần nâng cao hiệu quả của hội nhập kinh tế quốc tế.
Không thể lợi dụng dân chủ xuyên tạc về quản lý giá xăng dầu ở Việt Nam

Không thể lợi dụng dân chủ xuyên tạc về quản lý giá xăng dầu ở Việt Nam

Những hành động xuyên tạc các chủ trương điều hành kinh tế, trong đó có quản lý giá xăng dầu luôn nằm trong tâm điểm chống phá của các thế lực thù địch.
Sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, quân và dân ta đã làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ lẫy lừng.
Điện khí hoá thúc đẩy quá trình xây dựng nông thôn mới

Điện khí hoá thúc đẩy quá trình xây dựng nông thôn mới

Việc phát triển hệ thống lưới điện nông thôn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, được xem là động thực thúc đẩy quá trình xây dựng nông thôn mới.
Nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực cho ngành Công Thương theo tinh thần Đại hội XIII của Đảng

Nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực cho ngành Công Thương theo tinh thần Đại hội XIII của Đảng

Những năm gần đây, các cơ sở giáo dục ngành Công Thương luôn chú trọng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho ngành theo tinh thần Đại hội XIII của Đảng.
Ngành Công Thương góp phần tô thắm lý luận, khẳng định đường lối đúng đắn của Đảng

Ngành Công Thương góp phần tô thắm lý luận, khẳng định đường lối đúng đắn của Đảng

Những thành tựu trong gần 40 năm đổi mới là minh chứng, luận cứ đanh thép phản bác mọi xuyên tạc về kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam.
Ngành Công Thương góp phần tô thắm lý luận, khẳng định đường lối đúng đắn của Đảng

Ngành Công Thương góp phần tô thắm lý luận, khẳng định đường lối đúng đắn của Đảng

Mô hình kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam là đột phá cơ bản về lý luận và được minh chứng tính đúng đắn bằng thành tựu đổi mới...
Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Khẳng định việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu nông sản Việt “muộn còn hơn không”, do đó, hoàn thiện chính sách pháp luật là việc cần phải làm.
Bài 3: Nghị định 32 và những thay đổi mang tính bước ngoặt cho phát triển cụm công nghiệp

Bài 3: Nghị định 32 và những thay đổi mang tính bước ngoặt cho phát triển cụm công nghiệp

Nghị định 32/2024/NĐ-CP do Bộ Công Thương chủ trì soạn thảo đã đưa ra nhiều điểm mới, tạo không gian thoáng hơn cho cụm công nghiệp phát triển.
Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Chiều 17/4, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo 35 Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương tổ chức Hội nghị giao ban quý 2/2024.
Kỳ cuối:

Kỳ cuối: 'Rút ngắn' khoảng cách thương mại xuyên biên giới

Để hiện thực hoá giấc mơ đưa hàng Việt xuyên biên giới cần bản lĩnh "dám mơ lớn" của chính doanh nghiệp và sự hỗ trợ từ cơ quan quản lý Nhà nước và Chính phủ.
Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Cà phê Colombia, THAI’S RICE;… là những thương hiệu được nhiều người tiêu dùng trên thế giới biến đến. Kinh nghiệm của các nước cũng là bài học cho Việt Nam.
Bài 2: Bộ Công Thương nỗ lực "xây nền chính sách" cho phát triển cụm công nghiệp

Bài 2: Bộ Công Thương nỗ lực "xây nền chính sách" cho phát triển cụm công nghiệp

Trên cơ sở chủ trương, Nghị quyết của Đảng, là đơn vị trực tiếp quản lý, Bộ Công Thương kịp thời điều chỉnh, ban hành chính sách cho phát triển cụm công nghiệp.
Cục QLTT Thanh Hóa phát huy vai trò của cán bộ đảng viên trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Cục QLTT Thanh Hóa phát huy vai trò của cán bộ đảng viên trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Phát huy vai trò của cán bộ đảng viên trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng đã được Cục QLTT tỉnh Thanh Hóa triển khai có hiệu quả trong thời gian qua.
Bài 1: Phát triển cụm công nghiệp: Từ chủ trương đúng đắn của Đảng đến quyết liệt trong triển khai thực hiện

Bài 1: Phát triển cụm công nghiệp: Từ chủ trương đúng đắn của Đảng đến quyết liệt trong triển khai thực hiện

Từ Nghị quyết của Đảng đến sự quyết liệt triển khai trong thực tế, cụm công nghiệp đã và đang góp sức vào công cuộc công nghiệp hóa nông thôn.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động